Blog Dừng chân 1 tí ở Y Tý - Chuyến đi hoang dại của những kẻ điên dại
cover

Dừng chân 1 tí ở Y Tý - Chuyến đi hoang dại của những kẻ điên dại

avatar
Nguyễn Đăng Khoa dot Thứ 6, 10/08/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Y Tý không dành cho những người thích du lịch tận hưởng hay là trải nghiệm, thực tế nó còn hơn cả những trải nghiệm đơn thuần mà bạn có thể đi qua. Y Tý đẹp đến nao lòng, chả có câu từ nào hay máy ảnh nào có thể ghi lại những khoảnh khắc ấy, khoảnh khắc cảm giác như chỉ cần với tay xa 1 tí thôi là bạn có thể chạm vào mây rồi.

Đến giờ vẫn nhớ lời anh bạn đi chung trên đường đi Y Tý đại khái là “Khoa ơi, mày điên rồi…” còn lúc về lại Sapa “Y Tý quá đẹp, quá hùng vĩ, nhất định anh sẽ quay lại, chưa bao giờ anh nghĩ sẽ dám đi như vậy”. Đôi khi nghĩ lại thấy mình cũng điên thiệt…kaka

Y Tý không dành cho những người thích du lịch tận hưởng hay là trải nghiệm, thực tế nó còn hơn cả những trải nghiệm đơn thuần mà bạn có thể đi qua. Y Tý đẹp đến nao lòng, chả có câu từ nào hay máy ảnh nào có thể ghi lại những khoảnh khắc ấy, khoảnh khắc cảm giác như chỉ cần với tay xa 1 tí thôi là bạn có thể chạm vào mây rồi.

hình ảnh

Đây là chuyến đi “kinh khủng” nhất của mình trong những địa điểm đã đi qua, “Kinh khủng” cả lẫn nghĩa đen và nghĩa bóng, kinh khủng như thế nào thì hãy đọc 5 điều bên dưới:


1. Thử thách vượt Hơn 70km đường đèo, vách núi nguy hiểm

Muốn lên dc Y Tý bạn có thể đi từ Lào Cai hoặc từ Sapa theo cung đường Sa Pa -> Ô Quy Hồ -> Tả Giàng Phình -> Mường Hum -> Dền Thàng -> Y Tý. Tồng thời gian đi là hơn 5 tiếng cho quãng đường hơn 70km
hình ảnh
Ô Quy Hồ mệnh danh là tứ đại đỉnh đèo của VN nhưng nó chả thấm gì khi bạn chạy con đường lên Y Tý, đặc biệt 20km cuối đường đá, sình lầy, 1 bên núi 1 bên vực, trước mặt là 1 màn sương trắng xóa ko thấy gì. Yên tâm đi…không có xe khách hay taxi gì đâu, muốn lên thì tự đi xe máy nha. Cảm giác cầm tay lái chinh phục cung đường tuyệt vời ấy rất thú vị. Thử đi, đã lắm…


2. Chinh phục mọi thách thức thời tiết

Trước khi quyết định đi bạn cần xem trước dự báo thời tiết. Số mình được cái may mắn hơn người, đi đến đâu……mưa đến đó (Hix, Hix) nhưng 1 khi đã quyết thì chả có gì thay đổi được. Mình đi trong 1 buổi trưa mưa, sương phủ kín, trước mặt và xung quanh bạn chỉ thấy sương mù và mưa, đường đi cực kinh khủng, Trước khi đi nhớ mặc theo nhiều áo ấm và áo mưa, mình mặc 4 lớp áo + cái áo mưa mà còn lạnh queo.

hình ảnh

3. Không thể tìm thấy khách sạn tại Y Tý


Bạ thông thể tìm thấy 1 khách sạn cao cấp, tiện nghi nào tại Y Tý mà chỉ có thể ở Homestay. Chỗ này rất ít khách đến du lịch với lại lên đây mà đi xe ô tô thì không còn thú vị nữa. Nơi đây đúng chất là dành cho dân phượt, săn ảnh chứ ngoài ra chả có gì đâu. Homestay ở đây ko “quành tráng lệ” như các bạn xem trên mấy trang review đâu, mà homestay ở đây là 1 căn nhà dc chia thành nhiều phòng, ăn chung với chủ, tất cả đều do ở nhà tự làm, gà, heo tự nuôi, rau lúa tự trồng…quanh bản có nhiều homestay nhưng mình refer bạn ở Homestay cô Si (thông tin trong hình bên dưới), cô dễ thương, hiền lành, nấu ăn ok.

hình ảnh

4. Tắm lá thuốc và cận cảnh quy trình nấu lá thuốc


Để nấu được 1 nồi lá thuốc cũng khổ lắm chứ không sướng đâu. Người ta phải lên núi gom các loại lá về, phơi khô bỏ trong 1 bao lớn nấu lên để cho ra nước. Trước khi tắm nước thuốc đổ vào 1 cái thùng to, “nhảy” vào đó ngâm mình nước nóng giữa khí trời lạnh buốt của vùng Tây Bắc ta nói nó sướng đến tê dại luôn zậy đó

hình ảnh

5. Nơi bạn có thể “Chạm tay đến thiên đường”


Bao bọc xung quang là núi, là mây phủ trắng xóa. Đến đây bạn sẽ có cảm giác chỉ cần với tay dài 1 tí là có thể chạm đến mây rồi. Mây sát bên mình cứ như đang trên 9 tầng mây vậy, không có 1 máy ảnh nào có thể ghi lại được, chỉ cảm nhận bằng mắt. Bên cạnh đó những cung đường đẹp, ruộng bậc thang bạt ngàn, hùng vĩ, bạn sẽ có cảm giác hơi sợ, sợ vì mình quá bé nhỏ trước thiên nhiên. Việt Nam mình đẹp lắm, chả cần đi đâu xa, chỉ cần bạn đủ tự tin và có quyết tâm, mình tin mọi thứ đều có thể đạt được.

hình ảnh

hình ảnh
Tổng kết review lại như sau:
- Đi: Bạn đến Sapa thuê xe máy lên Y Tý, mở bản đồ, search Y Tý, cứ theo đó mà đi, không khó đâu (cung đường đi thì mình đã nói phía trên rồi). Trừ ngày mưa, thì đường thực sự không khó đi, chỉ cực xấu vào 20km cuối thôi
- Thời gian: Săn mây từ Tháng 9 – tháng 4 (còn mùa khác thì tự tra google nha)
- Xăng: Đổ đầy bình trước, dọc đường bạn sẽ đi qua các bản ở Tả Giàng Phình và Mường Hum ghé vào mấy tiệm tạp hóa ở đó có bán xăng nên không phải lo. Trước khi về thì đổ xặng tại Homestay luôn.
- Ngủ: Homestay ở đây nhiều nên thấy chỗ nào thì ở chổ đó, mình refer Homestay Cô Si
- Ăn: Tại Homestay luôn nha, kêu cô chủ nấu cho ăn xong rồi tính tiền thôi
- Tắm: Bắt buộc bạn phải thử qua tắm lá thuốc 1 lần, bao nhiêu bụi bặm sẽ tan biến, tắm thấy khỏe lên nhiều lắm. Tắm tại Homestay luôn nhé (mỗi người 1 phòng)
- Chơi: Ở đây ngoài mây ra chả có gì đâu nên nếu bạn cần chổ vui chời thì loại Y Tý ra, ở đây chỉ dành cho dân phượt, tay săn ảnh muốn khám phá, chinh phục không dành cho những người đi du lịch tận hưởng đâu
- Chụp: Chắc chắn chụp mây rồi, trên mạng review rất nhiều chỗ chụp, tham quan này nọ nhưng nếu bạn không phải là 1 tay săn ảnh chuyên nghiệp thì thực sự không cần đi mấy chổ đó đâu. Xung quanh Homestay bán kính chừng 5km là đủ chụp rồi, chả cần đi đâu xa chi cho mệt vì chổ nào cũng như chỗ nào thôi. Bên cạnh đó trên đường đi thích chỗ nào ngừng lại chụp.

Chi phí cho 2 người:
- Thuê xe: 190k/ngày rưỡi (mỗi người 95k)
- KS: 100k/người
- Tắm lá thuốc: 100k/người
- Ăn tối: 50k/người (cơm, rau, trứng, lợn cắp nách ăn chết bỏ)
- Ăn sáng: 20k/người (2 gói mỳ, 2 trứng)
- Xăng: 150k/2 lượt (75k/người)
Tổng: 440k/người

Đã có rất nhiều bài viết review hướng dẫn lên Y Tý, đa phần đã cũ nhưng theo mình thì nó vẫn có thể áp dụng được, chỉ khác 1 điều là đường đi đã được sửa lại đẹp hơn trước (trừ 20km cuối) và chi phí có tăng chút đỉnh. Nếu đi trong thời tiết nắng đẹp thì rất dễ đi, ko quá nguy hiểm đâu. Y Tý là 1 lựa chọn mới, trải nghiệm mới đối với những người thích chinh phục bên cạnh Sapa quá xô bồ, nhàm chán, chán đến mức chả còn gì để review. Mình không review theo kiểu ăn ngủ, đi đứng thế nào (cái này bạn vẫn có thể tự tìm thêm trên google), mình viết bằng tất cả những cảm nhận thực tế để bạn có thể hình dung dc 1 cách chân thật nhất trước khi quyết định đi hay không đi.

Từ giờ nếu lên Sapa thì nhớ dừng chân 1 tí ở Y Tý nhé.


Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 12/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Nguyễn Đăng Khoa travel blogger

Hello, I am Keiby Nguyen – Love traveling – Like food – Being a friend of words

3 Quốc gia
17 Tỉnh thành
4,576 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nhắc đến Tây Nguyên mọi người thường nhớ tới Đà Lạt (Lâm Đồng), Buôn Mê Thuộc (Đắk Lak) hay Kontum, Gia Lai chẳng hạn nhưng lại bỏ quên 1 tỉnh cũng thuộc nhóm 5 tỉnh Tây Nguyên, đó là Đắk Nông.
Vậy nếu bạn đang đi làm không xin nghỉ nhiều ngày dc hoặc muốn sắp xếp 1 ngày mà cả đám bạn bè cùng đi chung với nhau nhưng lại rất lo sợ ngày lễ đông đúc, chặt chém, mệt mỏi thì phải làm sao đây? Vậy hãy để mình gợi ý cho nhé.
Đây là những trải nghiệm thực tế từ 1 đứa sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn và có 1 tình yêu mãnh liệt với Hà Nội.
Nói đến đi Du lịch thì nhiều người nghĩ chỉ dành cho những người có tiền. Đối với mình nó chỉ đúng nhưng chưa đủ vì nhiều tiền thì đi kiểu nhiều tiền, ít tiền đi kiểu ít tiền. Đối với những người ko có khả năng (như mình) thì là việc săn vé giá rẻ là 1 cứu cánh tốt nhất.
Bạn có tin, chỉ cần 1 cái app có thể giải quyết hết mọi phiền toái, khó khăn…giúp chuyến di của bạn trở nên hoàn hảo?
Nếu được hỏi Động Am Tiên (Tuyệt Tình Cốc) có đáng để đến hay ko thì tui trả lời ngay là: “KHÔNG”.
Măng Đen – Thị trấn 5 KHÔNG. Nơi người đi rồi thì muốn trở lại, người đến rồi thì chẳng nỡ rời xa (Review Măng Đen 2 ngày)
Bạn đã quá chán ngán cảnh xô bồ, náo nhiệt của Đà Lạt nhưng vẫn mong muốn tận hưởng không khí mát mẻ, tự nhiên và khám phá những vùng đất mới. Tây Nguyên không chỉ có mỗi Đà Lạt, Buôn Mê Thuộc đâu. Nếu bạn chỉ có vài ngày nghỉ cuối tuần hoặc chỉ có thể nghỉ vào những dịp lễ nhưng hầu như lễ là nơi nào cũng đông, tình trạng chắt chém…thì hãy thử dành 2-3 ngày đi Gia Lai – Kontum đi nào.
Hướng dẫn cách đặt vé máy bay Đà Nẵng cận ngày giá cực rẻ (rẻ hơn từ 1/3 đến 1 nửa so với thông thường)