Blog Ăn gì khi du lịch Mai Châu? 6 món đặc sản siêu ngon của núi rừng Tây Bắc
cover

Ăn gì khi du lịch Mai Châu? 6 món đặc sản siêu ngon của núi rừng Tây Bắc

avatar
Ngọc Anh dot Thứ 3, 17/07/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu đã chán những hàng dài du khách ở các điểm du lịch Mộc Châu, Sapa quen thuộc, tại sao không ghé qua "người hàng xóm" Mai Châu thơ mộng, khí hậu trong lành mát mẻ và nét ẩm thực đặc sắc của người dân tộc Thái nơi đây là lí do bạn sẽ yêu ngay thung lũng xinh đẹp này. Cùng khám phá 6 món đặc sản mà bạn phải thưởng thức khi du lịch Mai Châu nhé!

Cơm lam nướng

Thuộc vùng núi Tây Bắc, cơm lam nướng cũng là một phần không thể thiếu của ẩm thực Mai Châu. Cơm lam được làm từ gạo nếp, nấu trong ống tre (nứa) và đem nướng trên lửa hồng. Hương vị bùi bùi, thơm dẻo của gạo nếp, chấm thêm chút muối vừng làm nên một món ăn dân dã, không cầu kì nhưng đặc sắc của Mai Châu.
hình ảnh
cơm lam nướng
Vì là đặc sản bình dân phổ biến tại Mai Châu nên bạn có thể thưởng thức món ăn này tại bất cứ đâu, từ nhà hàng, quán ăn cho đến những khu du lịch.

Thịt lợn xiên nướng

Trời se se lạnh mà được thưởng thức những xiên thịt nướng thơm ngon, nóng hổi thì còn gì tuyêt vời hơn. Thịt lợn xiên nướng ở Mai Châu cũng đặc biệt hơn những nơi khác với xâu thịt lợn rừng được ướp đủ loại gia vị đậm đà, được đem đi nướng chảy mỡ và chuyển thành màu vàng ươm, thơm nức mũi.
hình ảnh
thịt lợn rừng xiên nướng ở Mai Châu
Địa điểm ăn thịt lợn rừng xiên nướng ngon nhất:
- Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình
- Bản Pom Coọng: Nằm cạnh bản Lác, bản Pom Coọng cũng là nơi rất tuyệt vời để bạn có thể thưởng thức thịt lợn rừng xiên nướng và các món đặc sản Mai Châu khác.

Ong rừng xào măng

Nếu một lần đến Mai Châu, hãy thử thưởng thức ong rừng xào măng là sự kết hợp 2 món đặc trưng của vùng núi Mai Châu. Thường vào cuối hè, những tổ ong rừng to sẽ được người dân địa phương mang về xào cùng măng rừng, mùi thơm lừng, béo ngậy, kết hợp chút vị chua cay của măng và ớt thách thức vị giác của bạn.
ong rừng xào măng chua là món ăn độc đáo chỉ có ở Mai Châu
Ong rừng xào măng khá phổ biến nên các nhà hàng, quán ăn ở Mai Châu đều có món này. Tuy nhiên, đúng vị và ngon nhất bạn phải thưởng thức tại nhà người dân ở Mai Châu hoặc các bản của người dân tộc. (Bản Lác, Bản Pom Coọng)

Lợn mán Mai Châu

Lợn mán Mai Châu, hay lợn cắp nách, chính là loại lợn được nuôi rất nhiều trong điều kiện thả rông tự nhiên, nên thịt rất chắc, ít mỡ và có vị ngon tự nhiên. Các món chế biến từ lợn mán có thể kể đến như: luộc, chả, nướng, lòng lợn hay rựa mận,...trong đó món nướng thường được ưa thích nhất. Lợn mán có thể gọi là đỉnh cao của ẩm thực Mộc Châu với hương vị dân dã, thơm ngon, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc.
hình ảnh
Ăn gì khi đi du lịch Mai Châu? hẳn là phải thưởng thức thịt lợn mán rồi
Một số địa điểm ăn lợn mán ngon và nổi tiếng nhất:
- Nhà sàn Mai Châu: Nhà sàn số 2 Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình
- Nhà hàng Hợp Thủy: Tiểu khu 2, thị trấn Mai Châu, Mai Châu, Hòa Bình
- Nhà hàng Bình Minh: Ngã 3 Bản Lác, thị trấn Mai Châu, Hòa Bình
Ngoài ra, lợn mán cũng khá phổ biến tại các nhà hàng chuyên ẩm thực đặc sản ở Mai Châu

Cá suối nướng

Trong các lễ hội truyền thống của người Thái không thể thiếu món này, những con cá suối to, sau khi làm sạch vẩy và được ướp đủ loại gia vị như mắc khén, rau thơm rừng, hạt sen, lá húng, củ sả, ớt,…thì kẹp trong vỉ rồi đem hơ nướng trên than hồng cho ngả màu sang vàng, mùi thơm lựng. Cá suối mà ăn cùng với xôi nếp 3 màu và chấm với chẩm chéo thì thật hết sẩy.
món cá suối nướng thơm lừng, ngon miệng
Bạn có thể thưởng thức món này ở các nhà hàng đặc sản ở Mai Châu hoặc dùng bữa cùng những người dân địa phương ở các bản.

Rượu Mai Hạ

Rượu Mai Hạ ở Mai Châu, Hòa Bình vốn nức tiếng khắp vùng Tây Bắc, du lịch Mai Châu mà không thử rượu Mai Hạ thì là một sự thiếu sót lớn đấy. Rượu Mai Hạ trong đến độ không thể trong hơn, chỉ cần lắc nhẹ, tăm rượu như bám chắc lấy cổ chai, hồi lâu mới chịu tan. Chưa cần đưa chén rượu chạm môi, hương rượu đã thơm nồng lan toả, chưa uống đã say, say cái tình của người Mai Hạ hiếu khách.
Rượu Mai Hạ đặc, độ khá cao nên ai quen với rượu ngoại mới chịu được nếu không bạn sẽ nóng ran cổ họng khi uống. Bạn có thể đến cơ sở sản xuất rượu Mai Hạ thơm ngon và nổi tiếng nhất để thử món đặc sản này ở Chiềng Hạ, Mai Hạ, Mai Châu, Hòa Bình.
Rượu Mai Hạ chưa uống đã say

Giá tham khảo một số món đặc sản ở Mai Châu

- Thịt lợn mán chưa chế biến: 150.000 vnd/kg – thịt lợn mán đã chế biến thành các món theo yêu cầu giá khoảng 210.000 vnd/kg
- Gà đồi chưa chế biến: 150.000 kg – sau khi chế biến( nướng, hấp…) giá khoảng 180.000 vnd/kg
- Rượi cần tính theo vò mỗi vò 4 lít giá: 70,000 vnd
- Rượu Mai Hạ 50,000 vnd/lít
- Mật ong rừng do dân bản lấy trên rừng về giá 600,000 vnd/lít

Nguồn bài viết: Tổng hợp.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 12/01/2023
Love
1 Bình luận
avatar
Ngọc Anh
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,573 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
ASM Travel - DL Ánh Sao Mới Các bạn đến Mai Chầu thì vào Nhà sàn số 2 - Bản Lác có vị trí đẹp, món ăn phong phú và ngon. Đây là web của nhà sàn http://nhasanmaichau.com/
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Những điểm check in siêu hot tại Đảo Cô Tô sẽ không làm bạn thất vọng.
Đèo Hải Vân hùng vĩ với nhiều danh thắng, một bên là biển, một bên là núi, là một trong những điểm đến được check-in nhiều nhất Việt Nam.
Những địa điểm bên dưới hẳn sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ đấy vì toàn những địa điểm chụp ảnh đẹp ở Hà Nội mà vốn dĩ đã rất quen thuộc rồi thôi. Dù quen thuộc nhưng chất nghệ trong ảnh thì đảm bảo cuốn hút.
Hành động bắt sao biển để chụp ảnh "check-in" là huỷ hoại nên sinh thái biển, tuy nhiên nhiều du khách tới Phú Quốc vẫn vô tư làm điều này.
Phú Yên bây giờ đâu chỉ có Ghềnh đá đĩa hay Phim trường Hoa vàng trên cỏ anh. Bạn đã biết 2 điểm check-in mới nhất tại Phú Yên chưa? Cùng khám phá xem 2 địa điểm đang "hot" rần rần với giới trẻ ở đây là gì nhé.
Lấy cảm hứng từ những chiếc bàn xoay của người thợ thủ công làng nghề gốm xứ Bát Tràng, công trình độc đáo này chắc chắn sẽ trở thành địa điểm check-in cực hot trong thời gian sắp tới.
Đón Giáng Sinh tại những quán cafe trang trí Noel ở Sài Gòn đẹp lung linh, ngàn góc sống ảo cho hội anh em bạn dì nè!
Vì mô hình homestay ở Quy Nhơn hầu như vẫn còn khá mới mẻ. Và bạn thì đang phân vân khá nhiều với việc lựa chọn trước điểm đến lưu trú cho chuyến đi sắp tới của mình?
Nối với thủ đô Tokyo thông qua cây cầu Rainbow. Nếu như có dịp du lịch Nhật Bản, thì Odaiba - hòn đảo nhân tạo lớn ở vịnh Tokyo là một điểm đến mà bạn nhất định không được bỏ qua
Ở TP.HCM, thật ra cũng không quá khó để bạn có thể cho ra những tấm hình chất lừ đâu nhỉ? Người ta thường nói chỉ cần sở hữu một máy ảnh chuyên dụng cùng một người bạn đồng hành lý tưởng là mọi thứ sẽ đâu vào đó