new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

"Công thức" ăn chơi tại El Nido - Coron 6 ngày tiết kiệm nhất có thể

avatar
Kim Phụng dot Thứ 6, 19/05/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Đất nước vạn đảo Phillipines nổi tiếng với vùng biển El Nido màu xanh ngọc bích hay quần đảo Coron với nét đẹp hoang sơ tưởng chừng như quá xa vời tầm tay bạn? Để GODY.VN giúp bạn lên kế hoạch, tình toán chi li từng bước một cho chuyến đi vui nhất, tiết kiệm nhất nhé!

Những bước chuẩn bị không được quên!!!

Ngoài tìm kiếm những người bạn đồng hành chung sở thích và "hợp cạ" nhất thì bạn còn phải chuẩn bị kĩ càng các khâu sau đây nhé. Càng chuẩn bị kĩ khi đi sẽ càng ít chi phí phát sinh ngoài ý muốn đấy:

Vé máy bay: Cebu Pacific thường xuyên mở bán vé giá rẻ các đường bay Hà Nội/Sài Gòn – Manila giá chỉ từ $135 (3.100.000 VND) khứ hồi. Chặng bay nội địa các bạn cũng có thể đặt của Cebu Pacific hoặc Airasia với giá chỉ từ $90 (2.100.000 VND) cho 2 chặng bay Manila – Puerto Princessa, Coron – Manila. Tính đầu người và chuẩn bị sẵn tiền để book vé máy bay ngay khi có đợt giảm giá không phải là ý kiến tồi đâu.

Khách sạn: Khách sạn ở El Nido hơi đắt so với mặt bằng du lịch chung, nếu có kế hoạch sớm, các bạn nên đặt phòng ở Spin Designer hostel (giá khoảng 500.000 đồng/người/đêm ở giường tầng, 1 phòng 04 người). Bọn mình đặt hụt bên đó nên phải thuê phòng riêng ở Vin Del Vincejos hotel, thoáng mát – điều hòa – nóng lạnh đủ cả với giá gần 1.000.000 VND/đêm. Còn khách sạn ở Coron thì lại khá rẻ, nằm ngay trung tâm thị trấn, phòng sạch đẹp mà chỉ có 700.000 VND/đêm. Nếu bạn nào muốn nghỉ dưỡng thì ở Coron có rất nhiều resort đẹp giá chỉ từ 1.300.000 – 3.500.000 VND/phòng/đêm. Nếu bạn muốn đi tour đảo nhiều thì không cần chọn chỗ đẹp đâu nhé, hầu hết thời gian ăn chơi ở đảo rồi mà.

Đồ chơi: Điện thoại, camera dưới nước (cực kỳ nên có vì hệ sinh thái dưới biển trong hành trình lần này rất đẹp và phong phú, nếu không ghi lại được thì cực kỳ đáng tiếc), gậy chụp ảnh cho camera dưới nước (để đưa camera dưới nước xuống sát lớp san hô mà không cần phải lặn xuống). Bạn nào thấy GoPro đắt quá thì có thể thuê qua mấy chỗ như thế này nha. Cuối cùng là nhớ phải mang đầy đủ sạc pin của mấy cái máy đó!

Bản đồ: GOOGLE MAPS (tiện lợi, dễ dàng, nhớ download trước một phần bản đồ khu vực bạn sẽ đi để dùng offline được luôn nha)

Giấy tờ mang theo: hộ chiếu và tất cả các loại giấy booking bạn nhớ in ra sẵn nhé (giữ thật kĩ luôn nha!). Riêng về hộ chiếu nếu đi đông thì bạn nên chọn một thành viên cẩn thận nhất để giữ chung cho mọi người.

Thẻ tín dụng/tiền mặt: Thẻ tín dụng chỉ dùng để shopping trong các trung tâm thương mại (Mall of Asia) hoặc tại các sân bay thôi. Cách đổi tiền mặt "lời" nhất là đổi ra USA tại Việt Nam (tìm chỗ nào đổi tốt và uy tín một chút nha), sau đó khi đến sân bay quốc tế của Philippines thì đổi từ USD qua đồng Peso của họ (bạn nhớ đi một vòng xem chỗ nào đổi được giá nhất, thông thường thì giống nhau cả thôi). Bọn mình đi mỗi đứa cầm khoảng 300USD đi là ăn chơi tưng bừng rồi (không tính vé máy bay và booking khách sạn nhé).


Khởi hành nào!

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Thủ tục bay quốc tế mất nhiều thời gian hơn bay nội địa nên các bạn nhất định phải ra sân bay trước 2-3 tiếng nhé! ĐỪNG NGHE LỜI ai nói là đến trễ cũng bay được nha (bạn sẽ bị phạt tiền trễ chuyến và phí phạt của các hãng hàng không quốc tế thì không hề rẻ nha).


Ngày 1

Bọn mình đến Manila lúc 6h sáng. Ngay sau đó là làm thủ tục nhập cảnh luôn, lần này nhóm mình đi gặp đúng lúc đông khách cũng đi du lịch nên phải xếp hàng nhập cảnh hơi mất thời gian.

Thủ tục xong xuôi thì cũng tầm 8h rồi, bọn mình ăn sáng cafe luôn tại tầng 4 - khu thương mại trong sân bay quốc tế Naia. Tại đây có khá nhiều hàng ăn nhanh, ăn chậm đủ cả với giá cho một bữa ăn sáng từ 150-400 peso (bao gồm cả đồ uống).

Sau đó bị "bể plan" bay đi Puerto Princessa sớm vì đến gần ngày bay Cebu Pacific thông báo thay đổi giờ bay xuống 10h15 (do thời tiết xấu thôi). Bọn mình có thời gian rỗi để lang thang mua sắm, bọn mình đầu tư luôn áo phông đồng phục cho cả nhóm chỉ với 300 peso/áo/người.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Đồng phục cực "cute" ;)

Khoảng tầm 12h trưa là đến được Puerto Princessa (thành phố thủ phủ của quần đảo Palawan). Ra khỏi sân bay sẽ có rất nhiều lời mời chào xe shuttle bus để đi đến El Nido với giá 600 peso/khách lẻ (bằng với giá quy định ở sân bay luôn!). Bạn nào biết mặc cả có thể đi được với giá 500 peso/người. 

Kinh nghiệm của mình từng đi El Nido là mặc cả thuê luôn 1 cái private vans (loại xe 12 chỗ) với giá 4.000 peso cả xe (tip thêm cho tài xế 200 peso), 5 người đi thoải mái chỗ để nằm ngủ luôn cũng được.

Loay hoay đến 1h bọn mình khởi hành đi El Nido và đề nghị tài xế dừng lại một quán khá đẹp ở gần trung tâm thành phố tên là KA INATÔ để ăn trưa. Bữa trưa khá ngon miệng hết khoảng 400 Peso (có kèm 2 chai bia San Miguel trong đó luôn nha!)

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Sân trước của nhà hàng KA INATÔ

Chập tối, khoảng hơn 6h chiều bọn mình đến check-in khách sạn (khách sạn nằm ngay trung tâm thị trấn, đi bộ 100-200m là ra đến biển và khu chợ đêm, nhà hàng, bến tàu). Nhóm mình bị trễ chuyến bay nên dành thời gian nghỉ ngơi 1 chút, các bạn đi sớm hơn nhớ đi dạo quanh thị trấn El Nido và bãi biển để chụp hình, hóng mát nha.

Buổi tối cả nhóm đi ăn ở quán Jarace Grill nằm ngay bãi biển (quán này đắt mà đồ ăn không ngon lắm nha, các bạn thử quán khác nha). Chia ra 2 nhóm: 1 nhóm goi đồ ăn, 1 nhóm đi đặt tour đảo hôm sau là hợp lí lắm luôn! Ăn xong, mọi người rủ nhau ra Spin Designer Hostel để nghe nhạc, uống bia rồi về phòng đi ngủ lấy sức ngày hôm sau ăn chơi cho trọn vẹn.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Địa điểm ăn tối khá đẹp nhưng đồ ăn lại đắt mà không ngon

El Nido mình đã từng đi rồi, chính vì mê mẩn vẻ đẹp của nó mà vẫn tham lam muốn khám phá thêm cả đảo Coron nữa nên mình thương lượng để đặt được private tour đi theo ý mình đến những điểm đẹp nhất trong Tour A, B, C, D.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Tranh thủ đặt tour cho ngày mai luôn nào

Giá thuê private tour C cho 6 người là 7.500 Peso (trong đó đã bao gồm phí môi trường 200 Peso/người, đây là phí bắt buộc để đi tour đảo và CHỈ PHẢI MUA 1 LẦN THÔI, dù bạn có đi nhiều tour nha). Lưu ý, đại lý chỉ bán tour cố định, còn việc điều chỉnh các điểm đến là do mình tự thương lượng với chủ tàu/tour guide vào ngày hôm sau.

 

Ngày 2

Sáng sớm 7h, mọi người chuẩn bị xong hết đồ bơi, lặn thì ăn sáng luôn tại khách sạn. Đúng 8h là bọn mình có mặt tại đại lý đã book tour (ngay khu các nhà hàng ven bãi biển) để nhận tour guide và bắt đầu hành trình khám phá thiên đường nhiệt đới!

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Đường vào bến cảng

Nếu theo đúng lịch trình gốc của Tour C là Helicopter Island (hòn đảo hình giống chiếc trực thăng có nhiều sứa); Hidden beach (bãi biển ẩn sau núi đá khổng lồ); Star beach; Secret beach; Mantiloc Island. Tuy nhiên, nhóm mình trả thêm cho chủ tàu 1.000 Peso để bỏ bớt 2 điểm là Helicopter Island + Hidden beach không đặc sắc lắm và thay bằng Cadlao lagoon (Ubugon island) của Tour D và Big lagoon & Small lagoon của tour A.

Điểm đầu tiên trong hành trình là Cadlao lagoon. Chỗ này giống như một vịnh nhỏ được bao quanh 3 mặt bởi núi đá, nước trong xanh màu ngọc bích giống một cái bể bơi siêu to mà nước lại không sâu lắm (không biết bơi cũng đứng thoải mái nha).

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Cadlao Lagoon đẹp ngất ngây

Các bạn có thể đeo kính bơi + ống thở để snorkeling tại đây. Khi mới xuống nước được ngắm cá và san hô, cảm giác đầu tiên là thích thú cực điểm luôn. Yên tâm là những địa điểm sau còn đẹp hơn nhiều!

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Nước ở đây khá nông, san hô cũng khá sắc nên các bạn cẩn thận 1 chút nha

Điểm thứ 2 là Secret beach, đây là bãi tắm nhỏ được bao quanh bởi núi đá. Để vào được Secret beach, bạn phải bơi từ thuyền vào đến cửa hang. Cửa hang khá bé với bề rộng đủ cho 02 người nên nếu tắc đường thì bạn có thể lặn xuống 2-3m để chui dưới chân những ai đang bơi từ từ qua để tăng thêm tính trải nghiệm.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Bãi tắm "bí mật"

Rời khỏi Secret beach, nhóm mình tiếp tục di chuyển đến Star beach, bãi biển cát trắng nhưng khá nhỏ. Điểm nổi bật là rặng san hô phong phú nằm khá thoải (sâu từ 1-2m) gần bờ trong khoảng 30-40m sau đó dốc thẳng đứng xuống rất sâu khoảng 20-30 như mép vực. Nếu nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy màu nước thay đổi rõ rệt từ màu xanh ngọc bích sang màu xanh tím than (ai có flycam quay đảm bảo đẹp ngất ngây!)

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Chỗ nhiều thuyền neo đậu đằng xa xa kia là Star Beach

Ở dưới có rất nhiều san hô và cá bơi tung tăng, cảm giác đẹp gấp hàng chục lần so với điểm đầu tiên là Cadlao lagoon. Nhóm mình bơi lặn ở đây cả tiếng đồng hồ mà không thấy chán.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Những mảng san hô đầy màu săc cũng từng đàn cá li ti khoe sắc

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Đến giờ ăn trưa, thuyền cập vào bãi Talisay beach để ăn trưa. Bữa trưa bao gồm cá nướng, gà nướng, thịt nướng, bạch tuộc hấp và hoa quả đã được thuyền viên chế biến trực tiếp trên thuyền trong lúc mọi người đi bơi lặn. Bữa trưa đã bao gồm trong giá private tour, bọn mình chỉ phải mua thêm bia mang theo trước khi lên thuyền để "thêm độ vui" thôi.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Bữa trưa hoành tráng tại bãi Talisay 

Biển ở Talisay beach khá đẹp với màu nước đủ sắc thái của màu xanh. Ăn trưa xong lên thuyền lênh đênh chụp ảnh cùng biển này thật tuyệt vời.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Màu nước trong vắt quyến rũ

Tiếp theo là Mantiloc Island. Chỗ này có 1 cầu tàu để neo đậu, trên đảo có một nhà thờ nhỏ và 1 điểm “ngắm cảnh” nằm trên vách đá có thể quan sát được toàn bộ cảnh quan của đảo lớn Mantiloc (phí lên đảo là 100 Peso/người). Nhưng nhóm mình chỉ có nhu cầu lặn ngắm san hô và cá thôi nên xuống nước luôn.

Địa hình rặng san hô bên Mantiloc gần tương tự như Star beach nhưng có nhiều đàn cá lớn hàng chục nghìn con ở dưới sâu kèm san hô rất đẹp nằm ở mép vách đá dựng đứng. Bạn phải lặn xuống sâu khoảng 5-6m để chiêm ngưỡng vẻ đẹp một cách chân thực nhất.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Lặn ngắm san hô ở đảo Mantiloc

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Vẻ đẹp huyền bí của đáy biển

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

"Mớ hỗn độn" này gồm khoảng vài ngàn chú cá nhỏ

Sau khi lặn ngắm san hô xong, cả nhóm lên thuyền quay về Big Lagoon. Big Lagoon giống như một cái hồ nước mặn rất lớn, bao quanh 4 phía bởi núi đá và được dẫn vào bởi một con đường rộng khoảng 30m chiều ngang. Khi thủy triều xuống thì mực nước chỉ cao khoảng 40-50cm và bạn có thể lội qua, còn khi nước lên có thể sâu đến 1-1,5m. Hoạt động thú vị nhất tại đây là chèo thuyền kayak, nhóm mình có 6 người nên thuê 03 thuyền (300 Peso/thuyền).

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Chèo thuyền Kayak cũng khó phết

Bên trong Big lagoon có một khoảng nước nông khá rộng với màu xanh ngọc bích đặc trưng, đứng trên mỏm núi đá gần đó có thể chụp ảnh bao quát cả khu vực này rất đẹp giống như thiên đường vậy.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Bên trong Big Lagoon trông như một khu rừng bị ngập

Cách đó không xa là Small lagoon, cũng được bao quanh bởi núi đá nhưng Small lagoon chỉ có một lối tiếp cận rất nhỏ, các bạn chỉ có thể bơi hoặc chèo thuyền kayak qua một cửa hang nhỏ chỉ 02 thuyền đi qua được một lúc. Bên trong lagoon nước trong xanh, không quá sâu (chỉ tầm 2m) giống như một bể bơi cực lớn. Giá thuê kayak cũng tương tự như Big lagoon (trải nghiệm na ná giống nhau nên đi kayak ở 1 trong 2 điểm này là đủ rồi).

Kết thúc hành trình tour, nhóm mình quay trở lại bến tàu vào lúc 4h chiều. Để tận hưởng tối đa trải nghiệm tại El Nido, ngay khi cập bến cả nhóm thuê luôn tricycle (đây là loại xe 3 bánh chuyên chở khách ở Philippines) với giá một chiều là 100 Peso/xe/3 người chở ra Las Cabanas beach. Chỗ này nằm ngắm hoàng hôn hoặc chơi ziplines mạo hiểm cực kì hợp nha.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Bãi Cabanas cực kì lý tưởng để ngắm hoàng hôn

Chơi đến tầm 6h thì cả nhóm quay về khách sạn tắm rửa, nghỉ ngơi để chuẩn bị đi ăn tối. Tối đó bọn mình đi dạo một vòng chợ đêm, tiện thể mua sim 4G luôn. Nhà mạng lớn nhất, uy tín nhất ở Philippines là Globe (khuyên dùng luôn nha).

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

"Chân dung" thẻ 4G bên này

Lần này mình định quay lại quán Art café để ăn tối vì ở đây đồ ăn ngon và giá hợp lý (không như quán Jarace Grill của ngày hôm trước). Tuy nhiên, khi đến nơi quán quá đông khách không còn bàn nên nhóm mình lang thang và tìm được một quán mới mở khá đẹp, đồ ăn ngon tên là Café ATHENA. Gọi 7-8 món và mỗi người thêm 02 chai bia mà hết có khoảng 600 Peso/người.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Nhà hàng Athena

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Đồ ăn ngon mà giá cả còn hợp lý

Ăn xong mọi người về nghỉ sớm sau một ngày vui chơi hoạt động hết công suất cũng như ngày hôm sau phải dây sớm để đi tàu siêu tốc sang đảo Coron.

 

Ngày 3

Hôm nay là ngày dậy siêu sớm (5h sáng). Cả nhóm chuẩn bị gói đồ, check-out khách sạn và di chuyển ra bến tàu, nhớ canh giờ kẻo bị trễ chuyến nha. Khoảng tầm 6h sáng thì bọn mình làm thủ tục check-in tại cảng và mua phí cảng (terminal fee 20 Peso/người). 

Từ El Nido để sang Coron (khoảng 150km theo đường thủy) chỉ có 2 cách là đi tàu siêu tốc (fast craft) của hãng Montenegro Lines mất khoảng 4h hoặc đi tàu thường (regular boat) mất 8h lênh đênh trên biển. 

Do cẩn thận sợ hết vé (vì một ngày chỉ có duy nhất 1 chuyến tàu nhanh xuất phát lúc 6h sáng) nên ngay từ ở nhà mình đã đặt vé online của hãng thông qua trang web này rồi. thanh toán qua Paypal với giá là 1.760 Peso/người + 10% phí đặt online + 5% phí đặt qua Paypal nữa nên hết khoảng 970.000 VND/người (bao gồm cả phí chuyển đổi ngoại tệ của thẻ tín dụng). Xong xuôi bạn chỉ cần in voucher được gửi qua email ra và đem đến cảng để lấy vé và check-in.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Táu siêu tốc FAST CRAFT của hãng Montenegro Lines

Các bạn hoàn toàn có thể mua vé trực tiếp tại cảng, tại các đại lý ở khu chợ hoặc tại ngay khách sạn với giá chỉ 1.760 Peso/người mà không bị tính thêm phí online như nhóm mình.

Do khách hơi đông nên thủ tục check-in hơi lâu, tàu có đi trễ so với giờ dự kiến một chút. Tàu của Montenegro to, đẹp gần giống tàu cánh ngầm của Việt Nam, đi nhanh, lướt sóng êm ru như máy bay nên các bạn không lo bị say sóng. Các bạn cũng có thể tranh thủ ngủ bù vài tiếng vì sáng phải dậy sớm.

Tầm 11h trưa là tàu cập cảng Busuanga (đảo lớn ở Coron), cả nhóm bắt xe tricycle để về khách sạn hết 100 Peso/xe/3 người. Khách sạn trên đồi, nằm ngay trung tâm thị trấn nên khá thuận tiện đi lại.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Xe tricycle là xe này đây!

Check-in khách sạn xong (cũng phải tầm 1h) bọn mình tranh thủ thời gian đi ăn trưa luôn. Nhà hàng tên là Blue Moon nằm ngay trục đường chính của thị trấn, cách khách sạn 5 phút đi bộ.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Quán Blue Moon

Đồ ăn cũng khá ngon và dễ ăn gồm cari gà, bò bít tết, thịt tẩm bột khoai tây chiên, bò sốt, rau củ quả xào các loại, bia San Miguel với giá hợp lý khoảng 500 Peso/người.

Trong lúc chờ gọi đồ, mình lại đi tham khảo và đặt luôn tour cho buổi chiều. Vì đến được Coron là đã gần trưa nên các tour đảo đều không còn, chỉ có city tour (tham quan thị trấn, nhà thờ, đỉnh núi Tapyas để ngắm toàn cảnh Coron, suối nước nóng Maquinit Hot Spring, trung tâm mua sắm...)

Nhóm mình chủ yếu chỉ thích đi ngắm biển đảo hoang sơ nên đặt private tour để đi theo ý mình luôn. Ở Coron cách tính chi phí tour được chia nhỏ ra chứ không kiểu trọn gói như ở El Nido và có phần đắt hơn chút.

Trong các tour đảo thì tour A và tour B được đánh giá là đẹp nhất, nếu ít thời gian bạn nên chọn Coron Ultimate tour. Đây là tour kết hợp những điểm đẹp nhất của tour A & B với giá 1.500 Peso/người. Nếu khách lẻ đi ghép đoàn thì giá là 750 Peso/người cho tour A; 950 Peso/người cho tour B (đã bao gồm ăn trưa, phí vào mỗi đảo, áo phao, tour guide, chưa bao gồm kính + ống thở cho snorkeling 150 Peso/người). Nếu các bạn đi ít người thì đi ghép đoàn như này giá rất hợp lý.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Bảng giá tour chỗ mình đặt

Còn nhóm mình vẫn thích riêng tư hơn nên đặt thuyền riêng, đi nửa ngày hay cả ngày đều giá chung là 3.500 Peso/thuyền (đã bao gồm tour guide 500 Peso, không bao gồm ăn trưa). Giá tham quan mỗi điểm (island fees) dao động từ 100-300 Peso/người (nếu bạn ngồi trên thuyền và không có nhu cầu xuống nước thì sẽ không bị tính phí), kính lặn + ống thở là 150 Peso/người.

Mình để dành những chỗ đẹp nhất (Coron Ultimate) vào ngày hôm sau cho trọn vẹn nên buổi chiều này nhóm mình sẽ đi những điểm còn lại trong Tour A+B mà không có trong Coron Ultimate tour.

Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi xong (lúc này khoảng 1h30 chiều rồi), cả nhóm tập trung tại đại lý bán tour gặp tour guide và được hướng dẫn thuê tricycle (loại to chở được 6 người) chở ra bến tàu với giá 10 Peso/người.

Điểm đầu tiên trong hành trình ngửa ngày là Baracuda lake, đây là một hồ nước lợ được bao quanh bởi núi đá nằm trong đảo Coron (phí vào cửa là 200 Peso/người). Sau khi cập bến, bạn phải leo cầu thang gỗ qua các tảng đá lớn để vào được hồ nước bên trong.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Hồ Baracuda là điểm dừng chân đầu tiên, tàu bè dừng ở đây khá nhiều

Các bạn có thể bơi trong hồ này nhưng quy định bắt buộc phải mặc áo phao khi xuống nước!

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Nhớ là phải mặc áo phao dù có biết bơi hay không 

Mình lặn xuống bên dưới thì thấy hồ giống như một cái giếng rất lớn sâu không thấy đáy, chân của vách đá dưới nước cũng dựng đứng xuống tận đáy sâu.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Nước trong vắt ngay cả khi đã lặn xuống kha khá ở hồ Baracuda 

Điểm tiếp theo là Green lagoon, đây là 1 vũng nhỏ bao quanh 2 mặt bởi núi đá, chỗ này nước khá nông, trong xanh giống như cái bể bơi lớn (phí cho điểm này là 100 Peso/người). Do đã đi qua nhiều cái lagoon đẹp ở El Nido nên sau một hồi chụp ảnh xong, nhóm mình quyết định không bơi ở đây nữa mà di chuyển sang điểm kế tiếp luôn.

Quin Reef là điểm mình dừng chân để lặn ngắm san hô, phí điểm này là 150 Peso/người. Ở đây cũng có khá nhiều san hô đẹp màu vàng, màu xanh khá lạ mắt.Và đặc biệt bọn mình nhìn thấy cả mấy chú cá Nemo (cá hề) ở đây nha.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Nemo đang trốn!

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Những mảng san hô thú vị ở đây

Điểm cuối cùng trong hành trình là Atwayan beach (còn gọi là Sunset beach). Bãi biển này được bao quanh bởi núi đá hình vòng cung, giống như 1 vịnh nhỏ. Khi thủy triều lên nước dâng lấn gần hết bờ cát trắng. Ở đây có nhiều chòi lá rất phù hợp để ngồi nhâm nhi ngắm hoàng hôn.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Bãi Atwanyan lý tưởng vậy mà không bán đồ ăn

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Chèo ra giữa biển rồi chụp cảnh hoàng hôn có vẻ hay lắm đây

Buổi tối đến, bọn mình đi ăn tại một quán BBQ ngay gần lối xuống bến tàu tên là Island Coron Bay Grill. Quán khá đông khách, có nhạc sống, đồ ăn ngon và rẻ bao gồm mực ống nướng, thịt nướng, dạ dày nướng, cá ngừ sốt, cánh gà nướng, gà sốt cà ri, bia San Miguel (bia này phổ biển ở Philippines nha). Cả nhóm ăn uống no say cũng chỉ hết khoảng 600 Peso/người. Ăn tối xong mình đặt private tour cho ngày hôm sau rồi về nghỉ ngơi lấy sức cho hôm sau sẽ ăn chơi nguyên cả ngày.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Lối vào nhà hàng Island Coron Bat Grill Palawan... (tên dài ghê)

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Đồ ăn ở đây cũng rất ngon

 

Ngày 4 

Mọi người cùng nhau ăn sáng tại nhà hàng trên sân thượng của khách sạn với giá khá rẻ 100 Peso/suất với các loại bánh mỳ trứng ốp la, thịt hun khói hay thịt bò hun với cơm kèm theo đồ uống là trà hoặc café, xong xuôi cũng 8h sáng rồi.

Ăn xong là bọn mình đến đại lý tour để gặp tour guide luôn, mọi người được dẫn ra chợ bằng tricycle để mua thực phẩm, bia/đồ uống cho bữa trưa (giá tour không bao gồm bữa trưa nhưng nhà tàu sẽ chế biến, nấu nướng miễn phí cho đoàn). Chi phí cho bữa trưa này khá rẻ, chỉ khoảng 200 Peso/người. 

Điểm đến đầu tiên là Siete Pecados, đây là địa điểm lặn ngắm san hô cũng khá đẹp. Ở đây có nhiều cá vàng tung tăng bơi lội cùng các loại san hô màu xanh tím, san hô lá đủ kiểu. Phí điểm này là 100 Peso/người.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

San hô ở đây có vẻ đẹp hơn!

Tiếp theo, thuyền di chuyển đến địa điểm nổi tiếng nhất Coron là Kayangan lake (phí vào cửa là 300 Peso/người). Đây là hồ nước khá lớn, các bạn phải leo bộ khá xa để vào được hồ. Cá nhân mình thì thấy ở đây đẹp nhất không phải là bên trong hồ mà là bãi neo đậu tàu thuyền ở ngoài cửa. Bãi này có những chiếc cầu gỗ chạy ven theo vách đá, một bên là làn nước trong xanh màu ngọc bích, một bên là chòi nhà lá cùng các cây lá xanh, lá đỏ cheo leo trên vách núi.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Cảnh vật ở bến thuyền Kayangan khá hùng vĩ phải không nào?

Chính vì vậy, khi leo lên đường bậc thang vượt qua vách đá để sang được hồ bên kia thì có 1 điểm gọi là Kayangan view point để ngắm toàn cảnh xuống bến đỗ tàu thuyền. Khách đến đây khá đông nên các bạn phải xếp hàng khoảng 30 phút để đến lượt leo lên view point chụp ảnh, view nhìn từ đây sẽ thật tuyệt vời nếu không bị vướng cây.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Hồ Kayangan nhìn từ trên xuống

Sang đến bên kia của dốc bậc thang là Kayangan lake, khách du lịch đến đây cực kỳ đông nên các bạn có thể cân nhắc nhảy xuống hồ để bơi hay không. Và một điều bắt buộc là nếu xuống bơi thì các bạn phải mặc áo phao nha.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Hồ này đẹp nhưng... đông nghẹt du khách

Rời khỏi Kayangan lake ồn ào đông đúc như một huyện người, thuyền tiếp tục đến Twin Peak Reef để lặn ngắm san hô (phí ở đây là 150 Peso/người). Lúc này là khoảng 11h00 trưa, đây là khoảng thời gian nắng đẹp nên ngắm cá và san hô sẽ rất đẹp. Có lẽ vì điểm này không có trong tour A hay B nên ít du khách lắm. Người ta đặt tên địa điểm này là Twin Peak vì nó có 2 hòn núi đá nhỏ nhỏ nổi lên giữa mặt biển, từ mép núi đá ra đến khoảng 30m là rặng san hô khá thoải và nông chỉ từ 1,5-2m rồi mới dốc gần dựng đứng cho sâu từ 20-30m. Theo mình đây là một trong những điểm lặn ngắm san hô đẹp nhất ở Coron mà mình đã được đi.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

"Mũi đôi" Twin Peak Read - điểm lặn ngắm san hô

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

San hô ở đây rất nhiều màu sắc!

Neo đậu tại Twin Peak và tận hưởng bữa trưa mà nhóm tự tay đi chợ xong, cả nhóm lại trêu đùa lũ cá đang háu ăn. Bạn chỉ cần một ít cơm hay ruột dưa hấu là có thể gọi cả đàn lên gần mặt nước rồi (đừng cho cá ăn nhiều quá nha).

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

CHO CÁ ĂN CHỨ ĐỪNG XẢ RÁC NHA!

Thuyền tiếp tục di chuyển đến Twin lagoon (phí vào cửa là 200 Peso/người). Cũng giống như các lagoon khác là được bao quanh bởi núi đá nhưng điểm đặc biệt của Twin lagoon đó có đến 2 cái lagoon khá đẹp thông với nhau qua một cửa hang ngầm dưới nước. Để sang được đầu bên kia, bạn có thể lặn qua cửa hang ngầm dài khoảng 5m (không khuyến cáo với các bạn không biết lặn) hoặc trèo lên cầu thang gỗ.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Một trong hai hồ ở Twin Lagoon

Thuyền neo đến tham quan chỉ có thể neo đậu tại 1 trong 2 lagoon và du khách sẽ phải tự bơi khoảng 300-400m để đến được cửa hang sang lagoon bên kia.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Hồ còn lại

Sau khi thỏa sức bơi lội "vài trăm vòng" trong lagoon, thuyền đưa bọn mình đến Skeleton Wreck (phí vào cửa 100 Peso/người). Tại Coron có đến 8 con tàu đắm của Nhật từ chiến tranh thế giới thứ 2, và đây là một trong 8 con tàu đó, vì nó nằm ở độ sâu từ 8-15m nên du khách có thể quan sát được bằng snorkeling mà không phải lặn sâu bằng bình khí như 7 con tàu còn lại.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Xác tàu đắm trông hơi "rùng rợn"

Bạn nào biết bơi và cả biết lặn không cần bình khí có thể thử lặn xuống 6-8m để ngắm thuyền đắm rõ hơn (bạn nào không biết bơi thì cứ phải ôm áo phao cho an toàn đó!!!) Tại đây ngoài xác con tàu đắm còn có khá nhiều đàn cá sọc trắng sọc vàng bơi quanh du khách mà không ngần ngại gì.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Cá con ở đây khá nhiều

Điểm cuối hành trình là CYC beach, đây là bãi biển rất nhỏ nằm trên một hòn đảo.. cũng nhỏ. Trên bãi có vài bóng cây khá mát để nằm nghỉ tránh nắng. Bãi này không mất phí và theo ý kiến cá nhân mình là đi cũng được mà không đi cũng không sao vì nó thực sự không ấn tượng lắm.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Bãi CYC đầy nắng - nằm ngủ trưa dưới mấy tán cây có vẻ hợp

Kết thúc tour trở về bờ, sau khi tắm rửa sạch sẽ xong cả nhóm vẫn kịp lên sân thượng của khách sạn để ngắm hoàng hôn trên vịnh Coron trước khi đi ăn tối, lợi thế của khách sạn nằm trên đồi nên ngắm hoàng hôn siêu đẹp luôn.

Đúng 7h tối nhóm mình đi ăn. Lần này tìm được nhà hàng tên là La Sirenella Bar & Restaurant nằm ngay trên mặt biển gần cầu tàu. Đồ ăn ở đây rất ngon, chua chua cay cay thật hấp dẫn (một số món có vị giống đồ ăn Thái). Ăn uống no say cũng chỉ hết khoảng 600 Peso/người. Ăn xong, các bạn có thể lang thang chợ đêm hoặc vào các cửa hàng lưu niệm trên đường về khách sạn trước khi về ngủ nghỉ nếu muốn.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Nhà hàng nổi La Sirenella 

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Lại may mắn chọn đúng quán ăn ngon


Ngày 5

Ngày dậy trễ nhất của bọn mình! Ăn sáng – cafe thư giãn tại khách sạn cũng đến 9h rồi. Các bạn có thể tự thuê xe tricycle để đi vài điểm trong city tour như tắm suối nước nóng Maquinit Hot Spring (nằm cách trung tâm thị trấn 3km); đỉnh núi Tapyas (nằm ngay gần khách sạn, chỉ có thể leo bộ khoảng 800m) hoặc đi mua sắm trong thị trấn.

Riêng bọn mình thì mấy ngày bơi lặn dưới nước khá nhiều rồi nên đổi gió leo núi Tapyas để ngắm toàn cảnh thị trấn Busuanga và đảo Coron rồi đi mua sắm trước khi chia tay Coron.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Đường lên núi Tapyas không khí rất trong lành

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Đài quan sát trên đỉnh núi

Xong xuôi, bọn mình về check-out khách sạn vừa kịp lúc (12h nha), trước đó mình đã nhờ khách sạn đặt hộ shuttle bus (xe 12 chỗ) để ra sân bay với giá 150 Peso/người. Bọn mình ăn trưa ngay bên ngoài sân bay luôn, gọi hết các món của quán mà hết có 180 Peso/người (bao gồm cả bia).

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Các món truyền thống Philippines tại sân bay Busuanga 

Do đã check-in online và in sẵn boarding pass từ ở Việt Nam nên chỉ việc trả thêm phí sân bay (terminal fee) 100 Peso/người là xong thủ tục để bay. Chuyến bay của mình từ Coron – Manila là 13h45 nhưng do bị delay nên 15h00 mới được bay và về đến Manila là 4h chiều rồi.

Về đến Manila hơi muộn nên bọn mình chỉ kịp ra Mall of Asia (lần đi chơi này delay hơi nhiều). Các bạn có thể thoải mái mua sắm tại đây với nhiều hãng thời trang nổi tiếng. Taxi ở sân bay Manila thường xuyên chặt chém, chính vì vậy các bạn nếu muốn đi đâu nên dùng Grab để bắt xe giá rẻ sử dụng cùng app như ở Việt Nam luôn! 

Mình đi từ sân bay ra Mall of Asia chỉ mất có 132 Peso cho quãng đường khoảng 4-5km (3 người đi). Đến nơi các bạn có thể gửi hành lý ở quầy Package service ở tầng 1, mặt sau của Mall (có thể hỏi bảo vệ chỉ đường cho), để thoải mái rảnh tay mua sắm.

Sau khi shopping xong bọn mình ăn tối luôn tại đây, có rất nhiều nhà hàng đẹp. Lần này ăn ở quán Mann Hann vì nhìn vừa đẹp mà đồ ăn, đồ uống lại ngon ngon, giá cả hợp lý.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Nhà hàng Mann Hann ngay bên trong Mall of Asia 

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Ăn tối no nê luôn!

Sau khi ăn tối xong (7h tối) bọn mình lại bắt Grab car về sân bay quốc tế Naia (do đi đường skyway trên cao nên phải trả thêm phí là 45 Peso, tổng cổng hết 205 Peso cho chặng về sân bay này). Chuyến bay về Hà Nội của bọn mình là 22h15 nên nhóm có tận 3h đồng hồ để vừa check-in, vừa shopping tại sân bay trước khi về.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Chuyến đi thành công mỹ mãn!

Khoảng 1h30 sáng hôm sau bọn mình về đến Hà Nội và nhập cảnh xong. Chuyến đi thành công trên cả mong đợi dù bị delay máy bay nhiều lần!

 

BONUS: tranh thủ dạo vài vòng ở Manila luôn!

Nếu ngày cuối các bạn không muốn đi city tour ở Coron thì nên chọn chuyến bay sớm về Manila từ đầu buổi sáng. Như vậy sẽ có dư thời gian để đi ngắm thành cổ Tây Ban Nha tại Manila từ thời thế kỷ 16-17.

Các bạn có thể thuê xe tribicycle (người đạp xe kiêm luôn tour guide) với giá khoảng 500 Peso/người, các bạn sẽ được chở tham quan khắp thành cổ trong khoảng 3 tiếng.

Thời gian còn lại buổi chiều trước khi bay về Việt Nam thì các bạn có thể đi chơi Mall of Asia như mình đã nói ở trên.

kinh-nghiem-du-lich-coron-el-nido-gody

Còn đây là bảng thống kê chi phí chuyến đi của bọn mình. Ăn chơi tẹt ga 6 ngày chỉ hết có 14 triệu

 

Nguồn: Mai Quốc Việt