Blog Lần đầu trải nghiệm đi ghe trên sông Tiền - Tập 03 | Miền Tây Phiêu lưu ký

Lần đầu trải nghiệm đi ghe trên sông Tiền - Tập 03 | Miền Tây Phiêu lưu ký

Nguyễn Hoàng Giang dot Thứ 5, 15/11/2018
Trong tập 03 này, tôi rời cù lao Hòa Minh và có một hành trình di chuyển bằng ghe ngược sông Mekong rất đáng nhớ để tới thành phố Trà Vinh

Rời cù lao Hòa Minh tiếp tục hành trình!?

Sau khi thực hiện một vài cảnh quay cù lao Hòa Minh từ trên cao bằng Mavic Pro, tôi quay trở lại theo con đường cũ và muốn tìm thuê ghe để di chuyển trên sông tới thành phố Trà Vinh. Đi tới một ấp nhỏ, tôi bắt gặp một bàn tiệc nhậu ven đường. Tôi đi tới làm quen với mọi người và hỏi về việc thuê ghe.
Kết quả là không những thuê được ghe mà tôi còn được mời tham gia bàn nhậu trong lúc đợi ghe. Một lần nữa được trải nghiệm sự hiếu khách và thân thiện của người dân nơi đây.

Hành trình trên sông Cổ Chiên

Tham gia cuộc nhậu rất Miền Tây khoảng một tiếng thì chiếc ghe tôi thuê tới. Tôi chia tay mọi người và ra bến đón ghe. Cảm giác rất hưng phấn, một phần do men bia và một phần do sắp được trải nghiệm cảm giác di chuyển trên sông bằng ghe.
Chiếc ghe của anh Ba Đường đang đợi tôi trên bến. Ghe rất lớn với tôi là vị khách duy nhất. Thường những chiếc ghe như thế này được sử dụng để trở hàng hóa. Khi nhận được thông tin có khách thuê ghe để đi trên sông, anh Ba Đường còn nghĩ đó là chuyện đùa. Có lẽ tôi là vị khách đầu tiên có yêu cầu đặc biệt như vậy. “Anh chở em đi dọc mép sông để em quay phim”.
Anh Ba Đường đang điều khiển ghe (Click tại đây để xem ảnh chất lượng cao)
Tôi leo lên ghe. anh Ba Đường nổ máy điều khiển chiếc ghe quay đầu ra giữa dòng Cổ Chiên. Cuộc hành trình mong đợi bắt đầu. Quãng đường di chuyển là gần 30km từ cửa biển tới trung tâm thành phố Trà Vinh. Thời gian dự kiến là khoảng 2h30 phút.
Lúc đấy là giấc trưa, 14h giờ và trời rất nắng. Nhưng khung cảnh lòng sông rộng lớn, gió thổi lồng lộng và cảm giác bập bềnh theo sóng nước làm tôi quên đi cái nắng gay gắt của Miền Tây Nam Bộ. Anh Ba Đường điều khiển chiếc ghe đi phía sông giáp với bờ Bến Tre và đi dọc theo chiều dài của cù lao, ngược dòng Cổ Chiên. Chỉ là một nửa sông nhưng rất rộng và sóng lớn. Do đó chỉ có những chiếc ghe cỡ lớn như của anh Ba Đường mới có thể đi ngược dòng dễ dàng và an toàn. Tôi cũng trò chuyện với anh và hỏi thăm về cuộc sống của những người dân làm nghề lái ghe như anh. Anh sử dụng ghe để chở thuê các loại hàng hóa từ cát đá, vật liệu xây dựng đến các mặt hàng nhu yếu phẩm từ các nơi khác tới cù lao. Và tôi đúng là khách hàng đầu tiên thuê ghe để đi tham quan như vậy.
Phải 02 tiếng thì ghe mới gần hết chiều dài của cù lao. Anh Ba Đường điều khiển ghe vào một kênh đi xuyên qua cù lao, từ bờ bên này qua bờ bên kia. Con đường đi xuyên qua cù lao này tuyệt đẹp với những cây cọ, dừa mọc hai bên kênh. Rất nhanh chiếc ghe đi qua nửa sông bên kia và có thể nhìn thấy những tòa nhà cao đằng xa. Đó chính là thành phố Trà Vinh. Hướng lên thượng nguồn cũng có thể nhìn thấy cây cầu Cổ Chiên rất dài bắc từ bờ bên này qua bờ bên kia, nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.
Tiếp tục di chuyển 30 phút theo một nhánh sông nhỏ đi vào sâu trong bờ và dừng tại một bến nằm trong trung tâm thành phố. Tôi lấy hành lý, thanh toán tiền ghe và chào tạm biệt anh Ba Đường. Sẵn sàng để khám phá thành phố Trà Vinh…

Thông tin của anh Ba Đường

Nếu các bạn muốn trải nghiệm cảm giác đi ghe trên sông Cổ Chiên thì hãy gọi cho anh Ba Đường theo số 0338595208

Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Nguyễn Hoàng Giang travel blogger

A Sennin with his diGital buddies explore the world 📷 🎥 🌍

Sau khi kết thúc hành trình ngược sông Tiền, tôi nghỉ tại cửa khẩu Vĩnh Xương An Giang một đêm. Đây cũng là điểm hẹn của tôi với bạn Tuấn Anh, một người bạn và cũng là phụ tá của tôi trong hành trình tiếp theo tại Châu Đốc – An Giang.
Vậy là cuối cùng sau 8 ngày di chuyển, xuất phát từ cù lao Hòa Minh và cũng là cửa biển Cổ Chiển, tôi đã đến được đích đến cuối cùng – cửa khẩu Thường Phước. Và ở phía bên kia sông là cửa khẩu Vĩnh Xương. Thường Phước thuộc xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp còn Vĩnh Xương thuộc xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.
Trong tập 16 này, cùng là tập cuối trong hành trình, tôi đã đến được đích, tìm đến được nơi mà con sông Mekong chảy vào Đất Việt.
Trong tập 15 này, tôi đi xuyên qua vùng rốn lũ, nơi chịu ảnh hưởng nhất của "mùa nước nổi" tại Đồng Bằng Sông Cửu Long...
Trong tập 14 này, trên đường đi qua xã An Bình tại Hồng Ngự, tôi tình cờ gặp bữa đãi khách khánh thành mộ và được gia chủ mời vào dự...
Trong tập 13 này, tôi có dịp đi qua hai bến phà rất lớn tại miền Tây là Thuận Giang và Chợ Vàm, qua sông Vàm Nao và Sông Tiền.
Trong tập 12 này, rời thành phố Cao Lãnh tôi tiếp tục hành trình của mình và ghé thăm cù lao Giêng nằm giữa dòng sông Tiền.
Trong tập 11 này, mặc dù tới Cao Lãnh từ sớm nhưng trời lại mưa nên tôi chỉ có một buổi chiều tối để đi khám phá thành phố: ăn bánh xèo miền Tây, tới công viên Văn Miếu, đi dạo quanh hồ Khổng Tử,...
Trong tập 10 này, tôi di chuyển từ Sa Đéc tới Cao Lãnh, gặp được hai người bạn mới trên đường và có dịp đi qua bến phà Cao Lãnh. Bến phà 100 năm tuổi này như thế nào sau khi cầu Cao Lãnh đã được thông tuyến vào tháng 05/2018!?
Trong tập 09 này, tôi đã tới thăm quan làng hoa Sa Đéc, vựa hoa kiểng lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long và dạo quanh một vòng thành phố Sa Đéc về đêm