Blog Cao Bằng - Bắc Kạn - Lạng Sơn (Duyên)

Cao Bằng - Bắc Kạn - Lạng Sơn (Duyên)

Lan Đàm dot Thứ 2, 11/05/2020
Cuộc hội ngộ Bắc Trung Nam của những trái tim tươi trẻ, nhiệt huyết
Cuộc đời là cuộc hành trình gồm nhiều chữ "Duyên". Chuyến hành trình này đúng thật là một chữ "Duyên" bất chợt mà tôi có. Từ lâu tôi cũng có một mong muốn là được đến Thác Bản Giốc. Vì nghe mấy đứa bạn nó kể, Thác khá là đẹp, kèm theo là các ảnh, bài viết trên internet càng khiến tôi có một mong ước mãnh liệt là được đến đó một lần. Thời gian trước thì còn công việc dở dang không có thời gian đi được. Trước thì dính vụ dịch Cov - đại dịch cúm thế giới mà cứ nghĩ 30/04/20 này sẽ không được đi đâu cơ. Nhưng thật bất ngờ, ngày 28/04/20, Tui đọc được tin là có mở các địa điểm du lịch trở lại. Và tiến đến, tôi search tìm kiếm thác bản giốc xem địa phương có mở không. Thật may mắn, là Có cả công văn mở lại khu du lịch ở Cao Bằng. Từ đấy là tôi đã thầm nghĩ trong đầu phải tìm được người để đi cùng Thác Bản Giốc. Và thế là lên mạng tìm kiếm các kiểu, rủ hết người này đến người kia....Và đến ngày 29/04/20 là không có ai đi. Rủ đứa em họ thì nó đau chân, rủ các bạn các chị thì đều hoặc thì không đi , hoặc có lịch trình khác. Rùi tối này 29/04/20, Trong lòng tôi cứ bứt rứt không yên, Vì kiểu muốn lắm ý, trông chờ lắm ý. ... Rùi đi hỏi này hỏi nọ, kiểu trong đầu đang có ý định, không ai đi thì một mình mình đi vậy. Hỏi đến một người bạn, bạn ấy bảo tìm hội nhóm trên facebook xem thế nào. Rùi cũng mày mò lên facebook tìm nhóm.... Một lúc, Vào khoảng 23h, ngày 29/04/20 tìm thấy một hội nhóm tìm thành viên nữ, có kịp đọc lịch trình thế nào đâu, cứ thấy có chữ "Thác Bản Giốc" là tới liền ah. Thế là con bé không suy nghĩ gì, comment vội trên nhóm xin join cùng. Câu trả lời dự đoán trước trong đầu cũng là 50/50 vì tầm 23h cũng muộn rùi mà. Mai lại đi sớm. Sao kịp nhỉ. Hì. Vài phút sau, Bạn leader nhắn lại. Okay bạn ơi. Rùi hướng dẫn mình làm các thứ. Lúc ấy, Tôi hơi bàng hoàng chút xíu, có chút ngỡ ngàng vì không nghĩ là mai đi thật. Hì. Hôm đấy còn chưa kịp gội đầu, vì nghĩ mai ở nhà thì gội. (Suỵt, gội từ 2 hôm trước). Rùi luống cuống liệt kê ra các việc phải làm, nào là đăng ký theo form, nào là comment số điện thoại, xin bố mẹ đi chơi, rùi sắp xếp đồ đạc. Bao nhiêu là việc ý. .....Chắc chuyện linh tinh của mình đến đây thui. Bây giờ mình vào chủ để chính nhé. Lịch trình, chí phí, ăn uống, ngủ nghỉ, một số lưu ý trong chuyến đi của mình:
>>>Ngày thứ nhất: 30/04/2020 (Hành trình chinh phục các địa danh của Lạng Sơn)
- 7h tập trung, Nhưng 8h30' mới xuất phát cơ, đợi nhau chán, còn chia đồ đạc, phổ biến một vài điều lưu ý. Team mình có tất cả 9 xe máy, 1 ô tô 5 chỗ (20 người: 14 nam và 6 nữ .Và cả team hầu như không ai quen nhau trừ leader và nhóm đi ô tô 5 chỗ thì là họ hàng của nhau. Các thành viên trong team thì đủ mọi độ tuổi 7x,8x,9x,2k; mọi miền: Bắc Trung Nam; Đặc biệt trong nhóm có cô 7x dẫn con gái 2k3 đi phượt. Mình thấy học được khá nhiều từ cô, cô rất tâm lý). Bọn mình xuất phát từ HN đi đến Lạng Sơn khoảng 12h. Team mình nghỉ tại nhà nghỉ Homestay Then and Now địa chỉ 608B Bà Triệu, Đông Kinh, Thành phố Lạng Sơn (Anh Chủ quán sinh năm 1990, và Homestay khá mới và sạch sẽ, từ năm 2019). Mình sẽ bỏ 1 vote cho Homestay anh chị, khá sạch sẽ và đẹp. 8đ/10đ (Phòng vệ sinh sạch sẽ, to đẹp nhưng hơi ít phòng vệ sinh)
Homestay Then and Now địa chỉ 608B Bà Triệu, Đông Kinh, Thành phố Lạng Sơn

- Team mình ăn ở quán cơm gần đấy với suất ăn là 50k/người. Ăn xong cả team về homestay nghỉ ngơi đến 2h30 là di chuyển lên Mẫu Sơn Đỉnh. Thời gian di chuyển lên đó mất khoảng 60'. Phí gửi xe là 5k/xe máy. Không mất phí vé vào. Vào đây, các thành viên trong nhóm tự tách nhau ra chụp ảnh check in. Đến 16h30, cả team check in cả nhóm rùi di chuyển về Chùa Tam Thanh, Núi Vọng Phu - Nàng Tô Thị. Vì cả nhóm về hơi muộn, khi đến Chùa Tam Thanh đã là 17h30 nên Chùa đã đóng cửa v và cả nhóm chỉ kịp check in rùi vòng lên Núi Vọng Phu ngắm nàng Tô Thị. Đến đây, các bạn phải đi bộ trekking một đoạn ngắn để lên núi. Buổi chiều, Người dân ở đây hay lên đây tập thể dục.
Mẫu sơn đỉnh
Núi vọng phu - Nàng tô thị
- Trời cũng đã tối dần, cả team mình di chuyển về homestay tắm rửa, nghỉ ngơi, ăn uống. Trong lúc mọi người đang tắm thì đột nhiên mất điện nên mọi người quyết định đi dạo phố sau đó mới về. Mặc dù ai cũng đói cũng mệt nhưng vẫn đi bộ đến cột cờ Phai Vệ chụp ảnh check in. Sau khoảng 8h30 mọi người về đến nhà để ăn tối. Một bữa ăn khá thịnh soạn. Có tôm, gà, bún,... đồ lẩu; thịt ba chỉ hầm (Khâu Nhục), vịt quay.. Tổng chi phí bữa ăn là 3.000k/20 người.
Cột cờ Phai Vệ
Đó là kết thúc ngày đầu tiên của chuyến đi. Mọi người thu xếp về phòng ngủ để có sức khỏe cho trả nghiệm của ngày hôm sau.
>>>> Ngày thứ hai: 01/05/2020 (Hành trình lên Thác Bản Giốc - Cao Bằng)
- Buổi sáng, cả team ăn bánh cuốn + bánh trứng. Trung bình 30k/người
- Theo dự kiến của bọn mình là Check in của khẩu Tân Thanh - Hữu Nghị. Nhưng vì ảnh hưởng dịch Cov-19, muốn vào được cần kiểm tra y tế....Tránh mất time quá nhiều. Bọn mình bỏ qua 2 cửa khẩu và đi thẳng lên Thác Bản Giốc. Đi 7h30 từ Lạng Sơn đến Cao Bằng khoảng 11h30. Ăn trưa và ngủ nghỉ tại homestay gần Chùa Phật tích. Ăn trưa và nghỉ ngơi tại đây là tổng 2.800k/18 người (nghỉ trưa 20k/người)
- Đến 14h cả team tập trung xuống Thác Bản Giốc (Vé gửi xe máy là 10k/xe- Vé vào cửa là 40k/người. Cái này mọi người đi đông có thể lậu được vài cái vé. Mua ít đi, đoàn mình 18 người nhưng mua có 12 vé thui. Thác công nhận đẹp tuyệt. Khám phá thác xong chúng tôi lên Chùa phật tích. Đường lên chùa khá là dốc nhưng vẫn đi xe lên được, khi đi cẩn thận là okay nhé.
Thác bản giốc + Chùa Phật Tích
- 17h mọi người về homestay thu dọn đồ đạc và di chuyển về thành phố cao bằng nghỉ ngơi. Nghỉ tại Classicque Homestay (Khá là đẹp, tổng chi phí nghỉ tại homestay này là 2.500k cho 18 người)
- 20h, cả team đi ăn. Trung bình 35k/ người. Ăn nhẹ nhàng, và để bụng còn đi ăn vặt, ăn đêm. Rùi cả team tìm quán ốc ăn vặt gần homestay. Chi phí khoảng 45k/người (gồm bia rượu). Kết thúc ngày thứ 2 của chuyến hành trình
Classicque Homestay
Dạo phố Cao Bằng
>>> Ngày thứ ba: 02/05/2020 (Hành trình lên Khu di tích Pác Bó và chiều chạy về Bắc Kạn)
- 6h xuất phát đi ăn: Team quyết định ăn phở cho đơn giản (35k/người). 7h xuất phát đi Khu di tích Pác Bó. Đến nơi là 8h30. Vé 25k vé vào + 20k vé xe điện. (cái này các bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí bằng các mua vé ít hơn thực tế) Vé gửi xe máy là 10k/xe. Theo mình cảm nhận, nơi này khá là sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát. Có thể là do nơi đây là Khu di tích. Các bạn sẽ được các chị hướng dẫn viên thuyết trình trong bảo tàng, cũng có thể đăng ký ngoài trời nhưng đoàn mình chỉ đăng ký bảo tàng trong nhà.
Cột mốc 0km Đường Hồ Chí Minh
Khu di tích Hang Pác Bó
- Tiếp đó các bạn di chuyển check in cột mốc 0km Đường Hồ Chí Minh. và đi điện xuống Suối Lê Nin, Núi Các Mác, Hang Pác Bó, Bàn đá... (Sáng ra bờ suối tối vào hàng....) Nơi đây đúng là một nơi lý tưởng để Bác làm việc. Trong lành, sạch sẽ, nhiều cây cối.
Suối Lên Nin, Núi Các Mác, Hang Pác Bó
- Team mình nghỉ ngơi uống nước tại đây. 250k tiền nước. 11h trưa cả team di chuyển về Nhà nghỉ Đức Tuyết tại Nguyên Bình. Một nhà nghỉ xứng đáng điểm 10đ luôn. Ăn uống khá ngon (50k/suất) cả uống vào thì khoảng 60k/người. Nghỉ trưa miễn phí, sạch sẽ, thoáng mát, có phản có đệm, có gối luôn. Cô chủ quán khá là trẻ, dễ tính.
- 14h30 team xuất phát đi Rừng trúc ở nguyên bình check in.
Núi trúc Nguyên Bình
- 16h30; Cả team di chuyển lên đỉnh Phja Oắc. Đỉnh khá là hoang sơ. Rừng còn nguyên sinh, Time bọn mình đi thì khá là nhiều sương mù. vì cũng là chiều tối rùi. Đường lên khá dốc và cua: toàn 10-18%.
Đỉnh Phja Oắc
- 18h cả team xuất phát về hồ Ba Bể. 20h30 là cả team đến điểm thu phí vé vào. (Cái này đàm phán vs anh thu phí nhé, giảm số vé mua được) Giá vé: 46k/người. Bọn mình chọn nhà nghỉ Homestay Minh Quang (Khá là rẻ, sạch sẽ - Giá 70k/người). từ điểm thu vé đến nhà nghỉ thì khoảng hơn 10km. Nhưng đường gần vào nhà nghỉ thì cực xấu và đi vào trong rừng mà bọn mình đi tối. May mà đi vs team đông không là cũng ghê ghê phết đấy. Nhiều chỗ, 2 bên đường dựng toàn xe máy mà không thấy người đâu. Chắc là của người dân. Hai bên đường khá tối, hẻo lánh, và nhiều đom đóm. Đến lúc đấy rùi thì ai cũng mệt, cả nhóm tắm giặt đi ăn cơm và ngủ nghỉ. Hì, trong nhóm có 2 bạn sinh nhật nên leader tổ chức sinh nhật cho 2 bạn ý luôn,. Cả team khá là bất ngờ. hì. nhưng cũng rất vui. Và ngày thứ 3 kết thúc bằng cuộc nói chuyện giữa anh em trong đoàn rất vui vẻ. Đến hôm nay thì mọi người đã bắt đầu quen và hiểu nhau hơn rùi. Nhưng cũng chỉ còn nốt ngày mai là chúng ta phải xa nhau. Hì, Quen nhau rùi lại phải xa nhau....
View trên homestay Minh Quang (Hồ Ba Bể)
>>> Ngày thứ 4: 03/05/2020 (Hành trình Hồ Ba Bể và về Hà Nội)
- 6h30 mọi người dậy ăn sáng, chuẩn bị đi ra Hồ Ba Bể. 8h30, Đoàn mình thuê xuồng của chủ Homestay luôn. 2 xuồng cho 16 người (2 x 500k/xuồng). Đi tour 3 tiếng (Hồ ba bể- Ao tiên- thác- đảo góa). Thực sự theo cảm nhận của mình thì chỉ giá trị phần đi xuồng vòng quanh hồ thui. Chứ các địa danh trong tour này thì không có điểm gì đặc sắc.
- 11h30 team quay lại homestay check out, rùi di chuyển về thị trấn chợ rã ăn trưa ( Nhà hàng Hải Huyền - cũng khá okay, sạch sẽ, thoáng mát, chỗ để xe rộng rãi) Giá: 50k/suất
-14h30: Cả team chạy về HN theo hướng Thái Nguyên. Và thế là kết thúc một hành trình dài 4 ngày 4 đêm một cách suôn sẻ và thành công tốt đẹp.

Hồ Ba Bể
Một cảm giác rất feeling
Video các bạn nhóm mình làm, các bạn có thể review nhé
(Quá đẹp, Hãy thu xếp thời gian làm một chuyến đi xa thôi bạn ơi)
Trái ngược với những danh lam thắng cảnh đẹp thì thật thất vọng với ý thức người dân và khách du lịch, xả rác bừa bãi, ý thức không cao. Đặc biệt là ở Mẫu Sơn Đỉnh. Rất mong muốn mỗi người dân, mỗi cá nhân du khách đến du lịch, tham quan tại bất cứ đâu thì nâng cao trách nhiệm bản thân, góp chút sức nhỏ của mình làm đất nước ta xanh sạch hơn. Nước mình chứ có phải nước khác đâu mà vô trách nhiệm được chứ.
Thật thất vọng

lạng sơn cao bằng Hồ Ba Bể Thác Bản Giốc Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc Núi Mẫu Sơn Nàng Tô Thị Khu di tích lịch sử Pác Bó Suối Lê Nin