Blog Nét yên bình các khu phố cổ ở Việt Nam
cover

Nét yên bình các khu phố cổ ở Việt Nam

Theo dõi Gody.vn trên Google news
Việt Nam có 3 khu phố cổ nổi tiếng với nét đẹp cổ kính cùng kiến trúc mang đậm nét truyền thống khiến ai đi rồi cũng không nỡ rời chân.
Và mình cũng vậy, mê mẩn và thích lang thang phố cổ khi có thể.
*Phố cổ Hội An
- Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam, nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km và thánh địa Mỹ Sơn khoảng 40km. Là đô thị cổ với hơn 400 năm tuổi với nhiều khu phố cổ được xây dựng ở thế kỉ 16 và vẫn còn giữ được nguyên vẹn đến nay.
- Không phô trương, ồn ào Hội An đơn giản và nhẹ nhàng với nhịp sống chậm rãi và giản dị. Nếu đến phố Hội vào một buổi sáng sớm, đạp xe một vòng quanh bạn sẽ cảm nhận hết được những điều này.
- Hội An đã hút hồn mình bởi:
hình ảnh
Lồng đèn, nét đăc trưng phố Hội
Dù trải qua thăng trầm của lịch sử nhưng vẫn giữ được nét đẹp nguyên vẹn trầm mặc và rêu phong trên từ mái ngói, viên gạch. Những ngôi nhà ở đây được lợp ngói hai mái, xây tường gạch tạo nên không gian thoáng đãng, mát mẻ. Những bức tường được sơn vàng chắc hẳn là điểm ấn tượng mà không du khách nào có thể quên khi tới đây. Đường phố được lát gạch, đường không rộng lắm, những con đường nhỏ cong cong ôm trọn từng dãy nhà. Được túc tắc tản bộ rồi lại nói đôi câu tâm tình với người bạn đi bên cạnh thì như mọi tâm sự đều được từ từ tan ra và theo cơn gió đi mất.
hình ảnh
Một quán cà phê trên đường Bạch Đằng bên cạnh dòng sông Hoài thơ mộng
Hoàng hôn bên bờ sông Hoài sẽ được thưởng thức một cách trọn vẹn khi bạn dừng chân bên một quán cà phê trên đường Bạch Đằng hay thuê một chiếc thuyền chèo trên sông ngắm trời ngắm đất, ngắm cái màu trời chuyển đầy rực rỡ rồi lại nhường chỗ cho những ánh đèn lồng rực rỡ. Cái sự chuyển mình này gợi cho mình nhiều suy nghĩ.
Không nhiều nhà hàng sang trọng như ở các thành phố khác nên việc cảm nhận trọn vẹn nét văn hoá ẩm thực của phố Hội là ghé vào một hàng quán ven đường vừa ăn vừa nghe được đôi câu chuyện từ cái giọng Quảng chân chất đáng yêu. Nào cơm gà, bánh mì, bánh vạc, cao lầu, thịt nướng, chè,... đặc biệt là xí mà phủ (món chè mè đen).
Các điểm du lịch bạn nên ghé một lần khi đến phố Hội: chùa cầu Nhật Bản, nhà cổ Tấn Ký, Hội quán Phúc Kiến, Hội quán Triều Châu, chùa Ông,... cho những con người yêu kiến trúc, văn hoá và hoài cổ.
Một điểm làm nên dáng hình Hội An nên thơ mà trù phú là các làng nghề xung quanh phố Hội như làng Mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, làng Lụa Hội An, làng nghề Đèn lồng,... đều tạo nên những sản phẩm đặc sắc có giá trị văn hoá cao. Một lần đến Hội An, thay vì chỉ lượn lờ phố cổ, hãy thử thuê chiêc xe đạp và khám phá bạn nhẢnh d
Ảnh được mình chụp ở làng gốm Thanh Hà
Và đặc biệt, Hội An gắn với tuổi trẻ của mình, những điều trải nghiệm mình nói trên đều được trải qua cùng đám bạn thân và lưu thành những kí ức đẹp. Mình yêu Hội An không bởi vì nó quá đẹp mà còn bởi vì sự hoài niệm tuổi trẻ của mình khi nhắc về nó.
* Phố cổ Hà Nội
- Phố cổ Hà Nội nằm ở trung tâm quận Hoàn Kiếm, bên cạnh Hồ Gươm và mỗi con phố ở đây lưu giữ những kiến trúc, văn hoá và cả những câu chuyện lịch sử đáng quý. Là khu phố cổ rộng lớn và đông dân nhất Việt Nam. Tên phố được đặt theo những loại hàng hóa được bày bán như: Hàng lược, Hàng Đường, Hàng Bạc, Hàng Vôi... đây đều là những con phố đặc trưng của Hà Nội xa xưa. Dù đã trải qua nhiều thăng trầm nhưng những con phố này vẫn tấp nập người mua kẻ bán, là điểm đáng lui tới nhất khi đến với Thủ đô.
Vài hình ảnh đời thường mình chụp được khi lang thanh phố cổ
- Phố cổ Hà Nội khá rộng, lại có nhiều địa điểm tham quan đẹp bạn có thể tham khảo như: Hồ Gươm, đền Bạch Mã, chợ Đồng Xuân, Ô Quan Chưởng,... Hãy mang theo một chiếc máy ảnh để có thể bắt trọn hết những nét đẹp cả văn hoá lẫn đời thường khi đến đây nhé!
- Di lịch phố cổ không chỉ là nét đẹp văn hoá ngàn năm văn hiến mà còn nét đẹp ẩm thực tinh hoa tinh tuý với món ngon. Phở Bát Đàn, phở Lý Quốc Sư, bún chả Hàng Khay, bún ốc chợ Đồng Xuân, bún chả hàng Quạt, bún thang Cầu Gỗ,... hay các thức quà: cốm dẹt, bánh cốm hàng Than hay vô vàng các loại ô mai, mứt ở hàng Đường,... Mỗi món ăn, mỗi thức quà đều là sự kết hợp hài hoà của nguyên liệu, mỗi mùa mỗi thức làm nên nét ẩm thực, nét sống vô cùng tinh tế của người kinh kì.
Vài món ở phố cổ
- Thêm nữa, một điểm thu hút ở phố cổ Hà Nội với mình đó là đến đây để ngồi lân la hỏi thăm những cao niên và nghe kể về sự tích phố cổ Hà Nội. Bạn thử đi, chắc chắn đây sẽ là trải nghiệm thú vị đối với mọi du khách.
*Phố cổ Đồng Văn
- Nơi là nơi lưu giữ những truyền thống ca xưa cho vùng cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang. Bốn bề của Đồng Văn được bao phủ bởi vách núi đá, bao bọc và chở che cho cái phố cổ nhỏ bé giữa nơi rẻo cao này.
hình ảnh
Toàn cảnh Đồng Văn từ trên Đồn Cao
- Đồng Văn là khu nhà của người Mông, Tày, Hoa... và được hình thành từ đầu thế kỷ 20, chỉ vỏn vẹn có 40 mái nhà. Tuy đơn giản là thế nhưng nếu nhìn từ trên cao xuống từ Đồn Cao, cảm giác như một bức tranh phong cảnh trầm mặc với nét vàng màu nắng đan xen màu xám tro của những ngôi nhà cổ cùng những dải ruộng xanh mướt xung quanh, thật yên bình vô cùng.
hình ảnh
Một góc phố cổ Đồng Văn
- Những buổi sáng nhộn nhịp hàng quán hay của buổi chợ phiên là cái trầm mặc của phố cổ bỗng dưng khác hẳn. Những buổi chiều tà mùa thu chính là lúc con phố cổ khoác lên mình một bức tranh cổ kính khiến du khách nao lòng. Về đêm, một không gian yên bình và trong lành nơi núi rừng sẽ khiến bạn ở mãi không về.

hình ảnh
Bánh cuốn bà Bích ở Đồng Văn
- Đến phố cổ Đồng Văn, bạn còn được thưởng thức những món ăn như: Cá sông nướng, lợn quay lá móc mật... đặc biệt là món bánh cuốn bà Bích ăn kèm với nước xương hầm nhạt nhạt nhưng thơm phức. Cái nồi tráng bánh bốc khói nghi ngút giữa buổi sớm vùng cao se lạnh thật thích.
*To travel is to learn!*
*Stay safe & think positively*




quảng nam hà giang Đồng văn hà nội hội an Hội An

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Love
2 Bình luận
avatar
Phạm Thị Biên Thuỳ travel blogger

To travel is to learn!

4 Quốc gia
32 Tỉnh thành
34 Người theo dõi
40 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Min yêu Hội An nhất, ko bàn cãi hehe
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Con người ta, ai cũng vậy, ngược xuôi tìm kiếm thành công nơi Sài Gòn, Hà Nội,... Rồi lại cùng nhau lên Đà Lạt, để tìm bình yên nhỉ? Nếu đúng như vậy, thì cùng mình đi tìm bình yên. Mở đầu series " Hẹn hò Đà Lạt" này sẽ là vài quán trong thành phố, mỗi quán lại có nét riêng để bạn lui tới vào sáng, chiều hay cả buổi đêm nữa. Bắt đầu thôi nào!
Nhà nghỉ Hương Tràm nằm gần cổng vào KDL rừng tràm Trà Sư, rất thuận tiện để nghỉ qua đêm rồi sáng sớm xuất phát vô đi chơi rừng tràm nhé!
Tiếp theo post trước về trip An Giang - Hà Tiên của mình và cô bạn thân, post này sẽ nốt day 3 và review chi tiết những món ngon ở An Giang mình thưởng thức được nhé! Thật sự đồ ăn ở An Giang rất rẻ và chất lượng, lại hợp với khẩu vị của mình nên khi ngồi nhà nhớ và viết review lại mình cứ bị thèm thèm ý, hihi. Enjoy!
Mình đọc về An Giang khá nhiều, cũng khá thích nên khi có cơ hội là mình hú liền con bạn thân xách ba lô lên đi ngay. Thật may mắn, đúng lúc nó cũng rảnh, và thế là triển luôn. Let's go!
Hani House đã được mình nhắc đến trong post về trip Pleiku của mình bởi sự ấm áp, đầy tình cảm. Vì vậy post này sẽ chi tiết hơn về giá phòng, địa điểm và các tiện nghi tại đây để bạn có thể yên tâm lựa chọn Hani làm nơi lưu trú của mình khi đến với phố núi Pleiku nhé!
Một homestay hơi xa trung tâm (tầm 8km) vô cùng yên tĩnh với view nhà đèn siêu lung linh từ căn gác mái.
Đợt rồi, con bạn đại học từ Đà Nẵng thất tình phi lên Đà Lạt. Thế là mình quyết định lên plan một tour siêu lãng mạn, để hắn có cảm giác được đi Đà Lạt với crush, hehe. Mình book được một homestay cực lãng mạn lại rất gần trung tâm - Kham Dư homestay.
Địa điểm tiếp theo có mặt trong series "Cuối tuần trốn nơi nao?" sẽ là Sài Gòn- điểm đến tiếp theo trong hành trình thanh xuân của mình. Thật mong là cũng sẽ nhận được ủng hộ như các post về Đà Lạt ạ! Có một cuối tuần, chỉ muốn một mình cùng chiếc laptop, chẳng muốn gặp ai nhưng ở nhà thì chán quá! Vậy thì, hãy để mình dẫn lối bạn một vài nơi này.
Điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá vẻ đẹp của Tây Nguyên đại ngàn của mình là Pleiku (Gia Lai). Cùng mình trải nghiệm những điều tuyệt vời tại phố núi này nhé! Let's go!
Thật sự là Buôn Mê Thuột, Ban Mê Thuột hay Buôn Ma Thuột mới là chính xác khi nhắc đến thành phố là đi đâu cũng bắt gặp cà phê này, nhưng xin cho phép mình gọi là Buôn Mê, về Buôn Mê nhé! Về đây, mình mới thật sự cảm nhận được rõ ràng cảm giác Nắng gió Tây Nguyên.