Blog Vẻ đẹp nàng thơ Liêng Nung giữa Cao Nguyên đại ngàn.
cover

Vẻ đẹp nàng thơ Liêng Nung giữa Cao Nguyên đại ngàn.

avatar
Việt Quốc Phạm dot Thứ 4, 07/09/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Đắk Nông - một trong những tỉnh có vị trí đắc địa tại khu vực Tây Nguyên. Nơi đây sở hữu nhiều loại địa hình nên có vô vàn những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, thú vị. Trong số đó không thể không kể đến thác Liêng Nung. Một trong 2 địa điểm nổi tiếng khi nhắc đến Đak Nông.

Cách thị xã Gia Nghĩa, khoảng 10 km, thác Liêng Nung nằm trên địa bàn buôn N’riêng, xã Đăk Nia, TP. Gia Nghĩa (Đăk Nông) . Ngọn thác nằm trên dòng suối Đắk Ninh. Để đến được đây, từ thị xã Gia Nghĩa, bạn đi dọc theo quốc lộ 28 khoảng 10km, sau đó bạn đến cổng buôn N’riêng thì rẽ phải vào khoảng 2km là đến thác.
Hiện tại, đường vào thác bị sạt lở nghiêm trọng nên bạn chỉ có thể bỏ xe ở lại và đi bộ khoảng 1km để đến chân thác. Đường đi không không hiểm trở lắm nhưng cẩn thận lúc xuống bậc thang chỗ sạt lở và đoạn đường gần đến thác khá là trơn trượt.
hình ảnh
Con đường bị sạt lở nghiêm trọng
hình ảnh
Đường xuống thác
Thác Liêng Nung mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa đều sẽ có vẻ đẹp riêng. Đến đây vào mùa khô, khi những tia nắng chiếu vào nước ở thác, may mắn bạn sẽ được nhìn thấy cầu vồng. Còn vào mùa mưa, con thác chảy cuồn cuộn tạo nên khung cảnh hùng vĩ, nước đục, các bạn nên cẩn thận trơn trượt.
hình ảnh

Sau quảng đường cuốc bộ hơn 1km khá mệt thì khung cảnh hiện ra trước mắt mình quá là hùng vĩ, khiến mọi khó khăn trở nên xứng đáng.
hình ảnh
Khi thấy được con thác, mình phải thốt lên rằng: ““Nàng thơ Liêng Nung yểu điệu xoã mái tóc dài thướt tha giữa Cao Nguyên đại ngàn khiến ta say đắm vẻ đẹp ấy mà không muốn rời đi một chút nào”!
Thác Liêng Nung gắn liền với câu chuyện truyền thuyết hấp dẫn được truyền miệng qua nhiều thế hệ người dân trong làng. Chuyện kể rằng, đã từ rất lâu, các đợt hạn hán liên tục diễn ra khiến cho động vật hoang dã chết khát rất nhiều. Tuy nhiên, con người, cây cối và động vật ở nơi này vẫn tồn tại được nhờ vào sự kì diệu của thác Liêng Nung. Tin tức nhanh chóng được lan truyền, mọi người ở khu vực lân cận đều tìm đến đây để lấy nước, trong số đó có những kẻ xấu muốn chiếm đoạt ngọn thác này làm của riêng. Để bảo vệ cho dòng chảy quý giá này, K’Ẹ – một chàng trai trẻ, khỏe mạnh trong làng đã tập hợp dân làng và lãnh đạo họ chống lại kẻ xấu. Trận chiến diễn ra khốc liệt đến nỗi chỉ còn một mình K’Ẹ là sống sót.
hình ảnh
Để xây dựng lại được buôn làng, K’Ẹ phải đi khắp nơi để tìm kiếm sự giúp đỡ. Trên đường đi, chàng gặp một cô gái tên H’Det đang hấp hối bên đường do bị khát nước, K’Ẹ liền cho cô uống nước lấy từ thác Liêng Nung mà chàng mang theo bên người. Lạ thay, H’Det bỗng trở nên khỏe mạnh và xinh đẹp hơn nhờ vào nguồn nước kì diệu ấy. Từ đó, đôi trai gái nên duyên vợ chồng và cùng nhau xây dựng lại buôn làng.
Tuyệt cảnh Liêng Nung hiện ra sau những lùm cây, đầy choáng ngợp. Những hạt bụi nước li ti theo luồng không khí mà dòng thác tạo ra bay xa, cao tít, mang lại một không gian trong lành, mát rượi. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận rõ rệt âm thanh của thiên nhiên, cả núi rừng dường như nghiêng mình trước Liêng Nung, không còn một tiếng động nào khác, chỉ còn một màn độc tấu đầy kiêu hãnh, mạnh mẽ vọng vang.
hình ảnh
Thác Liêng Nung gồm ba cụm, cụm thác chính lớn nhất cao khoảng 30m, đổ xuống suối Đăk Nia bên dưới. Nhìn từ xa, con thác hiện ra đầy ấn tượng với hình dáng của một thiếu nữ xõa mái tóc dài thướt tha vắt dọc trên vách đá cheo leo. Thác đổ qua trần hang là những khối đá lục giác xếp liền kề nhau như một tổ ong đặc khổng lồ, trong hang thảm thực vật xanh mướt, xen lẫn với màu xanh của rêu phong.
hình ảnh
Điểm độc đáo nhất của thác này là cấu trúc địa chất đá xếp, hình thành bởi nham thạch núi lửa phun trào tiếp xúc với nước. Dòng thác đổ xuống từ vách đá cao, với một hõm sâu được thiên nhiên ưu ái điêu khắc thành từng khối đá độc đáo, xen lẫn với màu xanh của rêu phong ấn tượng.
hình ảnh
Với sự hoang sơ, bí ẩn vốn có, thác Liên Nung dần được nhiều người biết đến. Nơi đây tham quan hoàn toàn miễn phí, bạn có thể tha hồ “sống ảo” ở mọi ngóc ngách, rinh về nhiều tấm ảnh độc đáo, chất lừ.
hình ảnh
Xung quanh khu vực thác Liêng Nung có các buôn làng dân tộc M’nông và Mạ sinh sống với phong tục tập quán đa dạng, phong phú. Ngày nay, bà con ở các buôn N’riêng, Bu Sốp và Ting Wel Đơm ở xã Đăk Nia vẫn luôn tự hào về nguồn gốc của mình và luôn sống đoàn kết, quay quần khăng khít, vui buồn đều có nhau. Vào mỗi dịp tổ chức lễ hội Tách Năng Yô, bà con còn có lệ lấy nước ở dòng thác Liêng Nung để ủ rượu cần và nấu nước. Luật tục của các buôn đều quy định rõ, không ai được tự tiện chặt cây tại khu rừng thiêng quanh thác Liêng Nung, nếu vi phạm sẽ bị phạt nặng. Để bảo vệ thác, bà con còn chia đều đất để canh tác, cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi.
Lưu ý: Khi đến tham quan các bạn không nên xả rác bữa bãi để bảo vệ cảnh quan, giữ được vẻ hùng vĩ của con thác, của thiên nhiên tươi đẹp.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn có thêm thông tin và kinh nghiệm cho chuyến đi khám phá thác Liêng Nung của các bạn!
gia nghĩa Đắk nông Thác Liêng Nung

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 24/12/2022
Love
2 Bình luận
avatar
Việt Quốc Phạm

Tôi có một ước mơ, ước mơ được xê dịch. Tôi cố gắng để đi được nhiều nơi nhất có thể để được tìm hiểu, khám phá và học hỏi nhiều điều tuyệt vời trong cuộc sống và những giá trị mà những chuyến đi mang lại. Tôi là một người lang thang, kẻ độc hành ôm mộng mơ đi muôn nơi để tìm câu trả lời : Rốt cuộc ta là ai trên cuộc đời này?

0 Quốc gia
23 Tỉnh thành
14 Người theo dõi
9 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Quang Minh thác nước đỗ xuống nhìn đẹp thật, ảnh của bạn cũng chất lượng nữa.
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Việt Quốc Phạm Cảm ơn bạn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nhà thờ Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nhà thờ Cái Bè được biết đến là nhà thờ với kiến trúc đẹp, có tháp chuông cao nhất và có địa thế đẹp nhất trong tất cả các nhà thờ ở đồng bằng sông Cửu Long.
Nằm giữa Đăk Lăk đại ngàn đầy nắng và gió có một nơi được ví như "Đà Lạt thu nhỏ" vì nơi đây được trồng rất nhiều thông cho nên rất trong lành và mát mẻ. Đó chính là Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác nằm tại thôn Ea Wi, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk.
Hẻm 206 đường Trần Hưng Đạo B (quận 5, TP.HCM) còn được biết đến với tên gọi hẻm Hào Sĩ Phường. Hơn 100 năm tồn tại giữa lòng đô thị, hẻm Hào Sĩ Phường vẫn giữ nguyên được kiến trúc độc đáo từ thuở ban đầu.
Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi chùa nổi tiếng nằm ngay tại Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Chùa Ngọc Hoàng sở hữu vẻ đẹp kiến trúc Trung Hoa mỹ lệ, cổ kính và đây còn là địa điểm cầu duyên, cầu con linh thiêng thu hút nhiều khách du lịch và người dân bản địa đến hành hương.
Nhắc đến Nghệ An, ngoài vẻ đẹp hấp dẫn của bãi biển Cửa Lò quanh năm xanh mát thì không thể không nhắc đến Bãi Lữ. Bãi Lữ hút hồn khách du lịch không chỉ ở vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng, mà còn là nơi nghĩ dưỡng, thư giãn sang trọng, tiện nghi không kém bất kì khu du lịch cao cấp nào.
Trong con hẻm tấp nập trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM có một "địa chỉ đỏ" rất đặc biệt. Đó là căn nhà số 287/70. Nơi đây có căn hầm bí mật từng là nơi cất giấu gần 2 tấn vũ khí của Biệt động Sài Gòn tấn công Dinh Độc Lập Tết Mậu Thân 1968, được công nhận là Di tích lịch sử- văn hóa Quốc gia.
Cầu Long Biên là cây cầu được gọi với danh xưng “chứng nhân lịch sử” của nước ta. Trải qua bao thăng trầm của thời gian cùng biến cố lịch sử, cây cầu vẫn hiên ngang và trở thành một trong những biểu tượng của Hà Nội. Giờ hãy cùng mình tìm hiểu về cây cầu nổi tiếng này nhé!
Trải qua hơn 100 năm tồn tại và phát triển, chợ Bến Thành không chỉ là nơi giao thương của thị dân mà còn trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến . Từ kiến trúc độc đáo của ngôi chợ, những người bán hàng thân thiện, đến sự đa dạng của hàng hóa, khiến ai cũng muốn một lần ghé đến tham quan.
Tín ngưỡng thờ Quan Công là một trong những nét đặc sắc nhất, tiêu biểu cho văn hóa tinh thần người Hoa. Tại Sài Gòn, tinh thần đó được thể hiện rõ nét nhất ở nhiều công trình văn hóa, tính ngưỡng. Nổi bật trong số đó phải kể đến Hội quán Nghĩa An.
Nhà thờ Tân Định (tên chính thức: Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Tân Định) là một nhà thờ Công giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc giáo xứ Tân Định.