Blog THẢ RÙA CON VỀ BIỂN - TRẢI NGHIỆM "ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ" KHI ĐẾN CÔN ĐẢO
cover

THẢ RÙA CON VỀ BIỂN - TRẢI NGHIỆM "ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ" KHI ĐẾN CÔN ĐẢO

avatar
Tuan Anh Bui dot Thứ 5, 25/08/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Mọi người chắc hẳn ai cũng biết về loài rùa biển phải không? Hôm nay hãy cùng theo chân mình để khám phá hành trình một chú rùa con từ lúc mới đẻ đến lúc chú về biển sẽ thế nào nha
Mình tự nhận mình là một người có niềm yêu thích đặc biệt đối với biển. Mình đã từng chạy quanh những cung đường biển tuyệt đẹp khắp cả nước. Đã từng ra những hòn đảo hoang sơ đến mức chưa có cả đèn điện. Đã từng theo ba lặn ngắm san hô khi vẫn còn rất bé. Nhưng đây là lần đầu tiên mình được trải nghiệm thả rùa con về biển trong chuyến đi Côn Đảo vừa rồi, trải nghiệm đối với mình là "có một không hai", cực kỳ hiếm thấy ở những vùng biển đảo Việt Nam.
hình ảnh
Mùa rùa đẻ trứng ở Côn Đảo:
Mùa sinh sản của rùa biển là khoảng tháng 4 - 10 nhưng cao điểm là tháng 7 – 9 hàng năm, rùa biển sẽ tìm đến các bãi cát lớn thuộc các bãi biển ở Côn Đảo để đẻ trứng. Một trong những địa điểm có nhiều rùa làm tổ nhất là hòn Bảy Cạnh, hòn Cau, hòn Tre Lớn, hòn Tài…
hình ảnh
Trải nghiệm thả rùa ở Côn Đảo như thế nào?
Để thả rùa biển hoặc xem rùa đẻ trứng, mọi người cần phải đi tàu đến những đảo lân cận chứ không trải nghiệm được điều này ở đảo chính của Côn Đảo (trừ khi mọi người ở trong Resorst Six Sense). Bãi Cát Lớn trên hòn Bảy Cạnh là một trong 14 bãi đẻ trứng của rùa biển Côn Đảo, đồng thời là điểm có lượng rùa lên đẻ trứng nhiều nhất.
Vì Bảy Cạnh là hòn đảo thuộc khu vực bảo tồn nên muốn đến đảo cần phải xin giấy phép du lịch sinh thái hòn Bảy Cạnh tại Vườn quốc gia trên đảo lớn. Giấy phép thường sẽ có hiệu lực đến 17h ngày hôm sau. Thường rùa sẽ đẻ trứng vào ban đêm, nên nếu mọi người muốn quan sát rùa đẻ trứng thì sẽ phải ở lại đây qua đêm, còn nếu chỉ xem thả rùa về biển thì hãy đi vào ban ngày. Sau khi nghiên cứu 7749 lần thì mình quyết định chọn tour nửa ngày bao gồm đi Hòn Bảy Cạnh thả rùa, lặn ngắm san hô và tham quan di tích trên Hòn Cau với giá 999k/người (nhìn chung giá dịch vụ ở Côn Đảo rất đắt đỏ, nếu chỉ đi Bảy Cạnh mà không đi Hòn Cau thì giá tour sẽ là 799k).
hình ảnh
Khoảng 7h sáng, cano sẽ đợi mình ở cầu tàu Côn Đảo, sau đó cano sẽ đưa mình đến Hòn Bảy Cạnh. Check in Hòn Bảy Cạnh, khám phá sinh thái rừng ngập mặn, tìm hiểu về hoạt động bảo tồn và xem thả rùa con về biển.
Sau đó mình được các anh kiểm lâm đưa cho những chiếc giỏ chứa hàng chục chú rùa con rất đáng yêu. Các bạn sẽ tự tay thả những chú rùa này về với đại dương bao la (lưu ý: chỉ được cầm giỏ để thả chứ không được sờ vào người những chú rùa này vì sẽ làm chúng đi bản năng định hướng ngay khi chào đời).
hình ảnh
Những chú rùa mình thả thuộc loại Rùa Xanh (hay còn gọi là Vích), 1 trong 7 loại rùa biển, là loài rùa quý hiếm nằm trong Sách Đỏ, hiện ở cấp độ nguy cấp nên đang được bảo tồn rất chặt chẽ. '
Ngoài thả rùa ra, mình sẽ được nghe các anh kiểm lâm kể về quá trình ấp và bảo tồn trứng rùa, về loài rùa biển cũng như trong 1000 rùa con về biển chỉ có xác suất 1 con còn sống sót, trứng rùa nở ra đực cái là tùy thuộc vào nhiệt độ, hay là rùa biển không thể rụt đầu vào mai,...
hình ảnh
hình ảnh
Một số tips đặc biệt từ mình
- Lựa chọn đơn vị tour uy tín (ConDao Explorer,..)
- Ngoài thả rùa về biển, nếu muốn trải nghiệm thêm việc xem rùa đẻ trứng mọi người có thể đặt tour ở lại đây qua đêm. Do trên hòn Bảy Cạnh chỉ có khu vực sinh sống và làm việc của trạm kiểm lâm nên mọi người chủ động mang theo đồ ăn thức uống nhé! (khá vất vả đấy)
- Không can thiệp trực tiếp vào quá trình thả rùa xuống biển (cầm trên tay trực tiếp thả xuống biển hoặc để chụp ảnh).
hình ảnh
Hiện tại chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ kết thúc mùa cao điểm đẻ trứng của rùa, còn chần chừ gì nữa mà không lên kế hoạch đi Côn Đảo ngay thôi!
bà rịa - vũng tàu côn Đảo Côn Đảo (Con Dao)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 24/12/2022
Love
4 Bình luận
avatar
Tuan Anh Bui

Mình thích đi du lịch bụi, khám phá dải đất hình chữ S này

0 Quốc gia
54 Tỉnh thành
8 Người theo dõi
3 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Phương Linh mấy cái bảng thông tin nhìn dễ thương ghê, cũng thích trải nghiệm thả rùa mà không có cơ hội
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Nguyễn Khánh hi vọng các bé rùa có một hành trình tốt lành
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Khái niệm “du lịch 1 mình” tuy không còn mới mẻ gì với các bạn trẻ ngày nay, nhưng thực ra nó cũng là điều “mơ hồ” so với số đông bây giờ.
Với nhiều người cụm từ đi PHƯỢT chỉ dành cho đi Hà Giang , Cao Bằng hay các vùng núi Tây Bắc thôi đúng không ? Ai lại đi phượt Hà Nội bao giờ !
Lại một chuyến đi “điên rồ” khác, một chuyến đi mà mình chỉ cầm đúng 500k trong người cộng với nhiệt huyết tuổi trẻ là thứ đã khiến mình vượt hơn 200km (có cả đường đèo) trên con xe số tưởng chừng như sắp đáp xó đến nơi.
3 ngày 2 đêm khám phá "miền đất nơi nắng không tắt"
Mình tin chắc rằng hè này, trung tâm nghệ thuật đương đại VCCA chắc chắn sẽ là nơi chụp ảnh so deep cực hot cho giới trẻ Hà Nội!
“Vì đất nước mình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài Đặt chân lên tất cả mọi miền là ước mơ ta ước hoài”
Cuộc sống dường như chậm lại trên một xã vùng cao, không còn tất bật với cơm áo gạo tiền, không còn hối hả chạy ngược xuôi với những lo toan bộn bề, Kỳ Thượng tặng cho mình những nụ cười, tuổi trẻ và cả thanh xuân. Hãy thử một lần chạy trốn khỏi thành phố, đến với núi rừng và làm con của mẹ thiên nhiên nhé!
Đối với mình, Côn Đảo là một nơi rất đặc biệt. Côn Đảo còn chưa được khai thác du lịch nhiều nên còn rất hoang sơ, điểm chung của các hòn đảo ở Việt Nam. Không chỉ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng và những rặng san hô đầy sắc màu, nơi đây còn lưu trữ những hiện vật lịch sử của một nơi từng được gọi là "Địa ngục trần gian".
Ninh Thuận được mệnh danh là "vùng nắng như rang, gió như phan" (Phan Rang), gắn liền với gió cát, sỏi đá, nắng nóng và khan mưa bậc nhất Việt Nam. Qua thời gian, nơi đây vẫn giữ nguyên nét đẹp nguyên sơ, biển xanh và cát trắng, với những loại trái cây, gia súc đã gắn liền với miền đất cát.
Mình đã từng ao ước được ra Cô Tô khi còn là một cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường qua bài kí của Nguyễn Tuân. Một chuyến đi mà tưởng chừng như sẽ mãi nằm trên sách vở, và sau nhiều trắc trở cuối cùng mình cũng đã đạt mục tiêu đặt chân lên đảo.