Blog Ninh Bình - đi một lần muốn trở lại lần hai
cover

Ninh Bình - đi một lần muốn trở lại lần hai

avatar
Toàn July dot Thứ 2, 21/05/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu có thể, mình vẫn chọn trở lại Ninh Bình vào lần "bỏ chốn" kế tiếp. Bởi lần này đi, mình vẫn chưa thỏa mãn cơn khám phá trong con người, chỉ kịp ngồi thuyền xuôi bến Tràng An, mới kịp dạo quanh đảo Kong ghé thăm làng thổ dân, check-in sống ảo nơi Tuyệt Tình Cốc đê mê và tham quan Chùa Bái Đính.
Dời Sài Gòn vào một ngày gần cuối tháng 4 khi thời tiết miền Nam đang nắng nóng "chảy mỡ". Mình đáp máy bay xuống Hà Nội vào một buổi tối se se lạnh. Chẳng hiểu sao như mọi năm bằng giờ này có lẽ khi đến Hà Nội đã có thể mặc áo hai dây mát mẻ, ấy thế mà vẫn phải đóng cái áo khoắc của mùa đông lạnh lẽo thế này. Theo dự kiến thì mình sẽ ở lại Hà Nội chơi 2 ngày rồi mới ghé Ninh Bình.
Nhưng thôi se se lạnh cũng thích. Trong đầu nghĩ chắc sáng mai trời sẽ nắng nóng nên yên tâm vi vu. Thế quái nào, sau vài tiếng chìm sâu vào giấc ngủ, sáng mai mở mắt dậy thấy trời tối đen như mực. Rồi vài tiếng sấm, chớp, sau đó là cơn mưa dữ dội. Mưa như trút nước, "tan nát" cả cõi lòng. Cảm giác bật dậy, nhìn ra cửa rồi cười chua chát. Rồi tự nghĩ "chắc mưa lúc rồi tạnh", cứ cho là vậy rồi lại lăn ra ngủ không biết gì. Một lúc sau giật mình dậy vì tiếng chuông báo thức ing ỏi, vớ chiếc điện thoại nhìn đồng hồ, đã 12h trưa, cơn mưa không còn nặng hạt nhưng vẫn còn dai dẳng. Và thế là, chẳng cần nói bạn cũng đủ kết quả thế nào rồi nhỉ. Và ngày hôm đó, chôn chân tại phòng ngắm mưa vậy.
Ngày thứ 2, Hà Nội lại tiếp tục mưa, mình nhớ rằng mình ăn ở tốt lắm mà, ông trời có nhất thiết phải vậy không. Lăn tăn, đắn đo có nên xuyên màn mưa gặp cô bạn thân một chút không nhỉ. Nhưng chẳng hiểu sao, cơn mưa vẫn tiếp tục và không có dấu hiệu dừng. Đến cuối chiều, cơn mưa mới dứt, thế là vội vàng sửa sang quần áo để đi gặp cô bạn thân cho kịp, cảm giác những tưởng cả năm mới xuống núi nên phải "chỉn chu như đi trẩy hội vậy đó". Gặp nhau tám vài ba chuyện, mình trở về khách sạn sớm hơn một chút để cùng đứa bạn trốn đến Ninh Bình bằng con xe tay ga. Công nhận đi ban đêm, lạnh muốn quéo cả người. Từ Hà Nội đến Ninh Bình mất khoảng 2 giờ chạy xe đi qua gần 100km. Tầm khuya đến Ninh Bình, hai đứa mới kéo nhau đi ăn tối rồi kiếm đại khách sạn nào gần Tràng An để sớm mai đi cho tiện.
Nếu chưa biết đi Ninh Bình như thế nào, bạn có thể tham khảo cách sau của mình nhé!

Cách đi từ Hà Nội đến Ninh Bình bằng xe gắn máy:

Từ trung tâm thành phố Hà Nội, đi theo đường Giải Phóng, qua Bến xe Nam Hà Nội khoảng 3 km, bạn rẽ trái 1 km vào đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và tiếp theo là Cầu Giẽ – Đồng Văn – Phủ Lý – Ninh Bình. Vì tụi mình đi theo map nên cũng dễ dàng, nếu được thì đi đến Ninh Bình vào buổi tối rồi sáng hôm sau đi khám phá Ninh Bình hơn sẽ khỏe cho bạn rất nhiều.
Nếu không chọn xe máy thì bạn có thể lựa xe khách cũng được, tại vì mình đi xe máy để tiện vi vu Ninh Bình rồi ghé về thăm gia đình luôn.

Ở đâu khi đến Ninh Bình

Vì khá mệt khi ngồi trên xe máy nên tụi mình chọn khách sạn kế bên quán ăn nghỉ chân luôn. Nhìn ngoài thì có vẻ sang trọng, nghĩ trong đầu phòng chắc cũng ngon lắm. Cơ mà thất vọng tràn trề khi bước vào phòng. Phòng nhỏ, nệm trải giường còn dính đầy tóc và bụi, định trả phòng để kiếm nơi khác, nhưng xung quanh thì khá hiếm. Chỉ có cách là vào tận gần Tràng An mới có homestay, nên hai đứa cố gắng ráng ngủ qua đêm thôi. Lời khuyên chân thành cho ai sắp đi Ninh Bình là né cái khách sạn nằm bên ngoài cổng Cố Đô Hoa Lư nha.
hình ảnh
Đi thẳng đường này là vào Tràng An, đi vào bên trong sẽ có Homestay

Đi đâu khi đến Ninh Bình

Thời tiết Ninh Bình cũng ẩm ương lắm, cũng se se lạnh và mát mát, chẳng hiểu sao lại vậy nữa nên tận 9h00 sáng hai đứa mới lục đục dậy để đi.
- Tràng An:
Xuất phát từ khách sạn, men dọc theo cổng chào Cố Đô Hoa Lư, hai đứa đi theo hướng dẫn mũi tên để đến Tràng An. Lần đầu tiên được nhìn thiên nhiên đẹp mắt đến vậy, nó chẳng khác những con đường ngoài kia là mấy, nhưng điểm ấn tượng là khung cảnh nơi đây được tạo nên từ dòng sông chạy uốn lượn qua các dãy núi đá vôi, tạo thành vô vàn những hang động tự nhiên huyền ảo, kỳ bí.
Sau khi gửi xe, len lỏi qua dòng người, chen lấn đến nơi mua vé. Đã căn đi tránh lễ mà sao hôm nay cũng đông người đến thế. Có 3 tuyến đường để bạn tham khảo, mình có chụp hình ở dưới này:
hình ảnh
Mua vé hết 200k/người cho mỗi tuyến cho dù bạn chọn tuyến nào cũng vậy, thời gian di chuyển là 3-4 tiếng.
Sau một hồi đắn đo và hỏi người ở đây, thay vì chọn Tuyến 1 đi 9 hang động thì tụi mình quyết định nhảy vọt lên tuyến thứ 3. Bởi thấy nó hấp dẫn hơn, trên đường về còn đi qua tuyến thứ 2 nên thấy khá là ổn. Lộ trình của tuyến này là từ Tràng An - đền Trình - hang Mây - suối Tiên - hang Địa Linh - hang Đại - Hành cung Vũ Lâm - phim trường King Kong.
Mỗi thuyền được tối đa 6 người, một cô chèo thuyền nữa là 7 người, mỗi thuyền đều được đánh số và sẽ chở bạn xuyên suốt tuyến luôn. Nên chú ý là phải nhớ số thuyền, nhớ mặt người chèo thuyền để lúc tham quan xong quay lại còn biết lên thuyền nào. Vì nếu không đúng khách, họ cũng sẽ không chở bạn đâu.
hình ảnh
hình ảnh
Ngồi trên thuyền xuôi dòng nước, bạn có thể nhìn ngắm khung cảnh thiên nhiên núi rừng ở hai bên. Và cả làn nước xanh rì phía dưới, thỉnh thoảng vài chú chim, bơi rồi lặn ngụp xuống phía phía dưới. Nhìn thích thú đến lạ. Điểm đầu tiên ghé đến là đền Trình - rồi qua hang Mây đến Suối Tiên rồi xuyên qua hang Địa Linh - hang Đại. Hãy cẩn thận với những cái hang này nhé, bởi nó rất thấp, những thạch nhũ lâu đời, cứng cáp và thô sơ ngay sát trên đầu. Nước ở đây sâu hơn 1m, nên những đứa lùn lùn như mình phải cần thận. Những tiếng nước tí tách rớt trên đầu, trên vai, có hạt thì rơi rồi vỡ tan xuống dòng nước, tiếng người xì xào, cười nói vang vọng lại bên tai.
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Đi qua những cái hang đụng đầu người, chúng mình đặt chân đến đảo Kong - nơi có lẽ chẳng còn xa lạ gì với bạn. Có lẽ vì lúc trước mới nổi nên còn nhiều túp lều tranh, còn nhiều người dân chịu ở lại đóng bộ tốc. Bây giờ thì chẳng còn nhiều, nói đúng thì hôm mình đi chỉ có đúng 3 người, hoang sơ hơn chứ không đẹp như lúc mới "trình làng". Cũng hơi tiếc một chút, vì đi vài phút là hết rồi, không có gì thú vị ngoài việc sống ảo nhưng cũng được vài tấm. Nếu muốn chụp với thổ dân thì bạn sẽ mất phí đấy nhé.
hình ảnh
hình ảnh
Cũng sống ảo, cơ mà tranh thủ túp lều tranh không có người, ahihi
hình ảnh
Cũng còn ít bắp đấy chứ
hình ảnh
Có thêm chú dê nè, nhưng mà dễ dãi dễ sợ
- Tuyệt Tình Cốc:
Lượn xong đảo Kong, thuyền đón chúng mình trở về lại bến xuất phát. Hai đứa ra lấy xe rồi vội vã tìm đường đến check-in Tuyệt Tình Cốc - nơi mà dân tình đồn điên đảo, cũng đua đến xem độ "ảo lòi" bằng được.
Từ Tràng An bạn có thể dễ dàng tìm đường đến nhé. Cứ bật map, hoặc khi ra lấy xe, bạn đi theo hướng tay phải, rồi cứ đi thẳng, đi một đoạn sẽ có biển thông báo Tuyệt Tình Cốc. Nhưng không yên tâm thì cứ Map cho an toàn nhé.
hình ảnh
hình ảnh
Đây là Tuyệt Tình Cốc nhìn trên cao. Phải leo mấy chục bậc mới lên chụp được cảnh đẹp này đấy.
hình ảnh
Tay nghề còn yếu nên chưa được "ảo lòi" nhỉ.

Phải công nhận là đẹp và cũng không rộng lắm, cũng có đôi đến đây chụp cưới nè. Tuy nhiên, bạn phải có sức đi, vì nhìn vậy thôi chứ đi vòng hết cái hồ này thì cũng là một vấn đề, mình chỉ đi được nửa đường, mà còn chưa đến nữa là đã rút lui rồi.

- Chùa Bái Đính:

Cũng chụp được vài tấm rồi, hai đứa quyết định rút lui để đến Chùa Bái Đính, vì sẽ nơi đây dự là mất nhiều thời gian hơn. Từ Tuyệt Tình Cốc đi ra, bạn đi theo hướng tay phải rồi ra đường lớn, rẽ phải và đi thẳng, rồi dò Map đi tiếp nha. Chứ mình cũng không nhỡ rõ cụ thể đường nữa. Nhưng chỉ nhớ là cũng dễ lắm.
Trước khi đến đã chuẩn bị sẵn tinh thần và sức khỏe rồi. Bởi Chùa Bái Đính nghe người ta nói rộng lớn, bây giờ mới được chứng thực. Mà phải nói là hoang mang thật luôn chứ chẳng đùa. Mình mua vé xe điện khứ hồi luôn vì không đi bộ được. Nhưng xe điện cũng chỉ đưa bạn đến cổng chùa thôi, còn hành trình leo thì phụ thuộc vào đôi chân của bạn thôi.
Đã đến đây thì nhất định bạn phải lên tận tượng Di Lặc trên cao nhé, gần tòa tháp ấy. Mới gọi là đỉnh của đỉnh. Đến nơi thì hai chân của mình muốn rã rời luôn rồi. Nhưng khi đứng từ đây nhìn xuống dưới thì khung cảnh tuyệt vời, mọi thứ dưới kia xen lẫn vào màn mây nhìn hữu tình và mê lòng lắm đó.
hình ảnh
Leo lên đến nơi thì cũng mất 2 tiếng đồng hồ rồi, hai đứa không ở lâu, lên nghỉ ngơi một lúc rồi hai đứa đi xuống để về nhà cho kịp giờ hẹn với gia đình. Xuống dưới cũng là 4h00 chiều, từ Ninh Bình về Thanh Hóa - quê mình cũng mất gần 2 tiếng. Đọc qua, bạn sẽ thấy hành trình của mình đi gấp rút và nhanh chóng lắm phải không.
Trên đường về đi qua Tam Cốc - Bích Động mà thèm thuồng vì không ghé qua được. Tiếc hùi hụi, thôi thì hứa hẹn lần sau sẽ ghé bằng được nè. Ninh Bình vậy đó, thỏa mãn lòng mình là được đến rồi nhưng vẫn chưa thỏa mãn vì chưa đi được hết.

Heo vẫn còn đi, đi để giảm mỡ bụng.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 13/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Toàn July travel blogger

Đi là để ăn, để thưởng thức cái đẹp và để cho tâm hồn bay bổng

1 Quốc gia
29 Tỉnh thành
4,478 Người theo dõi
6 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Khi đọc đến cái tiêu đề NHỮNG ĐIỂM ĐẾN "ĐẶC TRỊ" CHO NHỮNG KẺ THẤT TÌNH, chắc là bạn sẽ thấy hơi buồn cười phải không? Không sao, bởi nó sẽ có ích khi bạn trong trường hợp ấy. Khi thất tình, bạn sẽ muốn tìm đến một nơi để tạm quên nỗi đau sau khi chia tay. Mình nghĩ bạn nên đến một trong những nơi dưới đây sẽ tốt hơn.
Nếu bạn là một dân du lịch bụi, hay là một kẻ thích trải nghiệm những điều mới lạ vậy thì 5 hostel "giá rẻ" mà "độc đáo" này chắc chắn rất cần thiết cho bạn. Hãy nhanh tay lưu ngay 5 hostel dành riêng cho dân du lịch bụi khi du lịch Bangkok, đây chính xác là lựa chọn thông minh nhất rồi.
Xuyên Việt bằng xe máy, ô tô, máy bay là xưa rồi, tại sao bạn không thử xuyên Việt một lần bằng tàu hỏa nhỉ. Tuổi trẻ, hãy cứ thử xuyên Việt một lần bằng tàu hỏa trước 25 tuổi để ngắm cảnh sắc qua đường ray.
Bạn đang ở sân bay Tân Sơn Nhất muốn di chuyển đế Vũng Tàu? Nhưng bạn không biết đi bằng cách gì cho nhanh chóng và tiết kiệm? Yên tâm, vì đã có hướng dẫn cách di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Vũng Tàu của mình SIÊU CHI TIẾT dưới này rồi
Ngoài thành phố ngàn hoa Đà Lạt, Đà Nẵng cũng là thành phố mà nhiều cặp đôi lựa chọn cho những chuyến du lịch cùng nhau. Có đôi lựa chọn Đà Nẵng làm điểm đến kỷ niệm 1 năm yêu nhau, cũng có đôi lựa chọn làm điểm hưởng tuần trăng mật. Nhưng liệu các cặp đôi đã biết mình nên đi đâu và làm gì hay chưa. Nếu chưa, xem ngay kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng cho cặp đôi SIÊU CHI TIẾT dưới này nhé.
Không chỉ là xu hướng chung của giới trẻ, du lịch một mình còn trở thành sự yêu thích của nhiều cô gái trẻ. Đi du lịch một mình tuy có cái thú vị nhưng cũng có nhiều mối nguy hiểm chẳng thể nào nói trước được điều gì. Bạn là phái nữ, bạn thích đi du lịch nhưng liệu bạn có nắm được đâu là điểm đến nguy hiểm nhất với phái nữ hay chưa?
Đi du lịch một mình là cách du lịch tuyệt vời nhất để khám phá bản thân. Tuy nhiên, việc đi du lịch một mình cũng đầy những nguy hiểm và thách thức. Và không nhiều người có thể tự đi du lịch một mình. Nếu bạn là một trong số đó, đặc biệt nếu là phụ nữ thì 10 lời khuyên dưới này sẽ rất bổ ích cho bạn.
Nếu là một mem mới của Sài Gòn thì chắc chắn bạn chưa thể nằm lòng hết tất cả những điểm ăn chơi tại đây, có đúng vậy không? Thế thì có hết trong bài kinh nghiệm du lịch bụi Sài Gòn dưới này của mình rồi.
Nếu là một mem mới của Sài Gòn thì chắc chắn bạn chưa thể nằm lòng hết tất cả những điểm ăn chơi tại đây, có đúng vậy không? Thế thì có hết trong bài kinh nghiệm du lịch bụi Sài Gòn dưới này của mình rồi.
Nếu chẳng may vô tình lạc mình trên Phú Quốc, thì bạn ơi, hãy nhớ ghé Bãi Sao để nghe rõ nhịp đập của biển khơi. Không ồn ào, không vội vã, và cũng chẳng có những hàng người chật chội như ở nhiều bãi biển khác. Bãi Sao sở hữu những vẻ đẹp hoang sơ, đẹp đến dễ chịu.