Blog Làng Taesanseonbi (#대산선비마을) _ Ngôi Làng Giàu Truyền Thống Học Tập
cover

Làng Taesanseonbi (#대산선비마을) _ Ngôi Làng Giàu Truyền Thống Học Tập

avatar
Lương Ngoc Anh dot Thứ 2, 28/10/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Trong chuyến hành trình khám phá một vài vùng quê ở tỉnh Jeonbuk, chúng mình đã ghé qua làng Taesanseonbi (대산선비마을) để cùng tìm hiểu về văn hóa truyền thống. Ngôi làng chỉ cách núi Naejangsan 30 phút. Nếu ai đến núi Naejangsan ngắm cảnh thu thì đừng ngại qua đây trải nghiệm văn hóa bởi hơn hết những trải nghiệm vừa ý nghãi lại rất thú vị.
Trước hết, mình sẽ nói qua về cái tên ‘Seonbi’ (선비). ‘Seonbi’ là từ để chỉ những người có học vấn ngày xưa bởi vậy ngôi làng cũng nổi tiếng với truyền thống học tập và là ngôi làng lưu giữ được nhiều di sản về học thuật được UNESCO ghi nhận là di sản thế giới.
Dù ngày nay ngày càng nhiều người chuyển đến các thành phố lớn để sinh sống nhưng làng TaesanSeonbi vẫn luôn cố gắng giữ gìn những nét bản sắc vắn hóa truyền thống vốn có. Tại đây, chúng mình đã có dịp trải nghiệm học làm món cơm gói lá sen, học in chữ bảng gỗ, học đánh trống truyền thống và đi dạo xung quanh thăm quan ngôi làng cổ nhỏ yên bình.
* Trải nghiệm làm cơm gói lá sen
Bọn mình làm cơm gói lá sen vào buổi trưa để ăn bữa trưa luôn bằng chính những gói cơm sen do chính tay tự làm.
hình ảnh
hình ảnh

Loading...

hình ảnh

Loading...

hình ảnh

65%

- Nguyên liệu gồm có: Gạo nếp và gạo tẻ trộn lẫn, lá sen, các loại hạt, hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt bí, táo đỏ, hạt óc chó, bí đỏ (Ngoài ra, nếu bạn nào làm ở nhà thì có thể cho thêm các loại hạt đậu đỗ dưa tùy thích, ngó sen, khoai hay thậm chí cả thịt nữa, nguyên liệu đa dạng tùy sở thích …)
- Cách làm: Cơm nấu chín. Các loại hạt bóc sạch vỏ, thái nhỏ.
Tại đây, họ đã nấu sẵn cơm để tiết kiệm thời gian nên chúng mình chỉ việc thái nhỏ phần là các loại hạt như trên rồi cho vào cơm và gói vào lá sen là xong.
Trước và sau khi hấp chín
Sau đó cô hướng dẫn sẽ mang đi hấp chín khoảng 20 phút là ăn được. Khi mở gói lá sen ra, cơm dẻo thơm hương sen nhè nhẹ lại thoang thoảng chút ngọt ngọt từ những loại hạt được thêm vào. Ở đây, họ sẽ bày cả canh và banchan ( kim chi, đậu rán, thịt xào, nấm, ngó sen) để mình ăn kèm cho bữa trưa.
Lưu ý: Chúng mình có thể xếp các loại hạt tùy ý trên phần cơm hay thậm chí là trộn đều với cả cơm. Khi gói cơm vào lá sen có thể xếp cơm theo hình dáng mà mình thích như tròn, vuông. Bạn mình còn xếp theo hình mickey, trái tim nữa. Khi gói theo hình như thế nào thì cơm hấp xong sẽ có dáng vẻ như thế đó nên mọi người thoải mái sáng tạo nhé ;)
Gói lá sen xong, khi xiên tăm dài cố định lá nhớ xiên cả phần giấy có viết tên của mình lên để lát còn biết gói cơm mình gói là gói nào nữa ^^
Trong lúc đợi cơm chín, chúng mình ra ngoài dạo quanh quanh qua mấy ngôi đình nghỉ chân và khu nhà hanok bên cạnh.
* In bảng gỗ
Kết thúc làm cơm gói lá sen, chúng mình sang tòa nhà hanok bên cạnh và trải nghiệm in bảng gỗ. Thời xưa, khi chưa có máy in như ngày nay thì người xưa thường dùng in bảng gỗ. Chữ in, hình in sẽ được được khắc trên bảng gỗ và chúng ta sẽ in từ đó. Ở đây họ dùng giấy Hanji. Như ở bài viết khám phá vùng Wonju, mình đã từng nói qua về giấy Hanji rồi đó, là loại giấy đặc biệt của người hàn khá dai.
- Đầu tiên đặt tấm giấy in lên trên bảng gỗ ngay ngắn và cố định bằng miếng dán.
- Sau đó phun sương nước lên bề mặt giấy
- Đặt tấm vải mỏng lên trên bề mặt giấy và dùng bàn chải đập lên tấm vải để tọa nếp in. Sức đập vừa phải để vừa không rách giấy mà lại vừa có thể tạo nếp in từ bề mặt bảng gỗ in được khắc cho giấy. Nếu nhẹ quá giấy sẽ không lên nếp.
- Sau khi giấy đã lên nếp, bỏ tấm vải ra và quạt nhẹ để bề mặt khô
- Dùng cuộn vải in tẩm mực và đập dần lên bề mặt giấy. Chữ sẽ hiện dần lên theo nếp gấp và chúng ta sẽ có tấm thư pháp được in từ bảng gỗ.
- Tháo giấy in ra khỏi bảng gỗ và dùng đoạn trúc ngắn dán cố định 2 đầu giấy in rồi gắn dây treo là chúng ta có một bức thư pháp đầy ý nghĩa.
Công việc này đòi hỏi một chút khéo léo để mực in ngay từ lúc đầu không quá đậm khiến tấm in bị lem mà phải tẩm mực nhiều lần và đập nhiều lần để mực in đậm dần lên và bức in được rõ nét.
* Chơi nhạc cụ dân gian
Kết thúc in bảng gỗ, chúng mình thay đồ học sinh thời xưa và bắt đầu học nhạc cụ dân gian. Có trống, cồng, chiêng để hội bạn mỗi người chọn một loại mình yêu thích. Bác nghệ sĩ sẽ hướng dẫn từng loại nhạc cụ để chúng mình có thể cùng nhau tấu lên một khúc nhạc ngắn đơn giản.
Khác với các loại nhạc cụ phương tây hiện đại, những loại nhạc cụ dân gian truyền thống mang một âm thanh vô cùng gần gũi. Những tiếng tùng tùng tinh tinh theo nhịp điệu vang lên tuy âm thanh bình dị nhưng khi cùng cộng hưởng lại vô cùng vang vọng, mạnh mẽ.
Tiết học nhạc cũng kết thúc trải nghiệm của chúng mình tại ngôi làng Taesanseonbi giàu truyền thống học tập này. Trước khi di chuyển qua núi Naejangsan, chúng mình đi dạo một vòng quanh ngôi làng và đến lớp học nho giáo thời xưa còn lưu giữ lại được tại đây để thăm quan.
Ngôi làng đang vào mùa lúa chín. Xung quanh làng lúa chín vàng ươm. Những cánh đồng rau xanh tươi tốt mơn mởn nhìn vừa thích mắt lại vừa thèm, thèm một vườn rau như vậy. Những ngôi nhà thấp bé với những cây hồng sai trĩu quả. Đúng rồi! Hồng là đặc sản của Hàn. Mùa thu này đi đến ngôi làng nào cũng thấy những cây hồng sai đỏ rực cả cây vô cùng ngon mắt.
hình ảnh
hình ảnh

Loading...

hình ảnh
Làng Taesanseonbi không chỉ có những trải nghiệm như vừa nãy mà chúng mình tham gia mà còn có rất nhiều trải nghiệm khác nữa:
- Lớp học chào hỏi thoe phong tục truyền thống Hàn
- Lớp học trà đạo
- Lớp học thư pháp
- Học làm bánh gạo ….
Các bạn hãy đặt trước trước khi đến nhé 
Add: 정읍시 칠보면 칠보산로 1507정읍시 칠보면 칠보산로 1507
Vậy là nửa ngày tìm hiểu văn hóa vô cùng thú vị tại làng Taesanseonbi kết thúc. Chúng mình di chuyển khoảng 30 phút đến khu vườn quốc gia Naejangsan thuộc núi Naejangsan, nơi mà bạn có thể đắm chìm trong cảnh thu ngây ngất. Sau đó là khu Pension siêu xinh và những cánh đồng hoa mùa thu cho những hành trình tiếp theo ở Jeonbuk và mình sẽ nói ở phần sau nhé ^^

Hàn Quốc

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 2/01/2023
Love
24 Bình luận
avatar
Lương Ngoc Anh travel blogger

Khám phá Hàn Quốc cùng mình

2 Quốc gia
17 Tỉnh thành
15,717 Người theo dõi
3 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Jamie Lê trải nghiệm thú vị quá
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Lương Ngoc Anh Mấy trải nghiệm thế này thích lắm bạn ạ :D
avatar
Nguyễn Hòa hình này là do bạn chụp hết luôn á hả
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Lương Ngoc Anh Là hình do chính mình chụp và một số hình chụp mình là do bạn mình chụp cho nữa :)
avatar
Khánh Nhan Y như trong mấy cái show Hàn hay coi trên phim cũng thích mấy cảnh vậy lắm nè
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Lương Ngoc Anh Các vùng nông thôn của Hàn cũng bình dị lắm bạn ạ ^^
avatar
Kỳ Duyên Này có chi phí như thế nào thế ạ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Lương Ngoc Anh 10,000won/NL bạn ạ. Những trải nghiệm này đều phải đặt trước dành cho nhóm. Nếu bạn muốn thông tin book lịch thì có thể bảo mình :)
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Cuộc sống ở Seoul trong tuần vô cùng bận rộn. Bởi vậy mà cứ mỗi dịp cuối tuần, mình thường cùng bạn bè rời xa Seoul, đến những vùng đất khác để thư giãn. Và Andong quả thật là điểm đến vô cùng tốt để có thể tìm lại cảm giác thư thái từ trong tim.
Mãn nhãn với cảnh núi lau đẹp nhất Hàn Quốc. Cả ngọn núi như một tấm thảm mềm mượt như những gợn sóng xuôi theo chiều gió. Đến đây lại chẳng hề khó khăn chút nào ^^. Cùng tìm hiểu cung đường đến đây nhé.
Samcheok là một thành phố ven biển thuộc tỉnh Gangwondo, cách thủ đô Seoul hơn 3 giờ lái xe. Đến Samcheok vào mùa hè, chúng ta sẽ tha hồ có những trải nghiệm đáng nhớ để lưu giữ một mùa hè sôi động, vui vẻ.
Đảo Geoje là đảo lớn thứ 2 ở Hàn Quốc (sau đảo Jeju) và chỉ cách Busan khoảng 1 tiếng đi xe. Vẻ đẹp của đảo Geoje có thể được miêu tả là 4 mùa đều đẹp. Mỗi mùa lại mang một sắc cảnh riêng. Vậy một kỳ nghỉ ngắn ngày chỉ 2N1Đ vào mùa hè thì chúng ta có thể đến những đâu?
Cùng check in tại những điểm đến rất hot tại thành phố Gunsan xinh đẹp vào cuối tuần
Gangneung nổi tiếng với những bờ biển dài đẹp nhất nhì Hàn Quốc. Nơi đây cũng được chọn làm điểm quay của khá nhiều bộ phim cũng như MV nhạc. Vậy với 2 ngày cuối tuần ở Gangneung thì chúng ta có thể tới những đâu và trải nghiệm những gì?
Chuyến đi này của mình chỉ có một mình. Một mình lên chuyến tàu này đến chuyến tàu khác đi tìm cảnh sắc của đầu thu. Có lẽ, một trong những vùng khoác tấm áo mùa thu rực rỡ sớm nhất ở Hàn là Gappyeong và Suwon. Chỉ cần đến những khu vườn, đi trên những cung đường là cả mùa thu hiện ra trước mắt.
DAEGU là thành phố lớn thứ 3 của Hàn Quốc sau Seoul và Busan. Vậy bạn nếu chỉ có 2 ngày 1 đêm thì chúng ta có thể lượn lờ phố xá Daegu ra sao?
Có lẽ bởi là cố đô dưới thời Silla nên cả Gyeongju tràn ngập kiến trúc và di tích xa xưa. Cũng có lẽ bởi vậy nên Gyeongju được mệnh danh là một “Bảo tàng không mái”. Nếu chỉ nghe đến đây, mọi người chắc hẳn sẽ nghĩ với một thành phố cổ như vậy phải chăng sẽ chỉ phù hợp với những người yêu thích tìm hiểu lịch sử, văn hóa? NHƯNG KHÔNG?
Cứ ngỡ Jeju mùa đông trời lạnh, cảnh heo may nhưng đến rồi mới thấy bất ngờ bởi nét lãng mạn trong tiết trời se se. Jeju mùa đông rất ''tình''