new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Burias Masbate: hành trình đến với những hoang đảo miền Đông Philippines

Hoàng Nam dot Thứ 3, 04/07/2017

"Burias Masbate - một tỉnh lớn bao gồm nhiều quần đảo hoang sơ cách thủ đô Manila 360km về phía Đông thôi. Và đây là một hành trình 2 ngày 2 đêm của tôi du ngoạn trên những con sóng để đến được với các hòn đảo nhỏ xinh, hoang dã thuộc vùng đất ấy"

Vì là đi khám phá biển đảo khá xa lạ nên chúng tôi đặt dịch vụ khám phá đảo từ một công ty du lịch của Philippines tên Travel Galore Philippines. Tour này có giá là 2300 peso/người - tính ra thì có khoảng 1,1tr VNĐ thôi mà có cả xe đưa đón từ Manila luôn.

Ở Manila, xe đến đón chúng tôi lúc 20h30 tại Mall Of Asia (trung tâm mua sắm lớn nhất Manila) và khởi hành lúc 22h30. Cả đám bọn tôi đều cố ngủ một giấc thật dài, vì hành trình đến với Burias lần này sẽ là 8h liên tục ngồi xe. Đường xá ở Philippine thì rất nhỏ, cộng với việc tài xế cực kì tuân thủ luật giao thông nên tốc độ đi ở đây không được nhanh cho lắm.

Khoảng 7h thì chúng tôi đến được Burias, vùng này có một cảng nhỏ tên là San Adres. Kuya - hướng dẫn viên của đoàn, để chúng tôi dừng chân và nghỉ ngơi buổi sáng tại của hàng tạp hóa của gia đình anh ấy. Ngồi nói chuyện một hồi mới biết Kuya trong tiếng bản địa mang nghĩa "người anh trai" (cái tên hợp với cái nghề của anh ấy nhỉ). Nói về bữa sáng, đồ ăn bình dân ở đây rất rẻ mà - ngạc nhiên thay - là lại cực kì hợp khẩu vị người Việt.

Nghỉ ngơi lại sức, Kuya đưa cả đoàn đi chợ để tự chuẩn bị bữa trưa cho mình. Còn buổi tối nay, chúng tôi sẽ được hòn đảo Sombredo tiếp đãi một bữa ra trò đây. Chuẩn bị đồ đạc xong, đúng 9h là bọn tôi đã có mặt ngoài bến cảng để chuẩn bị ra đảo. Thuyền ở đây chỉ phục vụ cho du lịch là chính, và để cho an toàn họ luôn có 2 cánh ở hai bên. Các thủy thủ cũng cực kì tháo vác và thân thiện, họ liên tục cười nói và giúp hành khách chuyển đồ lên tàu.

Đi tàu khoảng được 2 tiếng rưỡi là chúng tôi đến được đảo đầu tiên trong hành trình: đảo Animasola! Điểm ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là ngọn núi nghiêng và mũi đá hùng vĩ của đảo. Bãi biển ở đây cũng đẹp theo vẻ hoang sơ với bãi cát trắng tinh và làn nước trong xanh.

Chơi đùa, tắm biển ở đảo này đến 12h30, bọn tôi di chuyển sang đảo Tinalisayan. Cảnh tượng tuyệt đẹp ở đây làm chúng tôi tưởng mình đã lạc đến Maldives huyền thoại! Với làn nước xanh ngắt cùng với bãi cát trắng tuyệt đẹp, Tinalisayan có lẽ là đảo đẹp nhất của hành trình này. Ăn trưa tại đây, tôi ngạc nhiên khi biết rằng giá cả ở đảo chỉ chênh tầm 10-15% so với trong đất liền. Người bán cũng thân thiện và không nói thách kể cả với du khách nước ngoài, họ còn chân chất lắm.

Tạm biệt hòn đảo xinh đẹp Tinalisayan, chúng tôi bắt đầu đi thuyền đến đảo Sombredo - nơi cắm trại qua đêm của cả đoàn. Sau 1 tiếng đồng hồ lênh đênh trên sóng biển, Sombredo hiện ra trước mắt chúng tôi. Đảo này sở hữu một vẻ đẹp rất riêng! Lúc cập bến, tôi để ý thấy nhiều tàu du lịch và thủy thủ đoàn cũng cùng xuất phát từ cảng San Andres ban sáng. Có lẽ đây là hòn đảo dành riêng cho việc nghỉ ngơi của du khách.

Nói thêm về biển đảo ở đây một chút, dân đảo và thủy thủ đều rất có ý thức về việc kinh doanh du lịch nhưng không làm ảnh hưởng đến thiên nhiên. Họ không bao giờ xả rác lung tung dọc bãi biển , cũng thường xuyên nhắc nhở du khách về luật cấm xả rác ở đây. Họ biết rằng cái nhiệm vụ đó không phải của riêng ai.

Dĩ nhiên là tại Sombredo vẫn có biển xanh, vẫn có cát trắng và những rạn san hô đủ màu sắc cho bạn thoải mái chơi đùa không biết chán rồi. Phải đến tận 6h chiều, trời tối sầm bọn tôi mới bắt đầu đi tìm "ông anh" Kuya. Anh ấy đã chuẩn bị sẵn và phát cho bọn tôi mỗi người một chiếc lều cá nhân để tự dựng trại.

Trên đảo Sombredo, để tắm nước ngọt bạn chỉ cần tốn 50 peso (khoảng 25k) cho 1 thùng nước ngọt vừa đủ tắm, quá rẻ nhỉ? Sau khi tắm rửa xong tôi và người yêu tự đi khám phá ẩm thực của đảo. Tuy là đảo to, nhưng ở đây có khoảng 4-5 hàng quán ăn uống của dân đảo thôi. Hai đứa bọn tôi gọi 2 con cá chiên, 1 con cá nướng to đùng và 2 cục cơm trắng (cơm ở đây gói vào thành cục tròn tròn, ngộ lắm). Đồ ăn vừa miệng, cá thì tươi rói mà cả bữa ăn hết có 275 peso.

No nê rồi, 2 đứa lại lững thững dạo quanh bờ biển và ngắm sao. Tình cờ được trò chuyện cùng với những người dân đảo, được các anh thủy thủ mời những ly rượu đầy tình cảm. Có lẽ điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi cảm nhận được trong chuyến đi này chính là chất mộc mạc, thân thiện và trìu mến của những người dân xứ đảo xa này

Hôm sau, chỉ mới 6h sáng thôi mà chúng tôi đã thức dậy với tinh thần khỏe khoắn chuẩn bị cho một ngày mới. Phải chăng cái không khí trong lành nơi đảo xa làm cho thể trạng của chúng tôi tốt hơn? Mọi người trong đoàn đều dậy sớm và rủ nhau đi tắm biển. Họ không muốn bỏ sót một phút giây nào thì phải.

Đến tầm 8h sáng thì chúng tôi chào tạm biệt đảo Sombredo để đến với đảo Dapa. Dapa Island khác biệt hoàn toàn với những đảo đoàn chúng tôi đã tham quan ngày hôm trước. Hòn đảo này có các mũi đá nhô ra, lởm chởm trên bài cát san hô trắng mơn man. Những mỏm đá nhấp nhô muôn hình muôn dạng này trở thành điểm chụp hình lý tưởng cho bọn tôi!

Sau đó đoàn lại tiếp tục rời đảo Dapa để đến với đảo Alibijaban, chúng tôi phải mất hơn 1 giờ đồng hồ để đến được đây. Và may thay, Alibijaban đẹp không thua kém gì đảo nhỏ Tinalisayan của ngày hôm qua. Đó cũng là hòn đảo cuối cùng trong chuyến hành trình thú vị này.

Thuyền chúng tôi trở về lại cảng San Andres chỉ mất 20 phút. Tại đây chúng tôi được tắm nước ngọt và ăn trưa thật ngon do gia đình anh Kuya nấu. Cả đám bọn tôi ngồi ăn uống thân mật với gia đình của Kuya như người một nhà vậy. Phải nói là nha anh ấy nấu ăn rất ngon, lại còn nhiều nữa. Cũng do nấu ở nhà nên tiền thức ăn cũng chẳng đáng là bao (mỗi người hết có 50 peso). Sau bữa ăn trưa, chào tạm biệt gia đình thân thiện ấy, chúng tôi lên xe để quay về lại Manila để kết thúc hành trình ấn tượng trong 2 ngày qua.