new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Kinh Nghiệm Du Lịch Siêu Chi Tiết Ở Thành Phố Chiang Mai Cổ Lính

avatar
Ngọc Anh dot Thứ 6, 28/04/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Thành phố Chiang Mai là nơi hội tụ những nét văn hóa đặc trưng nhất của miền Bắc Thái Lan. Du lịch chiang Mai siêu chi tiết, đến Chiang Mai thế nào, đặc sản Chiang Mai, ở đâu và ăn gì.

1. Đến Chiang Mai như thế nào?

Từ Bangkok, bạn đi bằng tàu hỏa tới Chiang Mai là rẻ và tiện nhất. Một ngày sẽ có tới hơn 5 chuyến chạy tuyến cơ, bạn lưu ý có thể kiểm tra vé onlien những phải đến tận ga tàu Hualampong (đi tàu điện ngầm MRT đến ga Hualampong rồi băng qua đường là tới) để mua vé nhé. 

Thời gian tàu chạy là từ 12-14 tiếng tùy loại tàu, lúc mình đi thì tàu nằm có giá từ 900baht, còn tàu ngồi rẻ nhất 250baht. Mình đi tàu ngồi nên hơi chậm, từ 1h chiều hôm trước tới 5h sáng hôm sau mới tới nơi. Cũng may các khách sạn ở Chiang Mai hầu hết cho khách check in sớm trước 12h, như trường hợp căn hộ mình thuê, họ cho nhận phòng bất cứ lúc nào trong ngày với điều kiện thông báo trước ngày giờ đến nơi. 

Về chỗ ở thì?

Về nơi ở thì mình ở 2 ngày trong khu Nimman, 3 ngày ở khu Maya (trung tâm thương mại lớn mới mở) và 3 ngày tại vị trí trung tâm của Old city. Mình nói qua ưu điểm của từng khu như sau:

- Nimman: nhiều hostels, nhiều hàng ăn, nhiều quán cafe, quán bar (quán bar chứ không phải sàn nhảy nhé). Các quán mở muộn, trang trí đẹp mắt, nhiều phong cách.

- Maya (khu này mình ở chung cư): Chiang Mai có rất nhiều các nhà chung cư xây sẵn cho thuê. Nếu chọn ở cách xa khu trung tâm một chút thì giá thuê rất rẻ, khoảng 5-700baht nếu thuê cả tháng và khoảng 3-500baht theo ngày. Ở đây rất an toàn, có dịch vụ phòng, giá rẻ, phục vụ đầy đủ các nhu cầu cơ bản. Ở đây cũng gần chợ và có nhiều món ăn ngon rẻ nữa.

- Old City: đây là khu thành cổ vuông vức của vương triều Lanna cổ xưa, được xây dựng từ thế kỉ 14. Khu vực này rất nổi tiếng với walking tour- tour thăm thú chùa (Chiang Mai là vùng đất của chùa chiền với hơn 200 chùa lớn nhỏ) và ăn uống tại các nhà hàng được đánh giá cao. Tại đây thì mình ở khách sạn U Chiang Mai, dịch vụ khá tốt còn đồ ăn thì rất ngon (cũng không quá đắt).
2. Đặc sản tại Chiang Mai
Món xôi ăn với dồi nướng (Sai Qua) ở đây rất vừa miệng!
Chiang Mai nổi tiếng nhất với món Khao Soy, đã đến đây thì nhất định phải ăn nhé, mình có một số địa chỉ ăn sau:
Khao Soy Khun Yai: nằm ở phía ngoài khu Old city, cạnh chùa Ngựa/Horse Temple, mở cửa từ 9h sáng đến 1h chiều, tuy nhiên các bạn phải đến trước 11h vì hàng này nổi tiếng nên hết hàng rất nhanh. Cũng vì khách đông nên ở đây phục vụ khá chậm các bạn ạ.
Khao Soy Nimman: ưu điểm là dễ tìm, nhiều lựa chọn món ăn kèm ( như Sai Oua, thịt lợn rang ngọt, hải sản). Giá 65baht, phục vụ nhanh, thân thiện, chỗ ngồi đẹp và thoải mái. Quán này lại mở cả ngày nữa
Eat&Drink - khách sạn U Chiang Mai: vừa giữ được cách nấu truyền thống vừa sử dụng các nguyên liệu cao cấp nên mình chấm cho địa điểm này 10 điểm trên 10.
Kha nom jeen nam nghiew - giống bún thịt chua của Việt Nam, ăn kèm tiết gà luộc và các loại rau.
Cửa hàng bánh Charin Pie ở ngõ 13 khu Nimman (không phải đặc sản gì, chỉ là các loại bánh tây ăn rất ngon ở đây thôi). Bánh táo, bánh dừa và bánh white chocolate cheese là 3 loại bánh mình ăn thử và rất thích. Giá 75baht/piece
Huen Jai Yong - Một nhà hàng kết hợp tham quan và trưng bày văn hóa Bắc Thái ở cách thành phố khoảng 20km
Món ếch nấu canh chua. Đằng sau là menu các món ăn đặc trưng mà nhà hàng chuẩn bị để thực khách dễ gọi. Thực đơn ở đây dễ hiểu và thân thiện với những khách hàng không biết tiếng Thái.
Địa chỉ cụ thể luôn : goo.gl/maps/fmq3PXjfTX62
Đương nhiên là không nên bỏ qua trà sữa Thái
Phần ăn 3 món này là của nhà hàng Isaan ở cuối ngõ Nimman soi 6, đối điện soi 9 và cửa hàng Seven Eleven ở ngay ngã tư. Đồ ăn ngon và bán muộn, một set 3 món gồm: canh sườn non nấu cay, xôi và thịt lợn nướng. 

3. Đi lại tại Chiang Mai

- Thuê xe máy: 200baht cho xe số, 250baht cho xe ga. Mình thuê ở cửa hàng Bikky Chiang Mai
- Đi Songthaew (xe con): 20-30baht/người nếu bạn di chuyển gần, ví dụ trong khu Old city hoặc khu Nimman. 40-50baht nếu bạn muốn đi xe hơn ví dụ từ Old City đến bến xe Arcade hoặc đi lại giữa Old City và Nimman chẳng hạn
- Đi tuk tuk: Đắt hơn Song theow khoảng 10baht với cùng chặng đường 
- Thuê xe đạp: Mình không thuê nên không biết giá, nhưng vì đi xe máy quá tiện rồi nên cũng k có ý định thuê xe đạp.

4. Chơi gì ở Chiang Mai?

Ngoài chùa chiền ra thì lúc ở Chiang Mai các bạn chú ý có các chợ cuối tuần rất nhiều thứ hay ho để ăn và để chụp ảnh nhé. Vì mình thích chùa nên ngoài thời gian làm việc, mình chỉ đi loanh quanh tham quan, ăn uống, chụp ảnh.
Mình đến Chiang Mai vì muốn tham gia ngày lễ Loykrathong, nên mình chia sẻ luôn kinh nghiệm về ngày lễ này. Địa điểm lí tưởng nhất để xem cảnh tượng 'dòng sông' đèn lồng bay lên trời là đại học Maejo (rất dễ tìm trên google maps).
Khu vực phải mua vé là nơi được các nhiếp ảnh gia ưa thích nhất. Khi mua vé với giá 3000baht, các bạn sẽ được dặn mặc đồ đẹp, thường là đồ trắng lịch sự và trang trọng. Sau đó bạn sẽ được xếp chỗ đứng tại nơi thả đèn, mỗi người có vị trí cố định. Những hình ảnh đẹp lung linh trên mạng của lễ hội này là chụp trong khu này ra cả. 

Vì giá vé cao (3000baht) và số lượng có hạn, nên không phải ai cũng mua được nên sẽ có nhiều người đứng thả đèn ở bên ngoài trường. Nhưng dù thả ở trong hay ở ngoài thì hai bên đều thống nhất là sẽ thả đèn cùng lúc vào khoảnh khắc 9h tối, cảnh tượng lúc ngước nhìn lên thật khó tả bằng lời. 
Tiếc là mình vừa không kịp mua vé, vừa đến trễ 15 phút nên chỉ có thể nhìn dòng sông ánh sáng ấy cuốn theo gió lên trời từ xa. Một địa điểm nữa mọi người cũng hay thả đèn là chợ đêm ở sông Ping, tuy nhiên mình không khuyến khích vì đó vẫn là trong thành phố, nhiều dây điện chằng chịt, nguy cơ cháy nổ cao.

Ngoài ra, người Thái còn có lễ thả đèn hoa đăng xuống nước nữa. Nếu các bạn trên đường từ đại học Maejo về khu trung tâm thành phố, đừng quên ghé thăm các ngôi chùa dọc sông Ping vào khoảng thời gian 10h-12h đêm. Đây là thời điểm người dân ra ngoài và bắt đầu những nghi thức thả đèn theo cách truyền thống. 
Lễ thả hoa đăng này là lễ rất linh thiêng với người Thái, các bạn chú ý đừng làm ồn ào nhé. Trong tiếng Thái, hạnh phúc được ghép từ hai từ Dee-nghĩa là vui, Chai-nghĩa là trái tim, lần đầu tiên mình cảm nhận được cảm xúc Dee Chai đó một cách rất trọn vẹn, như một sợi dây gắn kết vô hình với nền văn hóa nơi này. 
Sư thầy làm lễ buộc chỉ tay cầu may mắn cho hai đứa và dặn năm sau nhớ quay lại.
Một khay 12 đèn thân chuối có giá 40baht. Mình đưa 200baht người ta đưa cho năm khay hơn 60 đèn. Tha hồ vừa ước vừa thả.

5. Cách đến với thị trấn Pai nhỏ xinh

Sau 3 ngày ở Chiang Mai mình bắt xe minivan đi Pai - một vùng cao nguyên núi nổi tiếng xinh đẹp. Khởi hành từ bến xe Arcade lúc 7:30 sáng (cứ 1 tiếng 1 chuyến từ 6:30 sáng tới 5:30 chiều) giá vé là 150baht/chiều. Từ bến xe này các bạn có thể bắt xe bus với các giờ tương tự, xe lớn hơn nhưng giá rẻ hơn: 80baht/chiều. 
Các bạn chú ý là tất các vé xe đều nên book ngay tại bến xe Arcade, nhanh chóng, dễ dàng mà không cần trung gian gì cả. Bến xe cách trung tâm Chiang Mai khoảng 6km, bên kia sông Ping.
Ngoài ra từ Chiang Mai cũng có một hãng máy bay tư nhân bay hàng ngày đến Pai, có giá dao động từ 1300baht-1900baht.

6. Thuê xe máy vi vu ở Pai!

Thuê xe máy ở Pai cũng dễ. Chỗ uy tín nhất là cửa hàng có tên Aya, giá 150baht/ngày cho xe máy thường và 200baht/ngày cho xe phân khối lớn hơn, kèm bảo hiểm 40baht/xe. Đừng ki bo tiết kiệm khoản này nhé vì nếu xe có lỡ xây xát gì thì họ bắt đền cũng phải 1000baht đổ lên nếu không có bảo hiểm đó. Ngoài ra thì Pai khá nhỏ bé, mình đổ 100baht xăng mà đi 4 ngày không hết!
Đồ ăn ở Pai không nhiều như Chiang Mai, nhưng cá nhân mình thấy rẻ và ngon, kể cả đồ Tây. Ví dụ một set American breakfast có giá 90baht, cơm và các món lẻ từ 50-80baht, đồ uống sinh tố các loại 25-30baht.

Về các địa điểm tham quan bạn tham khảo trên mạng là nhanh nhất, sau đó dùng google maps dò tọa đồ là ra hết. Mình thích đi chùa và thích mấy chỗ thiên nhiên một tí nên chỉ dành 1 ngày để tham quan các điểm du lịch thông thường. Còn lại dành trọn 3 ngày để đi lòng vòng tham quan chùa chiền, đọc sách, chụp ảnh núi non và đi tắm suối nước nóng. Thiên nhiên ở Pai còn rất hoang sơ, trên đường đi chơi mình chụp được rất nhiều cảnh đẹp mà không tả được trên bản đồ.
À còn lời cuối mình muốn nhắn nhủ, hãy du lịch văn minh và thông thái. Muốn văn minh và thông thái, hãy đối xử với thiên nhiên và người bản địa như cách bạn muốn khách du lịch đối xử với thiên nhiên và người Việt Nam. Để sau mỗi chuyến đi, đằng sau những tấm ảnh đẹp là những câu chuyện đẹp.
Nguồn và ảnh: blog.hatmem.com