new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Kinh nghiệm "xương máu" để có chuyến vi vu Myanmar "ngon, bổ, rẻ"

avatar
Huyền Trang dot Thứ 6, 15/12/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Nếu bạn đang muốn vi vu Myanmar để chiêm ngưỡng những kiến trúc cổ xưa nổi tiếng, để ngắm hoàng hôn thật đẹp, để khám phá cuộc sống của người dân nơi đây và đặc biệt có một chuyến vi vu "ngon, bổ, rẻ". Nhưng bạn không biết chuẩn bị những gì, lưu ý những gì để có chuyến đi hoàn hảo, vậy thì xem ngay những chia sẻ bên dưới này nhé.

Trong bài chia sẻ dưới đây chỉ tổng hợp một số lưu ý trong chuyến hành trình HCM(1/12) - Yangon(1/12) - Bagan(2-3/12) - Inle Lake(3-4/12) - Yangon(5-6/12) - HCM(6/12).

1. Chuẩn bị gì trước khi đi:

* Vé máy bay:
Bạn nên đặt vé máy bay trước mấy tháng để có giá rẻ nhất có thể nhé, và có thể săn vé ại hệ thống vé rẻ.

* Sổ tay nhỏ (note trong điện thoại):

- Một trong những việc làm cần thiết cho bạn đó là ghi lại địa chỉ bến xe/ khách sạn, nơi bạn sẽ đến sau khi xuống sân bay Yangon. Bởi vì có nhiều bác tài không nói và nghe được tiếng Anh đâu. Nên cứ đưa địa chỉ là cách nhanh nhất và chính xác nhất.

- Và nhớ là luôn luôn mang theo cuốn sổ tay này bên mình để thấy gì hay thì ghi vào cuốn sổ cho dễ nhớ.

* In tất cả vé xe, booking khách sạn.

* Mang theo khẩu trang
* Nên xem thời tiết trước khi đi
* Cài ứng dụng chuyển đổi tiền tệ: Bạn có thể dùng Currency Plus để chuyển đổi tiền tệ từ Kyat (tiền Myanmar) sang USD và VN nếu không nhớ.
* Nên đi nhóm 2 hoặc 4 người:

2. Những lưu ý cần thiết về di chuyển, sim card,...ở sân bay Yangon:

- Di chuyển từ sân bay:

Nếu bạn đi Vietjet air thì sẽ đến Terminal 2 (12/2017 Yangon có 2 terminal - terminal 1,2 - dành cho các chuyến bay quốc tế, VNAirline bay đến Terminal 1). Biết được chính xác Terminal nào thì bạn sẽ không phải đi bộ khi quay trở lại sân bay vào ngày cuối của hành trình. Terminal 1 và 2 chỉ cách nhau chừng 5 phút đi bộ, không rộng quá đâu.

- Đổi tiền:

Chú ý một điều là nếu tiền bị nhăn queo, có chữ viết sẽ không được chấp nhận. Nên trước khi đi bạn nên ép cho nó thẳng chút. Đặc biệt là đừng có chữ viết. Terminal 2 (cửa đến của hãng Vietjet air) có 3 chỗ đổi tiền: 1 quầy ngay đường ra của Arrival gate, 2 quầy ở bên Departure gate (khi đi về mình mới thấy). Mình đổi ở quầy Arrival gate.

Lưu ý: bạn sẽ nhận được đa số là tờ tiền 10.000 kyat tương đương với 160.000vnd, bạn nhờ họ đổi cho một ít sang tờ 5.000 kyat, 1.000 kyat và 500 kyat. Sẽ rất tiện khi mua đồ ăn, nước uống ở bên ngoài đấy.

- Tiếp theo là mua sim card:

Có 3 mạng viễn thông lớn ở Myanmar Telenor (xanh dương), Ooredoo (đỏ), và MPT. 1 sim Ooredoo giá 1.500kyat + card 6.000kyat (nằm kế bên chỗ đổi tiền), bạn có thể dùng suốt hành trình, mà chủ yếu chỉ dùng để google map, check zalo, đặt Grab.

Một lời khuyên nhỏ dành cho bạn đó là nên mua sim card ở sân bay vì bạn có thể lắp sim và đặt Grab để di chuyển về downtown hoặc bến xe.

- Di chuyển vào downtown hoặc ra bến xe:

Bạn có thể đặt Grab để tiết kiệm tiền. Nhưng lưu ý là vào giờ cao điểm, sẽ có lúc bạn không book được xe đâu. Và phương án thứ 2 đó là taxi. Taxi thì có 2 team: 1 nhóm taxi ở Arrival gate (cổng đến) và 1 ở Depature gate (cổng đi). Cổng bạn ra chính là cổng đến, rẽ phải đi 1 đoạn là cổng đi (đối với terminal 2). Taxi cổng đi rẻ hơn cổng đến vì họ vừa trả khách, cần khách để đi tiếp nên rẻ hơn. Sau khi hỏi 1 số bạn gặp ở bến xe bus đi Bagan thì có 3 loại giá (đi từ sân bay Yangon đến bến xe JJ express):

+ Grab: 3.000 kyat - 4.000 kyat (50-60.000 vnd)

Nhớ khi đặt Grab hoặc Uber ở đây bạn nên nhắn tin cho họ số điện thoại của bạn ở Myanmar, vì nếu họ dùng chức năng gọi trong ứng dụng Grab sẽ gọi vào số điện thoại ở Việt Nam của bạn, họ sẽ phải tốn phí roaming đó.

+ Taxi cổng đi (ra cửa rẽ phải 1 đoạn): 6.000 kyat, đi đông thì chia ra sẽ đỡ hơn.

+ Taxi cổng đến (ra cửa là gặp ngay): 8.000 kyat - 10.000 kyat.

Khi lên kế hoạch di chuyển ở Yangon bạn phải tính cả thời gian kẹt xe nữa đấy.

3. Lưu ý về ăn uống:

Ở Myanmar đồ ăn không bị chặt chém như nhiều nơi. Đa số quán ăn bình dân đều có những đĩa rau nhỉ, ớt và tỏi, nhưng ít thấy nước chấm. Đồ ăn mỗi người 1 khẩu vị, bạn nên tự khám phá thì tốt hơn. Nếu được thì nhớ mang theo một ít mì ly "phòng hờ".

Đa số bên này đều uống trà nóng, nó miễn phí ở hầu hết các quán ăn. Và họ ít uống nước có đá, nếu bạn uống coca cola hay softdrinh nào khác chỉ được ướp lạnh trong tủ, hoàn toàn không có đá viên.

myanmar

myanmarChùa Sule

4. Tiếp theo là những lưu ý khi đến Bagan:

* Nyaung-U (Nang U): cách bến xe tầm 6km, có nhiều nhà nghỉ, gần chùa vàng Swezigon, có nhiều địa điểm ăn uống buổi tối

* Old Bagan: cách bến xe tầm 10km, cách Nyang-U 4km-5km, gần những địa điểm ngắm bình mình, hoàng hôn

* New Bagan: đây là khu mới.

- Nên ở Bagan bao lâu:

Nếu dự định của bạn là 1N1Đ, vậy thì bạn nên suy nghĩ lại đi. Vì nếu vậy bạn chỉ được chọn 1 trong hai giữa ngắm bình minh và hoàng hôn thôi. 

Thường thì chúng ta đều bắt xe tối đi từ Yangon và sẽ đến Bagan rạng sáng. Trong trường hợp may mắn thì bạn có thể kịp xem bình minh ngay khi vừa xuống xe, còn nếu không thì trời đã sáng, mặt trời lên cao thì hết cơ hội.

Buổi tối xe từ Bagan đi Mandalay hoặc Inle Lake thường xuất phát khoảng 8:00 PM, mặt trời lặn tầm 6:30 PM, mà còn phụ thuộc vào khu vực bạn ở nữa, có thể di chuyển tầm 10-20 phút. Sẽ rất vội vã.

Vì thế, bạn nên ngủ 1 đêm ở Bagan và có thể bắt xe rời Bagan lúc sáng sớm hoặc tối ngày hôm sau đều được, như vậy sẽ thoải mái để bạn ngắm hoàng hôn, lại còn có thêm một buổi sáng để ngắm bình minh.

myanmar

myanmar

- Thuê taxi đi ngắm bình minh:

Hãy ghi cụ thể địa điểm ngắm bình minh của mình rồi đưa cho các chú taxi, nếu không chú ấy sẽ chỉ chở bạn đến những nơi phổ biến, vẫn ngắm được nhưng nếu đến trễ thì sẽ không có chỗ ngồi tốt để chiêm ngưỡng.

Giá là 8.000 kyat/người/2 giờ, xuất phát từ bến xe -> địa điểm ngắm -> chờ về khách sạn khu Nyang -U (nếu bạn ở khu khác thì sẽ có giá khác).

Trong trường hợp bạn đi xe đạp điện thì không có dịch vụ giữ xe đâu, nhưng yên tâm ở đây tuyệt đối an ninh, không trộm cắp, chỉ cần để ngay ngắn, vào thăm rồi đi ra. Duy chỉ có khu bảo tàng Bagan có giữ xe mất 200 kyat, vé vào nhà triển lãm là 5.000 kyat, còn nếu chỉ đi vòng vòng ngoài sân thì khỏi mua vé.

Nhớ mang theo đèn pin, áo ấm (nhiệt độ có thể xuống tầm 15-16 độ), google maps, và mang theo vé tham quan Bagan mua từ hôm trước, sẽ có người đi kiểm tra nếu bạn ghé những địa điểm không có quầy kiểm soát.

myanmar

myanmar

5. Lưu ý khi đến Inle Lake:

Từ Bagan sang Inle Lake đều có xe trung chuyển ra bến xe khách. Khi đến Inle Lake rồi, bạn nên trải nghiệm đi thuyền.

Lời khuyên chân thành cho bạn, dù bạn đi 1 mình hay đi nhóm cũng nên và chỉ nên ra thẳng bến tàu tìm thuyền nào thích hợp rồi đi thôi, có rất nhiều thuyền nhé, đừng thông qua agent, khách sạn.

- Đánh bắt cá trên hồ Inle: 

Chắc chắn là bạn sẽ mong chờ được nhìn thấy hình ảnh ngư dân dùng chân chèo thuyền ở mũi thuyền và bắt cá bằng lưới lắm phải không. Nhưng khi đến rồi bạn mới nhận ra sự thực:

1 số ngư dân là "giả", "giả" ở đây không phải là lừa đảo mà mục đích của họ là tái hiện lại với trang phục, dụng cụ, tư thế để khách du lịch có thể chụp hình, nếu bạn có chụp thì bạn cũng nên gửi họ một ít tiền khích lệ nha.

Và khi di chuyển vào bên trong hồ, bạn cũng sẽ gặp những ngư dân, nhưng họ là "thật", họ không ăn mặc đẹp đẽ, mình lấm lem và thường dùng lưới chứ không dùng lọp như mấy chú ngư dân "giả" đâu.

myanmar

myanmar

- Ăn uống ở Inle Lake:

Ở đây có nhiều quán ăn, nhà hàng nhưng nếu thích trải nghiệm ăn bụi thì mình giới thiệu cho 2 chỗ trong hình dưới này.

#1 là quán cơm, cô chủ quán này nói được tiếng Anh (giá thì 5.000 kyat/3 người bao gồm 3 món chính và 3 cốc bia). Khu xiên que thì họ không nói được nhiều tiếng Anh (giá cả ổn, ăn từ 6-7 que thì hết khoảng 1.500 kyat cho một buổi tối lạnh).

myanmar

Vì không có thời gian nên mình không thể ghé qua Mandalay.

Trên đây là những lưu ý rút ra từ chuyến đi Myanmar. Hy vọng sẽ giúp ích trong chuyến khám phá Myanmar của bạn.

Nguồn: Kingnand's Blog