Blog Tất tần tật kinh nghiệm mang hành lý đi du lịch từ ABAY!
cover

Tất tần tật kinh nghiệm mang hành lý đi du lịch từ ABAY!

avatar
Nguyễn Ngọc Bảo dot Thứ 5, 20/09/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Một chuyến bay sẽ trở nên suôn sẻ, thoải mái và tự tin hơn nhiều nếu như bạn nắm rõ những quy định bay cũng như những kinh nghiệm “vàng” được đúc kết từ các hành khách khác.
Một trong những vấn đề thường khiến nhiều du khách “đau đầu” nhất khi đi máy bay chính là hành lý. Trong bài viết dưới đây, ABAY xin tổng hợp một số thông tin hữu ích về hành lý để giúp bạn tham khảo và có sự chuẩn bị tốt nhất nhé.
hình ảnh
Mang hành lý đi máy bay cần lưu ý điều gì?
1. Các hãng hàng không quy định gì về hành lý khi đi máy bay?

1.1. Những quy định chung

- Tùy vào điều kiện giá vé và tùy từng hãng hàng không, các mức trọng lượng ký gửi hành lý sẽ có sự khác nhau. Đối với tất cả các hãng hàng không và các chuyến bay, mỗi hành khách được phép mang 07 kg hành lý xách tay.
- Hành lý ký gửi có thể được mua ngay sau khi xuất vé hoặc mua tại sân bay. Tuy nhiên, tùy điều kiện vé của từng hãng mà mức phí sau khi xuất vé có thể cao hơn trước khi xuất vé. Nếu bạn mua tại sân bay thì mức phí sẽ còn cao hơn nữa, gấp ít nhất là 02 lần.Kích cỡ hành lý:
+ Hành lý xách tay: Mỗi kiện hành lý xách tay có trọng lượng không vượt quá 07kg và có tổng kích thước 3 chiều không vượt quá 115cm (tương ứng 56 x 36 x 23 cm, tức 22 x 14 x 9 inches). Trong trường hợp hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng và kích thước theo quy định thì hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển hành lý đó theo hình thức xách tay và yêu cầu hành khách làm thủ tục ký gửi hành lý.
+ Hành lý ký gửi: Hành lý ký gửi được quy định có tổng kích thước 3 chiều không vượt quá 203 cm.
1.2. Quy định về trọng lượng hành lý đối với từng hãng hàng không

Trên các chuyến bay nội địa:
- Vietnam Airlines: Được phép mang theo 20 kg hành lý ký gửi và 07 kg hành lý xách tay (đối với bất kỳ loại giá vé nào). Riêng hạng Thương gia được phép mang 30 kg hành lý ký gửi và 07 kg hành lý xách tay.
- VietJet Air: Được phép mang theo 07 kg hành lý xách tay (đối với bất kỳ loại giá vé nào). Hành lý ký gửi được mua thêm theo yêu cầu khi mua vé hoặc làm thủ tục check-in.
- Jetstar Pacific: Được phép mang theo 07 kg hành lý xách tay (đối với bất kỳ loại giá vé nào). Hành lý ký gửi được mua thêm theo yêu cầu khi mua vé hoặc làm thủ tục check-in.
Trên các chuyến bay quốc tế:
Tùy từng hãng hàng không, các chặng bay và các nước sẽ có những quy định khác nhau về hành lý. Vì thế bạn vui lòng liên hệ nhân viên phòng vé, đại lý để được tư vấn và hỗ trợ chính xác nhất.
hình ảnh
Các hãng hàng không có quy định rất rõ ràng về kích thước và trọng lượng của hành lý xách tay cũng như ký gửi
1.3. Một số vật dụng bạn được phép mang lên máy bay mà không bị tính vào cân nặng hành lý xách tay
- 01 túi xách tay, 01 ví của phụ nữ hoặc túi xách.
- Áo khoác ngoài, chăn hoặc khăn quàng.
- Ô (loại không có đầu bịt kim loại nhọn) hoặc 01 gậy (ba toong).
- Các thiết bị điện tử như máy tính xách tay, camera loại nhỏ hoặc 01 ống nhòm.
- Các loại sách, báo và các dụng cụ phục vụ việc đọc.
- Các loại đồ ăn cho trẻ em và nôi trẻ em để dùng trên máy bay.
- Xe đẩy tay có thể gấp lại được, có thể được mang lên khoang cabin với điều kiện máy bay có chỗ để thích hợp.
1.4. Những vật phẩm tuyệt đối không được xách tay lên máy bay
- Tất cả các chất nổ, vật liệu nổ như bom, mìn, kíp nổ, dây cháy chậm, pháo bông, pháo sáng, các loại chất nổ khác, đạn…
- Các chất dễ cháy như metal, butal, các khí đốt hóa lỏng, cồn... hoặc các loại chất lỏng dễ cháy như xăng, dầu, sơn, dung môi pha sơn… hoặc các loại chất rắn, vật liệu, hóa chất dễ gây cháy.
- Các chất độc, chất lây nhiễm, chất ăn mòn như axit, muối; nguyên liệu phóng xạ, chất oxy hóa, các chất tẩy hữu cơ khác.
- Cặp túi, két bạc và các đồ vật có gắn thiết bị báo động.
- Những đồ vật bị cấm vận chuyển theo quy định hiện hành của các quốc gia và lãnh thổ mà tàu bay bay đi, bay đến hoặc bay qua.
- Các đồ vật mà hãng hàng không xét thấy không vận chuyển được vì chúng gây nguy hiểm, không an toàn hoặc do trọng lượng, kích thước hay đặc tính của chúng.
- Bất kỳ vật chất nào có thể gây ra mối đe dọa cho hành khách hoặc tàu bay.
hình ảnh
Những đồ vật bị cấm, tuyệt đối không được mang lên máy bay
2. Kinh nghiệm và những nguyên tắc để đóng gói hành lý “chuẩn” khi đi máy bay
2.1. Trước khi bay, cần lưu ý các quy định về hành lý
- Trước khi bay, nên tìm hiểu kỹ về các quy định dành cho hành lý. Chẳng hạn như các quy định về chất lỏng, các vật dụng bị hạn chế hoặc bị cấm mang lên máy bay. Ngoài ra đối với từng hãng hàng không cũng có những quy định riêng. Bạn bay hãng hàng không nào thì nên tìm hiểu về quy định của hãng đó.
Lựa chọn kích thước túi hành lý xách tay phù hợp. Nếu như túi xách tay của bạn quá kích cỡ quy định thì các nhân viên sân bay sẽ yêu cầu bạn mang theo túi đồ đó dưới dạng hành lý ký gửi.
- Đối với một số loại hành lý, hãng hàng không yêu cầu phải đóng gói đúng quy định. Đó là những hành lý như thực phẩm, đồ uống, đồ tươi sống… Nếu như được phép mang lên máy bay thì những loại vật phẩm này đều phải được đóng gói đúng quy cách và trọng lượng của hãng. Bạn nên tìm hiểu về các quy định này để thực hiện “chuẩn” nhé.
- Chỉ mang theo những đồ dùng thực sự cần thiết. Chuyến bay sẽ trở nên nhẹ nhàng và suôn sẻ hơn nếu như bạn biết sắp xếp hành lý gọn gàng mà vẫn đầy đủ. Để làm được điều này, trước khi bay, bạn hãy lên danh sách những vật dụng nào cần mang đi để có thể loại bỏ những đồ dùng không cần thiết, hoặc những đồ dùng có thể mua được hay khách sạn cung cấp sẵn cho khách.
- Đặc biệt quan tâm đến việc bảo quản giấy tờ tùy thân và tài sản có giá trị. Bạn tuyệt đối không cất giấy tờ tùy thân và các vật dụng có giá trị như điện thoại, máy ảnh, laptop, trang sức… bên trong vali hành lý ký gửi. Hãy để riêng trong túi nhỏ và luôn mang theo bên mình để tránh mất mát, thất lạc.
hình ảnh
Nắm được những nguyên tắc cơ bản sẽ giúp bạn sắp xếp hành lý khoa học hơn
2.2. Một số kinh nghiệm xếp vali cực hữu ích khi đi máy bay
- Đặt vật nặng bên dưới: Khi sắp xếp hành lý, bạn hãy để những vật nặng như quần jeans, áo dày, túi đựng đồ vệ sinh cá nhân, túi mỹ phẩm… xuống dưới đáy vali. Nếu bạn sử dụng vali kéo thì hãy xếp những đồ nặng này ở phía cuối vali. Điều này là để đảm bảo cho đồ đạc bên trong không bị xô lệch, nhàu nát khi di chuyển. Ngoài ra, xếp đồ như vậy cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian cho vali.
- Chọn quần áo chất liệu nhanh khô và có thể dễ dàng kết hợp với nhau: Bạn nên lựa chọn những bộ quần áo phù hợp với thời tiết ở điểm đến và có chất liệu thoáng mát, nhanh khô. Bạn chỉ nên mang vừa đủ cho số ngày đi du lịch và nên ưu tiên những trang phục có màu sắc hài hòa, kiểu dáng đơn giản để có thể dễ dàng kết hợp chúng với nhau. Nhờ vậy bạn cũng không cần phải mang quá nhiều quần áo.
- Hãy cuộn tròn quần áo khi xếp vào vali: Bạn nên cuộn tròn các loại quần áo vào và xếp chúng cạnh nhau bên trong vali. Với áo somi hoặc các loại áo dễ nhàu thì gấp theo kiểu thông thường và đặt lên bên trên những bộ đồ đã được cuộn tròn. Còn đồ lót thì nên xếp gọn, đựng trong túi nhỏ và đặt vào những khe hở bên trong vali, việc này vừa giúp bạn tiết kiệm diện tích và lại giúp vali được chặt, cân đối, không bị xô lệch.
- Tận dụng những khoảng hở, trống bên trong vali: Như đã nói phía trên, đối với những khoảng trống, hở bên trong vali, bạn nên tận dụng để cất những vật dụng nhỏ như đồ lót, đồ trang điểm, thuốc men, tất, khăn… vừa gọn lại giúp đồ đạc trong vali không bị xô lệch. Nếu bạn để trong vali có những khoảng hở, trống thì đồ đạc sẽ rất dễ bị xô lệch trong khi di chuyển.
- Xếp đồ theo lớp, các đồ dùng lặt vặt phải được đựng trong túi nhỏ: Bạn nên xếp đồ theo thứ tự, chẳng hạn như giầy dép, áo thun, quần dài, váy, phụ kiện, các vật dụng và trên cùng là áo somi. Bạn cũng có thể sắp xếp theo thứ tự khác, tuy nhiên cần đảm bảo có trật tự, ngăn nắp để khi dùng đến bạn không mất thời gian tìm kiếm. Ngoài ra, đối với các đồ vật nhỏ, lặt vặt, bạn nên đựng trong túi nhỏ để dễ tìm, dễ lấy.
- Những đồ dễ vỡ nên xếp ở giữa lớp quần áo: Nếu như bạn mang theo đồ đạc dễ vỡ thì nên đặt chúng ở giữa lớp quần áo để tránh va đập, rất dễ vỡ.
hình ảnh
Chỉ nên mang những đồ dùng thực sự cần thiết, không nên mang theo quá nhiều đồ đạc
Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng khác sau đây:
- Hạn chế việc mang quần áo dày, nặng, trừ khi thời tiết nơi bạn đến quá lạnh giá.
- Tuyệt đối không để những đồ vật có giá trị bên trong hành lý ký gửi.
- Các vật dụng cá nhân nên mang theo loại nhỏ gọn. Chẳng hạn tuýp đánh răng bé, sữa tắm, dầu gội dạng gói nhỏ.
- Đối với những vật dụng mà khách sạn đã phục vụ thì bạn không nên mang theo, chẳng hạn như khăn tắm, máy sấy, ấm siêu tốc…
- Tiền bạc và giấy tờ tùy thân quan trọng như vé máy bay, hộ chiếu, chứng minh thư… luôn phải mang theo người.
- Bạn không nên mang hành lý với số cân quá nặng, hãy luôn dự phòng để khi quay về, có thể bạn sẽ mua quà mang về.
3. Làm thế nào để hạn chế việc mất hành lý khi đi máy bay?

Một trong những điều tệ nhất sau chuyến bay, đó là khi bạn chờ đợi ở băng chuyền nhưng lại không thấy hành lý của mình đâu. Đây là điều rắc rối không mong muốn. Thế nhưng, vẫn có những “tips” có thể giúp bạn hạn chế tối đa rủi ro này.
Gắn tag cho hành lý để dễ nhận biết
Điều này tuy đơn giản nhưng không phải hành khách nào cũng biết để thực hiện. Bạn chỉ cần gắn một chiếc tag nhỏ lên vali của mình, vừa đánh dấu để dễ nhận ra hành lý, vừa để ghi một số thông tin liên lạc cơ bản để đề phòng nếu vali của bạn thất lạc thì sẽ thuận lợi trong việc tìm kiếm.
hình ảnh
Gắn tag cho hành lý sẽ giúp hành lý nổi bật và dễ nhận biết hơn
Đến sân bay và check-in sớm
Nếu đến sân bay muộn và check-in muộn, chắc chắn cả bạn cũng như nhân viên hãng đều rất vội vàng và có thể xảy ra sai sót khiến hành lý của bạn có khả năng bị thất lạc. Bên cạnh đó, check-in càng muộn càng có nguy cơ hành lý không đi cùng chuyến bay bởi chúng sẽ không qua băng chuyền được đúng giờ. Vì thế bạn hãy cố gắng đến sân bay đúng giờ theo khuyến cáo của hãng hàng không để kịp check-in nhé.
Gắn nhãn “Hành lý dễ vỡ” lên hành lý
Nếu bạn có mang theo đồ vật dễ vỡ bên trong hành lý, hãy thông báo cho nhân viên tại quầy thủ tục để họ dán nhãn “Dễ vỡ” lên vali của bạn. Với cách này, hành lý của bạn sẽ được đảm bảo cẩn thận hơn trong quá trình chất xếp và vận chuyển.
Không nên để hành lý của bạn ở tình trạng quá tải
Những chiếc vali ký gửi khi được vận chuyển sẽ bị xê dịch, chất đống trong khoang máy bay. Vì thế bạn không nên để vali ở tình trạng quá tải, bởi trong quá trình vận chuyển và chất xếp, hành lý càng nặng càng có nguy cơ bị hư hại cao hơn.
Chọn một chiếc vali sáng màu và nổi bật, nhưng không nên quá sang trọng
Chắc chắn một chiếc vali hạng sang sẽ thu hút sự chú ý của trộm cắp nhiều hơn. Vì thế bạn hãy chọn một chiếc vali với kiểu dáng và họa tiết bình thường. Tuy nhiên hãy lưu ý màu sắc của vali nên nổi bật để dễ nhận biết, tránh bị nhầm lẫn.
Lưu ý khi bay nối chuyến
Theo kinh nghiệm củaABAY, những chuyến bay nối chuyến thường dễ xảy ra thất lạc hành lý hơn so với các chuyến bay thẳng. Nếu bạn lựa chọn chuyến bay có nối chuyến, hãy lưu ý về hành lý của mình, đảm bảo rằng hành lý đã lên máy bay của chặng tiếp theo một cách an toàn.
hình ảnh
Nếu bạn bay nối chuyến, hãy đảm bảo rằng hành lý của mình đã lên máy bay của chặng tiếp theo một cách an toàn
Quấn màng bảo vệ cho vali hoặc dùng tấm bọc vali
Thực hiện điều này vừa giúp bạn bảo vệ được vali khỏi va đập, hư hỏng, vừa có tác dụng chống trộm cắp.
Nếu bạn mang theo đồ vật có giá trị, hãy làm bảo hiểm cho hành lý
Nếu bạn có mang theo đồ vật có giá trị trong vali hành lý, hãy làm bảo hiểm cho hành lý hoặc nếu không, ít nhất hãy chụp ảnh lại vật dụng này để làm bằng chứng trong trường hợp bị thất lạc, mất mát.
Hy vọng rằng một số tips và kinh nghiệm trên đây sẽ giúp cho bạn mang theo hành lý đi du lịch một cách an toàn và suôn sẻ, giúp cho hành trình khám phá của bạn trở nên thoải mái và ý nghĩa hơn.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Nguyễn Ngọc Bảo travel blogger

VÌ CUỘC ĐỜI LÀ NHỮNG CHUYẾN ĐI

8 Quốc gia
17 Tỉnh thành
3,192 Người theo dõi
4 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Là tổ hợp vui chơi, giải trí mang đẳng cấp quốc tế – Công viên nước Hạ Long (Typhoon Water Park Hạ Long) luôn nằm trong top những điểm đến hấp dẫn hàng đầu mà ai ai cũng không thể bỏ qua khi có dịp du lịch Quảng Ninh. Cùng Didauthe “quẩy” tung công viên nước để xóa tan cái nóng mùa hè các bạn nhé!
Nằm tại ngoại ô thành phố Đà Lạt, Terracotta với phong cách kiến trúc độc đáo, view đẹp “khó cưỡng”, chất lượng phục vụ tốt… sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Cùng tham khảo đôi dòng review về chuyển nghỉ dưỡng tại Terracotta Đà Lạt , để có cho mình cùng gia đình những phút thư giãn thật tuyệt các bạn nhé!
Tàu điện ngầm được biết đến là loại hình phương tiện giao thông công cộng tiện lợi, nét văn hóa đặc trưng được nhiều người yêu thích bậc nhất khi đến với Singapore. Với những ai ghé thăm quốc đảo sư tử lần đầu hẳn rằng sẽ không thể nào bỏ qua trọn bộ hướng dẫn cách đi tàu điện ngầm ở Singapore, cùng tìm hiểu chi tiết nhé!
Là khu nghỉ dưỡng 5* cao cấp tọa lạc giữa vùng núi Phật giáo linh thiêng, Legacy Yên Tử – thánh địa nghỉ dưỡng mang phong thái hoàng gia luôn biết cách làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.
Làng voi Pattaya – khu bảo tồn nổi tiếng tại Thái Lan, nơi chăm sóc những chú voi cao tuổi về hưu chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những phút thư giãn, trải nghiệm tuyệt vời, tách biệt hoàn toàn với tiếng ồn của xe cộ, khói bụi của thành phố.
Đảo Quan Lạn (Quảng Ninh) rất nổi tiếng ở miền Bắc với vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn và những bãi tắm đẹp. Một trong số đó là bãi biển Minh Châu – điểm đến bạn không thể bỏ qua trong chuyến vi vu đến hòn đảo này. Vậy trước khi đến Minh Châu, bạn cần lưu ý những gì?
Vẻ đẹp của không gian biển cùng rất nhiều điều thú vị đang chờ đón bạn khám phá và trải nghiệm. ” Bỏ túi’ một vài kinh nghiệm hữu ích khi ghé thăm Quan Lạn, sẻ giúp chuyến đi của bạn thêm tuyệt vời hơn.
Dù chỉ mới được đưa vào hoạt động năm 2018, nhưng Anantara Quy Nhơn đã nhanh chóng trở thành cái tên cực hot được khách du lịch tìm kiếm hàng đầu cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng tại thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp.
Nếu bạn đang có dự định du lịch nước ngoài trong tháng 5 tới đây, hãy cùng mình lên kế hoạch và liệt kê một số điểm dừng chân thích hợp nhất. Bởi theo kinh nghiệm của nhiều du khách, không phải quốc gia nào cũng có thời tiết tháng 5 lý tưởng. Và quan trọng hơn hết, đó phải là điểm đến không quá tốn kém về chi phí.
Côn Đảo được mệnh danh là hòn đảo thiên đường nhiệt đới, sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên vừa hoang sơ vừa lãng mạn, cùng nhiều di tích lịch sử, tâm linh nổi tiếng. Để chuyến khám phá hòn đảo này thêm trọn vẹn, bạn hãy cùng tham khảo xem đi Côn Đảo mùa nào thích hợp nhất cũng như cách di chuyển tới hòn đảo này như thế nào nhé.