Blog LỊCH TRÌNH ĐI LEO NÚI PUTALENG 3N2Đ

LỊCH TRÌNH ĐI LEO NÚI PUTALENG 3N2Đ

Tô Lan Hương dot CN, 24/04/2022
Kể về chuyến đi đáng nhớ của tôi!

* Chi phí chuyến đi:
+ Thuê Porter: đoàn mình 6 người, mỗi người đóng 2tr800 tiền thuê Porter. Phí này đã bao gồm tiền lán nghỉ, tất cả các bữa ăn trong hành trình 3N2Đ, phí di chuyển tới điểm xuất phát. Anh chị Porter còn chuẩn bị thuốc, C sủi, quần áo mưa cho cả đoàn, mỗi người 2 đôi găng tay.
+ Xe khách 2 chiều Hà Nội - Lai Châu: chuyến đi chúng mình đi xe giường nằm 300k/người và chuyến về xe cabin 450k/người.
+ Ngoài ra còn có thêm chi phí di chuyển từ nhà ra điểm bắt xe ở Hà Nội, chi phí chuẩn bị một số đồ dùng cho chuyến đi.
=> Tổng chi phí khoảng 3tr500 - 4tr/người.
* Lịch trình chi tiết chuyến đi:
- Ngày 0: Bắt xe khách từ Hà Nội lên Lai Châu. Bọn mình chọn nhà xe Thế Anh đón từ ngã tư sân bay Nội Bài, có 2 loại xe cabin và giường nằm, giá lần lượt là 450k/người và 300k/người, khởi hành từ 22h30 đến 4h30 sáng hôm sau là đến thị trấn Tam Đường.
- Ngày 1:
+ 5h sáng Porter đến đón chúng mình và dẫn về nhà để chuẩn bị đồ, vệ sinh cá nhân và ăn sáng tại nhà của Porter. 8h cả đoàn đi xe 7 chỗ đ=di chuyển lên bản Sì Thâu Chải để bắt đầu hành trình. Putaleng hiện có 4 cung đường leo bao gồm Giang Ma, Tả Lèng Hồ Thầu và Sì Thâu Chải, trong đó Sì Thâu Chải là con đường nổi tiếng với những cánh rừng hoa đỗ quyên dọc khắp đường đi nhưng lại là cung leo dài nhất và khó nhất.
Bữa sáng đầu tiên tại nhà Porter
Điểm xuất phát
+ Khởi đầu cung leo bằng những con dốc dài miên man, vừa xuất phát, nhiều thành viên trong đoàn vẫn chưa quen với cường độ nên bị mất sức và cả đoàn mất khá nhiều thời gian để nghỉ ngơi và tập làm quen. Càng leo tiếp thì bắt đầu quen dần với nhịp và mọi người vừa đi vừa ngắm cảnh, chụp ảnh như quên đi khó khăn phía trước.
Mới leo đã thấm mệt
+ Leo đến buổi trưa tầm 13 giờ thì cả đoàn nghỉ ăn trưa tại bãi đất trống trên đường. Đồ ăn Porter mang theo khá đầy đủ cả xôi, bánh chuối, chả giò, dưa chuột, quýt.
Bữa trưa ngày một
+ Sau khi ăn, cả đoàn tiếp tục hành trình. Càng đi quang cảnh rừng già hiện lên càng tuyệt đẹp. MÌnh có cảm giác như đang lạc vào một khu rừng cổ tích.
Cảnh rừng nguyên sinh
+ Cung đường khá dài, bọn mình hết lên dốc lại xuống dốc, cuối cùng cũng đến được lán nghỉ vào lúc 19h. Lúc này trời bắt đầu tối, nhiệt độ bắt đầu xuống, chân bắt đầu biểu tình không muốn đi, bùng bắt đầu kêu đói,... nói chung là kiệt sức.
+ Những tưởng là sẽ được nghỉ ngơi sau một ngày mệt mỏi nhưng "KHÔNG", sự thật quá và nghiệt ngã cho team chúng tôi. Lán ngủ quá tải, đợi một lúc lâu chúng tôi mới được xếp vào một góc trên tầng 2, chật chội, không đi được mà phải bò vào, nhỏm người dậy không cẩn thận là bị đập đầu như chơi, tối hôm đó mình bị 4 phát. Vì là đoàn đến muộn nhất và được xếp chỗ ngủ cuối cùng, nên chúng tôi không có gối, không có đệm, chỉ có 2 cái chăn và phải nằm ở chỗ cạnh bếp củi, khói nghi ngút đến ngạt thở. Cả đoàn thay phiên nhau tắm rửa, vệ sinh cá nhân trong lúc Porter chuẩn bị bữa tối.
Nồi lẩu ngon và nhiều đồ dã man ấy
+ Ăn xong bữa tối cũng đã là 10h hơn rồi, cả đoàn rục rịch đi ngủ. Sau một ngày vất vả thì ai cũng muốn được nghỉ ngơi dưỡng sức để hôm sau tiếp tục hành trình. Nhưng hôm đó cả đoàn đều phải chịu lạnh, chịu chật chội mới có thể ngủ được. Buổi đêm ở lán thật sự là rất lạnh, nửa đêm mình phải bật dậy mấy lần để mặc thêm đồ mới có thể ngủ tiếp được. Cả đoàn phải tự an ủi nhau rảng " có chỗ ngủ là may rồi". Buổi tối đầu tiên của chúng tôi đã kết thúc như vậy...
- Ngày 2:
+ Sáng sớm 5h cả đoàn rục rịch dậy vệ sinh cá nhân và ăn sáng bằng mỳ tôm cùng với rau, thịt từ tối hôm qua. Sau đó chuẩn bị đồ và 7h chúng mình tiếp tục xuất phát di chuyển lên lán nghỉ tiếp theo và chinh phục đỉnh Putaleng.
+ Hôm nay thì mọi người dường như đã quen vớ cường độ, leo khỏe hơn và nhanh hơn. Đường đi lên lán 2 còn khó hơn so với đoạn đường hôm qua vì nhiều dốc cao và sình lầy, có những đoạn phải đu dây.
+ 13h chúng mình lên đến nơi, có 1 porter đã lên trước để nấu cơm cho mọi người. Mọi người tới lán ăn trưa và để lại hết đồ, chỉ đi người không để leo lên đỉnh.
Gà luộc chấm chầm chéo - bí xào - canh bắp cải
+ 14h20 đoàn mình xuất phải lên đỉnh, dự kiến 3,5-4 tiếng sẽ tới nơi. Lúc chúng mình đi trời đã có dấu hiệu sắp mưa, mọi người cũng có chút lo lắng. Nhưng may sao lên đến đỉnh lúc 17h30 trời vẫn sáng và tạnh. Mọi người checkin trên cột mốc Putaleng khoảng 30 phút và bắt đầu xuống núi.
+ Và khoảng thời gian xuống núi này mới chính là đoạn đáng nhớ - đáng sợ nhất chuyến đi. Di chuyển được khoảng 1 tiếng thì bắt đầu mưa to không ngớt, trời thì tối sầm lại. Cảnh tượng trước mắt mình thật kinh khủng. Cả đoàn mặc quần áo mưa, mò mẫm đi trong ánh đèn pin, lần mò từng bước để đi xuống. Cứ nghĩ là mình đã leo dốc được rồi, bây giờ về chỉ cần xuống dốc dễ dàng thôi, nào ngờ xuống dốc lúc này mớ là cực hình, chỉ sợ bước chân sơ sẩy một cái sẽ bị trôi tụt xuống. Cả đoàn vừa lạnh, vừa đói, vừa mệt, lại còn thêm cơn mưa và trời tối sầm, rừng già thì cứ hun hút không biết bao giờ mới về đến nhà. Cứ như vậy, chúng tôi nhích từng bước, đợi nhau và cuối cùng về đến lán cũng là 22h tối. Ai cũng đều ướt như chuột lột, mặt mũi nhợt nhạt vì nước mưa, nhưng cảm giác cũng như vỡ òa khi nhìn thấy ảnh đèn của lán nghỉ dần hiện ra trước mắt, ngày càng gần lại và cuối cùng cũng đến. Thật may vì cả đoàn chúng tôi đã về nhà an toàn!
+ Sau khi đi mưa mọi người nghỉ ngơi một chút rồi thay nhau vệ sinh cá nhân, sau đó thưởng thức bữa tối. Bữa này Porter làm rất nhiều món nướng, tuy nhiên vì mọi người về muộn nên thức ăn đều bị nguội, nhưng bữa ăn này ai cũng cảm thấy thật ngon miệng, thật hạnh phúc khi được thưởng thức nó.
+ Ăn đến khoảng 24h mọi người dọn dẹp và chuẩn bị đi ngủ. Trái ngược với hôm qua, hôm nay ở lán bên này vắng, chỉ có đoàn mình và một đoàn nữa nên chăn gối rất nhiều và còn rộng rãi nữa. Hôm nay chị Porter còn bảo bọn mình cứ ngủ thoải mái vì mai chỉ đi về nên không cần dậy sớm. Hôm đó mình đã ngủ một giấc thật là đã.
- Ngày 3:
+ Chúng mình ngủ đến tầm 7h-7h30 thì Porter gọi dậy ăn sáng rồi chuẩn bị lên đường. Bữa sáng hôm nay chúng mình có cơm rang, cháo gà, miến dong, món nào cũng ngon. Vừa ăn chúng mình vừa bàn nhau đường đi xuống, nên chọn hướng Tả Lèng hay Hồ Thầu. Tuy nhiên, đường Tả Lèng dài hơn nhiều nên chúng mình đã chọn hướng Hồ Thầu. Sáng nay thì không mưa nhưng sau trận mưa hôm qua thì đường đi còn khó hơn và cũng bẩn hơn nhiều. Đoàn mình mặc quần mưa để hạn chế bùn lầy dính vào quần áo.
+ Hướng Hồ Thầu buối sáng đi thì sình lầy nhiều rất khó đi, những đoạn xuống dốc rất nguy hiểm nên chúng mình phải cẩn thận từng bước.
+ Bữa trưa thứ 3 của chúng mình đơn giản hơn nhưng cũng đầy đủ thức ăn, chất dinh dưỡng. Cả đoàn đều ăn rất no.
+ Càng đi, càng có nhiều cảnh đẹp hiện ra trước mắt. Hướng Hồ Thầu này các bạn sẽ phải đi qua rất nhiều thác nước. Dần dần mình không còn thấy mệt nữa bởi phong cảnh mới lạ hiện ra trước mắt, bởi những dòng suối mát lành, qua hết còn thác này đến con thác khác, cuối cùng chúng mình về đến nơi trời cũng đã tối, lúc đó là 18h30.
+ Sau đó, chuyến mình quyết định ăn một bữa tối cuối cùng ở nhà Porter trước khi lên xe về Hà Nội. Mọi người di chuyển về nhà Porter và tắm gội, soạn đồ đạc, sau đó cùng nhau dùng bữa tối.
Lẩu cá hồi và các loại rau rừng
+ Ăn tối xong, Porter đưa bọn mình ra điểm bắt xe để về Hà Nội, lúc này mỗi người đều có rất nhiều cảm xúc, anh chị Porter còn khóc khi chia tay đoàn mình, khoảnh khắc đó làm lòng mình chùng xuống, cố một chút gì đó buồn, buồn vì phải chia tay với núi rừng Tây Bắc, buồn vì không được đắm chìm vào cảnh đẹp nới đây nữa. Nhưng cũng thật vui vì mình đã chinh phục đỉnh Putaleng thành công và trở về an toàn.