Blog Kinh nghiệm du lịch Lào tự túc từ A-Z
cover

Kinh nghiệm du lịch Lào tự túc từ A-Z

avatar
thiên di dot CN, 26/08/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Không năng động, nhộn nhịp như Thái, vẻ đẹp của Lào pha lẫn giữa nét hoài cổ, huyền bí và bình yên. Dưới đây là bộ bí kíp giúp bạn sống sót tại 'xứ sở triệu voi' này, đất nước Lào quả là một 'thiên đường' du lịch tiềm ẩn với thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, con người hiền hòa thân thiện và hơn cả là cách Việt Nam chỉ vài bước chân mà thôi!

Du lịch Lào tự túc mùa nào đẹp nhất?

Là 'người bạn láng giềng' cách Việt Nam chỉ vài bước chân, thời tiết ở Lào cũng vì thế mà có nhiều nét tương đồng với nước ta, Bắc Lào có 4 mùa rõ rệt, còn Trung và Nam Lào chỉ có 2 mùa nắng và mưa.
Theo kinh nghiệm du lịch Lào tự túc của nhiều người thì thời điểm lý tưởng nhất để đi Lào là từ tháng 12 đến tháng 4, khi tiết trời mát mẻ, ít mưa.
hình ảnh
Đặc biệt, tháng 4 ở Lào có tết té nước (Bunpimay) cực thú vị không kém gì lễ hội té nước của Thái Lan đâu nhé, lễ hội diễn ra từ 13/04 - 15/04 theo Phật lịch.

Cách di chuyển đến Lào

Có thể nói Lào là điểm đến cực kì dễ đi tại Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể đi Lào bằng máy bay, xe khách hay thậm chí 'phượt' xe máy cũng được luôn. Đất nước Lào miễn visa cho công dân Việt Nam trong vòng 30 ngày do vậy bạn cũng chẳng cần lo lắng gì về vấn đề nhập cảnh, cụ thể chỉ cần có 1 chiếc hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng và 1 chiếc bằng lái quốc tế là bạn đã có thể tha hồ vi vu trên đất Lào rồi.
hình ảnh
1. Di chuyển bằng máy bay: Một số hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bangkok Airways, Lao Airlines...có các chuyến bay từ các thành phố lớn đến sân bay Wattay, Viêng Chăn. Từ Hà Nội và TP HCM đến Viêng Chăn, giá vé khứ hồi dao động từ 4tr đến 8tr đồng. Tham khảo và đặt vé tại đây.

2. Di chuyển bằng xe khách: đây là phương tiện thuận lợi và tiết kiệm nhất cho dân du lịch bụi muốn đi Lào, từ Hà Nội bạn sẽ có nhiều lựa chọn về hãng xe hơn là TP HCM.
- Xuất phát từ Hà Nội:
+ Hà Nội - Viêng Chăn: khoảng cách 850km, đi qua cửa khẩu Cầu Treo, thời gian di chuyển khoảng hơn 20 giờ. Bạn có thể mua vé tại số 3A Nguyễn Gia Thiều.
+ Hà Nội - Savannakhet: khoảng cách 900km, thời gian di chuyển cũng tầm hơn 20 giờ.
Giá vé dao động khoảng 500k-800k tùy nơi bạn đến ở Lào.
- Xuất phát từ TP HCM: hiện không có nhiều hãng xe chạy tuyến TP HCM-Lào, chỉ có hãng xe Việt Lào Bus khởi hành vào thứ 2 & 5 hàng tuần, thời gian di chuyển đến Viêng Chăn tầm 16 tiếng, giá vé là 1tr4/chiều. Hoặc bạn có thể đến Kon Tum, Quảng Trị, Huế hay Đà Nẵng...để đi xe đến Lào qua cửa khẩu, trong đó Kon Tum - Lào là lựa chọn tốt nhất.
hình ảnh
3. Di chuyển bằng xe máy:
Di chuyển đến Lào bằng xe máy tuy không dễ dàng nhưng lại là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị. Từ Hà Nội bạn có thể đến cửa khẩu gần nhất là Cầu Treo (Hà Tĩnh) hoặc Nậm Cắn (Nghệ An), từ TP HCM bạn có thể đến cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum). Công dân Việt Nam được miễn Visa khi đến Lào nhưng bạn phải đóng phí nhập cảnh 10.000 đồng. Tại cửa khẩu của Lào, làm thủ tục đóng dấu và nộp lệ phí: 20.000 đồng – 50.000 đồng (tuỳ theo từng thời gian và cửa khẩu).
*Một số thứ bạn cần chuẩn bị trước khi đi xe máy sang Lào:
- Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng
- Chứng minh thư nhân dân
- Giấy tờ xe đầy đủ: đăng ký, bằng lái, bảo hiểm xe
- Phiếu thông hành: Phiếu này bạn sẽ được cấp khi tới cửa khẩu, bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin rồi mang nó đi theo trong suốt hành trình, nhớ lưu giữ cần thận cho tới khi về lại Việt Nam.
- Xăng dự trữ: Đường sang Lào cực kỳ ngoằn ngoèo, ít trạm xăng, các trạm xăng lại bán hàng từ 8h – 17h thôi nên hãy mang theo xăng đề phòng nha.
- Đồ sửa xe cơ bản phòng trường hợp xe bị hỏng giữa đường.

Ở đâu khi du lịch Lào tự túc?

Đi du lịch tự túc bạn có nhiều lựa chọn về nơi lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ hay hostel. Bạn có thể tham khảo giá và đặt trước phòng trên các trang booking, agoda hay traveloka, các loại phòng từ bình dân, trung cấp đến cao cấp đều có cả.
hình ảnh

Những điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua khi du lịch Lào tự túc

Vientaine (Viêng Chăn)

1. Khải hoàn môn Patuxai
Khải hoàn môn Patuxai là công trình kiến trúc – nghệ thuật nổi tiếng được xây dựng để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong Thế chiến 2 và trận chiến giành độc lập từ Pháp năm 1949 ở Lào. Không chỉ mang nhiều ý nghĩa lịch sử, Khải Hoàn Môn Patuxai còn sở hữu nét kiến trúc độc đáo gợi nhớ đến Arc de Triompha ở Paris nhưng vẫn mang những họa tiết trang trí và điêu khắc đặc trưng của đất nước Lào như Kinari, trường ca Rama, các tòa tháp và không thể thiếu những bức tượng Phật.
hình ảnh
Địa chỉ: cuối đại lộ Lan Xang (nằm trong khu vực của Chính phủ và Bộ ngoại giao), Vientiane
Giá vé: 3000 kip
Giờ mở cửa: 8h sáng – 5h chiều
2. Pha That Luang
Nằm ở trung tâm của Viêng Chăn, Pha That Luang là một trong những di tích quan trọng nhất ở Lào và cũng là biểu tượng của đất nước Lào, được in trên tiền giấy và quốc huy của Lào. Công trình được thiết kế như một nậm rượu, gồm tháp chính và bao quanh là các tháp phụ, bên ngoài được dát vàng. Nơi đây được cho là cất giữ xá lỵ Phật và mang ý nghĩa rất lớn với người dân Lào.
hình ảnh
Địa chỉ: Đại bảo tháp, đường That Luang, cách trung tâm Vientiane khoảng 4km về hướng đông bắc
Giá vé: 5000 kip
Trang phục: lịch sự, kín đáo, nếu mặc đồ ngắn bạn phải thuê thêm khăn quấn vạt dài giá 5000 kip
Giờ mở cửa: 8h sáng – 4h chiều từ thứ 3 đến Chủ nhật
3. Xieng Khuan (Vườn Tượng Phật)
Nằm trầm mặc bên dòng sông Mekong yên bình giáp ranh với Thái Lan, Xieng Khuan hay còn được gọi là Vườn Tượng Phật là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Lào. Nơi đây có hơn 200 bức tượng là các tác phẩm điêu khắc Phật giáo và Ấn Độ giáo (Hindu) gắn liền với những thần thoại, điển tích bí ẩn.
Địa chỉ: cách thủ đô Viêng Chăn 25km về hướng đông nam
Giá vé: 5000 kip
Giờ mở cửa: 8h sáng – 6h chiều
Cách di chuyển: bạn có thể đến đây bằng tuktuk hoặc bắt xe buýt số 14 từ chợ Talat Sao hay còn gọi là Chợ Sáng (giá vé tầm 8000kip).
4. Wat Si Muang
Đến 'xứ sở chùa tháp' mà không ghé thăm các chùa ở Viêng Chăn là một thiếu sót rất rất lớn đấy. Nổi bật nhất phải kể đến Wat Si Muang, ngôi chùa linh thiêng nhất tại thủ đô Viêng Chăn. Wat Si Muang là một trong những biểu tượng linh hồn của thành phố và là nơi người dân Lào thường lui tới để cầu bình an, may mắn.
hình ảnh
Địa chỉ: góc đường giao giữa Setthathirath, Samsenethai và Tha Deua, Vientiane
Giá vé: free
Giờ mở cửa: 6h sáng – 7h tối

Luang Prabang

1. Royal Palace (Haw Kham)
Nằm trên đại lộ chính của Luang Prabang, Cung điện hoàng gia (Royal Palace) không chỉ cho ấn tượng về nét kiến trúc ảnh hưởng từ Pháp mà còn là một viện bảo tàng giúp bạn tìm hiểu đôi nét về lịch sử của đất nước Lào.
hình ảnh
Địa chỉ: đại lộ Th Sisavangvong (đối diện đường lên đỉnh Phou Si), Luang Prabang
Giờ mở cửa: 8h sáng – 4h chiều các ngày trong tuần trừ thứ Ba
Giá vé: 30000 kip
2. Đỉnh Phou Si
Với độ cao hơn 150m so với thị trấn, đỉnh Phou Si là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Luang Prabang. Không chỉ thế, khi leo đến đỉnh núi, bạn sẽ thu vào tầm mắt khung cảnh ngoạn mục của toàn thành phố, choáng ngợp với cảnh sắc tuyệt đẹp và hoang sơ của tự nhiên.
hình ảnh
Địa chỉ: Đỉnh Phou Si nằm ở trung tâm khu phố cổ, giữa 2 đường Thanon Sisavangvong và Thanon Phousi
Giá vé: 20000 kip
3. Thác Kuang Si
Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên, muốn được trekking trong rừng hay hòa mình trong khung cảnh hoang sơ của núi rừng thì thác Kuang Si là nơi dành cho bạn. Giữa không gian thanh bình của tự nhiên, bản giao hưởng giữa tiếng thác đổ, tiếng chim muông và cây lá đung đưa theo gió sẽ níu chân bạn lại không nỡ rời xa.
hình ảnh

Xieng Khuang

1. Cánh đồng chum (The Plain of Jars)
Tại Xieng Khuang, địa danh nổi tiếng bí ẩn nhất phải kể đến Cánh đồng Chum, một khu vực văn hóa lịch sử với nhiều giả thiết gây tò mò cả khách du lịch lẫn giới khảo cổ. Hàng ngàn chiếc chum bằng đá nằm rải rác khắp cánh đồng được cho rằng có niên đại từ 1.500 đến 2.000 năm. Cánh đồng Chum cũng là dấu tích của chiến trường khốc liệt của cuộc chiến chống Mỹ của 3 nước Đông Dương.
hình ảnh
2. Mường Khăm
Xieng Khuang là một trong những khu vực có cảnh quan nguyên sơ, nơi cao nguyên thanh bình và khí hậu trong lành nhất Lào. Thị xã Mường Khăm ở đây còn nổi tiếng với 2 suối khoáng nóng tự nhiên là Bò Nội (suối nhỏ) và Bò Nhày (suối lớn), nhiệt độ lên tới 60 độ C. Tắm suối khoáng nóng ở Lào cũng là một trải nghiệm hết sức thú vị mà bạn nên thử.
hình ảnh

Vang Vieng

Nằm cách Viêng Chăn khoảng 150km, thị trấn Vang Vieng nhỏ xinh nằm lọt thỏm trong núi rừng bát ngát, làm say lòng bao du khách với vẻ đẹp yên bình và khí hậu trong lành, mát mẻ. Cảnh sắc hoang sơ của mênh mông núi rừng bao quanh, dòng sông lững lờ trôi, uốn mình quanh những dãy đá vôi, cánh đồng lúa xanh thăm thẳm trải dài điểm xuyết những mái nhà nhỏ mộc mạc, Vang Vieng hiện lên với vẻ đẹp nên thơ như một bức tranh lụa.
hình ảnh
Đến Vang Vieng, bạn đừng bỏ qua vẻ đẹp bình yên, trong lành của Đầm Blue Lagoon với làn nước xanh màu ngọc bích, khám phá hệ thống các hang động bí ẩn như Tham Sang, Tham Jang hay chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ của thác Kaeng Nyui.
Lào - mảnh đất hiền hòa và bình yên mà bạn rất nên đặt chân đến một lần trong đời. Dù không có biển đảo, đất nước nhỏ bé này vẫn có sức hút rất riêng từ muôn vàn cảnh đẹp tự nhiên đến những nét văn hóa kỳ bí, đều đang đợi bạn đến khám phá đấy!

Nguồn: tổng hợp
Hình ảnh: internet

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
thiên di

Life is an adventure...

0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,574 Người theo dõi
65 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Bên dưới là những thông tin cập nhật mới nhất tại Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản … để các bạn tiện theo dõi và sắp xếp lịch trình phù hợp trong mùa dịch Covid-19
Tháng 3 này, bạn có thể du lịch ở các điểm đến đầy nắng như Quy Nhơn, Tây Nguyên, Phú Quốc và Phan Thiết.
Chủ động tìm hiểu cách phòng chống dịch bệnh và vẫn thực hiện các chuyến xuất ngoại đầu năm theo lịch trình đã lên sẵn của mình với những điểm đến dưới đây bạn nhé
Trải dài từ Bắc chí Nam, không có nơi nào ở đất nước này là không đẹp. Mỗi nơi một vẻ, dưới đây, là tổng hợp những điểm đến ở Việt Nam được check-in nhiều nhất trong năm 2019.
Chẳng khác chi lâu đài trong những câu chuyện cổ, thế nhưng như này có đủ khiến bạn "kích thích" không? Book ngay phòng tại Solar Palace Đà Lạt để trải nghiệm cảm giác "ông hoàng", "bà chúa" đi nhỉ?
Cẩm nang du lịch Nha Trang cách di chuyển, ăn gì, ở đâu, chơi gì, tham quan dành cho người lần đầu đến Nha Trang có một kế hoạch vui chơi an toàn, vui vẻ và không lo ngại.
Hãy thử một lần sống ảo độc lạ ngay các khu chợ đình đám nhất Sài Thành này nhé, bạn sẽ có những bức ảnh xinh lung linh để đời.
Bỏ túi ngay 6 homestay gần Hà Nội cho hội chị em bạn dì dã ngoại, nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần cực thích.
Du lịch Đà Lạt trong tiết trời se lạnh thưởng thức món kém bơ sẽ mang lại trải nghiệm nhiều thú vị trong chuyến đi.
Ẩm thực là điều quan trọng không thể thiếu trong mọi chuyến đi du lịch. Và khi đến Chiang Mai, Thái Lan cũng vậy, khi du lịch Chiang Mai bạn không nên bỏ qua những món ngon đặc sản mang đậm nét văn hoa vùng đó.