Blog Khám phá Chùa Bà Ấn - ngôi đền Ấn Độ độc đáo giữa lòng Sài Gòn
cover

Khám phá Chùa Bà Ấn - ngôi đền Ấn Độ độc đáo giữa lòng Sài Gòn

avatar
Knight.Gody dot Thứ 6, 24/08/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Chùa bà Ấn hay đền bà Ấn, là những tên gọi chung để chỉ chùa Mariamman, chùa do người Ấn Độ xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 20 và còn được lưu giữ đến hôm nay. Không chỉ nổi tiếng linh thiêng, chùa bà Ấn Mariamman còn là một công trình kiến trúc độc đáo mang đậm nét Ấn Độ.
Với lịch sử hơn 300 năm tuổi, Sài Gòn luôn là vùng đất rộng mở, phóng khoáng, chào đón người dân tứ xứ đến sinh sống và lập nghiệp, trong đó có người Hoa, người Ấn và nhiều dân tộc khác. Người Ấn đến đây từ hơn 120 năm trước, họ dần lập nên một số đền chùa mang đặc trưng Ấn Độ giáo để cầu nguyện, thực hành tín ngưỡng, một trong số đó là ngôi chùa Mariamman này.
hình ảnh
Đây là ngôi đền Hindu giáo lớn và nổi tiếng nhất trong số các ngôi đền Hindu tại TP.HCM hiện nay
hình ảnh
Chùa bà Ấn tọa lạc tại số 45 Trương Định, Q1, TP HCM
Chùa bà Ấn tọa lạc tại số 45 Trương Định, Q.1, góc giao với đường Lê Thánh Tôn, chùa được xây dựng vào năm 1885 bởi cộng đồng người Ấn sinh sống và làm ăn tại khu vực này. Ban đầu đây chỉ là một ngôi đền nhỏ lợp mái tôn và chỉ dành cho những người theo đạo Hindu thờ cúng. Tới năm 1950 - 1952, toàn bộ ngôi đền được xây dựng lại với kiến trúc giống các ngôi đền Hindu ở miền Nam Ấn Độ và còn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Nhiều vật liệu trong đền thờ và các tượng thần đều nhập từ Ấn Độ, và do chính thợ thủ công người Tamil xây dựng.
Ngôi đền được các thương gia người Ấn Độ ở Sài Gòn xây dựng cách đây 100 năm. Ngày nay, ngôi đền được cộng đồng người gốc Ấn chăm sóc dưới sự quản lý của nhà nước Việt Nam
Tên gốc của chùa Mariamman gắn với truyền thuyết về nữ thần Mariamman - nữ thần gắn với sự màu mỡ và mưa thuận gió hòa ở miền nam Ấn Độ. Bà là hình ảnh một người phụ nữ trẻ xinh đẹp với khuôn mặt hung đỏ, trang phục màu đỏ, có nhiều tay tượng trưng cho nhiều sức mạnh nhưng đôi khi cũng chỉ có hai hoặc bốn tay. Tượng bà Mariamman thường được tạc ở tư thế ngồi hay đứng, một tay cầm đinh ba, một tay bưng chén cơm.
hình ảnh
Nữ thần Mariamman được coi là Thần Mưa - vị thần của mùa màng bội thu, đất đai màu mỡ. Người theo đạo Hindu tin rằng bà có khả năng làm cho bách bệnh tiêu tan và vạn sự như ý. Trong đó có cả đức tin về việc sanh sôi, nảy nở, hạnh phúc gia đình
hình ảnh
Kiến trúc của chùa mang đậm hơi thở của Hindu giáo
Kiến trúc của chùa mang đậm hơi thở của Hindu giáo. Chùa được thiết kế theo hình chữ U, gồm chính điện thờ thần Mariamman và bên cạnh là hai bảo vệ Maduraiveeran (bên trái) và Pechiamman (bên phải). Chạy dọc bên tường là tượng của 18 vị thần với nhiều phong thái khác nhau tượng trưng cho 18 ước nguyện của người dân. Ngay lối bên trái điện là sư tử Simha Vahanam, linh vật dùng để cưỡi của mẹ Mariamman.
Chùa được thiết kế theo hình chữ U, gồm chính điện thờ thần Mariamman và bên cạnh là hai bảo vệ Maduraiveeran (bên trái) và Pechiamman (bên phải)
Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, chùa bà Ấn không chỉ nổi bật với kiến trúc độc đáo mà còn là nơi nổi tiếng linh thiêng. Trong số 3 ngôi đền Ấn Độ giáo trên địa bàn quận 1 thì chùa bà Ấn Mariamman là nổi tiếng nhất và có nhiều người dân đến cầu nguyện nhất (2 ngôi đền còn lại là đền Subramaniam Swami (Chùa Ông) ở số 98 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và đền Sri Thenday Yutthapani ở số 66 Tôn Thất Thiệp).
hình ảnh
Chùa Mariamman là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng được rất nhiều người biết đến
hình ảnh
Chùa bà Ấn Mariamman là sự giao thoa văn hóa giữa Ấn Độ và Việt Nam, mang ý nghĩa rất lớn trong tín ngưỡng của cả người Ấn Độ tại Việt Nam và người Việt
Hiện nay, ngôi đền này vẫn được những người gốc Ấn trông coi cẩn thận như là nơi linh thiêng nhất của họ. Hàng ngày có rất đông du khách và người dân đến chùa thăm viếng, cầu phước lành, kể cả người gốc Ấn, gốc Hoa lẫn người Việt. Người thì thắp hương chắp tay khấn vái, người dâng vòng hoa lên Bà, cũng có người áp đầu vào khối đá hoa cương để cầu nguyện. Đặc biệt mỗi ngày hai lần, lễ hiến tế bằng lửa cúng bà Mariamman và các vị thần được tiến hành lần lượt vào 10h và 19h. Theo tín ngưỡng, người dự lễ được hưởng phước lành nhận lửa thần Agni từ người cúng tế. Nghi lễ này được khá nhiều người tham gia mỗi ngày.
hình ảnh
Chùa Mariamman là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng được rất nhiều người biết đến
hình ảnh
Rất nhiều người áp đầu vào khối đá hoa cương để cầu nguyện
Vì sự linh thiêng của chùa bà Ấn, không chỉ vào dịp lễ mà ngày thường cũng rất nhiều người đến chùa cúng bái, cầu may mắn, hạnh phúc, giàu có, sức khỏe và hôn nhân tốt lành. Ngoài ra, đây cũng là một trong những ngôi chùa 'cầu duyên' linh thiêng nổi tiếng trên địa bàn Sài Gòn, là nơi mà các nam thanh nữ tú đến cầu nguyện năm mới nhiều may mắn, tìm được ý trung nhân.
hình ảnh
hình ảnh
Không chỉ Việt Nam, Thần Mariamman còn được thờ tự ở nhiều nơi khác ngoài Ấn Độ, nổi tiếng nhất phải kể đến Singapore.
Chùa bà Ấn Mariamman là sự giao thoa văn hóa giữa Ấn Độ và Việt Nam, mang ý nghĩa rất lớn trong tôn giáo, tín ngưỡng của cả người Ấn Độ tại Việt Nam và người Việt. Đừng bỏ qua ngôi chùa độc đáo này trong hành trình khám phá Sài Gòn của bạn nhé.

Địa chỉ: chùa bà Ấn Mariamman: 45 Trương Định, Q.1, TP HCM
Nguồn bài viết: tổng hợp

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Knight.Gody
1 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,572 Người theo dõi
20 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Tổng hợp các nước Châu Á và Châu Âu đã mở cửa du lịch cho du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam.
Trước diễn biến phức tạp của CoronaVirus, các hãng hàng không cũng đã cho triển khai những chính sách hoàn vé/ đổi vé thích hợp nhằm hỗ trợ khách hàng
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 gây nên, việc khai báo sức khỏe toàn dân là điêu hết sức cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về ý nghĩa và hướng dẫn về cách khai báo
Dưới đây là danh sách 40 nước miễn thị thực và 32 nước dễ xin #VISA cho hộ chiếu Việt Nam (cập nhật ngày 1/8/2019)
Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang... chính là những địa điểm mà bạn nên tránh đến trong giai đoạn dịch viêm phổi do virus corona đang có những diễn biến khó lường
Sau khi cổng bình chọn đóng lại, cái tên chiến thắng hạng mục này đã lộ diện. Khoai Lang Thang chính là Hot Content Creator của năm nay tại WeChoice Awards 2019!
Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Thác Bạc - Sapa: di chuyển, thời điểm, tham quan ở đâu tại Sapa.
Bỏ túi ngay 7 homestay Ninh Thuận đẹp, giá tốt, view chất ngất tại Ninh Thuận. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ và thật nhiều ảnh đẹp tại các homestay này nhé.
Cuộc sống chật vật, chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh hàng ngày, như một cái vòng luẩn quẩn. Rất ít có thời gian thảnh thơi, bạn hãy tìm đến 5 quán cafe cho ngày thảnh thơi ở Hà Nội, nhâm nhi tách cafe và đọc cuốn sánh mình thích.
Quy Nhơn rực rỡ nắng vàng, yên bình, thân thiện đang chờ đón bạn cùng gia đình ghé tham quan. Tham khảo ngay các điểm tham quan hấp dẫn ngay bên dưới đây nhé.