Blog Hồ Thang Hen Cao Bằng Hồ nước ngọt trên núi đẹp tuyệt vời
cover

Hồ Thang Hen Cao Bằng Hồ nước ngọt trên núi đẹp tuyệt vời

avatar
Đinh Ngọc Thượng dot Thứ 2, 05/10/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Cách thành phố Cao Bằng khoảng 30km theo tỉnh lộ 205, quần thể hồ Thang Hen của Cao Bằng được nhắc đến như là một trong những địa chỉ du lịch sinh thái nổi bật, hấp dẫn, với nhiều phong cảnh thơ mộng, hữu tình gắn liền với những truyền thuyết, sự tích, kỳ bí thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan.
Hiện nay, quần thể hồ Thang Hen có 36 hồ tự nhiên, mỗi hồ cách xa nhau vài chục hoặc vài trăm mét. Các hồ đều có bờ ngăn riêng, tuy nhiên tất cả đều thông nhau bởi các hang động ngầm dưới lòng đất. 36 hồ nước ngọt tự nhiên này nằm trong một thung lũng rộng lớn tiếp giáp giữa xã Quốc Toản (Trà Lĩnh) và xã Ngũ Lão (Hòa An). Những tên hồ được đặt theo tiếng địa phương, như: Thang Vạt, Nà Ma, Thang Loỏng, Thang Hoi... có từ hàng trăm năm nay. Trong đó, Thang Hen là hồ lớn nhất trong quần thể 36 hồ. Hồ Thang Hen có chiều dài gần 2.000 m, rộng 500 m, được bao quanh bởi những tán rừng già xen lẫn những mỏm đá tai mèo và có độ sâu tới 40m.
Huyền thoại về hồ Thang Hen luôn để lại sự tò mò cho mọi du khách khi đến thăm. Theo truyền thuyết dân gian, ngày xưa ở Cao Bằng có một chàng trai tên là Sung thông minh tuấn tú. Chàng thi đỗ làm quan và được vua ban thưởng bảy ngày vinh quy bái tổ. Về quê, chàng kết hôn cùng nàng Boóc xinh đẹp. Mải quyến luyến bên người vợ xinh đẹp mới cưới, chàng quên mất ngày trở về kinh. Đến đêm thứ bảy chàng mới sực nhớ, vội chia tay vợ và bố mẹ chạy về kinh. Giữa đêm tối trong rừng hoang, Chàng chạy được 36 bước chân thì ngã đầu đập vào núi rồi chết. 36 bước chân của chàng ngày nay là 36 cái hồ lớn nhỏ với những tên gọi khác nhau của tiếng địa phương thuộc huyện Trà Lĩnh. Những tên hồ được đặt theo tiếng địa phương, như: Thang Vạt, Nà Ma, Thang Loỏng, Thang Hoi... có từ hàng trăm năm nay.Tương truyền rằng nơi chàng nằm xuống chính là hồ Thang Hen ngày nay và là hồ lớn nhất trong quần thể 36 hồ.
hình ảnh
Mặc dù 36 hồ nước ngọt tự nhiên trong quần thể hồ Thang Hen đều có bờ ngăn riêng nhưng tất cả đều thông nhau bởi các hang động ngầm dưới lòng đất. Phong cảnh sơn thủy hữu tình gắn liền với những truyền thuyết, sự tích, kỳ bí đã thu hút nhiều bạn trẻ đến đây khám phá. Sáng tinh mơ, khi những dải mây trắng bồng bềnh còn vắt ngang sườn núi, từ trên cao phóng tầm mắt xuống, bạn có thể thấy mặt hồ Thang Hen như chiếc gương màu ngọc bích mờ ảo. Hồ có hình thoi, nằm gọn gàng trong những tán rừng già xen lẫn những mỏm đá tai mèo, trông xa như một cái “đuôi ong” khổng lồ đúng như ý nghĩa của từ “Thang Hen” trong tiếng dân tộc Tày.
hình ảnh
hình ảnh
Thang Hen theo tiếng địa phương có nghĩa là “đuôi ong”, bởi từ trên cao phóng tầm mắt nhìn xuống, du khách sẽ thấy toàn cảnh hồ có hình dạng tựa như đuôi một con ong khổng lồ. Quần thể hồ Thang Hen nằm trong vùng Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Theo các nhà khoa học, quần thể hồ - sông - hang ngầm Thang Hen phát triển trong đá vôi hệ tầng Bắc Sơn. Ở nơi giao nhau giữa các hệ đứt gãy phương Tây Bắc - Đông Nam, Đông Bắc - Tây Nam, á kinh tuyến và á vĩ tuyến.
Các hồ nằm ở đáy các lũng kín, xung quanh là các đỉnh vẫn còn liên kết với nhau qua các yên ngựa thấp, tạo nên cảnh quan dạng cụm lũng - đỉnh điển hình. Các đỉnh khá bằng nhau, là tàn dư của một bề mặt san bằng ở độ cao khoảng 650m, trong khi đáy các lũng dao động trong khoảng 550 - 600m. Các ngấn nước cho thấy mực nước hồ dao động trong khoảng 20m xung quanh mức 600m. Một vài tầng hang hóa thạch quan sát thấy trong khoảng độ cao 600 - 650m trong khi hang hoạt động còn ở mức thấp hơn. Theo kết quả khảo sát năm 2012 của đoàn chuyên gia hang động Pháp - Việt, một phần hệ thống hang ngầm kết nối với hồ Thang Hen phát triển tới 820m theo phương á kinh tuyến và á vĩ tuyến và sâu tới 54 m so với địa hình hiện tại.
hình ảnh
Khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen đang được đầu tư khá quy mô, với hệ thống khu nhà sàn gỗ với hàng trăm phòng ngủ, nhà hàng ăn uống, sân chơi tennis... sẵn sàng phục vụ khách đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Ở đây, du khách có thể thưởng thức các món từ hồ Thang Hen như: cá dầm xanh, cá anh vũ, tôm núi, gà đồi, lợn quay, rau bò khai…; và trong cảm giác lâng lâng từ hương vị nồng ấm của rượu ngô, men lá, du khách sẽ được đắm chím trong làn điệu ngọt ngào của câu sli, câu lượn say đắm lòng người.
Độc đáo là, hàng ngày mực nước hồ có 2 đợt dâng lên và hạ xuống như thủy triều. Hay vào mùa lũ, khi các hồ khác chuyển màu đỏ lựng thì nước hồ Thang Hen vẫn xanh biếc. Đặc biệt nữa là vào khoảng tháng 9 - 10, có đêm nước hồ bị rút cạn chỉ trong vài giờ đồng hồ, rồi đầy lại sau đó. Khi hồ cạn, có thể trông thấy trên mặt bùn có các miệng hố, xung quanh là những thân cây xếp xoay như được xoắn hút xuống, đó chính là những cửa hang, suối ngầm bí ẩn.
Đến đây tham quan, bạn sẽ có dịp đi thuyền trên mặt hồ xanh biếc, thỏa thích ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp, khám phá hang Thang Hen; hay đơn giản thả bộ dạo chơi quanh bờ hồ, tận hưởng bầu không khí trong lành, khoáng đạt; hoặc tham gia một chuyến thăm bản làng dân tộc gần hồ, tìm hiểu văn hóa bản địa...
hình ảnh
Hiện nay, với sự đầu tư của địa phương, quần thể hồ Thang Hen đã trở thành một điểm du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng lý tưởng cho khách du lịch
Hồ Thang Hen cao bằng

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 29/12/2022
Love
8 Bình luận
avatar
Đinh Ngọc Thượng travel blogger

Tuổi trẻ là những chuyến đi dài. Đi để nối dài thế giới của người trẻ bằng những trải nghiệm

0 Quốc gia
33 Tỉnh thành
39 Người theo dõi
7 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
DỊCH NÀY KHÔNG ĐI DU LỊCH XA ĐƯỢC THÌ ĐI CHILL GẦN HÀ NỘI ?? Hồ Đồng Đò nằm cách Hà Nội 45km, nằm tại thôn Minh Tân - xã Minh Trí - huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Măng Đen là thiên đường sinh thái ở một thị trấn thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Măng Đen có độ cao hơn 1.200 m so với mực nước biển. Vùng này có khí hậu ôn đới nên quanh năm mát mẻ, nhiệt độ không cao chỉ giao động trung bình từ 16-22 độ C, nên cũng có thể nói là se se lạnh
Ngôi làng đó có tên Khuổi Ky, nằm giữa động Ngườm Ngao và thác Bản Giốc, thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh cùng với tục thờ thần đá độc đáo đã khiến nhiều du khách tò mò và đến tìm hiểu. Từ thác Bản Giốc bạn đi và làng Khuổi Ky khoảng 2km (trên đường vào động Ngườm Ngao) là đến.
Nơi mà năm xưa Bác hoạt động Cách Mạng, câu cá, làm thơ, dịch sử Đảng
Đây là Châu Âu hay Cao Bằng ? ? Ban Viet Lake - Trung Khanh District , Cao Bằng province, northeast Viet Nam? ____________
Trùng Khánh là huyện biên giới nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng, cách tp Cao Bằng khoảng 60 km. Sở hữu phong cảnh tươi đẹp và nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Trùng Khánh được 2 nghệ sĩ trẻ K-ICM và JACK chọn để quay MV “Việt Nam tôi”. Đây là một MV ấn tượng dịp cuối năm 2019 với những cảnh quay phong cảnh hết sức công phu.
Hồ Thang Hen là một hồ nước ngọt tại xã Quốc Toản, huyện Quảng Hoà (Trước là huyện Trà Lĩnh) , tỉnh Cao Bằng, Việt Nam. Nó nằm ở độ cao trên 1000 mét so với mực nước biển, cách thành phố Cao Bằng 30km
Thác Bản Giốc là một trong số những thác thiên đường tuyệt đẹp trên thế giới với vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, hấp dẫn. Giữa bốn bề đại ngàn rừng núi xanh thẳm, ngọn thác này hiện ra đẹp như miền cổ tích, làm xốn xang con tim bao du khách đến với nơi này
Có lúc nào đó bạn muốn trốn tránh cả thế giới mà chẳng thể đi quá xa, thời gian chẳng đủ nhiều? Có lúc nào đó bạn chỉ muốn yên tĩnh, cùng những người bạn relax sau những ngày dài mệt mỏi và thưởng thức những bản nhạc sâu lắng để sống chậm từng giây phút, re set lại năng lượng cho bản thân?
Đối với nhiều bạn trẻ đam mê xê dịch trải nghiệm những nơi hoang sơ tự nhiên, không thích kiểu du lịch sang chảnh. Thì tuyệt tình cốc là 1 địa điểm không thể bỏ lỡ, đáng thể must try, với dòng nước xanh ngọc bích (lúc bọn mình đến là có 1 trận mưa to, nếu không nước đã xanh và trong hơn rất nhiều , nhưng ko sao màu nước vẫn đẹp)