Blog Phượt xe máy về Khe Sanh, Lao Bảo (Quảng Trị)

Phượt xe máy về Khe Sanh, Lao Bảo (Quảng Trị)

Bùi Thị Hải Trang dot CN, 30/09/2018
Đi xuyên Quảng Trị, về Khe Sanh những ngày đổ lửa, đến thăm Lao Bảo…
Về Quảng Trị, bọn mình đi Lao Bảo, cửa khẩu đường bộ giáp đất Lào và các điểm phía Tây.

Có chút trục trặc nên bọn mình khởi hành muộn, 10h mới xuất phát! Đường xa, cả đi lẫn về là 170km nên 2 đứa quyết định mua đồ ăn sáng rồi trên đường, sẽ tranh thủ nghỉ và ăn để tiết kiệm thời gian. Đi qua quốc lộ 9 là Nghĩa trang đường 9 yên bình, bạn có thể dừng lại thắp hương cho các liệt sĩ.

Bọn mình kết hợp sử dụng GPS và …miệng để hỏi đường đi cửa khẩu Lao Bảo, trên đường có qua cầu Đak rông, Khe Sanh – sân bay Tà Cơn. Trời nóng hầm hập, đường vắng nên bọn mình có cơ hội được tận hưởng thiên nhiên Quảng Trị một lần nữa! Cũng may là cung đường xuyên rừng nhưng khá bằng phẳng, chỉ có một khúc cua không đáng kể, không lên xuống dốc nhiều, không nhiều chướng ngại vật, vực cao như Hà Giang, Cao Bằng… nên hai đứa mới có thể thuận tiện đi đúng lịch trình.

Đến sân bay Tà Cơn lúc 12 trưa, nắng đổ lửa trên từng nhánh cỏ nơi đây! Bạn mua vé 40k/người. Sân bay trưng bày các mẫu máy bay chiến đấu của Mỹ, là địa điểm chụp ảnh lý tưởng cho các bạn trẻ thích phong cách “ngầu”, thử nghĩ xem, mấy khi bạn được đứng gần một chiếc máy bay khổng lồ như thế!

Ở cửa khẩu Lao Bảo bạn có thể tự làm giấy tờ xuất nhập hoặc chọn phương án nhàn và tiết kiệm hơn là đi xe điện – chú lái xe sẽ xử lý hết cho bạn. Bọn mình quyết định tự làm! Đang lơ ngơ nộp tiền thì được một cô trên đường đi Viên-chăn giúp đỡ, đổi tiền, dẫn đến chỗ đóng dấu. Lằng nhằng chán chê hai đứa quyết định đổi thêm tiền để mua sắm thêm! Nhưng rồi, lại chẳng có gì để mua cả! Chúng mình mua 2 cốc nước mía để chống chọi với nắng gắt rồi về!

Nghĩ hai đứa dở hơi, đáng lẽ, không nên mất nhiều tiền “giấy tờ” đến thế chỉ để uống hai cốc mía Lào (dù rất ngon)! Nhưng lại nghĩ, dở hơi hơn nữa nếu không xuất nhập khẩu, chỉ đến để chụp ảnh …cổng chào mà thách thức hơn 170 km!

Nói thế thôi, chứ ít nhất, hôm đấy, mình cũng được “thực hành” quy trình giấy tờ hai chiều phức tạp ở cửa khẩu trên “cạn” khác ở các sân bay quốc tế thế nào! “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” các cụ dạy rồi mà! Tuy nhiên, nếu được phép gửi các bạn một lời khuyên, thì đừng đi Lao Bảo như bọn mình! Đây cũng là một dạng hành xác, bạn nào yếu là không trụ được đâu!

Mình cũng có kế hoạch đi Lào chừng 1 tuần trong tương lai (hi vọng “gần”) nên lúc đấy sẽ khám phá đất nước Triệu Voi cẩn thận hơn.

Chiều về, bọn mình đi thăm nhà tù Lao Bảo. Di tích lịch sử không có biển báo, chỉ có đặc điểm nhận dạng duy nhất là một khu đất rộng! Bọn mình phóng xe qua mà không biết. Nói thế mới buồn, khu di tích không được chăm sóc gì cả! Một phần cũng là do không có chi phí bảo dưỡng, phát triển. Hiện giờ di tích chỉ còn nền móng, những bức tường hiếm hoi xót lại.

Lúc về, trời mát, thảnh thơi hơn, chúng mình mới ngắm kỹ con sông Thạch Hãn chạy song song với đường đi. Dòng sông như dải lụa màu xanh ngọc, uốn lượn dưới chân núi. Lòng sông có nhiều đá, lổn nhổn như những con hà mã nằm ngủ lim dim. Chỉ tiếc là thời gian không cho phép, không thì mình cũng đi bộ xuống và chạm thử vào nguồn nước tinh khôi này.

Tối, thời tiết rất đẹp, bọn mình đi xe máy lòng vòng nội thị Đông Hà, cố gắng tìm một quán Café view đẹp để ngắm thành phố!

Ở Quảng Trị có món cháo cá Hải Lăng ngon tuyệt, nhưng hơi cay. Kể cả bạn không ăn cay thì nước dùng đã được nêm cay sẵn rồi, vừa ăn vừa khóc luôn! Nhưng với bạn nào ăn được cay thì rất ngon nghẻ! Giá chỉ có 20k/bát.

Những ngày ở Quảng Trị mình có lưu lại nhật ký tại đây, bạn quan tâm có thể đọc:

Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Bùi Thị Hải Trang travel blogger

Do everything you love - Hãy làm điều mình yêu!

3,336 Người theo dõi
Trở về sau chuyến bay thủy phi cơ, bọn mình được đưa lên du thuyền, bắt đầu kỳ nghỉ 2 ngày 1 đêm trên vịnh Hạ Long.
Đã đến thăm vịnh từ nhỏ, nhưng mình luôn muốn quay lại đây, ngắm vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ. Kế hoạch thì đơn giản thế mà bao nhiêu năm không thực hiện được! Thật may mắn, cuối cùng mình đã thực hiện được chuyến đi ấp ủ từ lâu.
Ở Huế 3 ngày, nhân vật trải nghiệm tiếp tục khám phá thành phố mộng mơ bên sông Hương với nhiều điểm đến mang đậm hơi thở cuộc sống.
Huế Thương không chỉ nổi tiếng bởi Kinh thành Huế mà còn ghi dấu bởi các khu lăng tẩm các vị vua nhà Nguyễn. Bảy lăng, mỗi lăng mang một sắc thái riêng nhưng đều là kỳ công kiến tạo của con người trên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng của xứ Huế.
Đảo Koh Rong nằm trong vịnh Thái Lan đang là hot girl mùa hè hấp dẫn với các tín đồ yêu du lịch.
Gần đây, du lịch Bagan, Myanmar rất hot. Những bức ảnh chia sẻ về Bình minh nơi đây, những khinh khí cầu khổng lồ lơ lửng trên những ngọn tháp xa xa hòa cùng lớp bụi mỏng càng tăng thêm phần huyền ảo, ngập tràn trên mạng xã hội. Vùng đất cổ xưa, nơi giới trẻ sống chậm lại trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Tô Châu có tới 9 khu vườn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, cần được bảo tồn. Trong đó, Sư Tử Lâm với kiến trúc kỳ ảo, độc đáo không chỉ là bảo vật của Tô Châu mà còn là một trong những hoa viên đẹp và quy mô nhất tại Trung Quốc.
Đã hơn năm từ khi chuyến đi Đài Loan của mình kết thúc với nhiều tiếc nuối vì không "săn" được mùa Thu như kỳ vọng. Nhưng tuổi trẻ mỗi khi xem những video của chuyến đi, kỷ niệm hiện lại thật thú vị, mọi khuyến khuyết lại thành một ấn tượng khó quên!
Quảng Bình lừng lẫy với địa danh Phong Nha Kẻ Bàng, mình dự định đi đã lâu mà mãi chưa thực hiện được. Cuối cùng năm nay, đúng lúc ...lũ về thì mình quyết định đi, bởi lúc đấy mình không đi thì phải chờ năm sau. Vì nhiều lý do mà mình không thể đi sớm hơn được, nên mình đi Quảng Bình và những ngày tháng 9 giông tố!
Mùa hè vẫy gọi, nên sau bao lần lỡ hẹn, mình cùng gia đình đã thực hiện chuyến đi du lịch tự túc Campuchia, đi đảo Koh Rong. Mình sẽ review tổng hợp chuyến đi tại đây!