Blog Hành trình 30 ngày độc hành khám phá 12 tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bằng xe máy

Tuan Anh Bui dot Thứ 5, 18/08/2022
“Vì đất nước mình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài
Đặt chân lên tất cả mọi miền là ước mơ ta ước hoài”
Chuyến đi này mình đã ấp ủ từ đầu năm, cũng trong thời gian đó mình bắt đầu lên kế hoạch và tiết kiệm tiền. Mình bay từ Hải Phòng vào Đà Lạt và bắt đầu chuyến hành trình trên chiếc xe máy Yamaha 155i mượn của ba mình. Mình thấy quyết định này thật đúng đắn, dù trước đó mình nghĩ mình sẽ chẳng bao giờ dám đi đâu đó một mình.
Cuộc sống bộn bề với bao lo toan đôi khi làm cho con người ta quên mất những điều bản thân mình mong muốn rồi để sau này chúng ta cảm thấy hối tiếc về những điều mình “dự định làm” khi vẫn còn trẻ. Đối với riêng bản thân mình, hạnh phúc chẳng phải là cố gắng kiếm được nhiều tiền mà được sống hết mình với tuổi trẻ, được làm những điều mình thích.
Hy vọng những ai có đam mê, có ước mơ, có khát khao,hãy tiếp tục giấc mơ ấy,chỉ mong bài biết này của mình sẽ truyền được những năng lực tích cực tới mọi người,Việt Nam mình thật sự đẹp lắm, chỉ chờ mọi người khám phá thôi.
---
Cuối cùng, mình xin chia sẻ hành trình cũng như một vài lưu ý nhỏ cho những bạn muốn trải nghiệm một chuyến đi dài ngày nhé
- Thời gian: 07/06/2022 - 07/07/2022
- Quãng đường: >3000km
- Phương tiện: Xe máy Yamaha 155i ABS 2019 ?
- Chi phí: 27,5 triệu
- Sự cố: Thủng xăm 2 lần
- Bị công an túm: 1 lần (do đi quá tốc độ)
- Trải nghiệm đáng nhớ nhất:
1. Ở trên đảo hoang ngoài khơi Cà Ná, Ninh Thuận 1 đêm (ăn đồ đánh bắt được ngoài đảo và ngủ trên bãi cát).
2. Trekking xuyên rừng 8km khám phá thác K50 – nàng thơ của khu vực Tây Nguyên.
3. Chạy xe đến hết sạch xăng dạo quanh đường phố Sài Gòn.
4. Ngắm bình minh ở xứ B’lao mộng mơ, nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng đến dạy học.
- Chụp ảnh : Mình chụp bằng Tripod và Fly cam nhưng hầu như toàn nhờ người ở gần đó chụp hộ và đổi lại mình cũng chụp cho họ.
- Những chặng mình đã đi:
+ Chặng 1: Hải Phòng – Đà Lạt: (bằng máy bay nha)
+ Chặng 2: Đà Lạt – Phan Rang, Tháp Chàm – Cà Ná (Ninh Thuận): 130km
+ Chặng 3: Cà Ná – cung đường biển (DT702) – Hang Rái – Vĩnh Hy: 160km (cả đi và về)
+ Chặng 4: Cà Ná – Cam Ranh (Khánh Hòa): 172km (cả đi và về)
+ Chặng 5: Cà Ná – Đức Trọng (Lâm Đồng): 120km
+ Chặng 6: Đức Trọng (Lâm Đồng) – B’lao (Bảo Lộc): 80km
+ Chặng 7: Bảo Lộc – Bà Rịa – Vũng Tàu: 190km
+ Chặng 8: Vũng Tàu – Sài Gòn: 105km
+ Chặng 9: Sài Gòn – biển Cần Giờ: 100km (cả đi và về)
+ Chặng 10: Sài Gòn - hồ Trị An - TP. Biên Hòa (Đồng Nai): 107km
+ Chặng 17: Buôn Mê Thuột – Thác K50 (KBT Kon Chư Răng, Gia Lai): 320km
+ Chặng 18: Thác K50 – Thác Yaly - Ngã 3 Đông Dương (Kon Tum): 276km
+ Chặng 19: Ngã 3 Đông Dương (Kon Tum) – Đà Lạt: 517km
+ Chặng 20: Đà Lạt – Hải Phòng (vẫn bằng máy bay nha)
=> TỔNG: 3.175 km
Những thứ mình chuẩn bị:
- Lịch trình: Mình đã lên sẵn lịch trình cụ thể, xem ở nơi mình đến có gì chơi. Mình chạy theo cung đường ven biển và ngược lại Tây Nguyên, gặp chỗ nào có cảnh đẹp mình sẽ dừng lại ngắm rồi chạy tiếp. Hạn chế đi đường Quốc lộ 1 nhé mọi người nếu không muốn bị ám ảnh bởi xe tải và xe khách.
- Trang bị:
1. Túi du lịch, balo, túi đeo chéo: Một chiếc túi du lịch thật to và chống nước là ưu tiên hàng đầu của mình, để mình có thể nhét cả thế giới vào trong đó. Một chiếc túi đeo chéo để có thể những vật dụng cần thiết như: ví tiền, điện thoại, sạc,..
2. Phương tiện: Mình bảo dưỡng kĩ càng trước khi đi và đặc biệt cứ 1000km mình lại thay nhớt một lần (loại 1l, giá hình như là hơn 200k)
3. Đồ chơi công nghệ: Điện thoại, Tripod, Fly cam, Air pod, Sạc điện thoại, Sạc dự phòng.
4. Quần áo và đồng dùng vệ sinh cá nhân mình mang đủ dùng, vì chằng quá nhiều đồ sẽ khiến xe bị quá tải. Mình mang 6 bộ quần áo, áo chống nắng, áo khoác và thật nhiều đồ lót, tất. Ở mỗi nhà nghỉ đều có dịch vụ giặt khô nên mình cũng không quá lo lắng vì thiếu quần áo mặc.
- Sức khỏe: Mình đã xác định những ngày tháng rong ruổi sẽ làm bạn với mưa với gió nên đã chuẩn bị rất nhiều loại thuốc: thuốc đi ngoài, thuốc đau bụng, thuốc sổ, thuốc giảm đau, .. Cẩn thận vẫn cứ là trên hết.
Tiêu chí:
Mình đi thong thả, chủ yếu ngắm cảnh trên đường là chính. Chỉ chạy 50, 60km/h, nhất là những đoạn đường đèo núi mình chỉ chạy 30km/h. Cứ 100km mình lại nghỉ một lần, không mệt mình cũng nghỉ vì người bạn đồng hành của mình cõng trên lưng hơn trăm kí thì cũng mệt chứ.
Ăn uống:
Mình không quan trọng ăn uống lắm, cứ đến bữa mà thấy đói thì cứ thấy quán nào là tạt luôn vào. Hoặc buổi tối khi vào thành phố mình sẽ hỏi người bản địa những quán mà người ta hay ăn. Nói chung cũng do trộm vía mà lúc về mình tăng 3 cân =))
Ở đâu:
Mình thường kết thúc hành trình của một ngày khi trời bắt đầu tối (khoảng 6h), cố gắng chạy vào thành phố hoặc thị trấn, ở đó có rất nhiều nhà nghỉ cũng như homestay. Mình không chọn book trước vì lịch trình có thể sẽ phát sinh.
Chi phí:
Cả hành trình của mình hết tổng 27 triệu 500 nghìn, mức giá này có thể điều chỉnh tùy thuộc hoàn cảnh và mục đích của từng người. Thường mình sẽ không ở lại lâu quá 2 ngày, nhưng nếu nơi nào cảm thấy còn nhiều thứ muốn khám phá mình sẽ ở lại lâu hơn. Nếu muốn được “sạc pin”, được chill mình sẽ book homestay với giá phòng nhỉnh hơn một chút.
Một số tips đặc biệt từ mình:
- Cung đường : Nếu bạn đi một mình đường Tây Nguyên thì xem map trước, xem trước hướng đi và nên đi đường nào thì hợp lý. Hạn chế chạy nhanh và đi trời tối vì đường Tây Nguyên đa phần là đèo núi, đường có đoạn sẽ rất xấu, đi nhanh dễ gây nguy hiểm cho chính bản thân mình. Nếu bắt buộc phải đi ban đêm, hãy cố gắng rẽ ra các đoạn đường có khu dân cư hoặc quốc lộ.
- Thay vì đi các khu du lịch, mình dành thời gian khám phá những nơi hoang sơ, các bản làng của người dân địa phương. Vừa khám phá được những cảnh đẹp, nhiều điều mới lạ trong cuộc sống của người dân lại vừa giảm được rất nhiều chi phí vào cổng (các khu du lịch hiện giờ đều đang tăng giá).
- - -
Thực ra đi một mình chẳng hề buồn như mình nghĩ, trái lại còn là một trải nghiệm đáng nhớ. Một trải nghiệm mà chỉ khi còn trẻ mình mới dám thực hiện. Mình đã được chạy qua những cung đường biển dài bất tận, những ngọn núi, những con đèo hùng vĩ. Đây cũng là cơ hội để mình tự lập hơn, được gặp những người bạn mới trên đường đi, được nghe và được hiểu nhiều những câu chuyện thú vị hơn.
Mình đã được chạy trên những cung đường biển tuyệt đẹp dài tít tắp, những ngọn núi, những con đèo hùng vĩ trên dải đất hình chữ S này. Đây cũng là cơ hội để mình reset lại bản thân, để trưởng thành hơn, được gặp gỡ những người bạn mới và học hỏi những điều mới lạ.
Đã có nhiều người nói với mình “đi một mình buồn chết”, “đi hành xác thế đi làm gì”, những sự hoài nghi hay cả lo lắng đến từ những người bạn xung quanh. Nhưng mình thấy mình đâu có đi một mình, vẫn có những người bạn luôn dõi theo hành trình của mình cơ mà.
Những gì mình nhận lại sau chuyến đi ngoài một cái lưng đau nhức, cái ví rỗng tuyếch thì đó còn là những câu chuyện, những trải nghiệm đáng giá mà mình không diễn tả hết được bằng lời.
Mình đã làm được điều mà mình cho là không thể! Còn các bạn thì sao..
- - -
Mình sẽ rv chi tiết những nơi mình đã đặt chân đến, mọi người nếu có quan tâm thì nhớ đón xem nhaaaaa

Đồng nai bà rịa - vũng tàu lâm Đồng cam ranh Vĩnh Hy Vịnh Vĩnh Hy Hang Rái Ninh Thuận Biển Cà Ná phan rang-tháp chàm Phan Rang Đà lạt

Đã cập nhật vào ngày 24/12/2022
Tuan Anh Bui

Mình thích đi du lịch bụi, khám phá dải đất hình chữ S này

Gia Huy hóng những bài reivew chi tiết của bạn hi
Ngoc Chau Tuổi trẻ ko đi đến lúc nào đi, hãy bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để khám phá, trải nghiệm
Khái niệm “du lịch 1 mình” tuy không còn mới mẻ gì với các bạn trẻ ngày nay, nhưng thực ra nó cũng là điều “mơ hồ” so với số đông bây giờ.
Với nhiều người cụm từ đi PHƯỢT chỉ dành cho đi Hà Giang , Cao Bằng hay các vùng núi Tây Bắc thôi đúng không ? Ai lại đi phượt Hà Nội bao giờ !
Lại một chuyến đi “điên rồ” khác, một chuyến đi mà mình chỉ cầm đúng 500k trong người cộng với nhiệt huyết tuổi trẻ là thứ đã khiến mình vượt hơn 200km (có cả đường đèo) trên con xe số tưởng chừng như sắp đáp xó đến nơi.
3 ngày 2 đêm khám phá "miền đất nơi nắng không tắt"
Mình tin chắc rằng hè này, trung tâm nghệ thuật đương đại VCCA chắc chắn sẽ là nơi chụp ảnh so deep cực hot cho giới trẻ Hà Nội!
Mọi người chắc hẳn ai cũng biết về loài rùa biển phải không? Hôm nay hãy cùng theo chân mình để khám phá hành trình một chú rùa con từ lúc mới đẻ đến lúc chú về biển sẽ thế nào nha
Cuộc sống dường như chậm lại trên một xã vùng cao, không còn tất bật với cơm áo gạo tiền, không còn hối hả chạy ngược xuôi với những lo toan bộn bề, Kỳ Thượng tặng cho mình những nụ cười, tuổi trẻ và cả thanh xuân. Hãy thử một lần chạy trốn khỏi thành phố, đến với núi rừng và làm con của mẹ thiên nhiên nhé!
Đối với mình, Côn Đảo là một nơi rất đặc biệt. Côn Đảo còn chưa được khai thác du lịch nhiều nên còn rất hoang sơ, điểm chung của các hòn đảo ở Việt Nam. Không chỉ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng và những rặng san hô đầy sắc màu, nơi đây còn lưu trữ những hiện vật lịch sử của một nơi từng được gọi là "Địa ngục trần gian".
Ninh Thuận được mệnh danh là "vùng nắng như rang, gió như phan" (Phan Rang), gắn liền với gió cát, sỏi đá, nắng nóng và khan mưa bậc nhất Việt Nam. Qua thời gian, nơi đây vẫn giữ nguyên nét đẹp nguyên sơ, biển xanh và cát trắng, với những loại trái cây, gia súc đã gắn liền với miền đất cát.
Mình đã từng ao ước được ra Cô Tô khi còn là một cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường qua bài kí của Nguyễn Tuân. Một chuyến đi mà tưởng chừng như sẽ mãi nằm trên sách vở, và sau nhiều trắc trở cuối cùng mình cũng đã đạt mục tiêu đặt chân lên đảo.