Blog TRẢI NGHIỆM LẦN ĐẦU TREKKING – CHINH PHỤC ĐỈNH PUTALENG
cover

TRẢI NGHIỆM LẦN ĐẦU TREKKING – CHINH PHỤC ĐỈNH PUTALENG

avatar
Tô Lan Hương dot Thứ 7, 09/04/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Cứ vào cuối tháng 3 - đầu tháng 4 hàng năm những bổng hoa đỗ quyên rực rỡ màu sắc lại thi nhau đua nở trên khắp núi rừng Tây Bắc. Nói đến trekking, người ta hay nghĩ đến những biển mây mênh mông, những cánh rừng rêu phong, những dải hoa ngập tràn, của những loài thực vật mới lạ. Và Putaleng đã "thúc giục" tôi lên đường bởi những lý do đó!
Đỉnh Pu Ta Leng có độ cao 3.049m, nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, cách thành phố Lai Châu khoảng 20 km và được mệnh danh là một trong những nóc nhà của Đông Dương. Lần đầu tiên leo núi mà chọn đỉnh Pu Ta Leng mọi người còn bảo “Sao không chọn đỉnh nào dễ mà leo?”. Ai bảo Pu Ta Leng đang vào mua hoa đỗ quyên đẹp quá, làm mình không kìm lòng được ấy :D. Khó thì có sao, mọi người đi được thì mình cũng đi được, phải đi mới biết giới hạn của bản thân chứ. Mà quả thực đường đi khó thật sự, có những đoạn đi cả ngày kiệt sức, chân không nhấc lên nổi, rồi leo dốc cao, xuống những đoạn trơn trượt, đu dây để băng qua, có những đoạn 1 bên còn là vực thẳm, đi mà tim như muốn rớt ra ngoài. Nhưng vì lần đầu tiên mình được leo núi nên háo hức và quyết tâm chinh phục được đỉnh nên phải tự an ủi bản thân “Cố lên! Mình phải làm được”, và kết quả là… mình đã làm được!
hình ảnh
Ảnh chụp trên đỉnh Putaleng vào lúc 17h30
Về độ thử thách, Pu Ta Leng được đánh giá là cung leo khó có độ hiểm trở nhất định với độ dốc và dài (tổng quãng đường leo khoảng 37km). Thời gian để chinh phục đỉnh núi là 3 ngày 2 đêm. Team mình đi có 6 người và 3 porter, leo hướng Sì Thâu Chải và về đường Hồ Thầu. Lịch trình ngày đầu tiên leo từ bản Sì Thâu Chải đến lán Sì Thâu Chải nghỉ, ngày thứ 2 di chuyển đến lán Hồ Thầu cất đồ và lên đỉnh, ngày thứ 3 đi xuống núi theo hướng Hồ Thầu. Nhóm mình đi may mắn ngày thứ nhất và thứ 3 thời tiết khá đẹp, ngày thứ 2 lúc lên đến đỉnh cũng là 18h rồi và khi đi xuống bị mưa nên 22h đoàn mình mới về đến lán. Cảm giác đi trong mưa giữa rừng, vừa lạnh vừa đói, vừa sợ, huhu nghĩ lại cũng thấy ghê ? May là có mọi người trong đoàn, có anh chị porter động viên nên cả đoàn cũng về đến lán an toàn và cũng không bị cảm hay làm sao cả.
Chuyến đi mang lại cho mình rất nhiều cung bậc cảm xúc từ lo lắng, sợ hãi, nản chí đến hạnh phúc và tự hào. Có những lúc khó khăn chỉ muốn bỏ cuộc, có những cảnh đẹp mới lạ, bản thân như biến thành 1 đứa trẻ mới được khám phá thế giới, thích thú ngắm nhìn, quên đi hết những gian nan mình vừa đi qua. Vượt qua tất cả những khó khăn, gian nan trong suốt hành trình một phần là nhờ tinh thần đoàn kết của tất cả những anh chị trong đoàn, cộng với cảnh núi rừng bao la, trời mây trong lành, cây cỏ rêu phong cổ kính, hoa đỗ quyên nở dọc đường siêu đẹp, không thể rời mắt. Cứ đi một đoạn lại đứng lại ngắm cảnh thích dã man. Thật không hổ danh là khu rừng cổ tích!
Một vài lưu ý mình rút ra được sau chuyến đi này:
- Giày: cực kì quan trọng. Bạn nên chọn giày nhẹ, cao cổ càng tốt, chống thấm nước, đế giày có độ bám tốt và chắc chắn. Tránh đi giày thể thao thông thường, rất dễ trơn trượt và độ bám kém.
- Balo: Nên chọn loại vừa đủ, chống thấm nước càng tốt, và nên có bọc balo để tránh mưa bẩn.
- Quần áo, phụ kiện: chuẩn bị áo giữ nhiệt để mặc bên trong vì lán nghỉ ở giữa núi nên rất lạnh, vài chiếc áo cộc tay mềm mát, áo khoác ngoài nhẹ (có loại chống nước mặc khi trời mưa), áo khoác ấm để mặc ở lán, quần thì mình thấy miễn là bạn cảm thấy thoải mái khi di chuyển là được (quần leo núi, quần tập gym), mang thêm 1 bộ đồ thoải mái và 1 đôi dép lê dùng ở lán, khăn đa năng, găng tay (2 -3 đôi leo núi và 1 đôi dày để dùng ở lán, tất cao cổ (3-5 đôi, phòng trời mưa ướt hoặc đêm lạnh), mũ (hạn chế sương, gió làm cay mắt hoặc va chạm trên đầu tóc), gậy leo núi (giúp giảm sự tiêu hao sức lực khi leo dốc), đồ vệ sinh cá nhân (bàn chải đánh răng, kem đánh răng, khăn lau mặt,...), một số các loại thuốc (đau bụng, cảm, thuốc côn trùng, băng urgo, miếng dán giữ nhiệt), đèn pin nên chuẩn bị nha vì biết đâu đoàn của bạn leo muộn trời tối, trong rừng thì không có đèn đâu (đèn đeo trên đầu), bộ áo mưa giấy.
- Đồ ăn nhẹ, ăn vặt, giấy vệ sinh, túi ni lon: cực kì hữu ích. Chưa bao giờ mình có cảm giác đói khát liên tục như vậy. Nước lọc thêm C sủi càng tốt, socola, kẹo ngọt, bánh ngọt… thực sự đã tiếp sức cho mình rất nhiều, vừa bù năng lượng vừa khiến mình bớt chán nản trong suốt chặng đường leo. Dùng xong thì nhớ vứt bỏ vào túi ni lông rồi cho vào balo, tránh vứt rác bừa bãi nhé.
- Mặc dù liệt kê ra thì khá nhiều đồ nhưng đừng tham mang quá nhiều theo trong khi leo, nó sẽ khiến bạn khó di chuyển và dễ kiệt sức trong một thời gian dài leo như vậy (Khoảng 5-6kg là đủ rồi, vì bạn phải mang theo cả 1-2 chai nước uống). Chỉ mang những đồ thực sự cần thiết.
Trekking không phải bộ bộ môn mới, cũng không còn xa lạ với mọi người, nhưng không phải ai cũng có đủ ý chí và kiên trì để chinh phục được nó. Dưới đây là những bức ảnh mình và mọi người trong đoàn chụp được trong suốt hành trình chuyến đi, hi vọng những tầm hình này sẽ góp phần nào đó tiếp thêm động lực cho những bạn chưa từng leo núi vượt qua được nỗi sợ hãi để thử thách bản thân. Leo núi mặc dù mệt thật đó, nhưng thực sự rất vui và đáng để trải nghiệm! Mong rằng bản thân luôn giữ được sức khỏe tốt để tiếp tục chinh phục những đỉnh núi tiếp theo, thậm chí là những đỉnh khó hơn nữa.



Trekking lai châu Đỉnh Pu Ta Leng (Pu Ta Leng Mountain)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 25/12/2022
Love
0 Bình luận
avatar
Tô Lan Hương
4 Quốc gia
39 Tỉnh thành
6 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Đi du lịch cùng hội bạn thân là trải nghiệm mỗi người sinh viên nên có trong đời.
Kể về chuyến đi đáng nhớ của tôi!
Nghe nói đang là mùa đẹp nhất của Phú Quốc. Thế là cô bé loắt choắt lại xách balo lên và đi...
Buôn Ma Thuột thường được nhắc đến với cái tên thân thuộc là thủ phủ cà phê. Bên cạnh những địa điểm checkin nổi tiếng như thác Draynur – Dray Sap, đá voi mẹ, hồ Ea Kao, cây Kơ nia cổ thụ, bảo tàng Đăk Lak, Buôn Đôn,… bảo tàng cà phê thế giới cũng là điểm đến nổi tiếng níu chân khách tham quan đến với thành phố Buôn Ma Thuột xinh đẹp này.
Quy Nhơn là điểm đến mà nhiều người ước mong được đặt chân đến bởi bãi biển hoang sơ, bãi cát vàng mịn, dòng nước xanh lam mát lành. Đã từ lâu rồi, khi nhìn thấy những hình ảnh về bãi biển Quy Nhơn trên các hội nhóm, mình tự hứa với bản thân nhất định sẽ đến đây. Và cuối cùng mình và bãi biển xinh đẹp này đã gặp nhau vào một ngày nắng tháng 6!
Bạn đã từng nghe đến đảo Bình Hưng?
Đà Lạt luôn là một trong những điểm đến thu hút đông khách du lịch, cùng mình khám phá thành phố này nhé!
Tuổi trẻ bạn đã từng một lần dám bỏ lại tất cả bộn bề cuộc sống để đi du lịch dài ngày?
Mình mới đến Bàu Trắng được 1 tuần, giờ về ngắm lại ảnh vẫn thấy đẹp và vẫn muốn một ngày nào đó được quay lại nơi đây...