new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Hành trình phiêu lưu 10 ngày chinh phục miền đất Phật Tây Tạng của "chị" mẹ trẻ

Knight.Gody dot Thứ 4, 28/06/2017

Cùng bước chân vào hành trình phiêu lưu đến miền đất Phật của hai mẹ con chị Thuy Bop nào các bạn!

Ngày 1: đến đất Phật phải biết chữ DUYÊN

Người ta vẫn nửa đùa nửa thật với nhau rằng muốn đến những vùng đất Phật như Nepal hay Tây Tạng, ngoài công sức chuẩn bị, ngoài tiền bạc bạn còn phải có cái duyên với Phật. Đoàn chúng tôi - vào đúng ngày đầu tiên - đã tưởng như lần này lỡ duyên với đất Tây Tạng.

Cứ nghĩ Tibet Permit sẽ là việc phải lo lắng nhất vì chúng tôi không đi cùng nhau mà permit lại cấp theo nhóm. Cuối cùng đó lại là việc đơn giản nhất! Dù dậy từ rất sớm chuẩn bị nhưng chúng tôi vẫn gặp phải hết biến cố này đến biến cố khác, âu cũng có lẽ do miền đất Tibet muốn "thử lòng" người lữ khách?

Dù đều là người đi đây, đi đó kha khá lần. Cũng không phải chỉ quanh quẩn du lịch trong Việt Nam, vậy mà kinh nghiệm CỰC KÌ QUAN TRỌNG chúng tôi rút ra được lại là:

• Kiểm tra số hộ chiếu phải hoàn toàn trùng khớp với các loại giấy tờ liên quan (permit, vé máy bay,...)
  • Kiểm tra hộ chiếu còn hạn sử dụng hay không? Nếu hết phải làm lại hộ chiếu rồi mới đi xin bất kì giấy tờ hoặc mua vé máy bay.
  • Cực kì kĩ lưỡng khâu làm boarding pass khi lên máy bay.
  • Quan trọng nhất là dù có chuyện gì xảy ra, bạn cũng phải bình tĩnh và niềm nở nhờ nhân viên sân bay giải quyết. Về việc này, nhân viên sân bay Chengdu cực kì nhanh nhẹn và tận tình với hành khách của họ!

Xong xuôi, chuyến bay khởi hành. Và ở sân bay Tây Tạng, Kukul - hướng dẫn viên siêu dễ thương của Tibet FIT - đã chờ sẵn để đón bọn tôi về khách sạn. Nói thêm ở đây là bọn tôi vì lần đầu đi Tây Tạng, ai cũng sợ nên đều không đặt cọc tour trước; còn về phần anh giám đốc Lhakpa - anh không có gì ngoài niềm tin tuyệt đối với chúng tôi!

phieu-luu-tay-tang-gody

Thủ đô Lhasa nằm ở độ cao 3600m so với mực nước biển. Và ngay khi vừa đặt chân đến Lhasa, các bạn trong đoàn đều có biểu hiện của sốc độ cao. Hầu hết cả đoàn nằm bệt trong phòng, còn tôi thì buồn lắm lắm vì biết ai cũng mơ ước chuyến đi này từ rất lâu rồi. Tôi chỉ biết điên cuồng lên mạng tìm hiểu lai về những thuốc dùng trong trường hợp này. May mắn là đến gần trưa thì cả đoàn khỏe khoắn trở lại!

Ở Lhasa giờ đã rất hiện đại. Cái gì cũng có, chẳng khác gì các thành phố đang phát triển cả. Người Trung Quốc đang dần biến Tây Tạng thành phiên bản made in China 100%. Kukul dẫn chúng tôi đi vào khu phố cổ được bao kín bằng các cửa hàng sầm uất, có lẽ chỉ vào đây chúng tôi mới được ngắm nhìn những kiến trúc nhà Tạng còn sót lại.

Chúng tôi đi tham quan một vòng quanh chợ Barkhor rồi trở về. Đáng lẽ còn đi được nhiều hơn, nhưng vài bạn trong đoàn đã quá mệt. Buổi tối, chúng tôi kiểm tra sơ bộ mới biết một số bạn bị sốc độ cao rõ rệt với triệu chứng: nôn, đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ... đã có bạn phải dùng bình oxy mặc dù đã uống thuốc rất đầy đủ.

Tôi và Lhakpa ngồi bàn các phương án, lịch trình như thế nào thì tốt nhất. Đã đi 1 nhóm, nhất định phải cùng đi được với nhau! Ngày 1 ở đất Tạng mở đầu bằng khó khăn và kết thúc bằng sự quyết tâm của cả đoàn.

Ngày 2: đến Tạng mới biết người Tạng

Sáng sớm dậy, tình hình đã khả quan hơn nhiều, cả đoàn khỏe mạnh hơn vì có lẽ đã "chào hỏi" xong với đất Tây Tạng. Chúng tôi quyết định đi 2 trong 4 thiền viện lớn nhất Tây Tạng: Deprung và Sera! Deprung là thiền viện lớn nhất đất nước này, có lúc lên đến 10.000 vị sư khổ tu ở đây. Sau vụ người Trung Quốc "lập lại trật tự" thì giờ mỗi thiền viện chỉ còn được phép có 300 vị sư... Dù có bị hư hại bởi nhiều "vấn đề", Deprung vẫn đẹp, đẹp đến thuần khiết!

phieu-luu-tay-tang-gody

Buổi chiều, chúng tôi đến với thiền viện Sera để xem những nhà sư... tranh luận. Không hiểu gì về ngôn ngữ họ nói, cũng không biết chủ đề đang được tranh luận là gì, nhưng cảm giác cực kì thú vị. Có một vị thiền sư bậc cao hơn đứng quan sát, các vị sư lần lượt đứng lên đặt câu hỏi, hỏi xong thì đập tay 1 cái, người trả lời thì ngồi bệt dưới đất. Các sư chỉ cho chụp ảnh bằng điện thoại mà không được dùng máy ảnh.

Đến tối thì chúng tôi về đến khách sạn để nghỉ mệt, lúc này cả nhóm có 2 bạn đã quá mệt mỏi và muốn... bỏ cuộc đi về. Cũng do không quen với độ cao, sức khỏe đi xuống mà tinh thần của các bạn giảm sút khá nhiều. May mà khi cho các bạn ý đi kiểm tra ở bệnh viện, bác sĩ bảo hoàn toàn không có vấn đề gì cả, chỉ một thời gian nữa là thích nghi. Anh giám đốc Lhakpa lại hỗ trợ hết mình, tự sắp xếp lại lịch trình dễ dàng hơn nên cuối cùng cũng thuyết phục được các bạn ở lại.

Về đến ks thì 2 trong 3 người họ muốn về Thành Đô và ko đi tiếp nữa vì quá mệt. 1 người thì thật sự rất mệt, người còn lại tôi nghĩ có thể do tinh thần muốn bỏ cuộc. Đến lúc này tôi thấy cần phải đưa bạn đó vào viện để kiểm tra sức khoẻ một cách nghiêm túc. Nhưng sau khi khám xong bs lại bảo những triệu chứng này hoàn toàn bình thường, ko có gì nghiêm trọng. Vậy là chúng tôi lại đi về vơis tâm trạng yên tâm hơn.

Kết thúc ngày thứ 2 của hành trình với nhiều cảm xúc là hình ảnh những người dân Tây Tạng đi Chak Tsl quanh Barkho. Vậy mới thấy, khổ cực đến mấy, trải qua chuyện gì, đức tin của họ vẫn thật mãnh liệt, thật trong trẻo.

Ngày mai, những điều thú vị nhất của chuyến đi chắc chắn sẽ bắt đầu. Những nơi đẹp nhất và linh thiêng nhất chúng tôi sẽ đến cho bằng được.

Ngày 4: Hôm nay sẽ là 1 ngày thử thách!

Chặng đường không quá dài từ Lhasa đến Shigatse (360km thôi mà), lại trở thành thử thách cam go nhất từ đầu chuyến đi đến giờ. Nguyên nhân cũng đơn giản, trong 360km này độ cao sẽ thay đổi liên tục đến tận 5000m. Hôm nay các bạn trong đoàn ai cũng chuẩn bị tốt 2 bình oxy, thuốc thang đầy đủ và lên dây cót tinh thần cực kì quyết tâm để chinh phục chặng đường này!

phieu-luu-tay-tang-gody

Điểm dừng đầu tiên là sông Yarlung. Ở đây có rất nhiều chó ngao Tạng người ta dùng để làm dịch vụ chụp ảnh, cứ 10 tệ 1 lần chụp, khổ thân mấy con ngao Tạng... họ đánh chúng liên tục cho đến khi có người chụp ảnh mới thôi.

Điểm dừng tiếp theo là hồ Yamdrok với cao độ 4441m. Những gì tôi xem ảnh trên mạng về hồ Yamdrok đều không lột tả được vẻ đẹp của nó! Nước hồ màu xanh biếc như ngọc được bao quanh bởi những dãy núi cao cây cối mọc không nổi, chỉ còn mầu nâu hùng vĩ tạo thành một bức tranh tương phản tuyệt đẹp của thiên nhiên. Bên hồ là những con Yak to khoẻ được diện bảnh bao để cho khách du lịch chụp ảnh cùng. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm ăn trưa ở độ cao 4500m. Nhà hàng mà KunKul đưa chúng tôi vào nấu đồ ăn khá ngon. Cả đoàn được tiếp thêm sức lại hứng khởi đi tiếp!

Từ độ cao 4500m chúng tôi sẽ lên đến điểm cao nhất trong ngày là Karola Glacier 5020m. Nhưng với những kẻ thích leo núi như mẹ con tôi thì sẽ thấy như đang ở trên thiên đường. Lần đầu tiên tôi được nhìn tận mắt những đỉnh núi băng tuyết đẹp đến tê người. Trên đường lên đến Karola Glacier chúng tôi được ngắm nhìn Mother and Father mountain. 2 ngọn núi băng tuyết phủ kín đỉnh ở bên trái và bên phải đường chúng tôi đi, cao gần 7000m.

phieu-luu-tay-tang-gody

Trước mặt tôi, gần ngay trước mặt luôn, là núi băng không tan Karola. Trắng muốt và hùng vĩ. Tôi đã rất gần những đỉnh núi có tuyết vậy mà chỉ được ngắm nhìn. Bầu trời Tây Tạng trong xanh ngắt. Sau đó chúng tôi lại rong ruổi tiếp trên con đường qua thị trấn nhỏ Gyatse. Kịp chụp choẹt vài tấm Pháo đài và tu viện ở đây. Gặp 2 bác người Tạng rất đáng yêu cho tôi mượn xe điện để chụp ảnh. Và mặc dù chẳng hiểu nhau nói gì nhưng ánh mắt của họ đều cho tôi thấy sự thân thiện dễ thương. Tôi tặng bác gái chiếc vòng trì chú mà em tôi tặng mang đi từ Việt Nam. Bác thích lắm cứ nắm tay tôi mãi. Ở đây ai cũng như vậy, đi đâu cũng cảm giác như đang ở nhà.

Càng lên cao càng cảm thấy thoải mái. Có 2 bạn đã nhất quyết ngày mai không đi EBC và ở lại Shigatse đợi chúng tôi về. Tôi và một số bạn cùng với Kunkul và bác lái xe quyết đi ra ngoài thưởng cho mình bữa no nê. Chúng tôi uống bia chúc mừng nhau đã lên được đến đây của hành trình.

Ngày mai - ngày quan trọng nhất- ước mơ của tôi sắp thành hiện thực: Everest Base Camp the North face. Liệu tôi, đoàn tôi có thể lên đến nơi cao nhất trong hành trình này không?

Ngày 5: đến với giấc mơ "Everest Base Camp"

Sáng nay tạm biệt 2 bạn nữ ở lại Shigatse, đoàn chúng tôi - 7 con người lì lợm - bắt đầu hành trình lên Everest Base Camp. Hôm nay chúng tôi di chuyển từ 3800 đến điểm cao nhất 5300 rồi sẽ nghỉ đêm tại lều ở độ cao 5150m. Con đường hôm nay chúng tôi đi đẹp tuyệt vời. Đường mới làm từ năm ngoái. 2 bên đường là 2 hàng cây xanh mát. Hôm nay vẫn chặng đường 350km nhưng không có nhiều điểm dừng chân, chúng tôi hi vọng sẽ kịp ngắm hoàng hôn từ Everest!

phieu-luu-tay-tang-gody

Từ Shigatse, chúng tôi sẽ đi qua Thong La Pass - con đèo cao nhất thế giới với cao độ 5246m. Từ đây như KunKul nói, chúng tôi sẽ được ngắm toàn bộ dãy Hymalayas.

Con đường cũng mới được làm lại từ năm ngoái khá đẹp. Ngoằn ngoèo lên cao lên cao mãi. Từng dãy núi hùng vĩ ôm chặt chúng tôi không ngừng. Lên cao dần cao dần, rồi bất chợt tôi thấy thấp thoáng một đỉnh núi tuyết. Cảm giác phấn khích tột cùng khi sắp được nhìn thấy ước mơ của tất cả nhà leo núi. Lên cao thêm 5,6 đoạn cua nữa,  Kunkul nháy mắt "Máy ảnh đã sẵn sàng chưa? Mày có 15 phút ở đây và không lâu hơn nếu mày ko muốn bị lỡ hoàng hôn trên đỉnh Everest".

Rồi dãy Hymalayas hiện ra sừng sững và hùng vĩ trước mặt chúng tôi. Ngay đây rồi, trước mặt tôi là Everest, Lhotse, Cho Oyu... Một loạt những đỉnh núi cao trên 8000m đang xếp hàng đứng kiêu kì. Một dải mầu trắng bạc sáng rực bầu trời. Nhiệt độ lúc này chỉ khoảng 4,5 độ nhưng chúng tôi quên cả lạnh và chụp ảnh thật nhiều để ghi lại khoảnh khắc khó quên này. Đỉnh Everest cao nhất đứng kiêu ngạo thách thức tất cả các nhà leo núi trên thế giới.

Đêm nay chúng tôi sẽ ngủ ở độ cao 5150m.

Cuối cùng chúng tôi cũng đến lều ngủ cách Base Camp 4km lúc 20h45. Ở đây có khoảng gần 60 cái lều khá to có thể chứa hơn 10 người 1 lúc. Những chiếc lều được trang trí đúng kiểu người Tạng với những chi tiết nhỏ sặc sỡ và cầu kì. Ngủ ở một nơi mà chỉ cần mở cửa sẽ thấy đỉnh Everest ngay trước mặt - giấc mơ của tôi đã thành hiện thực.

phieu-luu-tay-tang-gody

Bước ra khỏi lều vào ban đêm, bạn sẽ thấy rõ trên nền bầu trời sâu thẳm là hàng vạn vì sao sáng lấp lánh, chưa bao giờ to và rõ đến thế. Bầu trời trên núi luôn đẹp nhưng đẹp một cách ma mị thế này lần đầu tiên chúng tôi được ngắm nhìn. Lúc này, mặc dù đã 22h nhưng "nóc nhà thế giới" vẫn sáng rực. Chúng tôi như đang ở trên thiên đường. Còn hạnh phúc nào hơn.

(còn tiếp)

- Hành trình 10 ngày phiêu lưu trên đất Tạng của Thuy Bop (phần 2)