Blog Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh - Niềm tự hào dân tộc
cover

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh - Niềm tự hào dân tộc

avatar
Việt Quốc Phạm dot Thứ 4, 29/06/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Để có được sự tự do và nền độc lập như hôm nay, cha ông ta đã phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi, xương máu để đánh bại sự xâm lược của ngoại bang. Cùng Việt Đăng Di ngược dòng lịch sử để tìm hiểu về Chiến dịch cuối cùng đã đánh tan hoàn toàn chế độ Mỹ - Diệm, giải phòng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước nhé!
Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh nằm trong trung tâm thành phố Hồ Chí Minh có địa chỉ số 2 đường Lê Duẩn, quận 1 (gần Thảo Cầm Viên và bảo tàng Lịch sử Việt Nam). Nơi đây được thành lập năm 1986, nằm trong toà nhà được xây từ đầu thế kỷ 20 do kiến trúc sư người Pháp thiết kế. Trước năm 1975, toà nhà này là Trường cao đẳng Quốc phòng.
Sau năm 1975, đây là Phòng trưng bày Chiến dịch Hồ Chí Minh thuộc Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ. Cuối năm 2020, Bộ Quốc Phòng nâng cấp toà nhà thành một bảo tàng độc lập, do Quân khu 7 quản lý. Bảo tàng chính thức thành lập vào tháng 1/2021.
hình ảnh
Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng Quân khu 7) trưng bày nhiều bộ sưu tập, hiện vật độc đáo, quý giá thể hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ chiến dịch đường 14 - Phước Long, chiến dịch Tây Nguyên-Huế-Đà Nẵng đến chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
hình ảnh
Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh hiện tại mở cửa tham quan tự do trừ thứ 7 và chủ nhật. Bạn không cần phải mua vé mà chỉ gần khai báo thông tin cá nhân tại bàn quản lí nằm ngay cửa chính ra vào bảo tàng.
Lịch sử Chiến dịch Hồ Chí Minh
Chiến dịch Hồ Chí Minh, diễn ra từ ngày 26 đến ngày 30/4/1975, là chiến dịch cuối cùng trong Cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, góp phần giải phòng hoàn toàn miền Nam, đập tan chính quyền Mỹ - Diệm, kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước.
hình ảnh
Toàn bộ bảo tàng được chia làm hai phần: khu trưng bày trong nhà có diện tích mặt bằng 1.000 m2 và khu trưng bày ngoài trời 2.000 m2. Hiện, bảo tàng trưng bày 6.293 hiện vật và hơn 500 hình ảnh tư liệu, trong đó có 2.881 hiện vật gốc.
Nổi bật ở khu trưng bày chính ngay lối vào là chiếc sa bàn lớn mô tả lại những diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh. Phía trên đặt màn hình chiếu phim tái hiện toàn bộ chiến dịch bằng tiếng Việt, Anh, Pháp.
hình ảnh
Phía sau khu trưng bày lớn là các phòng nhỏ, phân thành những chuyên đề riêng theo diễn tiến lịch sử của chiến dịch Hồ Chí Minh.
hình ảnh
Hiện vật Bản dự thảo Kế hoạch chiến dịch Hồ Chí Minh còn lưu giữ nguyên vẹn trong bảo tàng.
hình ảnh
Giá trị nhất trong bảo tàng là cuốn sổ trực ban Chiến dịch Hồ Chí Minh. Trong cuốn sổ, các sĩ quan trực ban tác chiến của Bộ chỉ huy tại Sở chỉ huy tiền phương ở Căm Xe, Bình Dương ghi lại diễn biến chiến dịch từ ngày 25/4 đến 1/5/1975. Sổ ghi tên người trực ban, tình hình chiến sự quân ta và quân địch, tình hình lương thực, vũ khí, các mũi tấn công, các mục tiêu chính tại Sài Gòn... Hiện vật này được công nhận là Bảo vật quốc gia.
Hàng trăm tranh ảnh, bản đồ về diễn biến chiến dịch Hồ Chí Minh được treo trong bảo tàng. Nổi bật là bức tranh xe tăng của quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, đánh dấu sự thắng lợi của chiến dịch và thống nhất đất nước.
Bên ngoài bảo tàng trưng bày xe tăng, máy bay chiến đấu từng được sử dụng trong chiến dịch. Ngoài ra còn có xác một chiếc máy bay của đối phương bị bắn rụng trong những ngày cuối tháng 4/1975.
Dành khoảng 1 giờ đồng hồ tham quan bảo tàng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về sự kiện chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Các bạn sẽ cảm nhận được sự hào hùng, bất khuất, mưu lược tài ba của cha ông ta, những người đã góp phần vào công cuộc giữ nước, bảo vệ hòa bình cho dân tộc.
Việt Đăng Di
hồ chí minh Bảo Tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 25/12/2022
Love
0 Bình luận
avatar
Việt Quốc Phạm

Tôi có một ước mơ, ước mơ được xê dịch. Tôi cố gắng để đi được nhiều nơi nhất có thể để được tìm hiểu, khám phá và học hỏi nhiều điều tuyệt vời trong cuộc sống và những giá trị mà những chuyến đi mang lại. Tôi là một người lang thang, kẻ độc hành ôm mộng mơ đi muôn nơi để tìm câu trả lời : Rốt cuộc ta là ai trên cuộc đời này?

0 Quốc gia
23 Tỉnh thành
14 Người theo dõi
9 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nhà thờ Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nhà thờ Cái Bè được biết đến là nhà thờ với kiến trúc đẹp, có tháp chuông cao nhất và có địa thế đẹp nhất trong tất cả các nhà thờ ở đồng bằng sông Cửu Long.
Nằm giữa Đăk Lăk đại ngàn đầy nắng và gió có một nơi được ví như "Đà Lạt thu nhỏ" vì nơi đây được trồng rất nhiều thông cho nên rất trong lành và mát mẻ. Đó chính là Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác nằm tại thôn Ea Wi, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk.
Hẻm 206 đường Trần Hưng Đạo B (quận 5, TP.HCM) còn được biết đến với tên gọi hẻm Hào Sĩ Phường. Hơn 100 năm tồn tại giữa lòng đô thị, hẻm Hào Sĩ Phường vẫn giữ nguyên được kiến trúc độc đáo từ thuở ban đầu.
Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi chùa nổi tiếng nằm ngay tại Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Chùa Ngọc Hoàng sở hữu vẻ đẹp kiến trúc Trung Hoa mỹ lệ, cổ kính và đây còn là địa điểm cầu duyên, cầu con linh thiêng thu hút nhiều khách du lịch và người dân bản địa đến hành hương.
Nhắc đến Nghệ An, ngoài vẻ đẹp hấp dẫn của bãi biển Cửa Lò quanh năm xanh mát thì không thể không nhắc đến Bãi Lữ. Bãi Lữ hút hồn khách du lịch không chỉ ở vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng, mà còn là nơi nghĩ dưỡng, thư giãn sang trọng, tiện nghi không kém bất kì khu du lịch cao cấp nào.
Trong con hẻm tấp nập trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM có một "địa chỉ đỏ" rất đặc biệt. Đó là căn nhà số 287/70. Nơi đây có căn hầm bí mật từng là nơi cất giấu gần 2 tấn vũ khí của Biệt động Sài Gòn tấn công Dinh Độc Lập Tết Mậu Thân 1968, được công nhận là Di tích lịch sử- văn hóa Quốc gia.
Cầu Long Biên là cây cầu được gọi với danh xưng “chứng nhân lịch sử” của nước ta. Trải qua bao thăng trầm của thời gian cùng biến cố lịch sử, cây cầu vẫn hiên ngang và trở thành một trong những biểu tượng của Hà Nội. Giờ hãy cùng mình tìm hiểu về cây cầu nổi tiếng này nhé!
Trải qua hơn 100 năm tồn tại và phát triển, chợ Bến Thành không chỉ là nơi giao thương của thị dân mà còn trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến . Từ kiến trúc độc đáo của ngôi chợ, những người bán hàng thân thiện, đến sự đa dạng của hàng hóa, khiến ai cũng muốn một lần ghé đến tham quan.
Tín ngưỡng thờ Quan Công là một trong những nét đặc sắc nhất, tiêu biểu cho văn hóa tinh thần người Hoa. Tại Sài Gòn, tinh thần đó được thể hiện rõ nét nhất ở nhiều công trình văn hóa, tính ngưỡng. Nổi bật trong số đó phải kể đến Hội quán Nghĩa An.
Nhà thờ Tân Định (tên chính thức: Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Tân Định) là một nhà thờ Công giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc giáo xứ Tân Định.