Blog Vương Cung Thánh Điện Sở Kiện - một góc trời âu châu mini ngay Hà Nam
cover

Vương Cung Thánh Điện Sở Kiện - một góc trời âu châu mini ngay Hà Nam

avatar
Trần Đức Minh dot Thứ 3, 16/03/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hà Nam đang nổi lên trên bản đồ du lịch Việt Nam với chùa Tam Chúc, chùa Địa Tạng Phi Lai Tự, nhưng ít ai biết rằng ở đây còn có một tòa lâu đài bị bỏ quên.
Có một ngày chủ nhật rảnh rỗi, muốn đi đâu đó để giải tỏa áp lực công việc nên mình chọn Hà Nam là điểm đến. Nhưng nghe tin Tam Chúc quá đông, Địa Tạng Phi Lai bớt đông một tý nên mình đã chọn chùa Địa Tạng Phi Lai là điểm đến nhưng để dành cả một ngày ở đó thì hơi phí. May mắn dạo này mình đang tìm hiểu về công giáo ở Việt Nam và phát hiện ra Hà Nam có một tòa thánh điện Sở Kiện ( Việt Nam chỉ có 4 tòa thánh điện), xem qua vài hình ảnh chót mê mẩn kiến trúc ở đây nên quyết định đến đây để nhìn tận mắt. Được xây dựng từ hồi những năm một tám bao nhiêu đó, thánh điện là công trình nhà thờ duy nhất ở Việt Nam khuôn viên được quy hoạch theo các nhà thờ của Ý. Nói về cái tên Vương Cung Thánh Điện Sở Kiện thì Vương Cung Thánh Điện là một danh hiệu tôn vinh đặc biệt mà Giáo hoàng dành cho một số nhà thờ hoặc thánh địa xét theo tính cách cổ kính, tầm quan trọng trong lịch sử và ý nghĩa tâm linh đối với Giáo hội Công giáo Rôma,phần lớn vương cung thánh điện là nhà thờ chính tòa, nhưng không phải nhà thờ chính tòa nào cũng là vương cung thánh điện, còn Sở Kiện là tên riêng của nhà thờ đó. Nghe thế thôi đã thấy sự hoành tráng của nhà thờ rồi.
Sáng chủ nhật đẹp trời, lấy con xe " tương lai" làm một vòng Hà Nam. Chuyến đi bắt đầu khá muộn tầm 9h30 sáng, sau khoảng 1h30 đi xe mình có mặt ở Vương cung thánh điện Sở Kiện. Đường đi tương đối dễ dàng, cứ dọc quốc lộ 1a đến km 29-30 đi ninh bình sẽ thấy ngã tư, rẽ phải đi KIỆN KHÊ 4km sẽ thấy một tấm đá to ghi chỉ dẫn. Do đến muộn vào trưa chủ nhật nên khá vắng nhưng nhà thờ lại đóng cửa nhà cầu nguyện chính, hơi tiếc một chút. Nhưng bên ngoài thì phải thốt lên ôi thôi rồi, trầm trồ trước sự hoành tráng của nhà nhà thờ với lối kiến trúc theo phong cách gothic.
hình ảnh
hình ảnh
mặt chính thánh điện
hình ảnh
góc âu châu
hình ảnh
sống ảo mọi góc luôn
hình ảnh
Ngoài tòa chính tòa nằm ở chính giữa, xong quanh còn có nhà nguyện, thư viện, nơi ở của cha xứ, bếp nấu ăn, nơi để hài cốt của những người tử vì đạo,... và một phần di tích của nhà thờ trước đây.
hình ảnh
nhà nguyện
hình ảnh
dấu tích nhà thờ cũ
hình ảnh
một góc nhà thờ
sau khi chụp ảnh mỏi tay thì phải nạp năng lượng, may thay đi ra quốc lộ 1a dọc theo hướng về ninh bình cách ngã tư tầm 1km có một trạm dừng nghỉ để lấp đầy cái bụng. Thiết nghĩ 2h chiều vào chùa Địa Tạng sẽ không đông để có những bức hình sống ảo nhưng lại đông không tưởng :((( nên mình chỉ loanh quanh một lúc rồi về. Hơi tiếc một chút nhưng sẽ đi lại khi có dịp để báo thù vì không có ảnh đẹp.
Kinh phí: 50k tiền xăng, 70k ăn trưa, 30k tiền nước, may mắn vì xe không thủng lốp và không bị công an bắt giữa đường.
một ngày đẹp trời sẽ làm một tour hà nam và Vương cung thánh điện Sở Kiện là một điểm không thể bỏ qua trên bản đồ.
hà nam

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 28/12/2022
Love
10 Bình luận
avatar
Trần Đức Minh travel blogger

đuổi theo những chuyến đi

2 Quốc gia
42 Tỉnh thành
12 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
chuyến du lịch ngắn ngày đến đảo Hải Nam, Hawaii của Trung Quốc. Là hòn dảo lớn nhất Trung Quốc, có cảnh quan địa lý gần gũi với Việt Nam, thời gian di chuyển ngắn, đáng để thử cho một chuyến du lịch ngắn ngày từ 4-5 ngày.
miền nắng gió Ninh Thuận
Một bài viết ngắn gọn về mùa xuân ở Tà Xùa, nơi chạm đến được mây
Đây là một vài kỷ niệm của mình về Ấn Độ đặc biệt là Delhi, thủ đô của đất nước là một trong những cái nôi của văn hóa thế giới.
kỳ nghỉ lễ 4 ngày nhưng chỉ muốn đi một ngày thì Ninh Bình là một lựa chọn hoàn hảo.
lạc vào thế giới đầy màu sắc của đám trẻ con
Một ngày ở các tỉnh miền tây tưởng ít nhưng lại đi nhiều không tưởng
Khám phá thành phố màu hường, một trong tam giác vàng của làng du lịch Ấn độ cùng delhi, agra.