Blog Những Nét Văn Hóa Tết Đặc Sắc Của Người Dân Nha Trang
cover

Những Nét Văn Hóa Tết Đặc Sắc Của Người Dân Nha Trang

avatar
annamtourist dot Thứ 7, 28/12/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Đối với người dân Việt Nam, Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất trong năm. Đây là dịp đặc biệt để các thành viên trong gia đình sum họp và đoàn tụ với nhau. Trong bài viết kì này, hãy theo chân An Nam Tour điểm qua những nét văn hóa Tết đặc sắc của người dân Nha Trang ngay nhé!

1. Gói bánh Tét ngày Tết

Gói bánh tét ngày Tết từ lâu đã trở thành một nét văn hóa truyền thống của người Nha Trang nói riêng và cả người Việt nói chung. Đây là dịp để nhà nhà, người người quây quần bên nồi bánh tét để gói bánh dâng lên bàn thờ tổ tiên mùa Tết đến xuân về.
Thường vào những ngày 26 đến ngày 30 Tết thì những người đi làm cũng đã trở về bên gia đình. Họ đã lo nấu và gói bánh Tét để kịp dâng rước ông bà vào ngày 30.Vào những ngày này, mọi thành viên trong gia đình thường thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị nguyên liệu làm bánh. Người nào khéo tay thì sẽ đảm nhiệm khâu gói bánh, những người còn lại thì chuẩn bị bếp lửa, nước sôi, lá chuối,…
Bánh tét ở miền Trung có nhiều loại nhân, có thể mặn hoặc ngọt tùy theo ý thích của gia đình. Bánh thường được gói bằng lá chuối thay vì lá dong như ở miền Bắc. Bánh Tét ăn kèm với củ kiệu hay dưa món sẽ làm tăng thêm vị ngon và kích thích vị giác.

2. Tảo mộ ông bà tổ tiên những ngày đầu xuân

Tảo mộ thăm ông bà tổ tiên những ngày đầu xuân thể hiện lòng biết ơn, kính hiếu của con cháu với ông bà, tổ tiên. Theo phong tục tập quán của người Việt, mọi thứ đều phải được sửa sang, kể cả người đã khuất. Vì vậy, cứ khoảng 20 tháng Chạp đến 30 Tết hằng năm, mọi gia đình đều đi tảo mộ ông bà tổ tiên.
Sau đó, các thành viên trong gia đình sẽ tự tay thắp những nén hương cho ông bà, tổ tiên để cầu xin may mắn, tài lộc vào năm mới.

3. Bắn pháo hoa đón Giao thừa Tết Nguyên Đán

Bắn pháo hoa từ lâu đã trở thành một hoạt động đón giao thừa không thể thiếu vào những dịp lễ. Đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán của người dân Nha Trang. Không một ai có thể quên được cảm giác cùng đếm ngược từng giây còn lại của năm cũ hòa mình vào dòng người.
Khoảnh khắc đồng hồ 0 giờ cũng là lúc tiếng pháo hoa vang ngập trời. Âm thanh hò reo kết hợp với màu sắc sặc sỡ, rực rỡ của pháo hoa (Coutdown) làm cho không khí đánh dấu kết thúc một năm cũ trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.

4. Chúc Tết – Lì xì đầu năm

Chúc Tết là một nét đẹp văn hóa và có ý nghĩa thực sự về tinh thần trong những ngày đầu Xuân của người Việt. Lời chúc gửi gắm tâm tư, tình cảm của những thành viên cho gia đình dành cho nhau. Mong ước năm mới nhiều sức khỏe, bình an, luôn luôn gặp nhiều điều tốt lành.
Chúc Tết thường sẽ bắt đầu sau khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Con cháu sẽ tụ tập, quây quần bên ông bà. Ai có lời chúc hay và ý nghĩa nhất sẽ được lì xì phong bì đỏ có “sức nặng” nhất. Thương các em nhỏ sẽ chuẩn bị rất kĩ phần chúc Tết để dành tặng ông bà như món quà tinh thần thể hiện sự yêu thương.
hình ảnh
Chúc Xuân Nhâm Tí an khang, thịnh vượng
hình ảnh
Chúc nhà nhà, người người tấn tài tấn lộc

5. Xin chữ đầu Xuân

Xin chữ đầu Xuân từ lâu đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới. Tuy lâu đời nhưng phong tục này vẫn được người dân gìn giữ và phát huy đến ngày hôm nay. Hình ảnh “ông đồ” và hoạt động xin chữ đầu Xuân đang phát triển mạnh ở Nha Trang những năm gần đây.Vào những ngày này, bạn dễ dàng bắt gặp rất đông người dân và khách du lịch tụm xung quanh “ông đồ” để xin chữ ở khu di tích Tháp Bà Ponagar.
Tùy vào sở thích và nhu cầu mà ông đồ sẽ phác thảo câu chữ, nét mực theo ý của khách. Chữ viết hoặc câu đối sẽ được treo để trang trí trong nhà với ước vọng cho một năm mới bình an, hạnh phúc.

Lời Kết:

Hi vọng bài viết trên đã khắc họa được những nét đặc sắc trong văn hóa Tết của người dân Nha Trang. Nhân dịp Tết đến Xuân về,mìnhxin chúc các bạn vạn sự như ý, an khang thịnh vượng trong năm mới và có một mùa Tết Nguyên Đán ấm áp và hạnh phúc bên gia đình và bạn bè. Xin trân trọng cảm ơn!
việt nam

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 1/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
annamtourist

Chuyên tổ chức các tour hàng ngày chuyên nghiệp tại Nha Trang - Đà Lạt - Phú Yên. Nhà cung cấp dịch vụ chất lượng hàng đầu tại Nha Trang với hệ sinh thái dịch vụ khép kín: cho thuê tàu/cano cao tốc, cho thuê xe du lịch, hướng dẫn viên, nhà hàng, trung tâm lặn biển chuẩn quốc tế. Là đơn vị trực tiếp tổ chức và cung cấp dịch vụ. ĐIện thoại: 0903223235 Website : https://annamtourist.com/

0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Đến Khánh Hòa, bên cạnh được hòa mình vào làn nước biển trong xanh, du khách còn có thể trải nghiệm hoạt động lặn biển ngắm san hô cực kì thú vị này nữa. Để chuyến du lịch Nha Trang của bạn càng thêm trọn vẹn, hôm nay tôi sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm lặn biển ngắm san hô ở Nha Trang cho người mới biết lặn, hãy cùng tham khảo nhé!
Nói đến Nha Trang, cảnh đẹp thiên nhiên và văn hóa ẩm thực phong phú là điều không thể không nhắc đến. Tuy nhiên, Nha Trang cũng còn được gọi là thiên đường của những môn thể thao trên biển. Hôm nay, hãy cùng khám phá môn Flyboard cho những trò chơi cảm giác mạnh nhé.
Như các bạn đã biết Nha Trang nổi tiếng với “Biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, đây cũng là một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới. Đến Nha Trang rất nhiều bạn đặt ra vô vàn các câu hỏi cho mình đó là: Đi đâu, ăn gì, ở đâu. Chính vì hiểu nỗi trăn trở của di khách nên An Nam Tour chúng tôi đã gợi ý lịch trình tham quan cho các bạn
Với những ai yêu thích khám phá, mạo hiểm và tìm hiểu về đại dương, lặn biển sẽ là trải nghiệm kỳ thú và nhất định phải thử một lần trong đời. Tới Nha Trang để trải nghiệm thôi nào.
Không khí Tết đang dần ngập tràn khắp thành phố Nha Trang, hôm nay hãy cùng An Nam Tour dạo quanh một vòng để tổng hợp “tất tần tật” về du lịch Nha Trang mùa Tết 2020 này nhé! Bạn đã sẵn sàng chưa? Chúng ta cùng đi thôi!
Nha Trang có thêm một loại hình thể thao mới dành cho các du khách có niềm đam mê với cảm giác mạnh đó chính là môn dù lượn. Hãy cùng An Nam Tour khám phá loại hình thể thao mới này nhé.
Du lịch mang đến những trải nghiệm, những câu chuyện, những người bạn mới và cả những khung cảnh tuyệt diệu mà mãi đến sau này chúng ta sẽ không thể nào quên được. Nếu bạn vẫn còn trẻ và yêu thích du lịch thì đừng bỏ qua các Travel Bogger dưới đây. Hãy cùng xem các hành trình và nơi họ đã từng đặt chân đến nhé.
Vạn Ninh là một huyện địa đầu phía bắc của Khánh Hoà, nằm phía nam dãy Đèo Cả – Vọng Phu. Nơi đây có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, nổi tiếng như bãi biển Đại Lãnh, ba hồ, đầm môn… Cùng An Nam khám phá Vạn Ninh thôi.
Bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch Nha Trang vào hè này, nhưng lại thiếu thông tin về Nha Trang. Bạn không biết bắt đầu tìm hiểu như thế nào? Đừng lo An Nam Tour đã có bí kíp đây rồi. Nếu ai chưa từng đến Nha Trang hãy tham khảo để có thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp cho chuyến đi thêm phần trọn vẹn nhé
Bởi vì đặc sản nổi tiếng nhất ở đảo Bình Ba chính là tôm hùm. Tôm Hùm Bình Ba không chỉ nhiều mà còn rất tươi, ngon và rẻ. Ngoài tôm hùm, trên đảo Bình Ba còn có rất nhiều loại hải sản khác như ốc, mực lá, sò huyết,... Bạn có thể nhờ những người dân địa phương ở đây chế biến giùm thành nhiều món khác nhau như: hấp, nướng, làm gỏi,...