Blog Món ngon ở Huế - Gọi tên các món bún trứ danh, mà nghe thôi đã chảy nước miếng rồi!
cover

Món ngon ở Huế - Gọi tên các món bún trứ danh, mà nghe thôi đã chảy nước miếng rồi!

avatar
Chau Anh dot Thứ 2, 17/12/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Trong danh sách những món ngon xứ Huế có những món bún vô cùng đặc trưng và nổi tiếng trứ danh, liệu bạn đã từng ăn chưa nhỉ?
Xứ Huế luôn được biết đến là nơi có nền ẩm thực truyền thống phong phú của nước ta. Người ta thưởng thức món Huế không đơn thuần chỉ vì đói và tò mò mà trên hết là còn vì niềm vui tinh thần, vì muốn tìm hiểu và cảm nhận dược những nét thân thương, gần gũi, mang đậm phong vị của vùng đất cố đô. hãy cùng Gody khám phá 3 món bún ngon độc đáo, mà chỉ có ở Huế hoặc chỉ khi ăn ở Huế bạn mới gọi là “đúng điệu” nhé!

1. Bún bò

Nhắc đến món ngon ở Huế thì đây chắc chắn là món bún bạn được nghe nhắc đến nhiều nhất rồi! Đây cũng là món ăn được bán nhiều ở thành phố Huế. Nhiều người còn cho rằng đi Huế mà không được ăn một tô bún bò giò heo thơm nức mùi sả ruốc thì coi như phí cả một chuyến đi.
hình ảnh
Bún bò ngày nay đã được biến tấu để phù hợp hơn với khẩu vị của người ăn ở từng vùng miền. Khác với miền Nam và miền Bắc, tô bún bò Huế có vị ngọt thanh, đậm đà và cay hơn rất nhiều. Tô bún ngon đúng điệu là nước dùng phải trong, vị ngọt thanh do nước hầm từ xương bò tiết ra, hòa quyện vị thơm từ các loại gia vị, trong đó chủ đạo là sả và mắm ruốc – thứ linh hồn khiến bún bò Huế không thể lẫn với bất kỳ một loại bún nước nào khác. .. Một bát bún bò đúng điệu phải có một miếng chân giò, chả cua, tiết lợn và vài lát thịt bò, cùng rau sống tươi ăn kèm thêm rất ngon.
Bún bò dễ ăn, dễ ghiền lắm nha! Đi Huế, nhớ ăn một tô để biết vị bún bò chính gốc là như thế nào nhé! Tuy nhiên, nếu muốn thưởng thức được đặc sản món ngon ở Huế một cách đúng vị thì bạn Gody sẽ gợi ý cho bạn các quán có tiếng ở Huế mà bạn có thể tham khảo như sau:

• Bún bò bà Tuyết, 47 Nguyễn Công Trứ, Phú Hội, Tp. Huế
• Bún Bò Huế O Cương Chú Điệp, 06 Trần Thúc Nhẫn, TP Huế
• Bún bò O Ty, 05 Nguyễn Du, TP Huế
• Bún bò bà Mỹ, 71 Nguyễn Công Trứ, TP Huế
• Bún bò O Phụng chú Vọng, 07 Nguyễn Du, Tp. Huế

2. Bún hến

Có câu nói như thế này “Bún hến giống sầu riêng! Ai ghét rất ghét, ai ghiền thì lại rất ghiền!”
Thành thật mà nói, trong những món ngon ở Huế thì bún hến và cơm hến không phải là 2 món “hoa hậu thân thiện” vì nó tương đối khó ăn cho những ai mới lần đầu nếm thử. Nhưng không thể phủ nhận, cứ hễ nhắc đến loài hến, hầu hết tất cả mọi người đều nghĩ đến món ăn nổi tiếng và đặc trưng của vùng đất cố đô.

hình ảnh
Món bún hến ngó tưởng chừng đơn giản lắm nhưng quá ra cũng có quá nhiều thứ lắt nhắt, cầu kỳ vô cùng. Tô bún đầy đặn, rải dưới đáy tô là một nhúm rau sống với nhiều loại rau như: bạc hà, lõi chuối non, giá trụng, khế chua, ngò rí, các loại rau thơm cắt nhuyễn. được bày biện lớp lang như một bức tranh màu. Tiếp đến là một lớp bún trắng muốt, làm nền cho phần “topping” gồm có hến xào săn, đậu phộng chao dầu, da heo chiên, hành phi, ớt chưng cùng một nhúm rau ngò xanh mướt.

hình ảnh
Nghe qua thì thật khó để có thể miêu tả trọn vẹn hương vị của một tô bún hến bằng lời, bởi chúng như đang muốn đánh thẳng vào vị giác của bạn rồi phải không nào? Vị mặn mòi của mắm ruốc, của con hến xào, vị cay xé lưỡi của ớt khô chưng, của rau thơm, vị nhân nhẩn của rau má, của sợi môn, vị chát của bắp chuối, vị chua của những lát khế non, vị khô giòn của miếng da heo khô, của hạt đậu phộng…
Chi bằng bạn hãy tự mình đi ăn và cảm nhận món ngon ở Huế vô cùng hấp dẫn này nhé!

Quán bún hến Bà Cam, 02 Trương Định, TP Huế
Quán bún, Cơm hến Tý Hon, 03 Hàn Mạc Tử, TP Huế
Cơm hến, bún hến Hoa Đông – 64/7 Ưng Bình, TP Huế
Quán Nhỏ, 28 Phạm Hồng Thái, TP Huế
Cơm hến, 17 hàn Mạc Tử, TP Huế

3. Bún nghệ

Một thứ bún có màu vàng hườm đặc trưng và chỉ dành cho những ai chịu được “cay đắng” với gia vị chủ đạo là nghệ, ớt và rau răm!
hình ảnh
Nghệ xay mịn và ớt chao dầu, hai thứ gia vị tạo nên món bún nghệ cay nồng
Bún nghệ - một món ăn dân dã của Huế. Ngày ấy, những cái miệng sành ăn của xứ cố đô vẫn rỉ tai nhau về một hàng bún trên đường Trần Quang Khải. Và nếu đã đến Huế đừng quên thì tuyệt nhiên đừng quên thưởng thức món ngon đặc sắc này nha. Mặc dù chẳng còn được nhớ và xếp hàng trong danh sách những món ăn đặc sản của Huế. Nhưng vài năm trở lại đây, món bún nghệ đã trở thành một trong những món ngon ở Huế được dân địa phương lẫn khách du lịch chọn lựa khi đến đây.
Để mang đến cho người ăn một tô bún nghệ ngon đòi hỏi người nấu rất kì công, đáp ứng các tiêu chuẩn sau như sợi bún mềm, không nhão hoặc không được quá khô, nghệ thì phải có màu vàng tươi và thơm, lòng heo không được đắng, dai…Một chiếc nồi nấu lòng, huyết, gan heo cùng hành lá đặt trên bếp than hồng liu riu, lúc nào cũng tỏa ra mùi thơm có thể làm ta ngay lập tức tứa nước miếng. Mệ bán hàng nhanh tay đơm bún vào tô, múc một thìa đầy nghệ, rải thêm một nhúm rau răm thái nhỏ và cuối cùng là sắp lòng heo béo ngậy lên trên.

Có một điều đáng lưu ý là chưa ăn hết tô bún, ta đã nghe mồ hôi túa ra vì cay, vì nóng nhưng trong lòng khoan khoái lạ lùng. Thì ra một miếng ngon như thế thôi cũng có thể mang đến cho người ăn những trải nghiệm thú vị như vậy. Nghệ, không chỉ tốt cho sức khỏe, trị ho tốt mà còn rất được lòng chị em phụ nữ vì ăn nghệ giúp đẹp da
hình ảnh
Một số địa chỉ bán bún nghệ ngon mà bạn có thể tham khảo:
• Bún nghệ cầu Phú Cam, 69 Phan Đình Phùng, P. Vĩnh Ninh, TP Huế
• Bún nghệ Trần Quang Khải, 19 Trần Quang Khải, P. Phú Hội, TP Huế
• Khu vực các chợ Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự đều có bán

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 9/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Chau Anh
4 Quốc gia
18 Tỉnh thành
5,051 Người theo dõi
230 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Sài Gòn hiện đại, nhưng vẫn không thiếu 1 số góc bình yên, cổ kính lọt thỏm trong khu phố người Hoa ở quận 5.
Dưới đây là một số ngôi chùa cầu duyên linh thiêng được rất nhiều bạn trẻ thay nhau truyền miệng trên cả nước trong những dịp đầu năm mới
Đến Huế, nhất định bạn phải thưởng thức đầy đủ các món ăn đặc trưng này
Nếu bạn đang tự hỏi nên mua gì khi du lịch "bụi" đến Lào, thì hoàn toàn có thể yên tâm. Bởi chắc chắn bạn sẽ chẳng về trắng tay với 7 địa điểm mua sắm sau
10 trải nghiệm nên làm ở Luang Prabang phía trên sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi rằng 'tại sao phải đến Luang Prabang khi đi du lịch Lào' là vậy
3N2Đ khởi hành từ TP.HCM đến Campuchia, điểm đến lý tưởng mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn du lịch nước ngoài tiết kiệm nhất có thể
"Xứ Nẫu" Bình Định, 1 nơi không thể chối từ! Nghía qua chuyến đi đổi gió 2N1Đ của mình "đã đời" tại "Quy Nhơn - Kỳ Co - Eo Gió" vào tuần vừa rồi nhé
Hà Giang mùa nào cũng đẹp! Nhưng với mình ấn tượng về vẻ đẹp của 1 cao nguyên đá Hà Giang sẽ là tháng 10 - 11
Festival “Balloon over Hue 2019”, đến hẹn lại lên, cuộc hội tụ của những phi công trẻ năng động đến từ nhiều nước trên thế giới: Nhật Bản, Hà Lan, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam...
Mặc dù Châu Âu là một châu lục phát triển nhưng hầu như tệ nạn trộm cắp ở các thành phố du lịch lớn như Pháp, Bỉ, Anh, Đức, Hà Lan vẫn diển ra hằng ngày.