Blog Hành trình ngược sông Tiền 10 ngày - Tập 01 | Miền Tây Phiêu lưu ký

Hành trình ngược sông Tiền 10 ngày - Tập 01 | Miền Tây Phiêu lưu ký

Nguyễn Hoàng Giang dot Thứ 4, 07/11/2018
Tập 01 trong Bộ phim ký sự "The Mekong Delta" kể về chuyến đi ngược dòng sông Mekong trong 10 ngày khám phá cuộc sống Miền Tây.

Đồng Bằng Sông Cửu Long hay còn được người dân gọi với cái tên thân thương “Miền Tây”

Đối với một chàng trai gốc Bắc lại lớn lên tại thành thị như tôi thì những khung cảnh của vùng Châu thổ Sông Mekong hay Đồng Bằng Sông Cửu Long với những cánh đồng lúa trải dài và cuộc sống miền sông nước rất thu hút. Khi còn nhỏ, bộ phim “Đất Phương Nam” để lại trong tôi ấn tượng rất sâu sắc về con người và cuộc sống miền Đất Phương Nam. Tôi mong muốn một ngày nào đó mình sẽ đặt chân đến vùng đất này và tự mình cảm nhận về nó bằng tất cả các giác quan, không phải chỉ qua màn ảnh nhỏ.
Cách đây hơn 2 năm tôi đã thực hiện được điều mình mong muốn khi thực sự sống và làm việc tại Cà Mau – nơi cuối cùng của Tổ Quốc và cũng là một tỉnh thuộc Miền Tây. Tôi có những người bạn, những người đồng nghiệp là dân Miền Tây, được thăm thú nhiều nơi trong miền đất này, được cảm nhận về cuộc sống, con người và văn hóa Miền Tây. Và tôi cũng muốn được chia sẻ những cảm nhận đó với mọi người thông qua những hình ảnh và thước phim chân thực nhất.

Ký sự “The Mekong Delta”

Tất cả các chuyến đi của tôi đều xuất phát từ những ý tưởng và thường không có kế hoạch trước. Hành trình Mekong này cũng như vậy. Ngay khi có thể sắp xếp được công việc và thời gian, tôi liền chuẩn bị cho hành trình này với ý tưởng là đi ngược dòng sông Mekong, khám phá cuộc sống hai bên bờ sông. Thời gian dự kiến cho hành trình là 10 ngày với điểm xuất phát là cù lao Hòa Minh thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh. Đích đến là cửa khẩu Thường Phước (Đồng Tháp) / Vĩnh Xương (An Giang) và chính là điểm khởi nguồn của dòng sông Mekong chảy trên địa phận Việt Nam.

Cù Lao Hòa Minh

Cù lao Hòa Minh là một cù lao rất lớn bao gồm hai xã là Hòa Minh và Long Hòa, thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh. Cù lao là kết quả của sự bồi lấp hàng trăm năm của dòng sông Cổ Chiên, dòng chính của sông Tiền , một nhánh của sông Mekong. Cù lao nằm giữa sông Cổ Chiên và chia cắt dòng sông thành hai cửa đổ ra biển là cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu.
Bến xe Thạnh Phú & Bến phà Ngang (Click tại đây để xem ảnh chất lượng cao)
Trong lúc đợi phà để đi qua cù lao, tôi có gặp và trò chuyện với anh Phục là một người dân sinh sống tại xã Long Hòa trên cù lao. Qua cuộc nói chuyện, tôi biết nhiều hơn về cuộc sống của người dân tại đây và anh Phục mời tôi về nhà anh ngủ một đêm. Hành trình bắt đầu …

Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Nguyễn Hoàng Giang travel blogger

A Sennin with his diGital buddies explore the world 📷 🎥 🌍

Híp Thắng thanks chia sẻ của cậu nhé
Nguyễn Thảo thanks bạn nha, bài viết có ích lắm
Thủy Bông thanks bạn nha, bài viết có ích lắm
Kim Anh Que tui do cac banj
Huong Giang Mình cũng tính cuối năm nay làm 1 chuyến, cảm ơn bài review của b nha
Sau khi kết thúc hành trình ngược sông Tiền, tôi nghỉ tại cửa khẩu Vĩnh Xương An Giang một đêm. Đây cũng là điểm hẹn của tôi với bạn Tuấn Anh, một người bạn và cũng là phụ tá của tôi trong hành trình tiếp theo tại Châu Đốc – An Giang.
Vậy là cuối cùng sau 8 ngày di chuyển, xuất phát từ cù lao Hòa Minh và cũng là cửa biển Cổ Chiển, tôi đã đến được đích đến cuối cùng – cửa khẩu Thường Phước. Và ở phía bên kia sông là cửa khẩu Vĩnh Xương. Thường Phước thuộc xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp còn Vĩnh Xương thuộc xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.
Trong tập 16 này, cùng là tập cuối trong hành trình, tôi đã đến được đích, tìm đến được nơi mà con sông Mekong chảy vào Đất Việt.
Trong tập 15 này, tôi đi xuyên qua vùng rốn lũ, nơi chịu ảnh hưởng nhất của "mùa nước nổi" tại Đồng Bằng Sông Cửu Long...
Trong tập 14 này, trên đường đi qua xã An Bình tại Hồng Ngự, tôi tình cờ gặp bữa đãi khách khánh thành mộ và được gia chủ mời vào dự...
Trong tập 13 này, tôi có dịp đi qua hai bến phà rất lớn tại miền Tây là Thuận Giang và Chợ Vàm, qua sông Vàm Nao và Sông Tiền.
Trong tập 12 này, rời thành phố Cao Lãnh tôi tiếp tục hành trình của mình và ghé thăm cù lao Giêng nằm giữa dòng sông Tiền.
Trong tập 11 này, mặc dù tới Cao Lãnh từ sớm nhưng trời lại mưa nên tôi chỉ có một buổi chiều tối để đi khám phá thành phố: ăn bánh xèo miền Tây, tới công viên Văn Miếu, đi dạo quanh hồ Khổng Tử,...
Trong tập 10 này, tôi di chuyển từ Sa Đéc tới Cao Lãnh, gặp được hai người bạn mới trên đường và có dịp đi qua bến phà Cao Lãnh. Bến phà 100 năm tuổi này như thế nào sau khi cầu Cao Lãnh đã được thông tuyến vào tháng 05/2018!?
Trong tập 09 này, tôi đã tới thăm quan làng hoa Sa Đéc, vựa hoa kiểng lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long và dạo quanh một vòng thành phố Sa Đéc về đêm