Blog Hà Giang - Điểm hẹn thanh xuân
cover

Hà Giang - Điểm hẹn thanh xuân

avatar
Lê Khánh Trung dot Thứ 5, 07/11/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Chuyến đi Hà Giang lần đầu tiên của mình được thực hiện vào t12/2018 (thời tiết lúc đó rất lạnh). Do không có nhiều thời gian nên mình chỉ dành khoảng 3 ngày để khám phá trọn bộ Hà Giang. Bài viết của mình sẽ tường thuật cả quá trình di chuyển từ TPHCM nên tổng cộng chuyến đi mất tầm khoảng 5 ngày.
Chuẩn bị hành trang: Đi vùng núi lại ngay vào mùa đông nên ngoài hành lí thường mang theo thì những thứ cần chuẩn bị nhất là: Găng tay, áo da, áo len, nón len, khăn len.................................đại khái là bất kì thứ gì giúp bạn giữ ấm cơ thể. Ở TPHCM thì mình hay mua đồ ấm ở chợ Nga trên đường Võ Văn Kiệt.
Ngày 1: TPHCM - Hà Nội
Buổi tối
- Lên máy bay ra Hà Nội
Ngày 2: Hà Nội - Hà Giang
Buổi sáng:
- Đáp xuống sân bay Nội Bài, lấy hành lý và bắt xe buýt (đi vào trung tâm thành phố mất chừng 30k, tuy không thoải mái bằng taxi nhưng được cái rẻ hơn nhiều và xe buýt cũng sạch sẽ) ra đến bến xe Mỹ Đình để mua vé đi lên Hà Giang. Vừa đặt chân xuống thì Hà Giang chào đón mình bằng cái lạnh 8 độ c (nơi lạnh nhất mình từng đi trước đó là SAPA thấp nhất có 15 độ).
Lưu ý là các bạn nên mua vé khởi hành tầm 10, 11h để đến Hà Giang tầm 5,6h tối là đẹp. Do chuyến này mình lười nên mua vé chuyến 1h, chạy tới gần 9h tối mới tới Hà Giang, may mà gần bến xe có hostel không thì cũng hơi mệt :))
Buổi tối: Làm thủ tục thuê xe (nên thuê xe số thì đi đường núi sẽ tiện hơn) để sáng mai khởi hành. Trước khi chốt hợp đồng thì nên kiểm tra kĩ thắng, đèn xe (2 thứ quan trọng nhất khi đi đồi núi).
Ngày 3: Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn
Buổi sáng:
- 5h sáng dắt xe ra đường, dù đã chuẩn bị đồ ấm rất kĩ nhưng cái lạnh 5 độ c vẫn xuyên qua lớp đồ ấm của mình. Lúc này có muốn mua thêm đồ ấm cũng bó tay vì làm gì có ai buôn bán vào 5h sáng :( . Thế là vẫn phải cắn răng chịu lạnh mà đi.
- Cứ đi men theo QL5C thì điểm đầu tiên dừng check-in là dốc Bắc Sum (H. Vị Xuyên). Đoạn dốc không dài nhưng có view chụp xuống thung lũng phía dưới rất đẹp.
- Qua khỏi H. Vị Xuyên, men theo QL5C để tới cổng trời Quản Bạ.Trên đường đi sẽ có khá nhiều khu vườn hoa tam giác mạch của người dân trồng để du khách vào check in sống ảo (giá vé 10k/người cũng không đắt nhưng cũng giúp đời sống người dân ở đây kha khá lên tí).
- Tới khu vực cổng trời Quản Bạ, thì ngoài khu vực cổng trời thì đối diện còn có 1 quán nước (view nhìn xuống thung lũng) để du khách dừng chân nghỉ ngơi uống nước. Lúc này may quá có chỗ bán đồ ấm nên mình mua thêm 1 đôi găng tay và 1 đôi vớ nữa để giữ ấm tay chân.
- Đi tiếp chừng 4km nữa là tới TT Quản Bạ, mình vào chợ trung tâm để mua sắm + với ăn sáng. Đi thêm 2km nữa là tới khu vực Núi Đôi Quản Bạ.
- Thông thường để đi tới rừng thông Yên Minh thì các bạn sẽ đi tiếp đường 4C nhưng hiện nay đã có con đường mới rút ngắn đoạn đường này lại. Sau khi đi qua cầu Tráng Kim 2, quẹo trái lên QL4C 1 đoạn nhìn bên trái sẽ có 1 con đường mới làm (chưa được đặt tên). Đi đoạn này tuy hơi gồ ghề tí nhưng sẽ đi tới Yên Minh nhanh hơn.
- Tới Yên Minh là bắt đầu vào cung đường của cao nguyên đá. Sau khi đi hết thị trấn Yên Minh sẽ tới các "vườn đá" đủ hình thù như sách đá Vần Chải, bãi đá Hải Cẩu......
- Chạy tầm 30km nữa sẽ tới điểm check in nổi tiếng là dốc Thẩm Mã, đúng như tên gọi thì con dốc này ngày xưa đc dùng để kiểm tra sức ngựa còn với mình thì là để kiểm tra con "ngựa sắt" :))
- Men tiếp theo đường hạnh phúc, chắc chắn phải dừng chân check in tại nhà của Pao (nơi đóng máy bộ phim chuyện của Pao) và dinh họ Vương (ngôi nhà của người được xem là giàu có nhất vùng cao nguyên).
Buổi Chiều:
- Chạy thêm một đoạn nữa sẽ tới ngã 3 đường mà bên trái là đường lên cột cờ Lũng Cú (đoạn này tầm 26km). Đi trên đoạn này có đèo Mã Lé phong cảnh khá đẹp. Tuy nhiên khi còn cách cột cờ chừng 5km thì sẽ gặp một đoạn đường khá lầy lội.
- Khi vào di tích cột cờ thì sẽ có 2 đoạn đường để đi lên, đoạn đầu tiên là hơn 800 bậc thang để lên đến chỗ bán vé và tiếp tục gần 200 bậc nữa để lên tới cột cờ. Nếu bạn nào muốn tiết kiệm thời gian hoặc không muốn tập thể dục thì có thể thuê xe ôm chạy thẳng lên chỗ bán vé cho nhanh. Lưu ý đây chỉ là cột cờ thôi còn cực bắc thì phải đi thêm một đoạn kha khá nữa mới tới nhé.
Tối:
- Check in cột cờ đủ các kiểu rồi thì tiến thẳng về Đồng Văn. Ăn tối ở chợ Đêm và nhâm nhi cà phê ở quá phố cổ.
Ngày 4: Đồng Văn - Mèo Vạc - Sơn Vĩ - Xín Cái
Sáng: Trước khi check out trả phòng thì sáng sớm phóng xe lên Đồn Cao. Gọi là Đồn Cao vì nơi đây ngày xưa, Pháp từng xây dựng một đồn canh bằng đá trên đỉnh núi. Vì đường lên núi rất dốc nên ưu tiên chạy xe để số 1. Trên đỉnh núi vẫn còn tàn tích của đồn canh khi xưa và từ đây có thể chụp hình toàn cảnh thị trấn Đồng Văn.
- Khởi hành đi Mèo Vạc, chạy tầm 10km thì sẽ bắt đầu lên đèo Mã Pí Lèng, đèo dài khoảng 20km, với những ai quen đi đèo thì sẽ thấy đèo cũng không quá nguy hiểm. Tới đoạn giữa đèo sẽ có khu di tích tưởng niệm các chiến sĩ xung phong đã hi sinh để xây nên con đường Hạnh Phúc. Trên đường đèo sẽ có các điểm dừng chân để phục vụ việc check in (mình xin phép không được nhắc tới cái tên mã pí lèng panorama).
Chiều:
- Khi vừa xuống hết đèo, sẽ có biển chỉ dẫn quẹo trái đi Sơn Vĩ (biển to lắm, đi để ý tí là thấy). Tuy nhiên, trước khi đi, các bạn phải hỏi thăm xem tình hình thời tiết thế nào vì mấy ngày trước có mưa là đường cực kì lầy lội không đi được. Đoạn xuống cầu Tràng Hương khá thuận tiện vì đã được trải nhựa toàn bộ, nhưng đoạn đường sau đó lên Xín Cái thì 96,69% toàn là đá (nhưng bù lại phong cảnh rất đẹp). Sơn vĩ, Xín Cái là 2 xã có độ cao còn cao hơn cả đèo Mã Pí Lèng. Khi đi tới đây các bạn nên tính toán thời gian quay về vì nếu về muộn lúc trời sập tối thì rất nguy hiểm vì đường đá nhiều và không có đèn đường 2 bên.
Tối:
Ăn chơi, nghỉ ngơi tại TT Mèo Vạc.
Ngày 5: Mèo Vạc - Mậu Duệ - Du Già - Hà Giang
Sáng:
Bắt đầu hành trình đi về Mậu Duệ. Khi đi ra khỏi trung tâm Mèo Vạc tầm 3km sẽ có 1 bãi đất trống rất tiện lợi cho các bạn chụp toàn cảnh thị Trấn. Đoạn đường đi Mậu Duệ cũng không có gì đáng lưu tâm (ngoài đất và đá).
Từ Mậu Duệ đi Đường Thượng có thể nói là đoạn đường đẹp nhất ở Hà Giang, rất nhiều khúc cua uốn lượn liên tục và không thiếu chỗ check in. Đỉnh đèo Đường Thượng có nhiều sương mù lại càng phù hợp cho ai thích sồng ảo luôn.
Đi tiếp qua đèo Du Già sẽ là đoạn đường để ngắm cách vách đá tai mèo lừng lững. Nếu muốn off road cảm giác mạnh, các bạn tiếp tục đi từ Du Già về Bắc Mê để trải nghiệm. Còn không thì có thể quay lại đoạn DT181 để đi tiếp Đường Thượng về Yên Minh.
Chiều: Về tới TP. Hà Giang, mua sắm chuẩn bị lên xe về Hà Nội
Ngày 6: Hà Nội - TPHCM
Ra sân bay Nội Bài để quay trở về TPHCM.


mèo vạc yên minh hà giang hà giang

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 2/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Lê Khánh Trung
2 Quốc gia
43 Tỉnh thành
0 Người theo dõi
3 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả