Blog Mù Cang Chải mùa vàng - Kinh nghiệm du lịch dành cho người đi lần đầu
cover

Mù Cang Chải mùa vàng - Kinh nghiệm du lịch dành cho người đi lần đầu

avatar
Tòn Ten dot Thứ 2, 10/09/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu bạn sắp du hí Tây Bắc thì đừng bỏ lỡ được chiêm ngưỡng mùa vàng đẹp ngất ngây ở nơi đây nhé, và Mù Cang Chải là gợi ý sáng giá nhất cho bạn. Cùng tham khảo ngay kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải mùa lúa vàng này thôi nào!
Mù Cang Chải qua bao năm vẫn nằm trong top các điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam. Nếu bạn dự dịnh ghé thăm vùng đất mộc mạc nhưng hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc thì đừng bỏ lỡ khoảng thời gian này nhé, Mù Cang Chải mùa vàng sẽ làm bạn sững sờ với vẻ đẹp của nó đây.
hình ảnh
Mù Cang Chải mùa vàng

1. Mù Cang Chải ở đâu?

Mù Cang Chải là thị trấn miền núi nhỏ thuộc mạn phía tây tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội 300km về hướng Tây Bắc. Mù Cang Chải có 2.200ha ruộng bậc thang, trong đó 47% thuộc xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình. Khu ruộng bậc thang độc đáo bậc nhất này được công nhận là di tích danh thắng cấp Quốc gia.

2. Mù Cang Chải mùa nào là đẹp nhất?

Mỗi mùa nơi đây đều có vẻ đẹp rất riêng, cảnh đẹp sẵn rồi nên mùa nào cũng đẹp nhé. Tuy nhiên bạn có thể chọn đi các mùa sau đây để chiêm ngưỡng được khoảnh khắc đẹp nhất của Mù Cang Chải.
Mùa nước đổ (tháng 5 – 6 hàng năm)
Đây là thời điểm những cơn mưa mùa hè đổ nước xuống những ruộng bậc thang. Lúc này, bà con nơi đây bắt đầu xuống đồng cày và bắt đầu một mùa vụ mới. Người Mông tận dụng những cơn mưa rào đầu tiên của mùa hạ để dẫn nước từ trên núi vào các thửa ruộng.
hình ảnh
Những thửa ruộng bậc thang long lanh mùa nước đổ
Khách đến du lịch Mù Cang Chải mùa nước đổ còn có dịp quan sát khung cảnh lao động hăng say của cộng đồng người Mông. Màu của đất nâu, của trời xanh, của mặt nước óng ánh dưới nắng vàng rực rỡ. Lúc này, những thửa ruộng bậc thang như khoác lên mình chiếc áo mới, lấp lánh trong sắc màu tuyệt đẹp.
Mùa vàng – mùa lúa chín (tháng 9 – 10 hàng năm)
Từ tháng 9 đến giữa tháng 10 là mùa lúa chín, lúc này Mù Cang Chải tràn ngập trong một màu vàng óng của lúa chín. Hơn nữa, thời tiết lúc này khá ôn hòa, mát mẻ.
hình ảnh
Bồng bềnh những đợt sóng vàng gối đầu nhau theo từng đợt gió. Thấp thoáng những góc nhà mái lá chon von giữa bạt ngàn sắc vàng đổ khắp ruộng bậc thang. Rực rỡ những màu váy áo thổ cẩm. Rộn ràng những hoạt động mùa vụ người H’Mông.
hình ảnh
Người dân tộc H’Mông thu hoạch lúa rất khác với kiểu thu hoạch ở miền xuôi. Khi cắt lúa chín, họ không dùng liềm mà dùng dao nhỏ dài khoảng 20cm. Bằng đôi tay nhanh thoăn thoắt, họ cắt khoảng năm bông lúa một lần rồi rải trên mặt ruộng chứ không bó. Một chiếc thùng gỗ to được kéo vào ruộng để đập lúa. Già trẻ gái trai, ai ai cũng chung tay phụ giúp. Họ vừa đập lúa, vừa rôm rả trò chuyện bên triền núi.
hình ảnh
Từ đây thóc sẽ được đóng bao tải. Bằng đôi vai dẻo dai, người phụ nữ H’Mông sẽ cõng lúa về nhà. Đường đi về dù có xa, nhưng không bao ngờ ngớt những tiếng cười hạnh phúc reo vang cả một vùng trời.
Du lịch Mùa vàng Mù Cang Chải, bạn sẽ được đắm chìm trong sắc vàng của nắng và lúa. Bạn có thể ngắm nhìn từng đợt sóng vàng đang cuồn cuộn tỏa hương giữa đất trời bao la.

3. Di chuyển đến Mù Cang Chải

Bạn có thể đi xe từ bến xe Mỹ Đình đi Mù Cang Chải. Hoặc bạn có thể đi theo tour từ Hà Nội đi Nghĩa Lộ theo quốc lộ 32.
Ngày thứ nhất, bạn ghé thăm khu sinh thái Suối Giàng thưởng thức chè San Tuyết Suối Giang. Hoặc bạn có thể đắm mình cùng làn nước trong xanh hay suối nước nóng tại bản Bon.
hình ảnh
Ngày thứ 2, Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải là cung đường đầy mê hoặc, hùng vĩ chỉ nơi đây mới có.
Phương tiện đi lại ở Mù Cang Chải
Thuận tiện nhất vẫn là xe máy, với giá từ 100k-200k/ngày tùy theo từng thời điểm. Du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín thì thường giá thuê xe sẽ đắt hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng xe máy cá nhân hoặc ô tô riêng đi từ Hà Nội. Hay đi xe máy rồi gửi bằng xe khách và tới nơi lấy xe tiếp tục khám phá hành trình.
Các lưu ý cần biết khi đi xe máy:
- Bạn nên duy trì tốc độ khi di chuyển trên những con đường này, đảm bảo phanh xe chắc chắn. Đặc biệt, cung đường Nghĩa Lộ – Tú Lệ và đèo Khau Phạ có nhiều dốc lớn, khúc cua nguy hiểm.
- Nên đi theo hàng một, duy trì khoảng cách đều giữa các xe.
- Tuyệt đối không được đi hàng 2, hàng 3 vì khi gặp xe ngược chiều rất khó để xử lí.

4. Ở Đâu khi đến Mù Cang Chải

Ở thị xã Nghĩa Lộ (cách Mù Cang Chải hơn 100km), tại đây có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ để bạn lựa chọn có giá dao động từ 250-400k/phòng.
Ngoài ra, các bạn cũng có thể nghỉ ở Tú Lệ chủ yếu là homestay hoặc nhà nghỉ với phòng nhỏ và số lượng không nhiều. Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác gần gũi với thiên nhiên các bạn có thể lựa chọn hình thức cắm trại nghỉ đêm. Hoặc bạn cũng có thể nghỉ đêm ở homestay tại các bản.
hình ảnh
Homestay ở Mù Cang Chải
Thuê khách sạn giá rẻ vào thời điểm mùa vàng Mù Cang Chải không khó. Tuy nhiên các bạn nên lựa chọn những khách sạn phù hợp với nhu cầu sử dụng và nên đặt phòng sớm nếu đi vào những dịp cuối tuần, nghỉ lễ.
Một số khách sạn, nhà nghỉ khác ở Mù Cang Chải các bạn có thể tham khảo:
- Nhà nghỉ Moon, Địa chỉ: Tổ 5 thị trấn Mù Cang Chải: 0293.878.929 – 0912.05.8899 – 01656.782.888. - Nhà nghỉ có Internet, ăn sáng, và cho thuê xe máy.
- Nhà nghỉ Suối Mơ – Mù Cang Chải. Tel : 029.3878.643 – 0915.842.789
- Nhà nghỉ Sơn Ca (0293.878.185 – 0988.981.675)
- Nhà khách Bưu Điện, liên hệ anh Thành (0975.644.965)
- Nhà nghỉ Xóm Vắng (ĐT: 029.389.7205 – 0918.177.325 – 0982.385.440)
hình ảnh

5. Đến Mù Cang Chải tham quan những đâu

Ruộng bậc thang Tú Lệ
Được xem là địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi săn mùa vàng Mù Cang Chải. Tới đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng bậc thang trải dài màu vàng chen màu xanh tuyệt đẹp. Ngoài ra, bạn có thể đi thăm bản Lìm Thái, Lìm Mông cách đó khoảng 3km và ngắm những ngôi nhà sàn hai bên đường.
hình ảnh
Đèo Khau Phạ
Là một trong tứ đại đỉnh đèo ở miền Bắc và là đèo dài nhất với độ cao trên 40km. Trên đèo Khau Phạ thường xuyên có mây bao phủ đến tận trời. Đèo uốn lượng ngoằn ngoèo quanh những dãy núi điệp trùng, xe kẽ giữa rừng đại ngàn.
hình ảnh
La Pán Tẩn
Là nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải với 700 ha ruộng bậc thang. Với những ruộng bậc thang gối đầu trải rộng khắp quả đồi. Đặc biệt có những con đường dốc nhìn như những “mâm xôi vàng” như níu kéo du khách. Tận mắt nhìn La Pán Tẩn mùa lúa chín từ trên cao, người ta mới có thể mở hết tầm mắt, cảm nhận hết cái gọi là “sóng vàng trên non”.
hình ảnh

6. Ăn gì ở Mù Cang Chải

Nếp Tú Lệ: được trồng từ cánh đồng Mường Lò, là sản vật nổi tiếng từ bao đời nay. Nếp Tú Lệ thổi xôi ăn rất thơm, ngon và hương thơm ngào ngạt.
hình ảnh
Châu chấu rang: Châu chấu có quanh năm, tuy nhiên vào mùa gặt từ tháng 5 đến tháng 9 châu chấu nhiều và ngon hơn. Đây được xem là món ăn hấp dẫn khi du lịch Mù Cang Chải.
hình ảnh
Ngoài ra, các bạn có thể thưởng thức những món ăn nổi tiếng khác ở Mù Cang Chải như: thịt lợn kẹp cây rừng nướng, mật ong rừng, món gà đen, nhộng ong rừng, xôi trứng kiến, táo mèo, lợn mán…

Tham khảo Tripi
Hình: Internet

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
1 Bình luận
avatar
Tòn Ten

Nếu chúng ta được định sẵn sẽ chỉ ở một chỗ, thì chúng ta đã có rễ thay vì có chân

7 Quốc gia
20 Tỉnh thành
4,582 Người theo dõi
140 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Bùi Thị Hải Trang Mùa này là Mù Cang Chải lúa chín rồi, năm ngoái mình có đến tham gia lễ hội dù lượn ở đây! Ngắm ruộng bậc thang từ trên cao
https://hotieugiang.com/amazing-viet-nam/du-lich-mu-cang-chai-mua-lua-chin-bay-du-luon.html
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Lấy lại nguồn cảm hứng du lịch từ những bức hình du lịch siêu đẹp từ những tài khoản Travel Blogger mới nổi của Việt Nam này.
Mùa thu đến mang theo không khí se lạnh dễ chịu trên khắp mọi miền đất nước. Ngoài mùa hè rực rỡ ra thì có lẽ mùa thu là đẹp nhất để di du lịch. Cùng khám phá xem tháng 10 nên đi du lịch những đâu là đẹp nhất nhé!
Ngày nay, nhờ có nhiều hãng hàng không giá rẻ nên việc đi du lịch bằng máy bay trở nên phổ biến hơn. Mặc dù có những quy tắc an toàn bay cần thiết nhất định mà bạn cần phải biết dù phi hành đoàn không bao giờ nhắc đến. Dưới đây là 11 điều bạn không bao giờ nên làm trên máy bay.
Dạo gần đây dân tình cứ gọi là sốt rần rần trước một “thánh địa sống ảo” mới tinh lên ảnh là bao ảo, bao lung linh luôn! Bật mí với các bạn đó chính là lò gạch cũ Cẩm Kim – Duy Vinh. Theo chân mình du hí đến đây khám phá liền thôi!
Có ai ngờ đâu giữa Tây Nguyên huyền thoại tưởng chừng chỉ có núi và rừng trập trùng lại tồn tại những còn đường đẹp nên thơ lãng mạn đến thế. Bạn nào chuẩn bị du lịch Tây Nguyên thì note ngay lại để làm 1 bộ hình "sống ảo" ngay nhé.
Sắp tới bạn có chuyến đi Côn Đảo nhưng vẫn lăn tăn chưa biết ở đâu? Đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây thôi, 4 homestay, hostel nhỏ xinh này đang chờ đón bạn đến thăm đấy.
Với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ, Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch yêu thiên nhiên và đam mê mạo hiểm. Dưới đây là những địa điểm du lịch nhất định không thể bỏ qua cho chuyến đi tới vùng đất Quảng Bình.
Cần Thơ là một trong những tỉnh Miền Tây phát triển du lịch nhất. Không chỉ có "gạo trắng, nước trong", Cần Thơ còn níu chân du khách bởi những món ngon đặc sản, bởi những con người thân thiện hiếu khách. Cùng tham khảo kinh nghiệm du lịch Cần Thơ tự túc dưới đây để có một chuyến đi thật vui vẻ bạn nhé.
Bạn sắp du lịch Hong Kong và vẫn không biết làm cách nào để di chuyển từ sân bay vào trung tâm thì tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé. Bài viết sẽ cho bạn những chỉ dẫn tóm tắt và dễ hiểu nhất để đi từ sân bay vào trung tâm.
Xen kẽ giữa những cao ốc là đường chân trời Singapore đầy quyến rũ. Những quán bar trên cao không chỉ có view đẹp mà còn mang lại cảm giác lãng mạn tuyệt đối khi hoàng hôn buông xuống và không khí bắt đầu hạ nhiệt.