Blog Chùa Ông Mẹt - Lần đầu tới chùa Khmer - Tập 04 | Miền Tây Phiêu lưu ký

Chùa Ông Mẹt - Lần đầu tới chùa Khmer - Tập 04 | Miền Tây Phiêu lưu ký

Nguyễn Hoàng Giang dot Thứ 4, 21/11/2018
Trong tập 04, thật tình cờ, khi đi qua con đường Lê Lợi để vào trung tâm thành phố, tôi bắt gặp một ngôi chùa Khmer có tên là Chùa Ông Mẹt

Lần đầu tiên tham quan một ngôi chùa Khmer

Trà Vinh là một địa phương tập trung khá đông đồng bào người Khmer sinh sống, do đó nơi đây giống như một kho tàng lịch sử văn hóa của người Khmer khi sở hữu khá nhiều ngôi chùa Khmer với kiến trúc độc đáo. Theo như thống kê hiện nay, có đến hơn 140 ngôi chùa Khmer lớn nhỏ trong địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Trước chuyến đi này, tôi cũng đã có tìm hiểu qua các nét đặc trưng tại những địa phương mình sẽ tới. Và những ngôi chùa Khmer nổi tiếng tại Trà Vinh là địa điểm tôi muốn ghé thăm. Sau khi chia tay anh Ba Đường tại bến phà, tôi men theo các con đường đi vào trung tâm với dự định tìm nhà nghỉ, tắm rửa, khám phá trung tâm thành phố Trà Vinh. Kế hoạch của ngày kế tiếp sẽ là tới thăm quan ngôi chùa Khmer cổ nhất tại Trà Vinh – Chùa Âng.
Thật tình cờ, khi đi qua con đường Lê Lợi để vào trung tâm thành phố, tôi bắt gặp một ngôi chùa Khmer có tên là Chùa Ông Mẹt…

Cảm nhận đầu tiên về văn hóa Khmer

Cảm nhận đầu tiên khi bước vào khuôn viên chùa Ông Mẹt là một ngôi chùa rất khang trang, nguy nga với kiến trúc lạ mắt. Mặc dù nằm trong lòng trung tâm thành phố nhưng ngôi chùa vẫn cho cảm giác thanh tịnh. Do chùa được xây dựng trên một diện tích khá rộng, với nhiều cây xanh và đặc biệt trong sân chùa rất sạch.
Khuôn viên Chùa Ông Mẹt Trà Vinh (Click tại đây để xem ảnh chất lượng cao)
Qua cổng chùa là có thể bắt gặp ngay chính điện uy nghi phía bên tay trái, tọa lạc trên nền cao và quay mặt về hướng đông. Thời điểm tôi tới chùa là hơn 16 giờ chiều, ánh nắng đã dịu nhẹ và dần khuất phía sau chính điện. Sắc vàng của trời chiều càng tôn lên vẻ lộng lẫy cho cảnh sắc trong chùa. Nếu bạn có dịp ghé thăm chùa Ông Mẹt thì tôi gợi ý hãy chọn khoảng thời gian này.
Chùa Khmer là nơi sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng đồng thời còn là nơi dạy chữ Pali (Click tại đây để xem ảnh chất lượng cao)
Và rồi thêm một cơ duyên nữa, trong khi tham quan chùa tôi gặp một người dân địa phương cũng tới thăm chùa. Anh nói anh sinh ra tại Trà Vinh, khi còn nhỏ anh hay tới chùa chơi, nhưng nay sống và làm việc tại Sài Gòn. Mỗi lần về Trà Vinh là anh lại ghé thăm chùa để ôn lại kỷ niệm thời thơ ấu. Qua lời kể của anh không chỉ là những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu mà còn có sự ngưỡng mộ ý thức của người dân Khmer trong việc bảo tồn những giá trị tôn nghiêm như chùa và bản sắc văn hóa dân tộc.

Thông tin thêm về Chùa Ông Mẹt

Chùa Ông Mẹk (លោកតាមាស” Lokta Meas”) và tại địa phương phiên âm theo tiếng Việt là Ông Mẹt. Chùa chính thức theo tiếng Khmer là Bodhisálaràja, còn có tên gọi khác là chùa Kom Pong), tọa lạc ở số 50/1 đường Lê Lợi, thuộc phường 1, thành phố Trà Vinh. Đây là một ngôi chùa rất cổ ở Trà Vinh. Theo lời truyền kể thì chùa được tạo dựng đầu tiên vào khoảng năm 642. Ngôi chùa hiện nay có diện tích 12.900 m2. Chính điện được trùng tu vào những năm đầu của thế kỷ 20.
Các thiếu niên Khmer khi đủ 13 tuổi sẽ được gửi vào chùa để học (Click tại đây để xem ảnh chất lượng cao)
Chính điện là một tòa nhà hình chữ nhật, mặt quay về hướng Đông, tọa lạc trên nền cao tam cấp. Mái chùa lợp ngói và có ba lớp. Mái trên cùng dốc hơn các mái kia. Các góc đầu đao của mái đều có đuôi rồng cao vút uốn lượn. Giữa các cấp mái có rèm che mưa, che nắng làm bằng gỗ, chạm khắc hoa văn. Trên các bờ dãy giáp mí của mái là các con rồng (phu chông) nằm xoãi dài. Ở các đầu cột ngoài hành lang chùa đều có tượng vũ nữ Kaynor dang tay chống đỡ mái ngói.
Cột, kèo, xiên, đòn tay, la phông…ở ngôi chính điện đều bằng gỗ quý sơn son thếp vàng và chạm khắc hoa văn hết sức công phu, sắc xảo với nhiều đề tài khác nhau. Trên vách có vẽ các tranh phân kỳ sự tích Phật Thích Ca. Trên mái có đấp hình tượng rồng rất độc đáo. Như bao ngôi chùa thuộc hệ phái Nam tông Khmer khác, bên trong chính điện chùa Ông Mẹt cũng thờ duy nhất Phật Thích Ca.

Đã cập nhật vào ngày 9/01/2023
Nguyễn Hoàng Giang travel blogger

A Sennin with his diGital buddies explore the world 📷 🎥 🌍

Phạm Hương Giang rất thích đọc những bài viết của bạn
Sau khi kết thúc hành trình ngược sông Tiền, tôi nghỉ tại cửa khẩu Vĩnh Xương An Giang một đêm. Đây cũng là điểm hẹn của tôi với bạn Tuấn Anh, một người bạn và cũng là phụ tá của tôi trong hành trình tiếp theo tại Châu Đốc – An Giang.
Vậy là cuối cùng sau 8 ngày di chuyển, xuất phát từ cù lao Hòa Minh và cũng là cửa biển Cổ Chiển, tôi đã đến được đích đến cuối cùng – cửa khẩu Thường Phước. Và ở phía bên kia sông là cửa khẩu Vĩnh Xương. Thường Phước thuộc xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp còn Vĩnh Xương thuộc xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.
Trong tập 16 này, cùng là tập cuối trong hành trình, tôi đã đến được đích, tìm đến được nơi mà con sông Mekong chảy vào Đất Việt.
Trong tập 15 này, tôi đi xuyên qua vùng rốn lũ, nơi chịu ảnh hưởng nhất của "mùa nước nổi" tại Đồng Bằng Sông Cửu Long...
Trong tập 14 này, trên đường đi qua xã An Bình tại Hồng Ngự, tôi tình cờ gặp bữa đãi khách khánh thành mộ và được gia chủ mời vào dự...
Trong tập 13 này, tôi có dịp đi qua hai bến phà rất lớn tại miền Tây là Thuận Giang và Chợ Vàm, qua sông Vàm Nao và Sông Tiền.
Trong tập 12 này, rời thành phố Cao Lãnh tôi tiếp tục hành trình của mình và ghé thăm cù lao Giêng nằm giữa dòng sông Tiền.
Trong tập 11 này, mặc dù tới Cao Lãnh từ sớm nhưng trời lại mưa nên tôi chỉ có một buổi chiều tối để đi khám phá thành phố: ăn bánh xèo miền Tây, tới công viên Văn Miếu, đi dạo quanh hồ Khổng Tử,...
Trong tập 10 này, tôi di chuyển từ Sa Đéc tới Cao Lãnh, gặp được hai người bạn mới trên đường và có dịp đi qua bến phà Cao Lãnh. Bến phà 100 năm tuổi này như thế nào sau khi cầu Cao Lãnh đã được thông tuyến vào tháng 05/2018!?
Trong tập 09 này, tôi đã tới thăm quan làng hoa Sa Đéc, vựa hoa kiểng lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long và dạo quanh một vòng thành phố Sa Đéc về đêm