Blog Hà Giang 2020
cover

Hà Giang 2020

avatar
HC Channel dot Thứ 5, 08/10/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hà Giang ngày năm mới !
Hà Giang , cái tên mà bao nhiêu dân xê dịch khi nhắc đến hẳn không một lần muốn nhấc mông lên và đi. Và cũng chính HG đã khiến tôi bỏ qua kì nghỉ cùng gia đình để quay lại lần thứ hai. Nhưng thật sự lần quay lại này với tôi nó vẫn nguyên vẹn cảm xúc.
Để nói về HG, chắc tôi phải kể về quá trình câu kéo của tôi và Quyên . Hai con người đã phải lòng Hà Giang, và mặc nhiên lôi kéo chúng bạn bè .Để rồi cuối cùng cũng được 5 members ???.Quá trình đó cũng gần một tháng kể từ khi lên kế hoạch cho đến lúc đặt chân lên vùng đá và hoa .
Chúng tôi xuất phát vào một ngày mà Hà Nội đã đón những đợt lạnh đầu tiên. Cả nhóm người hầu như chưa hề quen biết, cũng có chút e dè ,cũng có chút ngại ngùng .Đó là điều tôi lo lắng, liệu chúng tôi có thể có chuyến đi vui vẻ hay không?? Nhưng Hà Giang đã làm quá tốt khi kết nối chúng tôi lại với nhau.
....21h30/ 28-12. Xe đón chúng tôi tại bên kia cầu Thăng Long .Và phải mất hơn 6h đông hồ cả đoàn mới đến được Hà Giang. Sau một lúc làm thủ tục ,mọi người vào phòng chờ ngồi nghỉ ngơi .Nhân tiện làm quen nhau ,vì thực sự chỉ có tôi và Quyn là biết nhau ,còn mọi người thì cũng chưa hề gặp nhau bao giờ.
Khoảng tầm 5h30 , đoàn được cô chủ "Hồng Hào" chiêu đãi món bánh cuốn Hà Giang .Rất khác biệt so với những món bánh cuốn dưới Hà Nội, nếu có dịp thì nên thử ,khá thú vị đấy .Ăn uống no say chúng tôi ra nhận xe để bắt đầu chuyến hành trình .Điểm đến đầu tiên cũng là gần nhất ,đó là cột mốc "Hà Giang 0km".Thứ khiến bao nhiêu dân xê dịch mò đến và cảm nhận .Sáng đó trời cũng khá lạnh , sương mù xung quanh nhiều lắm, đường đi vẫn còn ướt .Nghe đâu hôm trước vẫn còn mưa rơi ,thật là may mắn cho tôi vì thời tiết những ngày đi chơi khá là đẹp.
Rời thành phố men theo con đường 4C đoàn đến với " Sky Gate" hai bên đường thì đẹp như một bức tranh thủy mặc, đào mận đã lác đác nở ,xem vào đó là cái khung cảnh cuối đông đầu xuân .Quá tuyệt cho một chuyến đi cuối năm. Vượt qua " Bac Sung pass" là tới cổng trời , cảm nhận đầu tiên đó là lạnh .Tới đây thực sự rất lạnh gió thổi mạnh ,chúng tôi vội tấp vào quán nước bên đường để sưởi ấm ,cũng như ăn tạm ít "Khoai ,Trứng nướng".Còn tôi cũng đã kịp uống một ly trà nóng . Cùng nhau nói chuyện, dần dần mọi người thấy quen hơn không còn cảm giác ngại ngùng e dè như lúc mới gặp nữa . Nghỉ ngơi cũng như "check in xong cũng là lúc tiếp tục hành trình đi "Yên Minh". Trên đường tôi có dừng lại xem "Núi Đôi" nhưng có vẻ mọi người không thích hành fakehay sao nên là cũng không chụp ảnh mấy . Xuôi theo đường 4C băng qua rừng thông Yên Minh .Nhưng vì trời mù với mặt đường xấu nên tôi không dừng lại mà quyết định lúc về sẽ ghé thăm .Chạy một lúc người và "ngựa" đã thấm mệt ,và lại dừng nghỉ tại quán ven đường, ăn một ít bánh và cùng nhau chụp hình rồi tới Yên Minh ăn trưa . Sau hồi lang thang nhóm dừng chân tại quán cơm rang . Không phải do đói hay là ngon mà đã ăn rất ngon lành , xong tôi tranh thủ chợp mắt tí .Vì mấy hôm nay tôi cũng không ngủ nhiều và tối qua còn bị TAnh nó quấy. Khoảng 1h chiều xe lại men theo quốc lộ 4C để đi .Mục đích hôm nay là phải đến Đồng Văn trước lúc tối đường, vì tôi biết được rằng những điều tôi gặp phải khi đi vào ban đêm và tôi thì chưa sẵn sàng cho việc đó.
Rồi "Tham Ma pass" cũng xuất hiện trước mặt , trên này có khá nhiều em bé người Mông .Lưng mang gùi hoa , đầu đội vòng hoa nhìn rất lung linh và đậm chất thôn dã . Mất khá nhiều thời gian ở đây ,vì nó đẹp như vậy cơ mà không chụp ảnh thì có phải có lỗi với thiên nhiên quá.
Điểm đến tiếp theo là "Nhà Pao" ở thôn Lũng Cẩm đoạn đường này rất đẹp , đẹp cả đường lẫn cảnh sắc hai bên . Nhà Pao thì khỏi nói rồi, nó vẫn vậy cảm giác như cái hình ảnh " Mị ,A Phủ ,A Sử , thống lí Pá Tra " vẫn còn đó . Một điều tôi học được ở đây là không được ngồi trước bậc cửa nhà người Mông . Vì nhìn ngoài vào đó sẽ là nơi thờ cúng tổ tiên . Rời Pao với vài chục "GB" ảnh điểm đến là " Vuong family palace" ở Sà Phìn . Đang loay hoay chuẩn bị mua vé , thì có một bác tốt bụng đã cho cả nhóm vé vào cửa :)))) . Với tiêu chí lấp đầy thẻ nhớ, cả nhà đã chụp ảnh gần nhà cháy máy tại đây , rồi ngồi nghe một " Tour guide chuyên nghiệp " nói về ngôi nhà cũng như vị vua Mèo . Khoảng tầm 4h hơn đoàn có mặt tại Đồng Văn , không khó để kiếm một homestay ở đây . Và người dân ở đây thì rất dễ gần .Đặc biệt là cô chú chủ trọ . Nhận phòng thì mọi người đều rã rời, 3 thành viên trẻ nhất nhóm , có lẽ vì mệt mỏi sau chuyến đi dài đầu tiên mà ngủ thiếp đi lúc nào không hay . Lần này tôi mới thực sự cảm ơn a Quyền về món gà nướng, về sự kết nối tình cờ và đầy duyên phận với cặp tân nương tân lang " Đam- Hợp".
Phải nói đêm đầu tiên thực sự là đêm tuyệt vời nhất , đầu tiên là kết nạp thêm hai thành viên , rồi cùng nhau ăn gà nướng, rồi uống Strongbow, Rượu cửu dương ? cùng ăn đêm dạo quanh phố cổ...
Và đặc biệt là trò chơi chia rẽ nội bộ " Ma Sói". Cả làng đi ngủ .......?????
Sáng hôm sau, theo như dự kiến tôi sẽ thức mọi người dậy thật sớm để kịp chuyến hành trình . Nhưng thôi ,thời tiết này dậy sớm làm chi cho cực mấy bạn trẻ . Vậy nên tôi với a Quyền cùng nhau lang thang ngắm cảnh sắc phố cổ lúc sáng sớm.
Khoảng 8h sáng thì cả đoàn ăn sáng xong ,thực đơn vẫn là xôi và bánh cuốn.
Điểm đến đầu tiên của ngày thứ hai là "Cột cờ Lũng Cú" , đi được lúc thì xe của Anh Chị có vấn đề, bị ngã sóng xoài rất may là nơ chỉ là vết thương nhẹ . Sau một thời gian trấn tĩnh chúng tôi lại tiếp tục. Cảnh sắc ở Hà Giang không từ nào miêu tả hết , nó khiến ta đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác , thời tiết thay đổi nhanh như "NYC" :))). Nhưng được cái lại thấy mây, biển mây luôn ấy....
Tham quan một vòng cột cờ , xe lại lăn bánh đến quán "cafe Cực Bắc " nơi mà tôi đã xem review rất nhiều lần, và xem cộng đồng người Lô Lô . Vừa đến ngõ ,một mùi thơm ngào ngạt của rượu ngô bay lên . Người dân đây ra chào chúng tôi rất thân thiện. Vào bên trong mọi thứ vẫn còn giữ nét cổ xưa ,ai cũng order một món đồ uống . Đặc biệt ở đây có cuốn sổ nhật kí của bác chủ quán " Người Nhật nhé" . Chị Hợp và Thu đã kịp lưu trữ cho mình vài trang tâm sự. Rời nơi đây chúng tôi đến điểm tận cùng của Tổ Quốc " cột mốc biên giới " nơi mà bên kia sông Nho Quế là TQ. Đúng như tên gọi điểm tận cùng, đường đi cũng thật sự tận cùng khó khăn . Cảm giác chỉ cần lơ là một tí thôi ,cũng khiến bạn uống nước sông Nho Quế.
Chúng tôi rời đó với nỗi lo lắng trong tôi, làm sao đến Mèo Vạc trước khi mặt trời lặn. Về tới Đồng Văn ăn trưa xong xuôi, khoảng 2h chiều ,bốn chiếc xe lại nối đuôi nhau vượt qua đèo Mã Pí Lèng. Không có từ nào miêu tả hết về sự hùng vĩ của nó . Mã Pí Lèng như một cô gái đẹp khoác lên mình nét đợm buồn và sông Nho Quế như dải lụa màu lục bích quấn quanh nó ....
Ông trời cũng chiều lòng chúng tôi, Mã Pí Lèng một ngày không sương ,không mưa , nắng nhẹ nhàng, làm cho tất cả những gì đẹp nhất của Hà Giang hiện ra trước mắt chúng tôi. Một vài người đã phải thốt lên " Việt Nam đẹp vậy sao".
"" Đèo Mã Pí Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km, vượt núi Mã Pí Lèng ở sườn phía đông với độ cao vùng đỉnh đèo khoảng 1.200 - 1.400 m . Đường Hạnh Phúc được hàng vạn thanh niên xung phong thuộc 16 dân tộc của 8 tỉnh miền Bắc Việt Nam làm trong 6 năm (1959-1965) với trên 2 triệu lượt ngày công lao động, trong đó riêng đoạn đèo vượt Mã Pí Lèng được các thanh niên trong đội cảm tử treo mình trên vách núi lấn từng centimet để làm trong 11 tháng.""
( Trích từ Wikipedia).
Cuối con đường hạnh phúc là ngã ba rẽ xuống Sông Nho Quế, đoạn đường chỉ dài có 5km nhưng cũng khiến tôi vã cả mồ hôi. Tới nơi chúng tôi lại phải trải qua 700m đi bộ xuống bến tàu . Nhưng thật sự những j chúng tôi bỏ ra chưa thấm vào đâu so với vẻ đẹp của Nho Quế. Làn nước trong xanh ,cảnh sắc hùng vĩ mà chỉ có mắt người mới có thể cảm nhận được .Còn hẻm vực Tu Sản nữa chứ, nó là một hình chữ V " victory :))" được tạo bởi hai sờn núi thẳng đứng. Đoàn có 45p di chuyển trên sông,và a chàng lái đò thì thật biết chiều lòng khách. Khi thì dừng giữa dòng sông cho mọi người chụp ảnh, khi thì dừng để xem " đàn khỉ".....
Rời nho Quế cũng là lúc trời tối sầm, chúng tôi vội xếp lại đội hình rồi di chuyển cẩn thận để tới Mèo Vạc.
Chúng tôi lưu lại Mèo Vạc một đêm tại homestay Ong Vàng, một nơi lý tưởng để sống ảo, với những ngôi nhà ống ,nhà của người Mông. Cùng nhau thưởng thức món lẩu cá lăng , chơi bài . Và đặc biệt gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc , cũng có vài điểm không hay lắm .Nhưng nhìn chung thì họ vẫn khá là "frendly".
Sáng ngày thứ ba, lần này mọi người dậy khá sớm ,nên chưa ăn uống j cả. Leo lên xe chạy về Yên Minh theo hướng Mậu Duệ . Đây là một con đường khác , hai bên đường là những mỏm đá mèo ??. Rồi dốc chữ M ,làm nao lòng bao tay lái.
Tầm 9h sáng chúng tôi dừng lại bên một quán ăn mà bà chủ lả người Hoa Hạ . Phải nói phở và mỳ ở đây ngon hơn hết thảy những nơi khác ở Hà Giang. Với nước dùng ngọt, và có ít cay cay đậm chất núi rừng tây bắc. Rồi bì lợn dong tan, rồi thịt heo, gà tự nhiên 100%. quá tuyệt vời cho một món ăn .
Xe cứ băng băng qua rừng, đèo, dốc... Rồi nghỉ trưa tại gần rừng thông Yên Minh. Chúng tôi lại ăn, nào cơm lam, thịt nướng, xúc xích.... Và thú vị hơn là gặp một anh chị tới từ nơi xa. Cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm những địa điểm rồi không quên dành cho nhau những lời chúc cho chuyến đi ... Trước mắt chúng tôi là rừng thông Yên Minh, cả đoàn dừng lại ở một ngọn đồi nhỏ dưới con đường. Cùng nằm nghỉ và tất nhiên lưu lại những khoảnh khắc cùng nhau. Rồi xe lại lăn bánh thẳng tiến về Hà Giang, chúng tôi có dừng chân một vài nơi để người và ngựa nghỉ ngơi.
Về tới Hà Giang lúc 4h chiều,mọi người chia tay nhau về tắm rửa. khoảng hơn 1h sau cả nhóm đi ăn, đầu tiên là món nướng Trung Quốc,rồi cùng đi ăn Thắng Rền .Đó cũng là lúc chúng tôi phải nói lời chia tay Hà Giang, chia tay những người bạn đồng hành đến từ phương nam. Cùng nhau chụp ảnh, cái bắt tay, cái ôm thân thiết và chúc cho chuyến đi tới gặp nhiều tốt đẹp ❤❤❤❤
Tạm biệt Hà Giang ????


hà giang

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 29/12/2022
Love
11 Bình luận
avatar
HC Channel

Just be yourself!

0 Quốc gia
31 Tỉnh thành
2 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
HC Channel lâu lắm rồi chưa quay lại nữa
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Bỏ lại sau lưng bao nhiêu muộn phiền để quay lại với bản thân mình để được sống theo cái cách mà chúng ta ao ước. Nhưng thôi ,hẹn các bạn chuyến đi lần sau !!!!!
Gác lại mọi bộn bề hàng ngày ,xách balo lên và đi nào ...