Blog Cuối tuần cầm 500k phượt về cù lao An Bình - Vùng đất bị lãng quên ở Vĩnh Long
cover

Cuối tuần cầm 500k phượt về cù lao An Bình - Vùng đất bị lãng quên ở Vĩnh Long

avatar
Đan Hoàn dot Thứ 6, 09/08/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nghe đồn 90% dân Vĩnh Long không biết nơi này. Đẹp thế này mà không đến thăm một lần trong đời quả là đáng tiếc.

Mình luôn quan niệm rằng đã đi du lịch là phải thúc đẩy bản thân trải nghiệm về những thứ mới lạ, đi đến những vùng đất ngủ quên và gặp gỡ những con người bản xứ. Đất nước Việt Nam mình không thiếu hụt chỗ để đi, thứ thiếu hụt chính là thông tin đại trà về những nơi chưa đại trà.
Và lần này cũng không ngoại lệ, mình quyết định “du lịch” trên chính quê nhà, tại sao du lịch thì phải đi xa, khi một ngày mình phát hiện ra mình biết ít về quê mình hơn là mình nghĩ. Thật vậy, mảnh đất cù lao An Bình với một địa điểm mang tầm cỡ quốc gia mà mình tìm ra hồi tháng trước, đã cho mình hai ngày thảnh thơi và những bất ngờ nhẹ nhàng tại mảnh đất nằm trọn trong lòng sông Tiền.
hình ảnh

1. Hướng dẫn di chuyển

Nếu bạn tự phượt từ Sài Gòn (nếu từ Vĩnh Long từ nhảy qua luôn bước 2):
Bước 1: Tìm “Bến phá An Bình”, kiểm tra kỹ là nó ở Vĩnh Long. Đi tới rồi lên phà để qua bên kia bờ.
Bước 2: Tìm “Happy Family Guesthouse” (ThuyAn Homestay)” tọa lạc tại hướng bắc cù lao, theo Google Map đi khá dễ theo một con đường lớn.
Còn nếu bạn không phượt thì có thể đi theo kiểu này:
Bước 1: Ra bến xe miền Tây đặt vé xe Phương Trang về trạm Phương Trang (SATRA) Hòa Khánh, Tiền Giang. Có thể gọi qua số 028 335 335 để đặt.
Bước 2: (Gần) tới nơi thì gọi 0919 220 282 hoặc 0964 497 670 để người từ homestay ra rước các bạn bằng đường ghe hoặc xe máy.
Đi thăm thú xung quanh cù lao bằng xe máy hoặc xe đạp, nhưng nếu muốn thăm nhà cổ Cai Cường hoặc vườn trái cây, các bạn nên đi xe máy cho nhanh và đỡ mệt.
hình ảnh

2. Nghỉ ngơi ở đâu?

Tuy các tỉnh miền Tây thường nhìn hao hao nhau, nhưng ở cùng đất đã bị ngủ quên này, cù lao An Bình lại bỏ túi vài địa điểm với những hoạt động độc đáo cho một buổi đi trốn phố xá “tiếng xe che tiếng nói” tìm sự thanh thản vào cuối tuần. Và yên tâm là những chỗ này vẫn chưa nghẹt thở bởi khách du lịch. Dân Vĩnh Long nghe về những nơi này thì có thể hơi ngờ ngợ, chứ mình thì ngơ một cục luôn!
Tọa lạc ở phía bắc cù lao An Bình, giáp sông và cồn Đồng Phú ở bên kia bờ. Ở đây có lối bài trí đậm chất miền Tây và lối kiến trúc thông minh phương Tây, nhiều Tây balo, và anh chủ cũng là người Tây nốt! Bao nhiêu chữ “tây” rồi nhỉ?
hình ảnh
Mình đặt chỗ này trên Booking qua tên “Happy Family Guesthouse”, giá 290k/đêm. Hiện nay homestay này khá thanh bình với phần đông là khách du lịch quốc tế. Vì có không gian xanh mượt, đàn lục bình trôi nổi, lại ở ven sông nên không khó để gia bộ buồn ngủ và cho ra những tấm ảnh anh chị hội đồng với nỗi sầu hơi rộng.
Chụp hình “lên bờ xuống ruộng” là có thật. Vì ở ven sông nên homestay này hay có ghe xuồng neo đậu gần, các huynh muội chỉ cần canh lúc tàu không chở khách thì xin nhẹ chị chủ nhà cho xuống đó chở nhau.
Tụi mình sống chết cũng phải giành lấy cái phòng ven sông này, vừa chiếm thế thượng phong đúng nghĩa đen, cũng vừa có cái để sống ảo theo đúng nghĩa bóng. Từ phòng nhìn ra sông và cồn Đồng Phú. Về đêm có thể yên tĩnh ngắm sao.
Bên trong phòng khá đơn giản và mang đậm chất thôn quê: tường lá, đồ gỗ, không có máy lạnh, ban đêm ngủ phải tấn mùng và còn được nghe dế kêu reng réc và tắc kè rên tặc tặc gần gần rồi xa dần trong đêm vắng.
Tuy buổi trưa thường sẽ hơi nóng nhẹ những đây cũng thường là lúc ra ngoài chơi nên không trở ngại gì. Ở giữa lòng sông, lại được bao phủ bởi thôn quê, nên khi đêm về bọn mình ra ban công ngắm sao
hình ảnh

3. Vĩnh Long có gì vui?

Nhà cổ Cai Cường
Được chứng nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Nhà cổ Cai Cường được xây từ năm 1885 với lối kiến trúc mang đậm nét Việt cổ xưa pha cùng văn hóa thời Pháp thuộc.
Bằng một thế lực huyền bí nào đó, bạn sẽ không google được địa chỉ và địa điểm cụ thể về cái nơi được gọi là di tích lịch sử quốc gia này. Có lẽ vì vậy hiện trạng căn nhà vẫn còn khá tốt dù mưa thì hơi dột, theo lời cô Năm kể.
hình ảnh
Cô Năm cùng chú Năm là con cháu 3 đời của gia đình Cai Cường, hiện hai cô chú là người giữ nhà chính trên mảnh đất. Đây là cô Năm, còn chú Năm thì đang bệnh. Dù cô chú đã yếu dần theo thời gian, cô nói còn sống thì vẫn sẽ lo cho nhà, sau này vẫn chưa tính.
Chẳng những được tự do tham quan và chụp hình, ở đây cô Năm còn cho các khách tá túc qua đêm không lấy tiền hoặc chỉ nhận tiền cúng dưỡng tổ tiên. Để đặt chỗ ngủ lại căn nhà đặc biệt này, các bạn có thể gọi đến số 0776 8484 02 gặp cô chú Năm Long. Tuy hoành tráng và thân thiện là thế, nhưng hiện nay khách ở đây đa phần là Tây balo, đặc biệt phần đông là Pháp vì hình như bên đó có thông tin cụ thể về ngôi nhà cổ hiếm hoi trên mảnh đất Nam Bộ này.
hình ảnh
Thực ra mình cũng không biết ngôi nhà này sẽ còn tồn tại trong bao lâu. Nỗ lực bảo tồn và khai thác ngôi nhà hiện chỉ nhờ một công ty du lịch mà hợp đồng cũng sắp hết hạn. Đời người có số, sức người có hạn!
Các nhà cổ khác quá nổi, sao lại trừ nhà này ra? Với chút thông tin này, mình mong vừa giúp mọi người bỏ túi thêm một địa điểm lạ và mới nhưng bị lãng quên bất lâu nay, vừa cùng mọi người, đặc biệt là bạn bè ở Vĩnh Long và An Bình, góp chút sức làm gì đó để đưa nhà cổ lên bản đồ Việt Nam theo đúng nghĩa “di tích lịch sử cấp quốc gia” vốn có.
Cuộc nói chuyện ăn bánh và tạo dáng tại nhà cổ khép lại với một bức hình ảo lòi được chỉnh qua 5 app với các hiệu ứng bắt trend mới nhất. Sau đó là công cuộc đưa địa điểm này vào Google Map để tích đức cho các thê hệ sau tìm về.
Ăn ốc ở vườn trái cây
Đi vườn trái cây mà chủ yếu để ăn ốc? Bạn đọc không nhầm đâu! Khoan thai lái xe trên con đường làng dài và hẹp, bọn mình đi qua một dãy vườn cây ăn trái nhưng lên máu khó ở vì đang thèm hải sản.
hình ảnh
Bọn mình bất giác rẽ vào thẳng luôn một vườn trái cây, mình chỉ kịp nhìn thấy mấy chữ “Ốc hấp tiêu” rồi cũng chỉ khẽ lặng đi. Bất giác bọn mình đã an tọa ở trong. Để đi được tới đây, các bạn có thể Google hướng đi “khu du lịch Vinh Sang”, tới đó rồi gọi điện thoại theo số như hình để nhờ họ ra đón vào vườn, giá vào vườn là 100k/ người. Mình xin lỗi vì đã ăn xong rồi xách mông về mà quên đánh dấu ngọn ngành trên Google Map...
hình ảnh
Lái thuyền quanh cù lao
Lúc đầu chỉ tính đi chợ nổi mà ba của chị chủ homestay Thuy An máu lửa cho bay luôn qua rạch cù lao Tân Phong và làng nghề cốm kẹo truyền thống. Vì đi sáng sớm nên dọc đường đi là cả một bầu trời ảo diệu, ngay từ trong ghe. Gía đi ghe: 300k/người (giá bao đò, còn giá đi ghép là 230k/người)
Người ta hay nói “ở hiền gặp lành” mà “đất lành chim đậu”, trên cong sông này chắc chưa ai hiền qua mình, không tin thì coi hình nha. Bác trai thấy trời nắng bạn nói chuyện tỉnh táo quá nên quan ngại gọi vào uống tí nước dừa cho minh mẫn lại.
hình ảnh
Vào cù lao Tân Phong đúng giờ nước rút. Chị chèo ghe cứ nói tí nữa bọn mình sẽ giúp chị ấy đẩy ghe nước cạn đúng kiểu dân bản địa nghen. Mình cười. Chị đùa như thật. Nhưng mình cũng không quan tâm. Dù ghe có sập thì em cũng phải làm một tấm cho ra hồn!
hình ảnh




Kinh nghiệm du lịch Review Cù lao An Bình vĩnh long

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 4/01/2023
Love
5 Bình luận
avatar
Đan Hoàn
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
3 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Cần Thơ, An Giang hay Kiên Giang là các điểm dừng chân được nhiều du khách yêu thích khi mùa nước nổi về miền Tây.
Huế như cô gái đằm thắm, kiêu kỳ, khiến ai cũng đều đắm say khi ở lại và ngẩn ngơ thương nhớ mỗi khi ra về.
Nắm những lưu ý này sẽ giúp bạn có chuyến vượt biên du lịch Hà Khẩu dễ dàng và thuận tiện nhất.
Ai bảo ở Sài Gòn chỉ toàn là các quán cà phê hay những trung tâm mua sắm cơ chứ. Thành phố này còn vô số không gian nghệ thuật khác mà bạn không hề hay biết đấy thôi!
Không chỉ cần chọn điểm đến phù hợp, trước khi đi du lịch, bố mẹ còn cần chuẩn bị cho con các kỹ năng cần thiết để có kỳ nghỉ an toàn.