Blog Khám phá di tích lịch sử chiến khu rừng Sác - đảo khỉ Cần Giờ
cover

Khám phá di tích lịch sử chiến khu rừng Sác - đảo khỉ Cần Giờ

avatar
Việt Quốc Phạm dot Thứ 5, 22/09/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Cần Giờ nổi tiếng bởi đây là khu dự trữ sinh quyển ngập mặn lớn của nước ta. Vì vậy, đây chính là một địa điểm du lịch rất là thú vị, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm những điều mới mẻ và độc đáo của hệ sinh thái rừng ngập mặn.
Cần giờ có rất nhiều điểm tham quan thú vị như chiến khu rừng Sác – đảo khỉ, Vườn quốc gia Tràm Chim, đảo Thạnh An, khu mộ cổ Giồng Cá Vồ, khu du lịch Vàm Sát,…Trong số đó, một trong những địa điểm mà các bạn không thể bỏ lỡ khi đến Cần Giờ đó là chiến khu rừng Sác – đảo khỉ Cần Giờ.
1. Khu du lịch chiến khu rừng Sác - đảo khỉ Cần Giờ ở đâu?
Khu du lịch chiến khu rừng Sác - đảo khỉ nằm tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 50km và đồng thời đây chính là nơi cư trú của hơn 2000 cá thể khỉ khác nhau.
2. Thời điểm đẹp nhất để tham quan
Khí hậu tại đảo Khỉ Cần Giờ được đặc trưng bởi một miền khí hậu tương đối ôn hòa, mát mẻ quanh năm và được chia thành hai mùa rõ rệt đó là một mùa mưa và một mùa khô. Nhiệt trung bình tại đảo Khỉ luôn duy trì ổn định trong mức từ 25 – 29 độ C. Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô là từ tháng 11 đến tháng 4 với nền nhiệt khá cao và ổn định. Vì Cần Giờ gần biển nên bạn cần tránh những tháng có nhiều bão và nên theo dõi thời tiết trước khi lên kế hoạch du lịch nhé!
3. Cách di chuyển đến biển Cần Giờ
Cách di chuyển: Cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh chỉ hơn 50km. Từ trung tâm Sài Gòn, bạn di chuyển về hướng đường Huỳnh Tấn Phát quận 7. Tại đây, chỉ cần chạy hết đường Huỳnh Tấn Phát là có thể đến được phà Bình Khánh. Với phí qua phà là 5.000 VND/ xe, bạn qua phà và đi tiếp con đường Rừng Sác thì sẽ thấy Bảng tên khu di tích rất to được đặt trên đường rất dễ nhận ra.
hình ảnh
Bảng tên khu di tích chiến khu rừng Sác - đảo khỉ Cần Giờ
4. Giá vé
Giá vé tham quan: 35k/người.
Gía vé combo tham quan + đi xe điện: 50k/ người
Gia vé đi ca nô: 800k/cano/8 người
hình ảnh
5. Những trải nghiệm thú vị
Nơi đây hiện có khoảng 2.000 cá thể khỉ gần như hoàn toàn sống trong môi trường tự nhiên. Khỉ ở đây được thỏa thích nô đùa, hòa mình trong rừng cây thiên nhiên. Điều đặc biệt, chúng rát thân thiện sống gần gũi với con người. Những chúng sẽ nổi giận khi nhận thấy sự đe dọa hay mối nguy hiểm từ ai đó. Vì vậy các bạn tuyệt đối không được chọc khỉ.
hình ảnh
Các chú khỉ rất thân thiện và tinh nghịch
Những chú khỉ ở đây khá lém lỉnh, tinh nghịch. Các bạn phải cận thẩn cất giữ đồ đạc nếu không muốn bị chúng giật điện thoại, kính mắt, mũ,…
hình ảnh
Cả khu rừng Sác này toàn nước mặn, nước ngọt cho khỉ uống rất hiếm.
Nhiều người vẫn nghĩ khỉ chỉ có thể ăn được lá và trái cây. Tuy nhiên, khỉ Cần Giờ lại có thể tự mò cua, bắt tép để ăn. Rừng phòng hộ Cần Giờ vốn là hệ sinh thái rừng ngập mặn, các loài thực vật chính tại đây chủ yếu là đước, mắm, vẹt... Chính vì vậy, trái cây thuộc loài cây ăn quả rất hiếm. Để tìm thức ăn cho mình, ngoài việc ăn lá cây, khỉ ở khu "đảo khỉ" Cần Giờ còn biết mò cua, còng (dã tràng), tôm, tép để ăn thay thế trái cây. Còn về nước uống, do sống trong hệ sinh thái rừng ngập mặn nên nước ngọt rất hiếm. "Nhờ nhiều năm thuần dưỡng và chăm sóc chúng nên tôi để ý, để có nguồn nước ngọt uống, sáng sớm từng con khỉ tranh thủ liếm sương trên lá cây đọng lại"
hình ảnh
Đến đây các bạn được đi bộ dưới tán rừng ngập mặn, hòa mình với thiên nhiên, lắng nghe tiếng chim hót ríu rít và tìm hiểu tập tính của các chú khí.
hình ảnh
Những loài thực vật đặc trưng tại khu rừng ngập mặn Cần Giờ đó chính là cây đước, vẹt, bần, dà, mắm,...Vì sống trong môi trường ngập mặn nên các loài cây ngập mặn đã đặc biệt phát triển những khả năng để cho phép chúng phát triển trong những điều kiện như vậy.
Đặc điểm nổi bật là hệ thống rễ của cây ngập mặn mọc trồi lên khỏi mặt nước giúp cây đứng vững trong môi trường đất bùn mềm. Hoạt động hô hấp của cây rừng ngập mặn được thực hiện thông qua những lỗ thông khí (những khoảng mở nhỏ trên thân hoặc rễ). Một vài loài cây ngập mặn đã phát triển những hệ thống rễ chuyên dụng để đảm bảo các lỗ thông khí nằm phía trên mực nước thủy triều hay bùn (vốn gây thiếu oxy).
Một vài loài cây ngập mặn phát triển rễ khí sinh, còn gọi là rễ có những lỗ thông khí ngoi thẳng lên từ lớp đất bùn nước. Một vài rễ khí sinh trông giống như ống thở của thợ lặn và thường vươn lên khỏi mặt nước hoặc bùn khoảng 30 cm (như rễ của cây mắm). Những rễ khí sinh khác, khi đã vươn cao khỏi mặt nước hoặc bùn, có thể gập lại và quay ngược trở lại lòng đất, còn gọi là rễ chân Nôm, cây bần (như rễ của cây đước, cây dà). Một số loài cây ngập mặn phát triển hệ thống rễ giúp trụ đỡ cho thân cây, nơi có các lỗ thông khí nằm trên mặt nước hoặc bùn.
Không khí trong khu rừng rất mát mẻ, vẫn còn là mùa nước nổi nên 2 bên đường nước ngập xâm xấp các rễ cây, trên thân cây đầy các tổ mối, tổ kiến, cao cao còn có tổ ong.
hình ảnh
Con đường dẫn vào di tích chiến khu rừng Sác
Cây cối bốn mùa tại đảo đều xanh tươi tốt và luôn tràn đầy nhựa sống. Không như chốn thành thị với khói bụi mịt mù và tiếng còi xe inh ỏi ngày đêm không ngớt. Đảo khỉ Cần Giờ mang một bầu không khí vô cùng mát mẻ, gió mát trong lành, yên tĩnh.
hình ảnh
Ngoài ra còn có khu cá sấu hoa cà. Những con cá sấu thực sự sống trong đầm lầy, nằm phơi mình tắm nắng, ngụp lội và quẩy đuôi, ăn thức ăn tự nhiên của đầm lầy.
hình ảnh

Ngoài đến ghé thăm và khám phá loài khỉ thì trong đảo Khỉ Cần Giờ các bạn còn có thể đi tham quan bằng thuyền trên các con lạch hoặc thuê thuyền bơi vào đầm Dơi.

hình ảnh
Sau khi tham quan đảo khỉ, các bạn đi bộ tầm 2km nữa để đến với chiến khu rừng Sác.
hình ảnh
Rừng Sác Cần Giờ hay còn được gọi là Cần Giờ Mangrove Forest. Trước kia, rừng Sác Cần Giờ chính là địa điểm tác chiến của quân và dân tộc ta trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đây chính là nơi đoàn 10 Đặc công thuộc bộ tư lên TP Hồ Chí Minh được hình thành. Lợi dụng địa thể sình lầy khó di chuyển và rậm rạp của cây cối làm nơi trú ẩn cho quân đội Việt Nam. Chính vì thế, ngày nay nhà nước đã cho xây dựng những bối cảnh thời đấu tranh tại đây, nhằm tái hiện và bảo tồn những thời khắc đáng nhớ của dân tộc.
hình ảnh
Tượng đài tưởng niệm những chiến sỹ đoàn 10 Đặc công đã hy sinh
Đặc biệt, đến đây du khách sẽ được tham quan căn cứ địa của bộ đội ta, cuộc sống thường ngày hay những lúc chiến đấu với quân địch hoặc thiên nhiên hoang dã. Bên cạnh đó, Rừng Sác Cần Giờ cũng chính là nơi có quần thể thiên nhiên hoang dã đặc trưng của vùng ngập mặn.
hình ảnh
Ngoài khu du lịch chiến khu rừng Sác - đảo khỉ thì Cần Giờ còn có nhiều địa điểm du lịch tham quan thú vị khác, các bạn có thể kết hợp nếu có dịp đi du lịch Cần Giờ. Hy vọng những kinh nghiệm của mình sẽ hữu ích cho bạn nếu có kế hoạch du lịch Cần Giờ!
Đảo Khỉ Rừng ngập mặn Cần Giờ Huyện Cần Giờ

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 24/12/2022
Love
3 Bình luận
avatar
Việt Quốc Phạm

Tôi có một ước mơ, ước mơ được xê dịch. Tôi cố gắng để đi được nhiều nơi nhất có thể để được tìm hiểu, khám phá và học hỏi nhiều điều tuyệt vời trong cuộc sống và những giá trị mà những chuyến đi mang lại. Tôi là một người lang thang, kẻ độc hành ôm mộng mơ đi muôn nơi để tìm câu trả lời : Rốt cuộc ta là ai trên cuộc đời này?

0 Quốc gia
23 Tỉnh thành
14 Người theo dõi
9 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Lý Lệ mấy em khỉ rất đông nhưng rất thân thiên nhỉ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Trâm Nguyễn nếu đi ô tô hay xe du lịch thì có cần mua vé xe điện không ạ
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nhà thờ Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nhà thờ Cái Bè được biết đến là nhà thờ với kiến trúc đẹp, có tháp chuông cao nhất và có địa thế đẹp nhất trong tất cả các nhà thờ ở đồng bằng sông Cửu Long.
Nằm giữa Đăk Lăk đại ngàn đầy nắng và gió có một nơi được ví như "Đà Lạt thu nhỏ" vì nơi đây được trồng rất nhiều thông cho nên rất trong lành và mát mẻ. Đó chính là Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác nằm tại thôn Ea Wi, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk.
Hẻm 206 đường Trần Hưng Đạo B (quận 5, TP.HCM) còn được biết đến với tên gọi hẻm Hào Sĩ Phường. Hơn 100 năm tồn tại giữa lòng đô thị, hẻm Hào Sĩ Phường vẫn giữ nguyên được kiến trúc độc đáo từ thuở ban đầu.
Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi chùa nổi tiếng nằm ngay tại Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Chùa Ngọc Hoàng sở hữu vẻ đẹp kiến trúc Trung Hoa mỹ lệ, cổ kính và đây còn là địa điểm cầu duyên, cầu con linh thiêng thu hút nhiều khách du lịch và người dân bản địa đến hành hương.
Nhắc đến Nghệ An, ngoài vẻ đẹp hấp dẫn của bãi biển Cửa Lò quanh năm xanh mát thì không thể không nhắc đến Bãi Lữ. Bãi Lữ hút hồn khách du lịch không chỉ ở vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng, mà còn là nơi nghĩ dưỡng, thư giãn sang trọng, tiện nghi không kém bất kì khu du lịch cao cấp nào.
Trong con hẻm tấp nập trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM có một "địa chỉ đỏ" rất đặc biệt. Đó là căn nhà số 287/70. Nơi đây có căn hầm bí mật từng là nơi cất giấu gần 2 tấn vũ khí của Biệt động Sài Gòn tấn công Dinh Độc Lập Tết Mậu Thân 1968, được công nhận là Di tích lịch sử- văn hóa Quốc gia.
Cầu Long Biên là cây cầu được gọi với danh xưng “chứng nhân lịch sử” của nước ta. Trải qua bao thăng trầm của thời gian cùng biến cố lịch sử, cây cầu vẫn hiên ngang và trở thành một trong những biểu tượng của Hà Nội. Giờ hãy cùng mình tìm hiểu về cây cầu nổi tiếng này nhé!
Trải qua hơn 100 năm tồn tại và phát triển, chợ Bến Thành không chỉ là nơi giao thương của thị dân mà còn trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến . Từ kiến trúc độc đáo của ngôi chợ, những người bán hàng thân thiện, đến sự đa dạng của hàng hóa, khiến ai cũng muốn một lần ghé đến tham quan.
Tín ngưỡng thờ Quan Công là một trong những nét đặc sắc nhất, tiêu biểu cho văn hóa tinh thần người Hoa. Tại Sài Gòn, tinh thần đó được thể hiện rõ nét nhất ở nhiều công trình văn hóa, tính ngưỡng. Nổi bật trong số đó phải kể đến Hội quán Nghĩa An.
Nhà thờ Tân Định (tên chính thức: Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Tân Định) là một nhà thờ Công giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc giáo xứ Tân Định.