new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Hướng dẫn toàn tập để bạn tự lên kế hoạch cho "chuyến đi để đời" đến vùng đất huyền bí: Tây Tạng

avatar
Knight.Gody dot Thứ 3, 27/06/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Tây Tạng có lẽ là vùng đất kì bí, mà cũng là vùng đất mơ ước của bất kì những người mê du lịch khám phá nào. Ở nơi đây - vùng đất đỉnh điểm của độ cao, vùng đất của những hồ nước bạt ngàn - không phải cứ có tiền là đến được!

Đất nước này là một cao nguyên rộng lớn, trải dài ở phía Đông Bắc dãy Himalaya. Và nghiễm nhiên vì nằm sát với dãy núi cao nhất thế giới này, mà người Tây Tạng sống trên độ cao trung bình "chỉ" 4900m. Người đến đây hẳn chỉ muốn chiêm nghiệm những cảnh quan bao la, nhưng tu viện kì bí, những hồ nước đẹp mê muội hay trek được đến tận... base camp của đỉnh Everest. Mấy ai đạt được mơ ước này?

kinh-nghiem-du-lich-tay-tang-gody

Nói vậy thôi, vẫn phải mơ ước chứ! Mơ ước rồi lập kế hoạch, lập kế hoạch rồi hiện thực hóa từ từ từng bước một, bạn sẽ chinh phục được "chuyến đi để đời" ấy thôi.

- Hành trình 10 ngày phiêu lưu trên đất Tạng (phần 1)

- Hành trình 10 ngày phiêu lưu trên đất Tạng (phần 2)

LÊN KẾ HOẠCH:

Nên lên kế hoạch cho chuyến đi này cách một thời gian kha khá nhé (khoảng 5 tháng trước khi đi có lẽ vẫn là vội). Những điều đầu tiên cần chú tâm là:

  • Chọn thời điểm thích hợp để đi.
  • Rình vé máy bay.
  • Tìm công ty tour uy tín bên đó.
  • Tìm bạn đồng hành.
  • Tiết kiệm tiền!!!

kinh-nghiem-du-lich-tay-tang-gody

ĐẾN TÂY TẠNG VÀO THỜI ĐIỂM NÀO:

Thời điểm đến Tây Tạng tốt nhất là từ giữa tháng 5 cho đến tháng 10. Đẹp hơn nữa là giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 và cuối tháng 8 đến tháng 10. Thời điểm này là mùa hè ở Tây Tạng, là thời điểm có nhiệt độ cao nhất + lượng oxy nhiều nhất. Tóm gọn lại là đây là mùa an toàn nhất dành cho những vị khách du lịch "dài hơi". Và đã đi, nên tính đi cho bõ, ít cũng phải 1 tuần, 10 ngày gì đó chứ nhỉ? Xác định được thời gian rồi thì đến khâu kế tiếp.

kinh-nghiem-du-lich-tay-tang-gody

SĂN VÉ MÁY BAY:

Có vài đường để đến Tây Tạng: bằng tàu hỏa, bằng máy bay,... thậm chí đi bộ! Dĩ nhiên là tôi chọn cách bay vì cái trải nghiệm tàu hỏa tuy thú vị hơn nhiều nhưng cũng đắt hơn và vé thì không hề dễ dàng để mua được.

Bay cũng có nhiều cách! Nhưng để đảm bảo nhất có thể, bạn cứ rình vé máy bay dừng ở nơi đặt tour hướng dẫn đi Tây Tạng nhé. Tôi chọn bay qua Chengdu là vì lẽ đó. Bạn nào đi tự túc thì đừng vì vé rẻ mà chọn chuyến bay có quá nhiều chặng transit, tin tôi đi, hành trình trước mắt còn dài lắm, mà thứ bạn cần nhất là sức khỏe.

kinh-nghiem-du-lich-tay-tang-gody

Chặng bay của tôi gồm:

  1. Hà Nội - Chengdu
  2. Chengdu - Lhasa
  3. Lượt về bay ngược lại. 

Để săn vé máy bay đi nước ngoài thì các bạn cứ vào trang Skyscanner hoặc Expedia
để rình vé nha. Nhập ngày đi, nơi đến kĩ càng một chút rồi chịu khó ngồi so sánh chặng bay nào là rẻ nhất, nghe vậy thôi chứ đơn giản lắm. Theo như hành trình của tôi là:

  • Hà Nội - Chengdu: vé khứ hồi của Vietnam Airlines - 6tr548 (vẫn chưa phải vé rẻ nhất đâu nhé).
  • Chengdu - Lhasa: vé một chiều của China Eastern - 2tr900
  • Lhasa - Chengdu: bay của Sichuan AIrlines - 3tr750 (hãng này là hãng hàng không nội địa của Trung Quốc, bạn phải nhờ người quen hoặc công ty tổ chức tour đặt mới được. Nếu không thì cứ rình hãng khác thôi)

Tổng tiền vé máy bay cho 1 người là 13tr148 (con số tạm chấp nhận được)

TÌM CÔNG TY DU LỊCH UY TÍN:

Xin khẳng định luôn là: KHÔNG MỘT AI CÓ THỂ VÀO TIBET HỢP PHÁP MÀ KO QUA CÔNG TY DU LỊCH NÀO. Còn nếu bạn đang tính băng rừng, vượt núi để từ Nepal để vào Tây Tạng thì hãy tự xác định trước rủi ro khôn lường nhé...

Một vài cái tên trong những công ty chuyên tổ chức du lịch Tibet:

  • Tibet vista ( www.tibetvista.com)
  • Great tibet tour ( www.greattibettour.com )
  • Tibet F.I.T ( www.tibetfit.com, www.tibetkawakarpoadventure.com )

Chọn lựa công ty thì 100% tùy thuộc vào bạn. Tôi mách nhỏ 1 mánh là nếu muốn tận hưởng trọn vẹn chuyến đi + khám phá văn hoá Tây Tạng "chất" nhất thì nên chọn những công ty du lịch của người Tây Tạng (rất nhiều cty du lịch bên đó là của người Trung Quốc làm). Riêng tôi chọn Tibet F.I.T - đến giờ vẫn thấy đây là lựa chọn sáng suốt nhất trong hành trình này!

kinh-nghiem-du-lich-tay-tang-gody

Vị giám đốc của F.I.T tên là Lhakpa, đây cũng là người trực tiếp hỗ trợ và liên lạc suốt chặng hành trình với tôi. Tên của anh cũng khá quen thuộc với cộng đồng những người Việt đã đặt chân được đến đất Tây Tạng này. 
Liên hệ với LHAKPA - giám đốc công ty qua:

  • lhakpa88@yahoo.com
  • lhapatsering7@hotmail.com

LẬP NHÓM ĐI TIBET:

Nên rủ rê những bạn bè đã quen biết lâu, những người có thể "đồng cam cộng khổ" với bạn trong hành trình nhé. Tưởng tượng 11 ngày sắp tới phải trải qua với những con người khó chịu thì chuyến đi của bạn chắc chắn bị phá hủy! Sau vài sự thay đổi thì cuối cùng nhóm tôi có 9 người.

GIÁ TOUR & LỊCH TRÌNH:

Xin khẳng định lại đây là công ty du lịch của người Tạng, 100% thành viên trong công ty là người Tạng. Họ cũng là công ty tổ chức tour với giá tốt nhất mà điều kiện ăn, ở, đi lại... tốt nhất. Các bạn không đồng ý với giá tour này thì cũng đừng kèo nhèo đòi giảm giá này nọ vì nhân viên của công ty này thực sự rất tốt, rất tận tình với khách. Lịch trình đi của chúng tôi như sau: 

Ngày 1 (29/5/2017): đón đoàn từ sân bay Lhasa airport về Lhasa, đoàn ở tại khách sạn Lhasa medium
Ngày 2 (30/5/2017): tham quan cung điện Lhasa Potala, đền Jokhang và chợ cổ "barker market"
Ngày 3 (31/5/2017): tham quan thiền viện lớn nhất Tây Tạng: Drepung và thiện viện Sera
Ngày 4 (1/6/2017): đoàn khởi hành đến Shegatse, băng qua hồ Yamdrok và tham quan karola glacier. Nghỉ tại khách sạn Shegatse Medium
Ngày 5 (2/6/2017): tham quan núi Everest và nghỉ lại tại Guest house ở đây
Ngày 6 (3/6/2017): tham quan base camp của ngọn Everest rồi đến thẳng khách sạn Shegatse medium
Ngày 7 (4/6/2017): đoàn tham quan thiện viện Tashilonpo, sau đó khởi hành đến hồ Namtso - hồ nước lớn nhất Tây Tạng. Nghỉ tại guest house ở đây.
Ngày 8 (5/6/2017): tham quan hồ Namtso và trờ về thành phố Lhasa nghỉ ngơi
Ngày 9 (6/6/2017): ngày vui chơi, mua sắm tự do
Ngày 10 (7/6/2017): đưa đoàn ra sân bay Chengdu, tiễn đoàn về Hà Nội

kinh-nghiem-du-lich-tay-tang-gody

CHINESE VISA & TIBET PERMIT:

Chinese Visa: vì Tibet thuộc... Trung Quốc nên chắc chắn bạn phải làm Visa Trung Quốc rồi. Visa rẻ nhất là loại cấp cho 3 tháng và vào 1 lần nên các bạn hãy căn thời gian cho chuẩn để bắt đầu làm nhé. Nên chọn một bên dịch vụ nào đó để làm Visa Trung Quốc, bớt được nhiều phiền hà khi nộp giấy tờ, thời gian,...

Tôi làm Visa này thông qua chị Chi, số điện thoại: 0904608080. Nhanh, gọn, đúng thủ tục. Giá làm Visa lúc ấy vào khoảng 90USD, hiện tại đã giảm về còn 60-65USD rồi thì phải.

kinh-nghiem-du-lich-tay-tang-gody

Tibet Permit: xét cho cùng thì Tibet vẫn là khu vực tự trị nên muốn vào các bạn sẽ phải có thêm một giấy cho phép vào của riêng Tibet nữa. Tùy theo việc bạn muốn đi đến đâu của Tây Tạng mà sẽ cần những permit riêng:

  • TTP (Tibet travel permit) : được đi loanh quanh ở Lhasa
  • ATP (Alien's travel permit): Đi đến EBC, Shigatse, Gyatse....
  • Military area entry permit: Đi đến núi Kailash...

TTP, ATP, MP là những permit CHỈ ĐƯỢC CẤP CHO KHÁCH DU LỊCH QUA CÁC CÔNG TY TOUR và họ chỉ cấp theo nhóm mà thôi. Nếu bạn đi 1 mình các công ty tour sẽ phải ghép bạn với một nhóm nào đó, sau đó sẽ trình bày hàng tỉ lí do để xin individual permit cho bạn. Thường là với những công ty du lịch uy tín và có kinh nghiệm, họ hoàn toàn xin được individual permit nhưng sẽ mất thời gian hơn group permit. XIN NHẮC LẠI LÀ KHÔNG CÓ AI TỰ XIN PERMIT NÀY ĐƯỢC CẢ.

Để làm TTP, ATP, MP, bạn chỉ việc gửi ảnh của hộ chiếu và trang có visa Trung Quốc cho các công ty tour. Permit sẽ được cấp khoảng 2 - 5 ngày sau đó. Hoàn toàn không có chuyện họ chỉ cấp permit trước khi đi 20 ngày nhé, thông tin này sai lệch vô cùng!

Lhakpa có giải thích với tôi, TTP được cấp bởi TTB (tibet tourism bureau). Phải lấy đủ dấu của 4 phòng ban riêng biệt. Nhưng 3 chặng đầu họ sẽ đóng dấu không cần visa Trung Quốc. Nên cách làm tiết kiệm thời gian nhất sẽ là:

  1. Gửi copy hộ chiếu để xin con dấu của 3 phòng ban đầu.
  2. Làm Visa Trung Quốc.
  3. Gửi ảnh có visa Trung Quốc khi có và xin con dấu cuối cùng.

Với cách làm này gần như bạn sẽ có permit 1-2 ngày sau khi có visa trung quốc (nếu không rơi vào Thứ 7, Chủ Nhật).

Lưu ý quan trọng: bạn cần original permit (permit bản gốc) để bay từ Thành Đô đến Tây Tạng chứ không phải bản scan. Do đó bạn cần có 1 địa chỉ chính xác và tin cậy ở Thành Đô để họ gửi permit của bạn xuống!

KHÁCH SẠN Ở THÀNH ĐÔ:

Chúng tôi ở Mix Hostel. Gọi là hostel chứ chỗ này siêu siêu dễ thương, sạch sẽ, rất đẹp với các bạn lễ tân tốt bụng vô cùng và nói Tiếng Anh khá chuẩn nữa. Giá tính ra "tận"... 150k/giường. Ở đây có luôn dịch vụ đưa đón sân bay với giá cực ổn: 70 tệ/1 xe 7 chỗ.

Thông tin Mix Hostel - 23 Xing Hui Xi Lu.
mixhostel@hotmail.com

MANG THEO GÌ ĐỂ ĐI TÂY TẠNG?

  • Áo khoác 3 lớp (để leo núi)
  • Áo khoác dầy
  • Áo khoác mỏng
  • Áo giữ nhiệt
  • Giầy bệt (giầy trek, bốt thấp, giầy thể thao, giầy búp bê...)
  • Balo bé (hoặc túi) để xách đi lại cho tiện. Nên mang nhiều mà nhỏ gọn hơn là 1 nhưng cồng kềnh.

* Ngoài ra găng tay, khăn, mũ, váy, áo...mang bao nhiêu tùy các bạn nếu có sức mà mang vác. Vào monastery thì sẽ cần phải mặc quần hoặc váy dài đến chân. Riêng từ tháng 5 đến tháng 8 thì Tây Tạng hơi bị... nóng nha!

  • Đồ vệ sinh cá nhân: thật ra các khách sạn ở Lhasa hay Shigatse đều có đầy đủ hết nhưng cứ mang đề phòng khi đến vùng hẻo lánh hơn.
  • Khăn ướt: Dùng rất nhiều cho việc vệ sinh cá nhân, toilet. Vì toilet ở Tibet thì...
  • Kính chống nắng.
  • Sạc dự phòng + pin dự phòng+ thẻ nhớ dự phòng cho máy ảnh.
  • Đèn pin.
  • Loa mini (tùy thích thôi)
  • Snicker, socola... và đồ ăn vặt mang tùy ý.
  • Tiền tệ (lưu ý đổi từ ở nhà nhé, mang đủ tiền $ trả tour thôi)
  • Kem chống nắng loại SPF cực lớn nhé.
  • Kem dưỡng ẩm, dưỡng môi: Tây Tạng có độ ẩm siêu thấp! Người ở xứ nhiệt đới như Việt Nam lên đây thường xuyên bị khô da, nứt môi hay thậm chí... chảy máu cam. Khô da và khô môi nên bôi kem dưỡng ẩm vào là ngon lành hết!

Ngoài ra có một số vật dụng bạn TUYỆT ĐỐI KHÔNG MANG THEO khi đi Tây Tạng nhé:

  • Sách của lonelyplanet
  • Sách ảnh liên quan đến tôn giáo
  • Các loại quốc kì, cờ của nước khác...

kinh-nghiem-du-lich-tay-tang-gody

PHÒNG CHỐNG SỐC ĐỘ CAO:

Như đã nói, chỗ thấp nhất của Tây Tạng cũng là 3600m rồi (thủ đô Lhasa) nên việc bị sốc độ cao là không tránh khỏi. Đây là tài liệu đáng tin tôi sưu tầm trước khi đi:

  • Dùng Acetazolamide (Diamox) 250mg/1 ngày chia 2 lần: Sáng 1 lần và trước khi đi ngủ 30 phút 1 lần. Bắt đầu uống 2 ngày trước khi đi và cho đến khi kết thúc hành trình. Nếu triệu chứng trầm trọng thì uống gấp đôi liều lượng.
  • Dùng hoạt huyết dưỡng não ngày 2 lần , 10 ngày trước khi đi.
  • Dùng Ibuprofen 400mg uống ngày 2 viên sáng-chiều, bắt đầu từ giờ thứ 12 sau khi lên độ cao 3500m, kéo dài 2 ngày và nhắc lại nếu lên độ cao >4000m. Nếu uống thuốc số 1 vẫn bị sốc mới cần uống bổ sung thuốc số này.
  • Dùng Medrol 16mg uống ngày 1 viên nếu lên độ cao 4000m hoặc đau đầu nhiều hoặc khó ngủ, thuốc này kiêm tác dụng chống dị ứng. 
  • Ngoài ra còn một loại thuốc của Trung Quốc làm từ thảo dược cực kì tốt. Các bạn cứ ra hiệu thuốc to nhất ngay bên ngoài khu chợ Barkho nhé. Thuốc này uống khi đã bị sốc độ cao. Có 2 loại viên (ngày 2 viên) và nước (ngày 1 ống) uống kết hợp. Loại thuốc này cực kì hiệu quả. Các bạn bị sốc độ cao nghiêm trọng trong đoàn tôi uống đều thấy đỡ.

kinh-nghiem-du-lich-tay-tang-gody

Ấy vậy mà tôi không chọn cách uống thuốc dự phòng vì bản thân khá khỏe mạnh và người ta chưa có 1 kết luận rõ ràng về tác dụng phụ của Acetazolamide. Cách tôi làm là uống thật nhiều nước (4l/ngày) trước và trong hành trình và để cơ thể tự thích nghi. Cách này khá hiệu quả. Ngay khi bạn thấy đau đầu hay ko ngủ được hãy uống liền 1 chai 500ml nước, các dấu hiệu sẽ giảm rõ rệt. 10 ngày ở Tây Tạng mình ko dùng bất kì viên thuốc nào và cảm thấy khá ổn. Tuy nhiên các bạn là người hiểu rõ nhất cơ thể mình. Việc uống thuốc hay không hãy lắng nghe chính cơ thể mình chứ đừng nhìn ai nhé!

THUỐC MANG ĐI:

Nếu đi đúng y như hành trình của chúng tôi, bạn sẽ di chuyển ít nhất từ 3600m đến 5300m! Mặc dù đi vào thời điểm đẹp nhất, an toàn nhất, nhiệt độ ấm nhất, oxy nhiều nhất nhưng vẫn sẽ có khả năng bị:
* HẠ THÂN NHIỆT: biểu hiện - lạnh, tê đầu ngón tay, hoa mắt, đứng ko vững, lúng túng...
* CHÁY NẮNG
* SỐC ĐỘ CAO: biểu hiện - khó ngủ, đau đầu, chóng mặt, khó thở, buồn nôn, lơ mơ, người mệt mỏi khó chịu...

Ngay cả ở thủ đô Lhasa vẫn có những loại thuốc chúng ta cần mà ko đâu bán nên cách tốt nhất các bạn tự chuẩn bị sẵn từ nhà nhé:

  • Kháng sinh (cho phổi và họng)
  • Ãcetazolamide (làm nhẹ đi hiện tượng sốc đô cao)
  • Metaclopramide (làm giảm triệu chứng nôn và chóng mặt)
  • Viên điện giải
  • Hoạt huyết dưỡng não
  • Panadol
  • Paracetamol 
  • Thuốc đi ngoài
  • Thuốc cảm cúm
  • Thuốc chống dị ứng
  • Dầu gió
  • Band-aid/ salonsip
  • Thuốc xịt muỗi/côn trùng

Vậy là bạn đã sẵn sàng đến với vùng đất Tây Tạng rồi đấy, cùng theo chân chúng tôi trong hành trình này nhé!

 

Nguồn: Thuy Bop