Blog Chùa Bà Thiên Hậu - Biểu tượng trong văn hóa tâm linh Sài thành
cover

Chùa Bà Thiên Hậu - Biểu tượng trong văn hóa tâm linh Sài thành

avatar
Nguyễn Hoàng Lan dot Thứ 2, 11/04/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Chùa Bà Thiên Hậu là nơi bạn nên ghé thăm nếu muốn cảm nhận sự tĩnh lặng và an yên. Mặc dù nằm trên mảnh đất Sài thành, nhưng nơi đây dường như tách biệt với cuộc sống ồn ào, nhộn nhịp ngoài kia.
Đôi nét về chùa Bà Thiên Hậu
Chùa Bà Thiên Hậu nằm trong khu trung tâm Chợ Lớn tại số 710 đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Ngay bên cạnh chùa là Hội quán Tuệ Thành - nơi người Hoa ở Quảng Đông Trung Quốc tập trung. Ghé thăm nơi đây, bạn sẽ cảm nhận được một không gian rất khác. Đó chính là sự trầm tĩnh, uy nghiêm, tĩnh lặng giúp chúng ta như sống chậm lại giữa dòng đời đầy hối hả. Chùa Bà Thiên Hậu được biết đến là một trong những nơi thờ tự cổ nhất của người Hoa tại Sài Gòn. Ngôi miếu này còn trở thành địa điểm tâm linh có ảnh hưởng lớn tới đời sống, văn hóa của đông đảo người dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố. Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu được người Hoa thờ cúng để bày tỏ lòng biết ơn và tin rằng với sự hiển linh của bà nên họ mới có thể vượt qua được mọi trở ngại, an cư lạc nghiệp. Chùa mở cửa tham quan từ 6h30-16h30, các cậu chú ý giờ để tiện tham quan nhé.
hình ảnh
Bên trong chùa Bà Thiên Hậu
Đến với chùa Bà Thiên Hậu ở Thành phố Hồ Chí Minh, du khách không khỏi ấn tượng với kiến trúc hình ấn, bao gồm tổ hợp của 4 gian nhà liên kết với nhau tạo thành hình chữ “khẩu” hoặc chữ “quốc”.
hình ảnh
Cổng chùa Bà Thiên Hậu (ảnh sưu tầm)
Tiền điện chùa Bà Thiên Hậu có đặt bàn thờ Phúc Đức Chánh thần ở bên phải. Đồng thời, bàn thờ Môn Quan Vương Tả được bố trí ở bên trái. Tới đây, bạn còn được chiêm ngưỡng các bia đá ghi lại truyền thuyết về Thiên Hậu Thánh Mẫu cùng những bức tranh vẽ Bà đang hiển linh trên sóng nước. Trung điện của chùa Bà Thiên Hậu có bộ lư “Phát lan” gồm 5 món được điêu khắc tinh xảo. Hai bên là hình ảnh chiếc thuyền rồng cổ chạm hình nhân cùng chiếc kiệu cổ sơn son thếp vàng. Những vật dụng này dùng để rước Bà vào ngày vía Bà.. Di chuyển tới chính điện cũng chính là lúc bạn đặt chân đến Thiên Hậu Cung gồm 3 gian: Gian giữa thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu tạc từ khối gỗ cổ cao 1m. Kim Hoa Nương Nương được thờ bên phải. Long Mẫu Nương Nương được thờ bên trái; Hai gian phụ đặt các tượng thờ Quan Thánh, Địa Tạng và Thần Tài; Tất cả các pho tượng đều được khoác áo thêu lộng lẫy.
hình ảnh
Chính điện tại chùa Bà Thiên Hậu
Có gì thú vị ở chùa Bà Thiên Hậu
Kiến trúc chùa Bà Thiên Hậu không chỉ gây ấn tượng với du khách bởi sự chắc chắn, uy nghiêm. Hơn thế nữa, mỗi góc của ngôi chùa đều mang nét đẹp riêng “thôi miên” mọi du khách. Điển hình như bảng sớ màu hồng, hàng rào xanh vững chãi, hai bức tường gạch. Đây là lý do thu hút được nhiều bạn trẻ, những người yêu kiến trúc cổ như vậy.
hình ảnh
ảnh sưu tầm
hình ảnh
ảnh sưu tầm
Nếu muốn cầu nguyện những điều tốt đẹp, bạn hãy học văn khấn chùa Bà Thiên Hậu hoặc có thể ghi lại mong ước của mình lên giấy, treo cùng với vòng nhang để cầu xin Bà. Đặc biệt, giới trẻ còn truyền tai nhau việc xin xăm chùa Bà Thiên Hậu. Đây chính là cách xin quẻ, hi vọng đoán biết được những vấn đề trong tương lai. Đồng thời, bạn cũng chủ động hơn khi gặp phải khúc mắc, thêm tin tưởng vào những điều tốt đẹp.
hình ảnh
Bạn có thể đến với chùa Bà Thiên Hậu vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, sẽ náo nhiệt hơn cả nếu bạn tham quan vào ngày 22 đến 24/3 âm lịch. Đây chính là lễ vía Bà Thiên Hậu hàng năm thu hút đông đảo người Hoa và người Việt đến cúng bái. Trong ngày này, tượng Bà Thiên Mẫu được đặt trên một chiếc kiệu và rước xung quanh chùa. Cùng với đó là các hoạt động náo nhiệt như múa lân, múa sư tử, múa rồng... và biểu diễn nghệ thuật do các đội nhạc dân tộc thực hiện càng thêm náo nhiệt.
hình ảnh
Lễ hội vía Bà tại chùa Bà Thiên Hậu
Được coi là địa điểm tham quan nổi tiếng nhưng chùa là chốn linh thiêng nên dù là tới tham quan hay khám phá, bạn cũng nên nắm rõ một số lưu ý sau:
Giữ cho tâm tịnh, ý sáng. Y phục trang nghiêm, chỉnh tề.
Đồ thắp hương và lễ vật có thể mua tại cổng Chùa. Bạn có thể tự chuẩn bị đồ hoặc nhờ người sắp lễ sẵn
Vào những ngày rằm, lễ Tết, chùa thu hút rất đông khách thập phương. Nếu đi tới chùa trong thời điểm này cần lưu ý bảo quản tư trang cẩn thận
Không tự ý chụp ảnh trong các khuôn viên có quy định cấm tại Chùa.

hồ chí minh Chùa Bà Thiên Hậu Chùa Bà Thiên Hậu

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 25/12/2022
Love
0 Bình luận
avatar
Nguyễn Hoàng Lan

Tớ là một người thích khám phá với châm ngôn sống là "You Only Live Once"

0 Quốc gia
11 Tỉnh thành
0 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nếu như Hà Nội nổi tiếng với phố sách Đinh Lễ nằm ngay gần bờ hồ, thì thành phố mang tên Bác lại có đường sách trên con đường Nguyễn Văn Bình cũng không hề kém cạnh. Nằm ở vị trí đắc địa ngay gần nhà thờ Đức Bà, đường sách là chốn lui tới của bao dân “mọt sách” Sài Gòn chính hiệu.
Chợ Cát Bi là điểm đến hấp dẫn bậc nhất trong suốt hành trình du hí thành phố hoa phượng đỏ. Ẩm thực ở đây siêu đa dạng từ các loại đồ khô đến các món ăn vặt, đặc sản Hải Phòng nổi tiếng. Đến đất cảng mà không tự mình trải nghiệm ngay một chuyến foodtour ở khu chợ này thì sẽ là một điều tiếc nuối đó nhé.
Hồ Con Rùa là một trong những địa điểm thu hút người địa phương lẫn khách du lịch ghé thăm bởi không gian náo nhiệt cùng sự phong phú của các hàng quán nơi đây.
Đây là một chuyến du lịch ngẫu hứng của chúng tớ được lập trong kèo nhậu. Vì khá gấp và ngẫu hứng nên chúng tớ quyết định đi Phú Yên đơn giản vì nó gần và có thể về trong ngày. Tất nhiên, 3 đứa chúng tớ không có bất kỳ kế hoạch nào được soạn sẵn, hãy theo dõi hành trình ngẫu hững của chúng tớ nhé.
Đã tồn tại hơn 100 năm, con hẻm Hào Sỹ Phường không còn đơn thuần là nơi sinh sống của mọi người mà đã trở thành một dấu ấn văn hóa của cộng đồng Hoa kiều ở Sài Gòn.
Nốc hầm Thủ Thiêm là địa điểm lý tưởng được nhiều bạn trẻ lựa chọn làm nơi hóng mát buổi chiều và ngắm nhìn hoàng hôn thành phố cực kỳ đẹp. Nhìn mặt sông Sài Gòn êm ả trôi, ánh mặt trời vàng soi chiếu khắp không gian, thành phố bước vào đoạn chuyển giao sáng và tối.
Nhắc tới Nha Trang người ta nghĩ ngay tới những bãi biển dài, nước biển xanh ngắt cùng những hòn đảo vô cùng xinh đẹp. Tuy nhiên, Núi Cô Tiên Nha Trang lại là nét chấm phá thú vị giữa lòng thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, một Nha Trang tuyệt đẹp trên cao.
Đâu đó xa trung tâm thành phố Nha Trang, có một con đập vốn chỉ là một hồ chứa nước rộng lớn của huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Nhưng lại có sức hấp dẫn đến các bạn trẻ ngày nay.
Đà Lạt ngày càng nhiều những quán cà phê đẹp, lung linh thu hút giới trẻ. Ấy vậy mà trên con đường một chiều nho nhỏ, mặt tiền chỉ vỏn vẹn cái biển "Cafe Tùng", mà nơi này chứa nhiều ký ức của bà con Đà Lạt nơi đây
Nhắc đến quán cà phê nổi tiếng ở Hà Nội ai ai cũng nghĩ tới cà phê Giảng, nhưng đâu đó ở con phố Đinh Tiên Hoàng, tầng hai của căn nhà nhỏ lại có một quán cà phê quen với các thế hệ học sinh thời trước, nơi này chỉ có những món đồ uống bình dị đời thường nhất.