Blog Tu viện Khánh An - Tìm về chốn an yên
cover

Tu viện Khánh An - Tìm về chốn an yên

avatar
Việt Quốc Phạm dot Thứ 3, 28/06/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu một ngày ở giữa Sài Gòn tấp nập bạn cảm thấy bon chen, ngột ngạt khó thở quá, bạn muốn tìm về một chốn an yên, tĩnh lặng để quay về bên trong mình thì Tu Viện Khánh An là một nơi thích hợp để bạn làm điều đó.
Tu viện Khánh An là một trong những địa điểm du lịch Sài Gòn nổi bật, thu hút đông đảo tín đồ phật tử và các bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh sống ảo hay để tìm về chốn thanh tịnh. Để tìm hiểu rõ hơn về địa chỉ, kiến trúc, lịch sử hình thành cũng như những kinh nghiệm tham quan tu viện,... bạn hãy cùng Việt Đăng Di khám phá ngay nhé!
1. Tu viện Khánh An ở đâu?
Tu viện Khánh An tọa lạc trên khu đất có diện tích 6.000m2 tại địa chỉ 1055/3D đường Võ Thị Thừa, QL1A, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Cách trung tâm TP HCM khoảng 12km. Tuy khá xa trung tâm thành phố nhưng tu viện rất dễ tìm do có khuôn viên rộng, kiến trúc bề thế, nổi bật. Đây là một trong những di tích lịch sử nổi bật của thành phố. Tu viện Khánh An còn là nơi thường xuyên tổ chức các khóa tu, thiền và nhận được sự quan tâm của đông đảo chư tăng, phật tử.
hình ảnh
2. Lịch sử tu viện Khánh An
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, tu viện Khánh An là căn cứ bí mật của các chiến sĩ cách mạng và đã ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử hào hùng. Năm 1905, Tổ sư Trí Hiền (thầy Năm Phận) được hiến tặng một thửa đất khoảng 4ha để xây dựng chùa Khánh An. Đây chỉ là một ngôi chùa nhỏ và được người dân trong vùng quen gọi với cái tên chùa Thầy Phận hay chùa Thầy Năm Phận.
Lúc bấy giờ chùa Khánh An là căn cứ bí mật, tập hợp nhiều chiến sĩ yêu nước chống Pháp. Tháng 7/1939, tại chùa Khánh An, Chi bộ Đảng Cộng Sản đầu tiên của vùng An Lộc Đông được thành lập với 9 Đảng viên.
Sau một thời gian phát triển, Thầy Năm Phận cũng được kết nạp vào hàng ngũ Đảng. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức như tổ chức mít tinh đòi giảm sưu thuế, vạch rõ tội ác của thực dân Pháp, quan lại phong kiến, phản đối bắt thanh niên Việt Nam đi lính cho Pháp, khơi dậy lòng căm thù giặc, chuẩn bị cho ngày nổi dậy.
Trong cuộc chiến tranh khốc liệt, chùa đã nhiều lần bị thực dân Pháp đốt phá. Đến năm 2006, chùa được trùng tu toàn bộ với kiến trúc như ngày nay và được đổi tên thành tu viện Khánh An. Ngày 27/7/2007, UBND TP. Hồ Chí Minh công nhận tu viện Khánh An là di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp thành phố.
hình ảnh
3. Kiến trúc tu viện Khánh An
Khi đặt chân đến tu viện Khánh An, bạn có cảm giác như lạc vào một Nhật Bản thu nhỏ giữa lòng Sài Gòn vì kiến trúc ở đây giống với kiến trúc chùa ở Nhật Bản. Tuy nhiên, đại diện tu viện Khánh An cho biết, tu viện được xây dựng theo kiến trúc Phật Giáo Bắc Tông thuộc phong cách chùa chiền cổ xưa của người Việt và hoàn toàn không phải kiến trúc Nhật Bản như nhiều người lầm tưởng.
Tu viện cũng sử dụng những tông màu thân thuộc với văn hóa đời sống người Việt như màu đỏ của gạch, đất; màu xám của khói và màu trắng của vôi. Đặc biệt, vì xây dựng theo phong cách cổ xưa nên tu viện không sử dụng hình tượng rồng, phượng hoặc các họa tiết trang trí sặc sỡ như nhiều ngôi chùa khác ở phương Nam.
hình ảnh

3.1. Chánh điện
Tu viện Khánh An có hai tòa nhà chính là chánh điện và nhà tăng, khách đường. Về chánh điện, tòa nhà được đặt tên là “Phật đường tỉnh thức” có kết cấu chủ yếu từ gỗ. Đây là nơi tụng kinh, tọa thiền của chư tăng, phật tử.
Tòa nhà chánh điện gồm 1 trệt 2 lầu. Bậc thang lên chánh điện được làm bằng đá, chạm trổ họa tiết hoa sen tinh tế. Mái ngói chánh điện có màu nâu trầm xếp lớp kết hợp trang trí với nhiều đèn lồng rực rỡ. Khuôn viên tu viện khá mát mẻ và được tô điểm bởi nhiều loại cây như: thông, phượng vỹ, hoa giấy,… bên cạnh những cột đèn lục giác lạ mắt.
hình ảnh
3.2. Nhà tăng và khách đường
Bên cạnh chánh điện là tòa tháp của nhà tăng và khách đường với gam màu đỏ chủ đạo với mái ngói hình rồng phượng. Rực rở và quyến rủ nhất vẫn là phần chóp với màu vàng cao vút trên nền trời. Đây là điểm quyến rủ từ rất xa khiến các Phật tử và du khách bị cuốn hút lôi kéo đến với nơi này.. Chính kiến trúc này khiến nhiều người liên tưởng đến phong cách đền chùa Nhật Bản.
hình ảnh
Trang trí khắp khuôn viên là những chiếc đèn làm bằng gỗ và giấy có hình lục giác. Đây gần như là các biểu tượng may mắn được tìm thấy trong các ngày hội bên Nhật. Không chỉ riêng khu vực đó mà bạn còn tìm thấy nó được treo hầu như ở các dãy hành lang, khu chánh điện, nhà tăng… Việc treo trang trí này nhằm giúp các khóa tu và thiền được thêm phần long trọng.
hình ảnh
4. Kinh nghiệm tham quan tu viện Khánh An
Dù tọa lạc khá xa trung tâm thành phố nhưng tu viện Khánh An luôn thu hút rất đông phật tử và du khách đến hành hương, vãng cảnh, nhất là những dịp cuối tuần, rằm, lễ quan trọng. Do đó, nếu muốn tận hưởng vẻ đẹp yên tĩnh và trầm mặc của tu viện, bạn hãy đến đây vào những thời điểm ít người như đầu hoặc giữa tuần và tránh các dịp rằm, lễ.
Các bạn có thể đến đây vào bất cứ thời gian nào, nhưng để cảm nhận được những khoảnh khắc tuyệt vời và có những bức ảnh đẹp thì bạn nên đến đây vào sáng sớm lúc ánh nắng lung lung dịu nhẹ hoặc buổi chiều tối lúc hoàng hôn đang dần buông là thích hợp nhất.
Tu Viện Khánh An vào cửa chụp hình miễn phí. Nhưng Tu Viện này là nơi tu hành tôn nghiêm nên chụp hình mọi người nên mặc đồ kín đáo và đàng hoàng xíu. Các bạn tránh đùa giỡn lớn tiếng. Bên cạnh đó có một số nơi riêng tư người ta sẽ treo biển không được vào, nên mọi người cần lưu ý nha!
hình ảnh
5. Lưu ý khi tham quan tu viện Khánh An
Là chốn thiền tịnh và là nơi thờ tự trang nghiêm, bạn cần lưu ý những điều sau khi đến tham quan tu viện:
- Tuân thủ quy định, biển hướng dẫn của tu viện, hạn chế nhang khói.
- Ăn mặc lịch sự, kín đáo, không tạo dáng chụp ảnh phản cảm.
- Giữ yên lặng, không đùa giỡn gây ảnh hưởng không gian thanh tịnh.
- Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi làm mất cảnh quan chung.
- Không tự ý cho cá ăn.
6. Tham gia các khóa tu ngắn hạn
Không chỉ là nơi tham quan, checkin, Tu viện Khánh An còn có rất nhiều khóa tu ngắn hạn như hội trại, khóa tu hè, khóa thiền,… để bạn có thể tham gia bất cứ lúc nào. Mỗi khóa tu đều được tổ chức rất bài bản, mục đích nhằm đưa tinh thần Phật học vào đời sống. Các bạn có thể liên hệ với các sư thầy để nhận được thông tin từ các khóa tu.
https://vt.tiktok.com/ZSdKeLkHV/?k=1
Việt Đăng Di
hồ chí minh

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 25/12/2022
Love
3 Bình luận
avatar
Việt Quốc Phạm

Tôi có một ước mơ, ước mơ được xê dịch. Tôi cố gắng để đi được nhiều nơi nhất có thể để được tìm hiểu, khám phá và học hỏi nhiều điều tuyệt vời trong cuộc sống và những giá trị mà những chuyến đi mang lại. Tôi là một người lang thang, kẻ độc hành ôm mộng mơ đi muôn nơi để tìm câu trả lời : Rốt cuộc ta là ai trên cuộc đời này?

0 Quốc gia
23 Tỉnh thành
14 Người theo dõi
9 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Nguyễn Sương Đẹp quá a
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Việt Quốc Phạm Cảm ơn em
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nhà thờ Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nhà thờ Cái Bè được biết đến là nhà thờ với kiến trúc đẹp, có tháp chuông cao nhất và có địa thế đẹp nhất trong tất cả các nhà thờ ở đồng bằng sông Cửu Long.
Nằm giữa Đăk Lăk đại ngàn đầy nắng và gió có một nơi được ví như "Đà Lạt thu nhỏ" vì nơi đây được trồng rất nhiều thông cho nên rất trong lành và mát mẻ. Đó chính là Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác nằm tại thôn Ea Wi, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk.
Hẻm 206 đường Trần Hưng Đạo B (quận 5, TP.HCM) còn được biết đến với tên gọi hẻm Hào Sĩ Phường. Hơn 100 năm tồn tại giữa lòng đô thị, hẻm Hào Sĩ Phường vẫn giữ nguyên được kiến trúc độc đáo từ thuở ban đầu.
Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi chùa nổi tiếng nằm ngay tại Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Chùa Ngọc Hoàng sở hữu vẻ đẹp kiến trúc Trung Hoa mỹ lệ, cổ kính và đây còn là địa điểm cầu duyên, cầu con linh thiêng thu hút nhiều khách du lịch và người dân bản địa đến hành hương.
Nhắc đến Nghệ An, ngoài vẻ đẹp hấp dẫn của bãi biển Cửa Lò quanh năm xanh mát thì không thể không nhắc đến Bãi Lữ. Bãi Lữ hút hồn khách du lịch không chỉ ở vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng, mà còn là nơi nghĩ dưỡng, thư giãn sang trọng, tiện nghi không kém bất kì khu du lịch cao cấp nào.
Trong con hẻm tấp nập trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM có một "địa chỉ đỏ" rất đặc biệt. Đó là căn nhà số 287/70. Nơi đây có căn hầm bí mật từng là nơi cất giấu gần 2 tấn vũ khí của Biệt động Sài Gòn tấn công Dinh Độc Lập Tết Mậu Thân 1968, được công nhận là Di tích lịch sử- văn hóa Quốc gia.
Cầu Long Biên là cây cầu được gọi với danh xưng “chứng nhân lịch sử” của nước ta. Trải qua bao thăng trầm của thời gian cùng biến cố lịch sử, cây cầu vẫn hiên ngang và trở thành một trong những biểu tượng của Hà Nội. Giờ hãy cùng mình tìm hiểu về cây cầu nổi tiếng này nhé!
Trải qua hơn 100 năm tồn tại và phát triển, chợ Bến Thành không chỉ là nơi giao thương của thị dân mà còn trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến . Từ kiến trúc độc đáo của ngôi chợ, những người bán hàng thân thiện, đến sự đa dạng của hàng hóa, khiến ai cũng muốn một lần ghé đến tham quan.
Tín ngưỡng thờ Quan Công là một trong những nét đặc sắc nhất, tiêu biểu cho văn hóa tinh thần người Hoa. Tại Sài Gòn, tinh thần đó được thể hiện rõ nét nhất ở nhiều công trình văn hóa, tính ngưỡng. Nổi bật trong số đó phải kể đến Hội quán Nghĩa An.
Nhà thờ Tân Định (tên chính thức: Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Tân Định) là một nhà thờ Công giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc giáo xứ Tân Định.