Blog NHƠN LÝ - NHƠN HẢI HAI NỐT THĂNG TRẦM TRÊN CUNG ĐÀN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH
cover

NHƠN LÝ - NHƠN HẢI HAI NỐT THĂNG TRẦM TRÊN CUNG ĐÀN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

avatar
Nguyễn Hải Vinh dot Thứ 3, 06/11/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Mùa hè năm 2017 Vinh có dịp đến với Bình Định, tuy thời gian không nhiều nhưng cũng kịp ghé được hai địa danh là Nhơn Lý và Nhơn Hải, những làng chài tuyệt đẹp của miền biển Bình Định. Đúng là hai thái cực đối lập nhau như nốt thăng và nốt trầm của một cung đàn. Còn nó như thế nào thì Vinh sẽ chia sẻ trong bài viết.

THÀNH PHỐ BIỂN QUY NHƠN.

Đây là lần thứ ba Vinh tới Quy Nhơn, ấn tượng của những chuyến đi trước nơi đây là một thành phố rất ít du khách, chưa phát triển du lịch lắm, hạ tầng cũng chưa được đầu tư đồng bộ. Lần này ra thì thực sự bất ngờ về tốc độ phát triển du lịch tại Quy Nhơn, đường phố rộng rãi, sạch và khách sạn khá nhiều, du khách cũng không ít dọc theo bãi biển của thành phố.
Thành phố biển Quy Nhơn
Vinh đi chuyến tàu lửa du lịch xuất phát từ ga Sài Gòn, tàu đi khá chậm nhưng êm và sạch sẽ, khởi hành tầm 21h và tới QN vào trưa hôm sau, tính ra thì chậm hơn xe khách khá nhiều. Từ ga tàu bắt taxi về khách sạn mất chưa tới 10p, khách sạn vừa mới xây xong rất đẹp và sạch sẽ, giá cũng không đắt lắm, tên khách sạn là Cosy nằm ở đoạn đường hướng về ghềnh Ráng.

Bài viết này chủ yếu để giới thiệu về Nhơn Lý - Nhơn Hải thôi nên Vinh không đi sâu về Quy Nhơn, tóm gọn lại như sau: biển sạch đẹp với cát trắng trải dài từ khu vực ghềnh Ráng ra tới cảng Quy Nhơn, đồ ăn ngon nhưng chỗ ngon toàn mấy quán sâu sâu phía trong khu dân cư, Vinh ăn đúng một quán sát biển, cảm thấy không ngon và đắt nên không quay lại. Trên bờ biển có cái Surf Bar nhìn hay hay, buổi tối ra đây làm ly cocktail thì tuyệt vời.

NHƠN LÝ - NỐT THĂNG CỦA DU LỊCH BÌNH ĐỊNH.
Nhơn Lý là một xã thuộc thành phố Quy Nhơn, cách trung tâm chừng 20km về phía Bắc. Tại sao Vinh gọi nó là nốt thăng của du lịch Bình Định, rất đơn giản vì tại đây có hai điểm du lịch nổi tiếng: một là Eo Gió thắng cảnh bậc nhất của Bình Định, hai là đảo Kỳ Co được ví như thiên đường hạ giới với biển xanh, cát trắng tuyệt vời.
Trên đường ra Nhơn Lý
Chưa kể hệ thống Resort của FLC cũng chọn Nhơn Lý để xây dựng một điểm lưu trú 5 sao dành cho du khách với tiện nghi khép kín, sân golf và cả Safari. Từ trung tâm QN Vinh thuê xe máy chạy qua cầu Nhơn Hội vào bán đảo Phương Mai sau đó đi tiếp theo QL19B là tới Nhơn Lý.

Hai năm gần đây Nhơn Lý đã bị du lịch hoá rất nhiều, không còn vẻ hoang sơ, yên tĩnh của một làng chài ven biển, hoạt động du lịch sôi động với nhà hàng, quán ăn mở ra rất nhiều, bên cạnh đó là các công ty du lịch tổ chức tour khám phá đảo cũng nhiều không kém. Từ đầu làng Vinh đã nhận được khá nhiều namecard giới thiệu dịch vụ tàu tham quan đảo Kỳ Co, điểm hút khách số một nơi đây.
Khu du lịch Eo Gió
Do không có ý định đi Kỳ Co nên chúng tôi chỉ mua vé xuống tham quan Eo Gió, quả thực phong cảnh nơi đây rất đẹp và ấn tượng với dãy núi hình cánh cung bao trọn một bãi biển đầy sỏi đá bên dưới, gọi là Eo Gió cũng phải vì nơi đây tàu thuyền có thể neo đậu để tránh bão. Khu du lịch cũng xây dựng một con đường bê tông dọc triền núi để du khách dễ dàng đi xuống bãi biển. Tại đây chỉ có ngắm cảnh, chụp ảnh xong rồi ra về, không có thêm hoạt động gì hết.
hình ảnh
Đường xuống Eo Gió
hình ảnh
Cổng vào khu du lịch
hình ảnh
Toàn cảnh Nhơn Lý nhìn từ trên đồi
hình ảnh
Khu Resort của FLC
hình ảnh
Cận cảnh khu neo thuyền ở Nhơn Lý
Ngoài ra các bạn có thể ghé thăm tịnh xá Ngọc Hoà với bức tượng Phật đôi lớn nhất Việt Nam.
hình ảnh

Nhơn Lý phát triển du lịch rất tốt, bạn nào thích sự sôi động, náo nhiệt, thích nhiều dịch vụ ăn uống, vui chơi thì Nhơn Lý rất phù hợp, còn nếu muốn yên tĩnh hơn, trải nghiệm cuộc sống, văn hoá địa phương nhiều hơn thì hãy theo Vinh tới Nhơn Hải, nơi mà Vinh tự gọi là nốt trầm của du lịch Bình Định, ở đây mình nên hiểu là sự đối lập với nhau chứ không phải Nhơn Hải không phát triển du lịch nhé.

NHƠN HẢI - NỐT TRẦM NHẸ NHÀNG CHO AI THÍCH TRẢI NGHIỆM, KHÁM PHÁ
Nhơn Hải cũng là một xã thuộc thành phố Quy Nhơn, cùng hướng đi về Nhơn Lý, tuy nhiên khi qua cầu Nhơn Hội thì bạn phải rẽ tay phải, còn rẽ tay trái thì đi Nhơn Lý, hai xã này nằm ngược hướng nhau nhưng cùng trên báo đảo Phương Mai.
Làng chài Nhơn Hải
Đường vào Nhơn Hải không bằng phẳng như đi NL, nó băng qua những con dốc lúc lên lúc xuống, qua những rừng cây dày đặc, khi tới con dốc cuối cùng bạn sẽ ồ lên thích thú khi nhìn xuống phía dưới là làng chài Nhơn Hải.

Ấn tượng đầu tiên với Vinh là Nhơn Hải rất yên tĩnh, không có khách du lịch khi Vinh tới, chỉ có người dân bản địa với cuộc sống thường nhật của họ, biển thì trong xanh như ngọc bích với tàu thuyền nằm rải rác sau những chuyến ra khơi ngắn hoặc dài ngày. Ngoài xa một tí là đảo hòn Khô, tại đây cũng có dịch vụ cano ra đảo, cũng có nhà hàng với các loại hải sản nhưng ít hơn hẳn so với Nhơn Lý.
Biển ở Nhơn Hải
Vinh chạy dọc theo con đường bê tông sát mép bờ biển, qua những ngôi nhà nhỏ nhắn xinh xắn của người dân nơi đây, cuối đường mở ra một bãi tắm rất đẹp và xa một tí là Nhơn Hải Beach Hostel, điểm lưu trú hiếm hoi tại đây. Gần đó là chùa Hương Mai, đình làng, đi sâu hơn tí là khu dân cư với đường bê tông sạch sẽ. Ngồi nghỉ chân ở một quán chè ven đường, mấy đứa nhỏ không phải đi học (cuối tuần) cũng đang ngồi ăn tại đây, đứa ăn sáng, đứa ăn chè, đứa nào cũng lém lỉnh, hồn nhiên và thân thiện.
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Lúc tới ly chè của Vinh thì hết đá, chú chủ quán chè nhờ một bạn nhỏ đi mua đá giùm ở gần đó, bạn đó chạy cái vèo chừng 1-2p sau đã thấy quay lại với bịch đá trên tay, miệng thì cười còn mặt thì lấm tấm mồ hôi, lúc đó nắng đã rất gắt và nóng. Làm xong ly chè lượn lờ vài vòng trong các con đường nhỏ xin của Nhơn Hải rồi quày trở ra Quy Nhơn.

Nhơn Hải thực sự chỉ phù hợp với những du khách thích khám phá, trải nghiệm, không muốn quá ồn ào và dịch vụ cũng hạn chế hơn so với Nhơn Lý, bản thân Vinh thích Nhơn Hải hơn. Phải công nhận du lịch Bình Định nói chung có rất nhiều thuận lợi về cảnh đẹp thiên nhiên mà nhiều du khách cũng chưa biết tới, bên cạnh đó còn có ẩm thực biển tươi ngon. Vinh có ăn một quán bên trong QN thực sự rất tươi ngon, ngày cuối 18h phải lên xe về SG mà 16h vẫn còn ngồi ăn ốc một bữa nữa cho đã.

Nguyễn Hải Vinh
Travel Blogger - Travel Photography



Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
12 Bình luận
avatar
Nguyễn Hải Vinh travel blogger

Travel Photography

3 Quốc gia
58 Tỉnh thành
20,032 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chỉ cách Sài Gòn tầm 90km, trong khoảng 2h chạy xe chúng ta sẽ đến một nơi với thiên nhiên, cảnh quan hoàn toàn khác biệt. Vừa có sông nước, rừng cây và xa xa là những dãy núi tuyệt đẹp. Khung cảnh hoang sơ như vậy nhưng dịch vụ thì tuyệt vời và tiện nghi dành cho những người yêu thích cắm trại.
Một khu trại mới toanh vừa mới đưa vào hoạt động trong tháng 11/2021. Điểm nhấn chính của Tropical Eglamping chính là tầm nhìn tuyệt đẹp về phía hồ Trị An. Còn đẹp như thế nào thì mời các bạn theo dõi bài viết của Vinh nhé.
Thực ra đây chỉ là câu hỏi để khơi gợi trí tò mò của các bạn thôi chứ Vinh khẳng định luôn là miền Nam của chúng ta không có mùa thu nhé. Chúng ta chỉ quen với hai mùa mưa nắng mà thôi, tuy nhiên vẫn có những khoảnh khắc của thiên nhiên thời điểm giao mùa đẹp đến mê lòng và Vinh chọn đó là mùa thu cho riêng mình. Mùa Vinh thích nhất trong năm.
Hai ngày một đêm là khoảng thời gian không quá dài để mình có thể trải nghiệm một cách chậm rãi và sâu sắc nhất về điểm cắm trại tuyệt đẹp này ở Đà Lạt tuy nhiên vẫn đủ cho những cảm xúc tuyệt vời được khơi thông và hoà mình với thiên nhiên. Nếu thích Camping thì đây là bài review bạn không nên bỏ qua nhé. Đi thôi nào.
Với Vinh mỗi hành trình đến bất kì vùng đất mới nào thì việc trải nghiệm và khám phá ẩm thực địa phương luôn là ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc được ăn ngon thì các món ăn còn đại diện cho văn hoá và cuộc sống của người dân bản địa.
Chiang Mai là điểm đến rất nổi tiếng ở Thái Lan với vẻ đẹp của vùng núi cao cùng những ngôi chùa cổ kính hàng trăm năm tuổi. Trong bài viết này Vinh chỉ giới thiệu với các bạn ẩm thực đường phố ở Chiang Mai. Với Vinh ẩm thực không chỉ là ăn uống mà nó còn là sợi chỉ xuyên suốt về văn hoá, con người của cả một vùng đất
Vinh sẵn sàng cho 10/10 với tất cả các tiêu chí của khách sạn này, thực sự rất hài lòng và không có gì phải băn khoăn nếu giới thiệu khách sạn cho bạn bè, người thân của Vinh nếu họ đến Chiang Mai - Thái Lan. Còn thú vị như nào thì mời bạn đọc bài review của Vinh ở bên dưới nha.
Nhìn trên bản đồ thì thấy đường rất đơn giản, DT761 là đường liên tỉnh nên Vinh nghĩ nó cũng không quá khó đi nhưng chạy rồi mới thấy nó phê như thế nào. Hỏi đường và lạc đường xảy ra rất thường xuyên, mất sóng điện thoại liên tục nên Google Map là bất khả thi. 25km mà đi hơn 2h mới tới.
Nhìn trên bản đồ ở khu vực miền Nam thì hồ Trị An là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất, hồ nằm trên địa bàn của các huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Định Quán và Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai. Nếu lấy mốc là thuỷ điện Trị An ở xã Hiếu Liêm thì làm một vòng quanh hồ chắc phải hơn 100km. Thôi thì mình trải nghiệm đoạn ở phía Bắc hồ trước vậy.
Serie bài viết Khám phá Ninh Thuận với kì 1 và kì 2 Vinh đã chia sẻ từ mấy tháng trước, lu bu sao quên luôn viết kì 3, nay mới nhớ ra, ngồi xem lại ảnh và hình dung lại những trải nghiệm của hai ngày cuối cùng trong chuyến đi Ninh Thuận mấy tháng trước, phê nhất và ớn nhất vẫn là cảnh chạy mưa trong đêm khi camping ngoài bãi biển.