Blog Khám phá ngôi chợ lâu đời nhất tại TP Hồ Chí Minh
cover

Khám phá ngôi chợ lâu đời nhất tại TP Hồ Chí Minh

avatar
Việt Quốc Phạm dot Thứ 6, 07/10/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Trải qua hơn 100 năm tồn tại và phát triển, chợ Bến Thành không chỉ là nơi giao thương của thị dân mà còn trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến . Từ kiến trúc độc đáo của ngôi chợ, những người bán hàng thân thiện, đến sự đa dạng của hàng hóa, khiến ai cũng muốn một lần ghé đến tham quan.
Chợ Bến Thành là một ngôi chợ nằm tại quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Chợ nằm giữa các đường Phan Bội Châu - Phan Chu Trinh - Lê Thánh Tôn - Công trường Quách Thị Trang tại phường Bến Thành. chợ Bến Thành được xem như một biểu tượng đặc trưng của Sài Gòn.
hình ảnh

Thời gian thích hợp tham quan chợ Bến Thành

Có 2 khoảng thời điểm rất thích hợp để du khách tham quan chợ Bến Thành chính là:
Từ 7h30 - 18h: Nếu du khách muốn tham quan và mua sắm bên trong chợ.
Sau 19h: Nếu du khách muốn hòa vào không khí nhộn nhịp tấp nập của những gian hàng rực rỡ sắc màu về đêm.
Diện tích chợ khá rộng, cộng thêm rất nhiều gian hàng và khu vực khác nhau nên các có thể sẽ mất từ 1 – 2 giờ đồng hồ để tham quan hết một vòng. Mình đi dạo trong chợ đến nổi không biết trời tối lúc nào không hay. Hãy sắp xếp thời điểm bắt đầu và kết thúc hành trình hợp lý nhất để chuyến tham quan được trọn vẹn.
hình ảnh

Lịch sử chợ Bến Thành

Chợ Bến Thành xưa (từ năm 1859 - 1911)
Với mục đích giao thương, trao đổi các mặt hàng thiết yếu, từ trước thời Pháp thuộc, chợ Bến Thành đã xuất hiện và đón vô số lượt người, ghe xuồng chở hàng hóa tấp nập trên sông. Tuy nhiên, khi giặc Pháp chiếm đóng, chợ bị đốt lụi tàn và phải mất một năm mới được hồi phục lại tại chính vị trí cũ.
Giai đoạn chợ mới (từ năm 1912 - nay)
Tuy nhiên, vào khoảng giữa năm 1911, khu chợ trở nên xuống cấp và có nguy cơ bị sụp đổ. Để tránh rủi ro, người Pháp đã chọn khu vực ao Bồ Rệt (Marais Boresse), lấp bằng và quy hoạch 4 mặt đường, từ đó xây dựng một ngôi chợ mới vững chãi hơn. Đó chính là vị trí chợ Bến Thành cho đến nay.
Trải qua hàng trăm năm lịch sử, chợ Bến Thành được xem như một biểu tượng đặc trưng của Sài Gòn. Thế nhưng, không phải ai cũng biết xuất xứ của cái tên này đến từ đâu. Do ngày xưa khu chợ này nằm cạnh bên một bến sông, thường xuyên tiếp đón khách vãng lai và quân nhân vào thành nên từ đó, tên chợ cũng được lấy là chợ Bến Thành.
Sau hơn 100 năm hiện diện cùng với những đổi thay của thành phố lịch sử này, hình ảnh chợ Bến Thành gắn liền với bao thế hệ thị dân Sài Gòn, mang vẻ đẹp hoa lệ ngày xưa và nhịp sống năng động ngày nay.
hình ảnh

Chợ Bến Thành có gì?

Với diện tích hơn 13.000m2, chợ Bến Thành là nơi buôn bán và trao đổi hàng hóa của người dân Sài thành cũng như các vùng phụ cận, với gần 6.000 tiểu thương và khoảng 1.500 sạp hàng, níu chân hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Các ngành hàng kinh doanh chủ yếu ở đây bao gồm: quần áo, vải sợi, giày dép, thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống, trái cây, hoa tươi,...
Những gian hàng bán đồ lưu niệm
Mình đi một vòng tham các mặt hàng được bày bán ở chợ và đi ăn uống ở khu ẩm thực. Chỉ từ 100k là các bạn có thể ăn được rất nhiều món ăn ở chợ Bến Thành. Các anh chị tiểu thương ở chợ rất thân thiện và nhiệt tình, sẽ hỏi mình muốn tìm thứ gì hay muốn đến khu nào thì anh chị đấy sẽ chị cho. Đa số mọi người đều vui vẻ mời chào mua hàng. Nếu bạn không mua hàng cũng không sao, nhưng cũng nên tặng lại họ một nụ cười thân thiện nhé!
Gian hàng ẩm thực ở chợ Bến Thành

Kiến trúc

Chợ Bến Thành thiết kế 4 cửa chính giáp 4 mặt đường và 12 cửa phụ tỏa ra 4 hướng. Mỗi cửa chính bao gồm nhiều mặt hàng phổ biến để du khách có thể tham quan hoặc thưởng thức tại chỗ.
- Cửa Nam (cổng chính) nằm ở đường Lê Lợi, là nơi bày bán các loại vải vóc, quần áo, thực phẩm khô. Đặc biệt, nơi cửa Nam còn đặt tháp đồng hồ 3 mặt được giữ nguyên từ lúc khởi dựng, thu hút rất nhiều người đến check-in chụp ảnh.
- Cửa Bắc nằm ở đường Lê Thánh Tôn, dẫn vào hàng thực phẩm tươi sống, trái cây.
- Cửa Ðông nằm ở đường Phan Bội Châu, là thiên đường bánh kẹo, mỹ phẩm.
- Cửa Tây nằm ở đường Phan Chu Trinh, tập trung các gian hàng giày dép, hàng mỹ nghệ, đồ lưu niệm.
hình ảnh
Nếu đến TP HCM du lịch mà bạn chưa nếu chưa ghé chợ Bến Thành, một ngôi chợ sầm uất bậc nhất đồng thời là biểu tượng của thành phố, thì hành trình của của bạn vẫn chưa trọn vẹn đâu nha.
hình ảnh
Trải qua hơn 100 năm tồn tại và phát triển, chợ Bến Thành không chỉ là nơi giao thương của thị dân mà còn trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến . Từ kiến trúc độc đáo của ngôi chợ, những người bán hàng thân thiện, đến sự đa dạng của hàng hóa, khiến ai cũng muốn một lần ghé đến tham quan.

Những điều cần lưu ý khi đến chợ Bến Thành

- Vì đặc thù tại chợ là rất nhiều khách nước ngoài nên người bán cũng thường đặt giá bán khá cao, hãy nhớ hỏi trước và thể hiện kỹ năng “mặc cả” 1 xíu để không bị chặt chém, có được món đồ ưng ý với giá thành hợp lý hơn.
- Hãy cẩn thận túi của mình để tránh bị móc trộm hay cướp giật trong quá trình mua sắm.
- Ở khu vực phía ngoài chợ, đường phố khá đông đúc, xe cộ đi lại tấp nập, do đó khi sang đường hoặc đi lại chụp ảnh check-in, du khách nên chú ý quan sát để giữ an toàn cho bản thân.

hồ chí minh Chợ Bến Thành

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 24/12/2022
Love
1 Bình luận
avatar
Việt Quốc Phạm

Tôi có một ước mơ, ước mơ được xê dịch. Tôi cố gắng để đi được nhiều nơi nhất có thể để được tìm hiểu, khám phá và học hỏi nhiều điều tuyệt vời trong cuộc sống và những giá trị mà những chuyến đi mang lại. Tôi là một người lang thang, kẻ độc hành ôm mộng mơ đi muôn nơi để tìm câu trả lời : Rốt cuộc ta là ai trên cuộc đời này?

0 Quốc gia
23 Tỉnh thành
14 Người theo dõi
9 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Minh Hạo mình ở SG cũng lâu rồi, mà chỉ đi ngang qua chợ chứ chưa vào bên trong. Cám ơn bạn về những hình ảnh chân thật này.
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nhà thờ Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nhà thờ Cái Bè được biết đến là nhà thờ với kiến trúc đẹp, có tháp chuông cao nhất và có địa thế đẹp nhất trong tất cả các nhà thờ ở đồng bằng sông Cửu Long.
Nằm giữa Đăk Lăk đại ngàn đầy nắng và gió có một nơi được ví như "Đà Lạt thu nhỏ" vì nơi đây được trồng rất nhiều thông cho nên rất trong lành và mát mẻ. Đó chính là Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác nằm tại thôn Ea Wi, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk.
Hẻm 206 đường Trần Hưng Đạo B (quận 5, TP.HCM) còn được biết đến với tên gọi hẻm Hào Sĩ Phường. Hơn 100 năm tồn tại giữa lòng đô thị, hẻm Hào Sĩ Phường vẫn giữ nguyên được kiến trúc độc đáo từ thuở ban đầu.
Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi chùa nổi tiếng nằm ngay tại Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Chùa Ngọc Hoàng sở hữu vẻ đẹp kiến trúc Trung Hoa mỹ lệ, cổ kính và đây còn là địa điểm cầu duyên, cầu con linh thiêng thu hút nhiều khách du lịch và người dân bản địa đến hành hương.
Nhắc đến Nghệ An, ngoài vẻ đẹp hấp dẫn của bãi biển Cửa Lò quanh năm xanh mát thì không thể không nhắc đến Bãi Lữ. Bãi Lữ hút hồn khách du lịch không chỉ ở vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng, mà còn là nơi nghĩ dưỡng, thư giãn sang trọng, tiện nghi không kém bất kì khu du lịch cao cấp nào.
Trong con hẻm tấp nập trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM có một "địa chỉ đỏ" rất đặc biệt. Đó là căn nhà số 287/70. Nơi đây có căn hầm bí mật từng là nơi cất giấu gần 2 tấn vũ khí của Biệt động Sài Gòn tấn công Dinh Độc Lập Tết Mậu Thân 1968, được công nhận là Di tích lịch sử- văn hóa Quốc gia.
Cầu Long Biên là cây cầu được gọi với danh xưng “chứng nhân lịch sử” của nước ta. Trải qua bao thăng trầm của thời gian cùng biến cố lịch sử, cây cầu vẫn hiên ngang và trở thành một trong những biểu tượng của Hà Nội. Giờ hãy cùng mình tìm hiểu về cây cầu nổi tiếng này nhé!
Tín ngưỡng thờ Quan Công là một trong những nét đặc sắc nhất, tiêu biểu cho văn hóa tinh thần người Hoa. Tại Sài Gòn, tinh thần đó được thể hiện rõ nét nhất ở nhiều công trình văn hóa, tính ngưỡng. Nổi bật trong số đó phải kể đến Hội quán Nghĩa An.
Nhà thờ Tân Định (tên chính thức: Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Tân Định) là một nhà thờ Công giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc giáo xứ Tân Định.
Dinh Độc Lập là một công trình do người Pháp xây dựng từ rất sớm, Dinh Độc Lập Sài Gòn có kiến trúc độc đáo và từng được xem là công thự đẹp nhất Á Đông. Nơi đây được coi là biểu tượng của hòa bình và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam sau chiến thắng năm 1975, Giải phóng miền Nam – thống nhất đất nước.