Blog Thêm "thực đơn" trải nghiệm trong văn hóa của người Việt?
cover

Thêm "thực đơn" trải nghiệm trong văn hóa của người Việt?

avatar
Trần Nhi dot Thứ 5, 23/05/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Chẳng náo nhiệt, lại cũng chẳng thời thượng nhưng hầu như những thứ cũ kĩ lại có thể trở nên quý giá và đặc biệt hơn, âu cũng chỉ bởi những nét đẹp ấy kín đáo và táo bạo với những đường nét rất riêng "vô cùng"
Chưa rõ số phận của nhà thờ Bùi Chu như thế nào? Bởi mạng xã hội gần đây cứ luôn dấy lên nhiều ý kiến quan ngại trước thông tin một trong những kiến trúc lâu đời – độc nhất vô nhị ở tỉnh Nam Định với 134 năm tuổi, sẽ bị "hạ giải" do “xuống cấp”?
Hay viên ngọc của nghệ thuật Gothic ngay tại trung tâm thủ đô Pháp đã bị phá hủy một phần trong một trận hỏa hoạn ngày 15/04 vừa qua đã gây ra không ít sự tiếc nuối cho nhiều người dân Paris.
Và rồi câu hỏi được đặt ra là “Diện mạo mới của nhà thờ Paris sẽ trông như thế nào?”
Được biết, diện mạo của nhà thờ sẽ được quyết định sau một cuộc thi thiết kế. Và dù chỉ mới phát động, thế nhưng cuộc thi đã nhận được rất nhiều ý tưởng độc đáo và “cực kì” táo bạo của các kiến trúc sư trên toàn thế giới. Thế nhưng, nhiều người có tư tưởng hoài cổ thì cho rằng đừng “nóng vội trong việc phục hồi nhà thờ mà xem nhẹ các quy tắc bảo vệ di sản” bởi hầu như không nên thay đổi kiến trúc đã có của nhà thờ mà nên phục dựng lại như cũ.

hình ảnh
Với 2 màu chủ đạo là màu sẫm và màu nóng
Với 2 màu chủ đạo là màu sẫm và màu nóng. Hầu hết các công trình kiến trúc cổ ít nhiều đều tạo ra cảm giác gần gũi, trang trọng, tôn nghiêm, linh thiêng, huyền bí và cổ kính mang đậm bản sắc của một chút trải nghiệm về “không gian và văn hóa”. Có thể thấy có rất nhiều công trình kiến trúc trong một đô thị, tại sao du khách nước ngoài luôn bị thu hút bởi những tòa nhà phủ màu thời gian thay vì các tòa tháp cao tầng bóng lộn?

Thêm "thực đơn" trải nghiệm trong văn hóa của người Việt?

Xin được trích, bởi bản thân mình thật sự rất thích câu nói này “Tâm lý chung của mọi người là đi càng nhiều càng tốt, check-in càng nhiều càng tốt nên sẽ cần đi thật nhanh để tới hết các nơi. Nhưng tôi cho rằng điều này hơi sai và thực sự không cần thiết ... Thành phố này không quá lớn, hầu như các địa điểm thăm quan sẽ gần nhau và hầu như các kiến trúc cũng giống nhau. Thay vì đi hết bạn hãy chọn 1 số nơi đặc trưng để tìm hiểu thật kĩ và lưu trải nghiệm thật sâu”
hình ảnh
Nếu chỉ tập trung vào để chụp, ắt cũng sẽ nhận được hai thứ đều "nhạt nhòa" như nhau?
Du lịch không chỉ là chuyến đi nghỉ dưỡng, mà còn là dịp để du khách có sự trải nghiệm thật đặc biệt và phù hợp với một nền văn hoá mới. Nhiều người thường nghĩ rằng du lịch trải nghiệm văn hoá chỉ dành cho những người lớn tuổi. Nhưng dường như thực tế, lại cho thấy rằng loại hình du lịch này lại được nhiều độ tuổi khác nhau ưa chuộng và đang trở thành một xu hướng Hot trên thế giới.
Văn hóa - di sản ở đây được hiểu là các tòa nhà, công trình lịch sử, di tích khảo cổ, vườn quốc gia, bảo tàng nghệ thuật - biểu diễn nghệ thuật dân tộc, di sản sinh thái (và nhiều thứ tương tự). Làm du lịch ở TP.HCM, hầu như bất cứ ai cũng đều thuộc nằm lòng chương trình "City tour" (tham quan thành phố), gắn liền với hầu hết các địa điểm quen thuộc như: Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Dinh Độc Lập, Chợ Bến Thành, Chợ Bình Tây, Chùa Ngọc Hoàng …

Văn hóa - di sản - lịch sử
Có vẻ như điều này chẳng có gì lạ, vì ở bất cứ thành phố nào khác trên thế giới, bởi điều mà hầu hết mọi du khách quan tâm hàng đầu vẫn luôn là văn hóa - di sản - lịch sử. Không những thế, trong nhiều khảo sát từng ghi nhận rằng, đây chính là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn điểm đến của hơn 50% khách du lịch. Đa phần, họ đều nhận xét rằng những chuyến đi "di sản - văn hóa" ít nhiều đều để lại ấn tượng sâu sắc hơn kiểu nghỉ dưỡng đơn thuần vì qua đó họ có cơ hội được trải nghiệm và học được nhiều thứ mới mẻ.
"Sự tồn tại của di tích giúp chúng ta quan sát những thay đổi trong xã hội, hiểu rõ sự hình thành và phát triển của một đô thị từ xưa đến nay. Công trình cổ là bộ mặt của thành phố, chúng phản chiếu những biến động của thời cuộc, từ xung đột, chiến tranh, sự phồn thịnh..." - IEREK nhận định.
hình ảnh
Chẳng náo nhiệt, lại cũng chẳng quá thời thượng!
Qủa thật, chẳng náo nhiệt, lại cũng chẳng thời thượng nhưng hầu như những thứ cũ kĩ lại trở nên quý giá hơn, âu cũng chỉ những nét đẹp ấy kín đáo và táo bạo với nhiều đường nét rất riêng vô cùng. Bên cạnh giá trị kinh tế nhờ khai thác về du lịch, thì hầu như đặc điểm của các khu phố cổ, các tòa nhà hay các công trình di sản cũ kĩ đôi khi còn đóng vai trò như một kết tinh văn hóa, chứ không đơn thuần là tập hợp những khối kiến trúc lịch sử mà con người mang lại ý nghĩa cho chúng.

Mấy ngày nắng nóng này, thật sự chỉ ước được tạm gác công việc và xách ba lô lên và đi du lịch. Thế nhưng, những chuyến khám phá quá dài, hay những ngày tháng sôi động đôi khi cũng dần khiến bạn và mình đôi phần cũng khá nhàm chán. Bởi mình nghĩ, chỉ một chút xáo trộn thôi, ắt sẽ cho chúng ta thêm rất nhiều ký ức về chuyến đi để đời của bản thân hơn. Bởi ai mà chẳng thích sự bất ngờ đúng không?


Bưu điện trung tâm Sài Gòn Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame Cathedral Paris) Hội An Đà nẵng

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 6/01/2023
Love
1 Bình luận
avatar
Trần Nhi
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
18 Người theo dõi
15 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Thao Vu thi Thực đơn này ok này .. tks b viết bài
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chia Sẻ 7 Điểm Đến Ở Việt Nam Thích Hợp Cho Dịp Lễ 30/4 Sắp Tới, Những Điểm Đến Ít Khách Du Lịch Trong Dịp Lễ Mang Lại Nhiều Trải Nghiệm Tuyệt Vời Cho Chuyến Đi.
Nếu bạn đang tìm một điểm chụp hình Giáng Sinh đẹp ở Sài Gòn thì tham khảo bài viết này, với hơn 13 địa điểm chụp hình Noel sớm tại Sài Gòn được giới thiệu ở đây sẽ cho bạn nhiều gợi ý hay trong dịp Giáng Sinh năm nay.
Đi phương tiện cá nhân, cắm lều ngủ ở nơi xa dân cư, tự chuẩn bị đồ ăn... liệu có phải là một phương án du lịch mùa Covid-19.
Đến hẹn lại lên! Mỗi mùa hoa anh đào nở rộ cũng là lúc dân tình lại kháo nhau thêm những địa điểm đẹp nhất để cùng nhau ngắm nhìn loài hoa xinh đẹp này.
Chia sẻ cẩm nang du lịch Trùng Khánh - Trung Quốc: tham quan lịch sử, văn hóa, ẩm thực vùng thượng du. Bài viết giúp bạn lên kế hoạch du lịch, tham quan, ăn uống Trùng Khánh tiết kiệm nhất.
Sau vô vàn những góc check-in "sống ảo" ở Hà Nội đã được giới trẻ khai quật. Thì giờ đây, bạn có thể sẽ "mở mang tầm mắt" trước một con đường tàu với khung cảnh đẹp hệt trong 2 bộ phim nổi tiếng "Be With You" hay "Vùng đất linh hồn"
Bạn có nghĩ những chuyến bay dài phải quá cảnh sẽ luôn khiến chúng ta mệt mỏi thậm chí là sẽ gặp khá nhiều rắc rối nếu không có những kĩ năng cơ bản hay không?
Điểm qua 1 loạt những sự kiện & hoạt động vui chơi tưng bừng sẽ được tổ chức tại Sa Pa trong kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay nhé!
Du lịch Quảng Ngãi ngoài đảo Lý Sơn thì về đêm thành phố này có gì đặc biệt? Cùng tham khảo ngay điểm vui chơi ở Tp. Quãng Ngải dành cho cú đêm ngay nhé.
Chẳng có lý do nào mà bạn lại từ chối khám phá Nghệ An phải không nào? Set ngay kèo đi cùng lũ bạn để sống những ngày thanh xuân thật tuyệt vời nhé!