Blog Truyện ngắn: Đừng khóc ở Yunnan :)

Truyện ngắn: Đừng khóc ở Yunnan :)

avatar
Hoa Thuong Nguyen dot Thứ 6, 05/06/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
4 cô gái, tiếng Anh, Hàn, Nhật đều biết, chỉ duy có tiếng Trung là một chữ bẻ đôi cũng không biết đã vật lộn ở Yunnan ra sao :P
Lời nói đầu! ?
Tuổi trẻ này mình đi đâu? Nếu ai đã trót lỡ yêu cái không gian hoài cổ ở Hội An, và cũng yêu cái sự nhẹ nhàng của thành phố trên miền cao nguyên Đà Lạt thì Lệ Giang quả là một sự kết hợp hoàn hảo từ không gian, cảnh vật cho đến thời tiết, khí hậu.
4 ng chúng tớ, tiếng Anh, Hàn, Nhật đều biết, chỉ duy có tiếng Trung là ko biết một chữ bẻ đôi ? đã từng đắn đo, lo sợ rất nhiều và chỉ dám chốt khoảng 3 tuần trước khi đi - cho mọi sự chuẩn bị, từ visa đến lịch trình, ăn ở. Vậy còn trần trừ gì nữa mà ko xách ngay vali lên mà đi thôi. Ở cái đất du lịch mà 5m nghe dc 1 câu tiếng việt thì còn gì phải lo sợ nữa, nhỉ...?
Phần 1: Hà Khẩu - Côn Minh - Lần đầu miss tàu trên đất tàu ?➡️?
hình ảnh
Chúng tớ bắt xe đêm từ HN-Lào Cai, đi xe Royal của Hà Sơn-Hải Vân chuyến muộn 11h30, dịch vụ siêu vip, hơn cả hạng Business của vna, giá 350k, cao hơn vé thường có 100k thôi, tội gì ko thử nhỉ, rất đáng luôn ? lên đến nơi là 3h sáng, đi xe trung chuyển về nhà bạn nghỉ nhờ, ai ko nhờ được thì nên thuê nhà nghỉ gần cửa khẩu, nghỉ ngơi cho đỡ mệt nhé. Tầm 5h30, 6h xách nhau ra cửa khẩu ngồi trầu. Ngày thường thì làn xuất cảnh hộ chiếu ko đông, nhưng ngày lễ thì đông thôi rồi, ra đứng ko thứ nhất cũng phải thứ 2 thì mới mong kịp tàu chuyến 9h30. Xuất cảnh ở Việt Nam và nhập cảnh ở TQ thì ko có gì quá khó khăn, chỉ là rất chậm thôi. Ở Việt Nam duy nhất chỉ có 1 bàn làm việc, nên hãy tưởng tượng là chúng tớ như những diễn viên quần chúng trong phim "Cô dâu 8 tuổi". Hôm đó, vì là ngày lễ nên hầu như tất cả đều book trước vé tàu, chuyến 9h30, và chỉ có khoảng 10ng xếp hàng đầu tiên là kịp thôi, còn lại hàng dài phía sau lỡ hết, trong đó có chúng mình ? Ra đến ga là 9h33' tàu vừa rời ga trong sự tiếc nuối và tuyệt vọng, hoảng loạn vô cùng. Sơ xuất to đùng là ko hề nghĩ đến việc đi xe khách ra sao, chuyến tàu gần nhất lại phải đợi đến 5h chiều, như thế thì k kịp chuyến tiếp theo: Côn Minh - Lệ Giang. Vầng, rồi cái khó cũng ló cái khôn, bám lấy các bạn khác biết tiếng Trung, lúc này đồng hương cũng hoá đồng đội cả ? có cả 5-7 đoàn cùng nhau miss cơ mà ? Đáng buồn là từ Hà Khẩu đến Côn Minh ko có xe khách đi thẳng, nhờ đc mấy bác taxi đưa ra bus station mà cuối cùng lại ra một đoạn nào đó, trông như bến cóc, bắt xe đi Mông Tự, rồi từ đó chuyển xe lớn hơn đi Côn Minh. Thôi ko quan tâm bến cóc, bến ếch gì, giờ đến đc Côn Minh mới là điều cần thiết. 400km đầy gian nan thử thách mà cũng kết thúc nhanh chóng vì trên xe đều là đồng đội cả, có khác gì thuê xe đi tour đâu nhỉ ?, chỉ là vé xe khách đắt gấp 3 vé tàu thôi. Khoản tiền ngu đầu tiên ra đi, bài học rút ra là nếu đi ngày thường thì ko cần mua trước vé tàu đâu. Đi đến đâu, mua đến đó, vừa tiện vừa rẻ, lại ko lo lỡ tàu. Còn đi ngày lễ thì book chuyến tầm trưa, hoặc ngâm cứu rõ các cách di chuyển khác chặng Hà Khẩu- Côn Minh cho kỹ vào nha ?
hình ảnh
Ơn zời, Nhà ga Côn MInh đây rồi...:((
Phần 2: Côn Minh - Lệ Giang ????
Trải qua 1 ngày đớn đau thì chúng tớ cũng đến đc Côn Minh - Xuân Thành của Trung Quốc và đổi xong vé tàu đêm đi Lệ Giang. Vì lỡ tàu 1 lần rồi nên rén lắm, chỉ dám gửi đồ rồi đi xung quanh ga tàu ăn tô bún qua cầu thôi ? Đặc sản vân nam đó ạ, thực ra chỉ là một tô bún tả pí lù bày ra rất nhiều nhân cả thịt cả rau trên đĩa nhỏ như 반잔, xong rồi đổ tất vào bát bún nóng hổi cho chín rồi ăn thôi ? 4 người ăn nhẹ 2 suất rồi lếch thếch đi bộ về ga, check in, oánh răng, rửa mặt, skin care các kiểu, chuẩn bị lên tàu. Ga Côn Minh nó to hơn cả cái T1 Nội Bài nên cũng nên chừa thời gian ra mà tìm hiểu, ko lại lơ ngơ thì khổ nhắm ? Lên tàu cái là ngủ say như chết, mệt quá mà, mình thậm chí còn ko biết tàu đi có xóc có ồn hay ko nữa ? Sáng hôm sau đến Lệ Giang, ra đến ngoài ga tàu thì đã có a taxi chờ sẵn, cầm biển tên to đùng. Cứ thế lên xe về thôi. Chúng tớ book guesthouse của một ajushi siêu nhiệt tình và giỏi tiếng anh nhất cái đất Lệ Giang luôn. Đến nơi ông chú đón ngay ngoài đường lớn, đi bộ khoảng 300m vào guesthouse, nằm trong phố cổ luôn. Sáng sớm mà, chưa có phòng. Chúng tớ ngồi đợi, nhâm nhi tách trà nóng (đặc sản Lệ Giang) và ngồi nghe ông chú "hướng dẫn du lịch" luôn. Ngày nào cũng như ngày nào, biết bao nhiêu đoàn khách, mà ổng vẫn nhiệt tình tua lại từ sáng đến đêm ???
hình ảnh
Homestay ở Lệ Giang, Xinh đúng ko nhỉ? Chú chủ nhà siêu nhiệt hình hen!
Sau đó chúng mình đi ăn sáng rồi quay về nhận phòng tắm rửa, tẩy trần sau 1 ngày 2 đêm 08 ? Tầm 11h xong xuôi lên đồ xinh đẹp hoá công hoá chúa Mông cổ, Tây Tạng rồi bắt đầu hành trình oanh tạch trấn Lệ Giang. Quả ko hổ danh là cổ trấn rộng và đẹp nhất TQ mà, đi cả ngày ko hết, mỗi góc ra dc tỷ kiểu ảnh sống ảo, trời xanh, không khí trong lành, thời tiết mát mẻ, đi dạo ngắm cảnh ngắm hoa ko cũng thấy vui rồi. Trong cổ trấn có 3 điểm mất vé vào cửa là Mộc Phủ - phim trường của các bộ phim cổ trang, Đại Quan Lầu-nơi cao nhất, view toàn cảnh Lệ Giang và công viên Hắc Long Đàm. Tuy nhiên, ngâm cứu kỹ các review và cũng theo lời khuyên của ajushi thì chúng tớ quyết định ko tốn xèng cho những nơi đó. Thay vào đó là chiều muộn lê la trên mấy quán cafe trên cao vừa ngắm toàn cảnh, vừa ngồi uống nước đón hoàng hôn lúc 20h ? Ngày đầu tiên chốt hạ bằng vài xiên thịt và cốc trà sữa. 1 ngày đi bộ 8km về nhà ngủ như chưa từng được ngủ. Bạn nào nhiều thời gian có thể đi thêm bạch sa cổ trấn, thúc hà cổ trấn nữa nhé. Nhưng nghe nói bạch sa nhỏ và không khí cổ kính hơn chứ thúc hà cũng đông đúc và nhộn nhịp như đại nghiên à.
hình ảnh
Các công túa Mông Cổ :)))
Phần 3: Lam Nguyệt Cốc - Ngọc Long Tuyết Sơn: Lên đỉnh không đáng sợ, chỉ sợ ko ai đưa mình lên ☺️
Yulong là núi tuyết vô cùng nổi tiếng ở Lệ Giang, đỉnh cao nhất tận hơn 5600m cơ, cáp treo cao nhất châu Á cũng chỉ lên đến mức 4506m thôi mà quanh năm tuyết trắng bao phủ rồi. Ngày lễ thì ở đây đông lắm, đông thực sự... Tiếng Trung ko biết thì tốt nhất hãy book luôn tour ở guesthouse như chúng tớ. Nói là tour thôi nhưng thật ra họ chỉ cho xe đến đón mình, đưa đi, book vé ăn, vé cáp treo hộ rồi đưa về, đơn sơ thế thôi. Chúng tớ đi xe ghép với 3 bạn người Thái, và 1 anh người Nhật, cả 8 người ko ai biết tiếng Trung, và câu tiếng anh duy nhất bác tài xế nói dc là Go Go... ôi nghe đc mà mừng phát khóc ? nhưng ko sao, có apps translator, có chị gái phiên dịch ngồi trực chiến ở guesthouse, rồi cũng hiểu nhau hết ấy mà. Tour chúng tớ book 580 tệ gồm ăn trưa, vé cáp treo, bình oxi, áo ấm đầy đủ chuẩn bị lên đỉnh và vé vào show "Ấn tượng Lệ Giang". Ai ko muốn xem thì book tour ko có show, giá tầm 470 tệ, cơ mà hôm đó ajushi bảo chúng mình là ko còn tour đó rồi, chỉ có sự lựa chọn duy nhất là full option thôi ? Thật ra với những bạn sống nghệ một chút thì show ấy hay lắm luôn, chỉ là mình hơi khô khan, nên ít ấn tượng :)))
hình ảnh
Hồ này mà đi mùa thu lá vàng, lá đỏ thì đẹp quên sầu luôn!
Điểm đầu tiên là Lam Nguyệt Cốc. Ô mê li luôn, nước trong vắt, hoa anh đào nở, xa xa là núi tuyết Yulong. Tuyệt mỹ cảnh luôn má ôi?????? Nói nhỏ là nên đi Lam Nguyệt Cốc trước khi lên núi nhé, lúc mà còn tràn đầy sinh lực ấy, chụp ảnh cho đẹp. Chứ lên đỉnh xong là cũng hết sinh lực và thần thái rồi ??? Chúng tớ lên núi là lúc tầm trưa, trời mưa lất phất, buồn thiu ôi thôi mưa thế này thì lên núi làm sao. Nhưng các bạn đừng nhầm, mưa mới là tuyệt vời. Chúng tớ đi cáp treo lên đến đỉnh thì thấy tuyết đang rơi ??? oimeoi giữa mùa hè tuyết rơi là có thật, lần thứ hai rồi mà vẫn lâng lâng sung sướng như lần đầu... nhìn thấy tuyết đầu mùa đông năm ấy??? Lên đỉnh sướng thì sướng thật, đẹp cũng đẹp thật nhưng khó thở, mệt mỏi cực. Hãy chuẩn bị thật nhiều chocolate và oxi, ko bao giờ thứ đâu. Thì thầm một chút là sau lần lên đỉnh ấy mình còn phát hiện ra oxi nó cũng gây nghiện, từ ngày hít dc cái khí đó, về nhà chỉ muốn tìm mua để ngày hít vài hơi mà ko có ? vật kinh khủng ???
hình ảnh
Cô gái thung thướng khi lần thứ 2 thấy tuyết rơi, mà lại rơi giữa mùa hè, tay vẫn ko quên oxi =)
Ngày thứ 2 kết thúc nhẹ nhàng bằng bữa lẩu sườn phơi khô và 1 chú gà quay thôi mà. Ngon!!!
hình ảnh
Phần 4: Shangrila - Một thoáng Tây Tạng trong lòng Vân Nam ?
Từ Lệ Giang đến Shangrila có khoảng gần 200km thôi mà đường đèo núi treo leo, dốc cao như từ Hà Giang lên Lũng Cú, chỉ khác là đường xá rộng gấp 3 lần ? Nếu đi xe khách thì mất khoảng 4h30 di chuyển liên tục, dừng nghỉ khoảng 10'. Mua vé xe cũng dễ lắm, trước hôm xuất phát chúng mình kéo nhau ra bus station, cách Lệ Giang Cổ trấn khoảng 1km thôi, bắt taxi 8 tệ nhanh gọn, ra đó mua vé, có rất nhiều máy bán vé tự động, nhg ko biết tiếng trung thì vào quầy mua cho nhanh, ơn zời chị bán vé bập bẹ được đôi câu tiếng anh, giao dịch dễ dàng đơn giản. Hôm sau đến giờ là ra chui tọt vô xe thôi ? Ga tàu hay bến xe ở Trung Quốc nghiêm ngặt vô cùng, soi chiếu như đi máy bay, cảnh sát, súng ống đầy đường, chỉ khổ cho những đứa tha lôi lắm hành lý như mình thôi? Có sự lựa chọn khác là thuê xe riêng đi, vừa nhanh, vừa tiện, vừa an toàn hơn, chỉ có chi phí là hơi chát thôi. Team đi 4 trở lên có thể cân nhắc phương án này, đi đông thì kể ra chi phí đội lên ko quá cao đâu. Vì thấy ko cần thiết phải đi xe riêng nên chúng tớ vẫn tiếp tục trải nghiệm xe khách. Đến bến bus shangrila thì mua vé chiều về luôn cho tiện. Ra ngoài bắt taxi về guesthouse, cũng ở ancient town luôn. May mà hỏi trước anh chủ giá taxi, chứ ko là bị chém đẹp 50 tệ rùi ? Mặc cả một hồi 20 tệ chuẩn bị ok tự dưng ở đâu xông ra 1 anh zai, 10 tệ đi ko. Huhu rẻ quá cũng sợ, 4 đứa con gái, thuốc mê, 2 quả thận... đi hết từ suy nghĩ này đến đắn đo khác, và cuối cùng vẫn là ham rẻ. May sao ông anh cũng là người tốt, nên thuê luôn chiều chở đi tu viện songzalin. Shangrila quả thật mang một bầu không khí rất khác, rất đặc trưng và cũng rất khó diễn tả, văn hoá, kiến trúc có phần hơi ma mị, tâm linh, và đương nhiên, phù hợp với những đứa ưa khám phá như mình.
hình ảnh
Điểm dừng chân đầu tiên, tu viện songzalin, vé vào cửa 90 tệ, là tu viện lớn nhất shangrila, được xây dựng từ thế kỷ 17, mang đậm kiến trúc của phật giáo lạt ma Tây Tạng, diện tích siêu rộng đi cả ngày chắc mới hết, nên hãy đi tạm những toà chính thôi, dành thời gian cho những điểm đến khác. Còn thảo nguyên napahai, cưỡi ngựa bắn cung, còn công viên potaso, núi tuyết shika... mà vẫn chưa trải nghiệm được hết do trời mưa ? Núi tuyết shika ở đây ko cao, ko đẹp, ko đông và cũng ko đắt như Yulong, những cũng là một điểm đến tuyệt vời nếu bạn chưa trải nghiệm Yulong và ko muốn ồn ã chen nhau xếp hàng leo núi ?
Shangrila quả thật ko nhiều nơi sống ảo như ở Lệ Giang, ko khí cũng khác, thời tiết khắc nghiệt hơn... nhưng thực sự là một trải nghiệm xứng đáng về văn hoá, đất Tây Tạng đâu có bao giờ dễ chinh phục đâu, nhỉ!
Phần kết!
Nếu ai đó đọc được đến những dòng này thì đây mới là những kinh nghiệm quý giá cho chuyến đi này.
☘️ Đi TQ ko biết tiếng có khó ko? Khó nhưng đồng đội ở muôn nơi, ko phải sợ ?
☘️ Xin visa tự túc có khó ko? Khó mà dễ, kinh nghiệm là cứ đầy đủ vé tàu và lịch trình, thêm cái chăm chỉ dậy sớm ra canh miếu đsq là tất cả hoá dễ cả. Ai ngại thì dịch vụ thôi 120$
☘️ Đi Lệ Giang nên đi với ai? Chồng/ny là sự lựa chọn số 1 nhé, eo ôi lãng mạn vô cùng. Còn ko thì bạn bè rủ nhau tận hưởng thanh xuân cũng dc, có sao đâu nhỉ
☘️ Đồ ăn TQ ngon không? Ngon thì có ngon, nhg về nhà ngấy mất 1 tuần ?
☘️ Đi TQ đắt ko? Đắt hay ko tuỳ budget đề ra. 11tr ( 3tr tiền tàu xe + 7tr ăn nghỉ + 1,4tr visa) thế này có rẻ quá ko ạ???
☘️Có nên quay lại lần nữa? Đáng để quay lại, nhưng hãy đi bằng máy bay ?
#TO25 #lijiang #shangrila
Công viên giải trí Shangrila Paradise (Shangrila Paradise) Khu trượt tuyết núi Yulong Ngọc Long tuyết sơn china (trung quốc) Lệ Giang cổ trấn

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 31/12/2022
Love
11 Bình luận
avatar
Hoa Thuong Nguyen
10 Quốc gia
38 Tỉnh thành
3 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Van Loc cảm ơn bài chia sẻ chi tiết của bạn nhé. tự nhủ khi mở biên giới lại mình sẽ đi Shangrila ngắm tuyết
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Nhi Chuong bạn nữ nào cũng tươi
Trả lời
Chia sẻ
avatar
John Trần nghe nói đồ ăn TQ nhiều dầu mỡ hả bạn? Bạn mình đi về cũng bị ngấy đồ ăn bên đó
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Thi Thi mình cũng plan cuối năm đi Trung Quốc nhưng vẫn ngại vụ ngôn ngữ quá. nửa chữ tiếng Trung ko biết thì ko biết có sống sót nổi ko :))
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Son N Tung nhìn đổ ăn có vẻ mỡ màng bạn nhỉ
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nhắc đến Ấn Độ, chắc chắn không ai không biết đến Taj mahal - 1 trong 7 kỳ quan thế giới mới. Nơi đây được coi là "symbol of love" vì chính là nơi một vị vua xây tặng cho người vợ của mình khi bà qua đời. Đến Ấn Độ mà ko ghé Taj mahal có lẽ chuyến đi sẽ vẫn còn thiếu một chút gì đó để hoàn hảo hơn ???