Blog The Great Wall of China

The Great Wall of China

Huynh Thi Cam Loan dot Thứ 7, 23/05/2020
Vạn Lý Trường Thành - Kho Báu của nền văn minh Trung Hoa- Beijing Mutianyu Great Wall
Cái nắng chói chang của mùa hè cùng với đoạn đường vô cùng xa xôi cũng không ngăn cản được ước muốn tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp vượt thời gian của Vạn Lý Trường Thành (The Great Wall) một lần trong đời.
Chuyến bay đáp ở sân bay quốc tế Bắc Kinh vào lúc 11 giờ tối, đến lúc mình về đến khách sạn nhận phòng cũng đã hơn hơn 1 giờ sáng. Mình chỉ có 5h để ngủ và phải dậy lúc 6h để chuẩn bị cho hành trình dài đến Vạn Lý Trường Thành ngày mai.
Nhóm mình có 7 người nên tụi mình quyết định thuê trọn gói chiếc xe du lịch nhỏ trong 1 ngày. Mỗi người 200 nhân dân tệ chưa kể chi phí mua vé cáp treo. Đúng 6.30 chú tài xế có mặt, và tất cả bọn mình phải lên xe để kịp thời gian đến đó lúc trước khi quá nóng. Từ trung Tâm thành phố đến VLTT khoảng hơn 70km, và mất hơn 1h để đến đó.
Như các bạn đã biết đây là công trình được xây dựng từ thời Tần Thuỷ Hoàng, vị vua đầu tiên thống nhất Trung Hoa (221 - 207 TCN), và sau đó được tiếp tục xây dựng qua các triều Hán, Tuỳ, Nam Tống, và nhà Minh từ thế kỷ thứ 5 TCN cho đến thế kỷ 16 nhằm bảo vệ biên cương Trung Hoa khỏi giặc ngoại xâm phương Bắc và các bộ tộc du mục đến từ Mông Cổ, Mãn Châu. Tổng chiều dài của Vạn Lý Trường Thành ngày nay hơn 21,000 km.
Để lên được Vạn lý Trường thành thì các bạn sẽ mua vé cáp treo để đi lên, vé cho mỗi người lớn là 100 nhân dân tệ, và khi đi xuống, các bạn sẽ trượt xuống thay vì đi cáp treo.
Với thời lượng dưới 5h nên tụi mình chỉ chọn một phần công trình gần Bắc Kinh nhất để tham quan - Beijing Mutianyu Great Wall, toạ lạc ở hướng Tây Bắc thuộc huyện Eeijings Huairou, Bắc Kinh. Đây là khu vực được cho là có view đẹp nhất, ở đây các dãy núi phân bổ dày đặc ngang tầm mắt và khi phóng tầm nhìn xuống dưới, bạn có thể chiêm ngưỡng rừng cây cổ thụ trùng trùng điệp điệp vương vai như thể đang khoe vẻ đẹp thách thức thời gian của mình.
Theo lịch sử ghi chép, Vạn Lý Trường Thành ngày nay hầu hết được xây dựng và trùng tu dưới triều Minh bao gồm Badaling, Mutianyu, Jinshanling, and Simatai với tổng chiều dài là 8850km với hơn 1000 pháo đài công sự và đồn bót, chạy qua 156 huyện và vùng 10 lãnh thổ ở Bắc Kinh. Tường thành Mutianyu được đặt nền móng đầu tiên vào thời Bắc Tề (550 – 577), và sau đó được xây dựng lại dưới triều Minh (1368 – 1644) với chiều cao của thành từ 7 – 8m, và chiều rộng từ 4 – 5m.
Dọc theo tường thành có rất nhiều pháo đài (23) được phân bố rải rát trên phần trường thành dài 5.4km này. Pháo đài thường được xây dựng ở những địa hình cao và an toàn hơn, Đây là nơi để lính canh quan sát động tĩnh của quân thù xung quanh và là nơi để truyền báo tin tức về cho triều đình.
Pháo đài - nơi canh giữ biên cương
Địa hình ở đây rất dốc và các bậc thang đi lên khá nhỏ nên việc đi lại cũng khá khó khăn và mệt mỏi. Tụi mình chỉ đi được khoảng hơn 3km thì phải dừng lại và chuẩn bị hành trình về lại khách sạn để nghỉ ngơi cho chuyến bay sáng sớm ngày hôm sau. Phải nói chuyến đi của mình khá cập rập, tuy nhiên thì mình cũng đã có cơ hội đặt chân đến công trình lịch sử này. Mình mong tất cả các bạn yêu du lịch và khám phá sẽ sớm được thực hiện mơ ước đến Vạn Lý Trường Thành cũng như các công trình lịch sử khác ở Trung Quốc nhé.

Vạn Lý Trường Thành china (trung quốc)