Blog Aix-en-Provence lãng mạn và nồng hậu: vùng đất tuyệt vời chờ bạn khám phá
cover

Aix-en-Provence lãng mạn và nồng hậu: vùng đất tuyệt vời chờ bạn khám phá

avatar
Du lịch Châu Âu dot Thứ 7, 20/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Điều gì ở Aix-en-Provence thu hút nhiều lượt khách du lịch đổ về đây? Phải chăng là những con đường nhuốm màu lịch sử, là những đài phun nước nghệ thuật hay chỉ là ánh nắng ngọt ngào miền Nam nước Pháp? Mời bạn cùng Du lịch Châu Âu khám phá vùng đất thi vị này nhé.
Aix-en-Provence (gọi tắt là Aix) từng là một vương quốc độc lập trong giai đoạn rực rỡ nhất của thờ Trung Cổ. Nó được ví như một quý tộc kiêu sa với những tòa biệt thự sang trọng, những đài phun nước tinh tế, những quảng trường khép kín,...


Thị trấn của những đài phun nước cổ

Đến với Aix, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các đài phun nước ở khắp mọi nơi. Đó cũng là lí do Aix được mệnh danh là thành phố nước. Bạn chắc chắn sẽ choáng ngợp với số lượng đài phun nước ở thành phố này. Để xem hết các đài phun nước, bạn sẽ phải bỏ ra nhiều ngày đấy.
Một trong những đài phun nước cổ ở đây mà bạn nhất định phải ghé thăm là đài phun nước Bốn Con Cá Heo ra đời năm 1667 do nghệ nhân điêu khắc Jean-Claude Rambot tạo nên theo trường phái Baroque.
Đến quảng trường Général de Gaulle, bạn sẽ bắt gặp một đài phun nước hoành tráng nữa là La Fontaine de la Rotonde. Rotonde được xây dựng vào năm 1860, thiết kế bởi Théophile de Tournadre. Xung quanh chân đài được trang trí bởi sư tử, thiên nga và các thiên thần cưỡi cá heo, trên đỉnh là ba bức tượng phụ nữ đại diện cho Tư pháp, Nông nghiệp và Mỹ thuật. Nó là tự hào của những người dân thành phố đối với công trình nghệ thuật phô bày vẻ đẹp của sự giàu có và tâm hồn quê hương họ.
hình ảnh

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của các công trình nghệ thuật

Càng đi sâu vào thị trấn, những con đường nhỏ hẹp đặc trưng của Provence sẽ dẫn lỗi bạn đến trước vô vàn những công trình tuyệt mĩ. Từ đại lộ cho đến những con phố nhỏ, từ lâu đài tráng lệ đến những ngôi nhà bé xinh, tất cả tạo cho thị trấn này vẻ đẹp vừa thôn quê lại vừa quý tộc.
hình ảnh
Bạn sẽ lạc vào một "khu rừng" của các di sản phong phú: Thánh đường Cathédrale Saint-Sauveur; tòa tổng giám mục cổ Ancien Archevêché; khu vườn tráng lệ Pavillon Vendôme nơi triển lãm nghệ thuật hiện đại và đương đại; bảo tàng Granet rộng lớn với hơn 12 nghìn tác phẩm và kiệt tác,...
Không thể nói về Aix mà không nhắc đến họa sĩ kiệt xuất Paul Cézanne, người đã thổi hồn vào các bức tranh mà giờ đây chúng được trưng bày tại các bảo tàng trên khắp thế giới. Nếu bạn hứng thú với hội họa, bạn có thể đến thăm xưởng vẽ và khu vườn của ông. Những nơi này đã được phục hồi hoàn toàn để du khách được khám phá nơi những kiệt tác vĩ đại nhất ra đời.

Khu quảng trường Hôtel de ville dần hiện ra với khung cảnh náo nhiệt. Hootel de ville dịu mát ngay cả dưới trời nắng bởi những đài phun nước luôn róc rách vui tai và hàng cây xanh mát hai bên đường.
Nằm ngay trong trung tâm, quảng trường Place d’Albertas được bao quanh bởi những tòa nhà cổ kính màu vàng với những ô cửa sổ màu xanh đậm. Quanh đài phun nước nhỏ, một vài họa sĩ đang say sưa vẽ tranh, bạn có thể dành một vài phút nán lại để thưởng thức tác phẩm dở dang của họ.
Nếu là một người yêu lịch sử và kiến trúc, bạn đừng bỏ qua đại lộ Cours Mirabeau - xương sống của thành phố, nối liền khu Quartier Morazin ở phía Nam và khu Ville phía Bắc (hay còn gọi là khu phố cổ). Ngày nay, đây là một trong những địa điểm hoạt náo nhất của thành phố Aix, hấp dẫn khách du lịch bởi hàng cây cổ thụ rợp bóng, những tòa nhà đồ sộ độc đáo và những đài phun nước xinh đẹp.

Những phiên chợ ngọt ngào

Phiên chợ nông trường ở Place des Prêcheurs mang đến cho bạn cảm giác như đang lạc vào một vùng thôn quê trong câu chuyện cổ tích phương Tây. Bạn sẽ chìm đắm trong hương thơm dịu dàng của những sạp hoa khô, tinh dầu hoa oải hương, những bánh xà phòng vuông vức thơm mùi thảo mộc,... Đừng quên mang theo một chiếc máy ảnh để ghi lại khung cảnh rực rỡ của gian hàng nông sản và trái cây với nào là dâu tây, mận, dưa hấu, bí ngô, măng tây, tỏi tím cùng với các loài hoa xinh đẹp của vùng Địa Trung Hải.
Bạn có thể tìm thấy nhiều loại bánh kẹo đặc trưng của vùng tại chợ Aix như bánh calisson có hình cánh hoa, được làm từ hạnh nhân với rất nhiều hương vị trái cây và cả vị oải hương thơm dịu, hay các hương liệu đặc trung của vùng Provence làm nên hương vị các món ăn Pháp trứ danh. Những chiếc bánh macaron ở đây khá nhỏ, không có nhân kem hay sặc sỡ sắc màu, nhưng chính hương vị mộc mạc thôn quê đó khiến cho loại macaron này thật độc đáo và ngon lạ lùng.
Trải nghiệm ẩm thực địa phương

Provence có bờ biển nhiều vịnh với hơn 1000 thuyền đánh các qua lại mỗi ngày, vùng đồng bằng màu mỡ với đầy trái cây, rau quả và hương liệu. Chính điệu kiện tự nhiên đan dạng này mang đến cho vùng Aix một nguồn nguyên liệu ẩm thực dồi dào và độc đáo. Ẩm thực nơi đây còn chịu ảnh hưởng bởi văn hóa ẩm thực Địa Trung Hải mà đặc biệt là Ý.
Ẩm thực Provence được xây dựng bằng cách pha trộn nhiều truyền thống ẩm thực giữa các địa phương. Đa đạng nhưng cách bày biện khồng hề cầu kì, các món ăn vùng Provence bao gồm chủ yếu là các loại trái cây và rau quả, cá và hải sản, kết hợp các loại thảo mộc thơm, tạo cho món ăn nhiều màu sắc và hương vị.

Một số món ăn đặc trưng cho ẩm thực miền Nam mà bạn có thể thử ở đây là bouillabaisse (súp cá và hải sản), aioli (sốt mayonnaise với dầu ô liu có hương vị tỏi nghiền), pistou (hỗn hợp của húng quế nghiền nát, tỏi và dầu ô liu thêm vào súp rau củ), ratatouille ( bí ngòi, cà tím, ớt đỏ và sốt cà chua).
hình ảnh
Thưởng thức một bữa ăn tại một nhà hàng nhỏ ở địa phương là một trải nghiệm bạn nên thử để hiểu một cách sâu sắc nhất và cảm nhận trọn vẹn nhất ẩm thực ở Aix. Bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng như tapenade (ô liu nghiền trộn với cá anchois), súp lạnh gaspacho dưa lưới và dưa hấu để khai vị, thịt thăn bê ăn kèm cơm trộn kem kiểu Ý với nấm và tỏi đen, cá ngừ chiên một mặt với vừng kèm taboulé và sốt nghệ và kết thúc bằng vị ngọt lịm của món bánh sô cô la truyền thống. Đừng quên gọi một ly rượu vang côtes de Provence để bữa ăn thêm hoàn hảo.
Nếu có dịp đến Provence, bạn đừng chỉ mải miết ngắm những cánh đồng hoa oải hương nhé, bởi những thị trấn nơi đây còn rất nhiều điều cho bạn khám phá đấy. Đừng bỏ qua thị trấn duyên dáng Aix-en-Provence trong chuyến thăm miền Nam nước Pháp của mình bạn nhé!









Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Du lịch Châu Âu travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
6,846 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Châu Âu nổi tiếng với vô số tòa lâu đài đẹp như trong truyện cổ tích, những bảo tàng lạ kì, khu công viên vui chơi giải trí, cảnh quan kiến trúc lộng lẫy cùng các hoạt động náo nhiệt như: đạp xe, chèo thuyền…khiến châu Âu trở thành điểm đến hấp dẫn nhất mọi du khách.
Bạn đã cảm thấy chán nản trước sự xô bồ và có phần lộn xộn của những thành phố du lịch nức tiếng tại Châu Âu hay Châu Á? Bạn đang có mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm du lịch chậm hơn, yên bình hơn nhưng vẫn không kém phần huy hoàng?
Những thành phố tuyệt đẹp dưới đây sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị trong những tháng mùa đông Châu Âu lạnh lẽo.
“Positano là một giấc mơ không có thật ngay cả khi bạn đang có mặt ở đó và nó bỗng nhiên trở nên có thật ngay khi bạn vừa mới bước chân đi”-Nhà văn Mỹ John Steinbeck đã nói về thành phố biển xinh đẹp của nước Ý như vậy. Vẻ đẹp lãng mạn, có phần kỳ bí và nên thơ của Positano cũng là chất xúc tác chính cho nhiều cảm xúc thơ văn lãng mạn.
Mùa Đông ở Châu Âu là mùa nhộn nhịp, mùa lễ hội và cũng là mùa du khách tập trung đổ xô về các nước Châu Âu nhiều nhất. Được trượt tuyết Lapland hay khám phá những hang động băng ở Iceland sẽ trở thành những trải nghiệm mới lạ. Kênh Du lịch Châu Âu sẽ gợi ý cho bạn 11 điểm đến Châu Âu lý tưởng cho mùa đông thêm thú vị.
Mùa Giáng sinh là mùa nhộn nhịp năm đặc biệt là ở Châu Âu. Những hoạt động vui chơi giải trí, những lễ hội nhộn nhịp và những khu chợ sầm uất. Sau đây là 10 khu chợ Giáng sinh nổi tiếng nhất Châu Âu cho mùa Giáng sinh hằng năm.
Có một châu Âu vượt lên cả sự hào nhoáng và xa hoa ở những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, một châu Âu để lại ấn tượng về một vẻ đẹp rất yên bình và nên thơ trên những dòng sông chảy qua thành phố.
Ngày nay, du lịch châu Âu bằng tàu hỏa đã trở nên không quá xa lạ với nhiều người, bởi sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Trong bài viết này, Du lịch châu Âu sẽ gợi ý kinh nghiệm cũng như lịch trình cho một chuyến vi vu châu Âu bằng tàu hỏa trọn vẹn nhất.
Châu Âu không chỉ khác biệt với Châu Á về thời tiết, nền ẩm thực mà còn về nền văn hóa. Để đỡ bỡ ngỡ khi du lịch Châu Ấ, sau đây là 14 lưu ý cho bạn khi du lịch Châu Âu.
Châu Âu với truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, những kiệt tác nghệ thuật cùng vẻ đẹp thiên nhiên khó cưỡng là điểm đến mê hoặc du khách khắp thế giới. Tham khảo 5 phương tiện di chuyển phổ biến nhất tại châu Âu dưới đây để có một hành trình khám phá lí tưởng tại vùng trời Âu này.