new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Chỉ 12 triệu khám phá trọn vẹn Côn Minh - Lệ Giang - Shangri La trong 1 tuần

avatar
Nguyễn Thị Toàn dot Thứ 4, 27/12/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Nếu bạn mê mẩn với vẻ đẹp cổ xưa của Phượng Hoàng Cổ Trấn, thì đến với trung Quốc lần này, bạn sẽ phải đắm chìm trong vẻ đẹp tráng lệ của Lệ Giang trong thời gian 1 tuần ngắn ngủi.

Chắc Phượng Hoàng Cổ Trấn chẳng lạ gì với bạn nữa phải không. Vẻ đẹp của chốn bồng lai đó thì không còn gì có thể miêu tả nổi. Nhưng đừng chỉ lạc mình mãi tại một nơi, bởi Trung Quốc còn nhiều điểm hấp dẫn không kém đang chờ bạn cơ mà.

Và trong số đó thì Lệ Giang Cổ Trấn cũng mỹ miều lắm đó. 

lệ giang

lệ giang

lệ giang

lệ giang

Để đến với Lệ Giang thì cũng không phải là khó, chỉ cần bạn chuẩn bị đầy đủ một số thứ:

1. Visa:

Visa là một thứ không thể thiếu khi bạn đi du lịch Trung Quốc đó nha. Nếu không tự làm visa được thì bạn có thể làm thông qua dịch vụ, số điện thoại: 0983859983, khoảng tầm 80 USD.

Làm ở đây thì bạn đi lấy hộ chiếu tận nơi, có visa trả tận nơi. Đó là lúc trước, còn visa hiện tại 140 USD, chát lè lưỡi nhưng nếu là để đi Lệ Giang thì vẫn nên cố gắng ạ.

2. Chuẩn bị:

Hầu như tất cả mọi người trước mỗi chuyến đi đều phải lướt lướt để tìm tất tật kinh nghiệm, review về nơi đi. Mình cũng không khác, khi tìm kiếm xong, bắt đầu lao vào chuẩn bị đồ đạc, bookinh, các điểm check-in sống ảo, địa điểm ăn,...các thứ.

Ngoài ra, có một vài thứ bạn cũng không được thiếu:

- Sạc dự phòng: thứ quan trọng nhất. Không có thì thôi về nước. Nhìn cảnh đẹp mà hết pin thì về cho lành. Mang 7749 cục vào.

- Thuốc: Panadol, cảm cúm mỗi thứ một vỉ + becberin 1 lọ. À thêm cả miếng dán nhiệt vì Shangri La lạnh vãi linh hồn.

- Gối chữ U: Cái này cũng cần thiết này. Hãy mang đi nếu bạn không muốn cổ bạn như kiểu rớt khỏi đầu do di chuyển nhiều.

- Nhớ tham khảo trước giờ tàu và giờ xe bus chạy trên mạng nhé. Mình còn viết ra giấy và chụp lại giờ tàu chạy, rất dễ dàng cho việc mua vé và quyết định giờ giấc ăn chơi đú đởn cho phù hợp. Vé tàu mình không book trước vì tính mình hay tùy hứng, không dám liều mạng. Mà thực ra nếu không đi ngày lễ thì cứ đến ga rồi mua cho nhanhgọn rẻ. Sợ hết vé thì mua trên Ctrip mất phí 30 tệ một vé.

- Tải app VPN Proxy, Betternet v.v.. mấy app vượt tường lửa để lên facebook sống ảo kịp thời. Nhiều ảnh đẹp mà không đăng lên sống ảo luôn khó chịu như cầm nhiều tiền mà không được tiêu ý.

3. Khách sạn:

Nhớ là phải book trước khách sạn. Ở Lệ Giang thì bạn không cần lo, vì có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn đấy. Nhưng mà book trước thì sẽ được giá tốt hơn, lại đỡ phải cập dập. Đến nơi chỉ cần kéo vali đến ngay khách sạn nhận phòng và nghỉ ngơi thôi.

Bạn cứ lên bookinh nhé, ở trên này không cần thanh toán trước, nhưng một số chỗ thì cần thẻ visa. Giá chung các hostel nhỏ xinh là 40-50 tệ/dorm/người, phòng riêng 160-250 tệ.

Highly recommended 2 hostel mình ở là Garden Inn ở Lệ Giang và Shangjoy Seasons Inn ở Shangrila. Riêng đêm ở Côn Minh chơi sang, ở 4 sao nên không có gì review ngoài đẹp lộng lẫy.

4. Đổi tiền:

Ở Hà Nội thì bạn có thể đổi tiền ở Hà Trung, nhớ hỏi mua nhiều được giá tốt hơn không, chỗ nào rẻ thì mua nha.

5. Ngôn ngữ:

Tip này cũng quan trọng cho bạn lắm nè, vì Trung Quốc gần như chẳng ma nào dùng tiếng Anh cả. Cho nên trước khi đi bạn phải học một ít tiếng Trung, nếu không nói được hết thì cũng phải bập bẹ được vài câu kiểu như: ở đâu, bao tiền, đắt thế, bớt đi,...và nhớ là học cả nghe nữa. 

Trung Quốc khá là rộng, khi vào ga tàu bạn cũng phải làm nhiều thủ tục, tìm cái tàu cũng hết hơi nên không chuẩn bị ngôn ngữ thì sẽ mất thời gian, hai là bị cảm giác chán nản, ba là không giao tiếp được với dân địa phương đâu.

6. Chi phí:

Cái này thì không thể nào nói đúng được, vì còn tùy vào sự tiêu pha của mỗi người nữa. Có người sẽ tiêu ít, có người sẽ tiêu nhiều. Nhưng cần ít nhất 12 triệu cho chuyến hành trình đờng bộ như mình, chưa kể quà cáp. Cứ đổi 3000 tệ hoặc 3500 tệ cho chắc nếu là lần đầu tiên của bạn. Nhớ là cầm theo thẻ visa đi nữa, có gì quẹt luôn vì kiểu gì cũng phải cần đến. Bay thì 20 triệu/người.

Lịch trình chi tiết:

Ngày 1: Hà Nội - Côn Minh

Nếu được thì bạn khởi hành từ Hà Nội xong đi Sapa của Shuttle Bus, rồi bảo nhà xe cho xuống gần cửa khẩu Lào Cai. Tìm nhà nghỉ để trú chân, rồi sáng hôm sau ra cửa khẩu thật sớm để làm thủ tục. Vì theo thông tin tìm hiểu thì rất nhiều người xếp hàng ở làn hộ chiếu của cửa khẩu, không khéo chờ đợi còn lâu lâu.

lệ giang

Với tàu đi Côn Minh sẽ khởi hành lúc 9h40 theo giờ Trung Quốc, tức là 8h40 ở Việt nam, nên nếu được thì nhanh chân lên một chút.

Sau khi làm xong thủ tục xuất nhập cảnh ở cả Việt Nam lẫn Trung Quốc rồi, thì bạn đi taxi ra ga tàu Hà Khẩu. Gía khoảng 20 tệ. Đến ga thì kiểm tra an ninh, trình hộ chiếu và soát đồ, khâu này ở các ga tàu và sân bay của Trung Quốc rất chặt chẽ nên các bạn chú ý kỹ nhé.

Trải qua "ải" thứ nhất, mình tiếp tục chạy theo hướng mũi tên "Ticket Office" và mua vé đi Côn Minh (Kunming). Giá vé là 54,5 tệ. 

Mua vé xong đến ngay phòng chờ để chuẩn bị "ải" thứ hai. Lúc này thì dễ hơn, chỉ bị kiểm tra hộ chiếu và vé thôi. Khác với nhưng ga tàu khác, ở Trung Quốc, bạn cần coi số tàu của mình trên vé và ra đúng cửa. 

15h30 thì tàu đến ga Côn Minh. Cẩn thận nếu không bạn sẽ dễ dàng bị choáng bởi quy mô và vẻ đẹp của ga đó. Sau khi làm thủ tục, bạn có thể dành thời "sống ảo" ở đây một chút, có chỗ gửi hành lí đấy, giá chỉ có 5 tệ thôi. 

Nếu có thể, bạn gửi đồ xong, mua vé khám phá Lệ Giang trước rồi mới khám phá Côn Minh cũng không sao nha. Tàu đến Lệ Giang có nhiều chuyến lắm, có ở tờ hướng dẫn hết. Gía vé khoảng từ 150 tệ, tùy theo số tầng và giường.

Đảm bảo đến Lệ Giang, bạn sẽ chẳng muốn quay về nữa đâu. Bởi nơi đây được mệnh danh là thành phố mùa xuân của Trung Quốc, xung quanh có nhiều điểm để bạn check-in "sống ảo" lắm. 

lệ giang

lệ giang

Đặc biệt là diện tích không lớn, nên bạn có thể đi hết thành phố trong vài tiếng đồng hồ, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm được thời gian. Cứ tha hồ mà đi lượn lờ phố, ăn uống, chụp ảnh đến khoảng gần 20h thì quay về ga tàu để chuẩn bị đi tiếp.

Còn đối với những bạn không quen với hệ thống ga tàu ở Trung Quốc thì cần có mặt ở ga sớm để tìm cửa ra tàu nhé, vì có ti tỉ cửa nên dễ nhầm lẫn như chơi.

Ngày 2: Côn Minh - Lệ Giang

7h20 sáng, tàu sẽ đến ga Lệ Giang. Sau khi hoàn tất thủ tục, mình đi taxi đến cổ trấn với giá 40 tệ. Bạn chỉ cần đưa tên và địa chỉ khách sạn, nhà nghỉ trên Bookinh.com cho taxi thôi, còn mọi thứ cứ để họ lo. 

Nhận phòng xong, nếu còn sớm thì thay đồ ra chụp ảnh lúc đường còn vắng vẻ cho ảo nha. Xung quanh hostel Garden Inn có nhiều chỗ đẹp lắm. Nhưng chụp vài tấm thôi, để dành pin để đi tiếp, vì còn nhiều bất ngờ hơn.

lệ giang

Ở Lệ Giang, những con đường được lát đá, nhà cửa vẫn giữ nét kiến trúc xưa

lệ giangLệ Giang một vẻ đẹp cổ kính mà thơ mộng. Ở đó, bạn sẽ có cảm giác mình là nàng công chúa đời thực...

lệ giang

Trong lịch trình vạch sẵn thì chiều mình sẽ ghé Vạn Ngọc Lầu với Mộc Phủ. Nhưng may sao có người mách cho là phải đi quán cafe ở lối lên Vạn Cổ Lầu để tiết kiệm chi phí. Bạn biết sao không, vì vé vào cổng Vạn Cổ Lầu là 55 tệ, Mộc Phủ là 100 tệ và phí bảo tồn thêm 80 tệ nữa. Mà đâu nhất thiết phải lên Vạn Cổ Lầu làm gì cho đắt đỏ, ở lối lên cũng có nhiều quán cafe có view từ trên cao, đứng ở đây ngắm Lệ Giang đẹp không thua kém gì đâu.

lệ giang

Ngày3: Núi Ngọc Long

Nếu muốn đi núi Ngọc Long, bạn phải liên hệ với hostel để họ book tour dùm nha, khách sạn mình ở có book dùm, còn không biết ở nơi khác thì sao. Giá tour là 530 tệ/người. Nếu kèm theo show "Ấn tượng Lệ Giang" thì 780 tệ/người nhưng vì Lệ Giang làm mình có quá nhiều ấn tượng rồi nên mình chỉ book tour thường.

lệ giang

Chi phí này bao gồm cả di chuyển, cả áo khoác đỏ sống ảo tuyệt đẹp, xe đưa đón, bình oxy, lẩu gà ăn trưa, vé vào cửa, vé cáp treo, vé bus, nước lọc luôn. Được cái là tour này lại không có hướng dẫn viên theo nên bạn có thể tự do khám phá Ngọc Long.

Chỉ có anh quản lí đón rồi phát đồ, mua vé cáp treo dùm. Nhưng cáp treo chỉ đưa đến độ cao 4506m của núi, sau đó bạn phải tự leo trèo, trườn bò tùy ý để lên đỉnh với độ cao 4680m. Lúc leo thì mệt, nhưng mà lúc lên đến đỉnh thì thích phải biết. Sương mù dày đặc, nhưng mà khung cảnh ánh mặt trời ló dạng, phản chiếu xuống nhìn lấp lánh đẹp lắm. Thích đến nổi, cứ ngồi mân mê những hạt tuyết mãi.

lệ giang

lệ giang

lệ giang

Nơi cao nhất  ở núi Ngọc Long là 4680m, xung quang được bao phủ bởi tuyết phủ trắng xóa

Đến 1 giờ thì đi cáp treo xuống núi để đi ăn trưa. Món lẩu gà quá xuất sắc các bạn ạ, ngon hết sẩy luôn.

Ăn xong thì xuống Blue Moon Valley chơi. Nơi đây đẹp không khác gì tiên cảnh. Dòng nước xanh tự nhiên, xung quanh chỉ là lá xanh, lá đỏ, lá vàng quyện vào nhau. Thoáng mát vô cùng, không đến thì phí cả cuộc đời.

lệ giang

lệ giang

lệ giang

Đến chiều thì ra xe về lại cổ trấn. Đi Ngọc Long mất hết cả ngày. Tối đến chỉ đi dạo quanh thành cổ thôi, hưởng cảm giác yên bình thôi.

lệ giang

Ngày 4: Lệ Giang - Shangri La

Sáng sớm ngày thứ 4, trước khi rời khỏi Lệ Giang bạn tranh thủ check-in quảng trường Ngọc Hà để chụp anh nhé.

lệ giang

Quảng trường ở Shangri La

lệ giang

Taxi ra bến xe Lệ Giang hết 16 tệ, vé đi Shangri La là 58 tệ/vé.

Đến nơi, nếu thời tiết tốt thì vi vu khám phá ngay, còn không trời mưa là teo héo, lạnh cóng chẳng muốn đi đâu hết. Tối đến thì đi ăn lẩu bò yak ở hostel luôn, có 98 tệ/2 người, bao gồm lẩu, rau nhúng, trà, bánh, sữa bò yak. Vừa rẻ vừa ngon.

lệ giang

lệ giang

Ngày 5: Tu viện Songzanlin - Napahai

Tu viện Songzanlin rất rộng, thêm nữa là kiến trúc đẹp mà độc đáo nữa. Ở đây có một thung lũng lá vàng lá đỏ đẹp đến ngất ngây, là nơi thích hợp cho những ai thích sống ảo.

lệ giang

lệ giang

Tu viện giá 115 tệ/vé, mua tại hostel rẻ hơn 10 tệ là 105 tệ.

Khám phá xong tu viện, tiếp tục đến Napahai bằng taxi, giá chỉ 30 tệ khứ hồi nha. Đến Napahai có hai sự lựa chọn cho bạn để tham quan: một là đi bộ 40 tệ/người và cưỡi ngựa là 1000 tệ/người/tiếng.

lệ giang

lệ giang

Ngày 6: Shangri La - Côn Minh

Kế hoạch thay đổi vì cảm thấy chưa đi hết Côn Minh, nên mình quyết định đi thẳng về Côn Minh chơi tiếp. 

Xe chạy về Côn Minh cũng mất khoảng 10 tiếng. Nhưng bạn phải book phòng khách sạn ở Côn Minh trước đó đi nhé, đến chỉ việc check-in thôi.

Bạn sẽ không hối tiếc khi ghé lại Côn Minh đâu, bởi nếu may mắn vào lúc thời tiết đẹp, Côn Minh thật sự rất đẹp. Tối đến đi ngắm thành phố về đêm cũng là một thú vui.

lệ giang

 Thời tiết ở Côn Minh đẹp và trong lành quá đỗi

lệ giang

Chỉ mấy ngày ngắn ngủi cũng đủ bạn cảm nhận được vẻ đẹp của Lệ Giang - kinh đô tráng lệ, với kiến trúc được bình chọn là cổ trấn đẹp nhất thế giới theo CNN. Và bạn đã biết Lệ Giang đẹp không kém Phượng Hoàng Cổ Trấn điểm nào rồi chứ.

Nguồn: Phạm Thảo