Blog KINH NGHIỆM CHI TIẾT THAM QUAN VƯỜN QUỐC GIA THÁI LỖ CÁC, HOA LIÊN, ĐÀI LOAN (TAROKO NATIONAL PARK)
cover

KINH NGHIỆM CHI TIẾT THAM QUAN VƯỜN QUỐC GIA THÁI LỖ CÁC, HOA LIÊN, ĐÀI LOAN (TAROKO NATIONAL PARK)

avatar
Long Lu dot Thứ 4, 05/09/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Ngoài tòa nhà Taipei 101 ra thì Taroko là một trong những biểu tượng du lịch nổi tiếng nhất Đài Loan. Một dòng sông chảy siết cắt ngang qua những dãy núi đá hoa cương và cẩm thạch tạo nên một khung cảnh độc đáo và hùng vĩ khó thể nào diễn tả được bằng lời. Nào ta cùng khám phá địa danh này nhé !

Hoa Liên – Công Viên Thái Lỗ Các - Vách đá Thanh Thủy ( Hua Lien – Taroko National Park - Qingshui Cliff )


* Bài viết này mình trích từcẩm nang du lịch Đài Loan từ A đến Zmiền Đông. Những bạn nào cần biết thêm thông tin về Visa, thuê xe máy và toàn bộ những điểm du lịch tự túc ở Đài Loan thì ghé thăm các bài vềmiền Bắc,TrungNamcủa mình nhé !

Cách đi từ Đài Bắc đến Hoa Liên


- Xe máy: đi đường số 9 lên núi ngang qua Pinglin, Jiaoxi, Nghi Lan rồi dọc đường biển vẫn là số 9 đến Hoa Liên. Cung đường dọc biển tuy đẹp nhưng gần như là nguy hiểm nhất Đài Loan vì có nhiều xe tải lớn chạy tốc độ cao. Bạn nhớ nhường đường và tránh xa xe lớn nhé. Trên đường đi bạn có thể nghỉ lại ở Nghi Lan. Xem bàiLàm gì ở Nghi Lan ?

- Tàu hỏa: phương tiện dễ dàng và thoải mái nhất, mỗi giờ đều có 2-4 chuyến. Bạn đi từ Taipei Main Station đến Hualien Station. Nên đi chuyến Puyuma và Taroko là nhanh nhất 170km chỉ khoảng 2h. Xem them lịch trình tại đây:Lịch trình tàu

hình ảnh
Bạn chọn địa điểm như trên và chọn ngày đi.

- Taxi: trường hợp đi đông hoặc vào ban đêm không có tàu hỏa thì bạn có thể gọi giá khoảng 3000 NTD, nhớ thỏa thuận riêng với tài xế chứ đừng đi theo máy đo.

Tip: Ngoài Taroko ra thì ở Hoa Liên cũng có vài điểm tham quan nhỏ như: bờ biển cung trăng Qixingtan Beach, công viên Beibin và Nanbin, trường phật giáo lớn nhất Đài Loan Tzu Chi …

hình ảnh
Người dân Hoa Liên thường ra bãi biển Qixingtan Beach hóng gió lúc xế chiều.

hình ảnh
Trường phật giáo Tzu Chi có ăn chay free vào buổi trưa cho du khách.

Tip cho những bạn đi xe máy: nếu có thời gian bạn có thể đi thêm cung đường về hướng Đài Đông trên quốc lộ số 9. Khu vực này có tên là East Rift Valley có nhiều có nhiều thung lũng lúa rất đẹp.

Ăn uống và khách sạn ở Hoa Liên:

- Đa số các quán ăn ngon đều nằm dọc trên con đường Zhongshan trải dài đến chợ đêm Dongdamen. Bạn có thể thử ăn ngỗng ở Mr.Goose và tiểu long bao ở Zhoujia Steamed Dumpling là 2 tiệm nổi tiếng nhất Hoa Liên.

- Nhà trọ ở Hoa Liên cũng rẻ tầm 300 – 400 NTD hoặc thấp hơn không vào mùa cao điểm. Nếu muốn ở gần Taroko hơn bạn có thể ở Xincheng cách Hoa Liên 15 km. Ở Xincheng yên tĩnh hơn tuy nhiên sẽ không có nhiều lựa chọn để ăn uống.Đặt ngay trên Agoda

- Một lựa chọn nữa là ở ngay trong Taroko luôn tuy nhiên giá rất cao. Bạn tìm Tianxiang Youth Activity Center (Khách sạn ở Taroko khu vực Tianxiang)

Công Viên Quốc Gia Thái Lỗ Các – Taroko National Park


- Cách đi xe máy: các bạn đi tiếp quốc lộ 9 về hướng bắc , sau đó quẹo trái qua quốc lộ 8. Trong khu vực Taroko chật hẹp nhiều xe bus du lịch, nhường cho họ đi trước.

- Mua Tour đón tại Hoa Liên: Cách này mình nghĩ là tiện nhất, không phải nhức đầu xem thời gian và tính toán đi đâu. Tuy nhiên bạn sẽ không được đi hiking trail lâu.Đặt Tour Taroko.

Cách đi Bus từ Hoa Liên:

hình ảnh
Chiều đi từ Hoa Liên đến Taroko

hình ảnh
Chiều về từ Taroko đến Hoa Liên


Cách đi Bus từ Xincheng:

hình ảnh
Chiều đi từ Xincheng đến Taroko

hình ảnh
Chiều về từ Taroko đến Xincheng


Lưu ý: toàn bộ khu vực Taroko đều có nguy cơ đá lở. Các bạn không nhất thiết phải đội mũ bảo hiểm nhưng phải chú ý xung quanh và không nên đứng yên một chỗ quá lâu. Cũng vì lý do này mà tất cả các trail sẽ có lúc đóng lúc mở không biết trước được.

Các điểm tham quan chính ở công viên quốc gia Thái Lỗ Các Taroko National Park


1/ Eternal Spring Shrine: Đền tưởng niệm những công nhân đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng đường cao tốc xuyên núi kết nối miền Đông và Tây. Bạn có thể đi đến đền , bên hông sẽ có trail leo lên đến Bell Tower, cầu treo và Changuang Temple.

hình ảnh
Đền tưởng niệm Eternal Spring Shrine nổi bật giữa rừng núi Thái Lỗ Các.

2/ Shakadang Trail: đường dài 4km nhưng rất dễ đi, một bên là suối màu xanh ngọc bích rất quyến rũ. Bạn chỉ cần đi chừng 2km là đủ rồi, đến đó sẽ có một vài sạp bán lạp xưởng và trà của người dân tộc rất ngon. Có một sạp là của người Việt Nam =))
hình ảnh
Đường vào Shakadang Trail
hình ảnh
Đường đi ở Shakadang Trail một bên là vách đá một bên là suối rất thích.
hình ảnh
Chị Việt Nam áo xanh bán lạp xưởng dân tộc, nói tiếng Anh tiếng Hoa như gió.

3/ Swallow Grotto / Tunnel of Nine Turns: trail dọc con đường và bờ sông chính của Taroko. Phong cảnh ở đây là đặc trưng của Taroko bạn thường thấy trên phim ảnh.
Con đường ngoằn ngoèo Tunnel of Nine Turns là đặc sản của Taroko.

4/ Baiyang Trail: đường bắt đầu vào đây bạn phải đi qua một hầm tối xuyên núi khoảng 200m. Cuối đường là khu vực tấm màn nước Water curtain cave rất ảo diệu. Tuy nhiên khu màn nước hay bị đóng cửa. Bus sẽ không đi tới đây, bạn có thể đi bộ từ Tianxiang khoảng 1km.
hình ảnh
Thác nước nhỏ nằm ở cuối Baiyang Trail.
hình ảnh
Water curtain cave nếu bạn may mắn được vào xem. Nguồn: Meet My Guide.

5/ Qingxi Suspention Bridge / Lianhua Pond Trail: khu này cũng đang xây dựng lại nên mình chỉ đi được tới cầu treo thôi. Nhìn xuống từ cầu treo nước chảy siết qua những vách đá lên hình cực kì đẹp. Bus sẽ không đi tới đây. Bus sẽ không đi tới đây, bạn có thể đi bộ từ Tianxiang khoảng 5km.
Con suối nước xanh nhìn từ cây cầu treo Qingxi Suspention Bridge và đường đi đến cầu.

Bonus thêm 3 điểm bí mật cho những tín đồ leo núi ưa mạo hiểm:


1/ Wenshan Hot Springs: suối nước nóng nằm ngay giữa những rặng núi đá. Trail này thật ra là bị đóng nhưng không cấm. Bạn tìm trong bản đồ hoặc Google Maps khoảng 3km sau trạm dừng Tianxiang vì họ không để bảng cho khách du lịch thấy. Bus sẽ không đi tới đây.
hình ảnh
Suối nước nóng tự nhiên Wenshan Hot Springs rất ít người đi xuống. Nguồn: Meet My Guide.

2/ Datong và Dali Village: hai bản làng nằm cách biệt với thế giới bên ngoài. Đường khá dài và phải nghỉ qua đêm ở nhà người dân hoặc cắm trại trên núi. Bạn có thể khởi hành từ Taroko Visitor Center.
hình ảnh
Nhà thở Dali nằm giữa mênh mông đồng trống. Nguồn: Meet My Guide

3/ Zhuilu Old Trail: Cung đường hiking đẹp nhất ở Taroko, một con đường cổ của người dân tộc cao 550 m (hơn cả tòa nhà Taipei 101). Đường đi chỉ rộng vài bước chân và có những đoạn bạn phải giữ vào dây thừng để không bị mất thăng bằng. Thời gian leo tổng cộng 4 – 5 tiếng. Một điều khó khăn thứ hai là bạn bắt buộc phải xin giấy phép của công viên ( tại đâyXin giấy phép đi Zhuilu Old Trail) và của sở cảnh sát Hualien. Xin càng sớm càng tốt nhưng cũng hên xui mới có chỗ. Nếu thật sự bạn muốn đi thì có lựa chọn chắc chắn khác là đăng ký tour Tour Zhuilu Old Trail . Giá hơi chát 3000 NTD/ người nhưng họ sẽ lo hết tất cả giấy tờ, di chuyển và dụng cụ an toàn cho bạn.
hình ảnh
Cung đường nguy hiểm bật nhất Đài Loan Zhuilu Old Trail. Nguồn: Hiking Taiwan Club

Ăn uống ở Taroko:

Tốt nhất là bạn mang theo đồ ăn nhẹ từ Hoa Liên để ăn đến trưa. Trạm dừng chân chính và cũng là cuối cùng của các chuyến bus là ở Tianxiang. Ở đây có nhiều quán ăn và 7-11 cho bạn ăn trưa và mua thêm nước uống.
hình ảnh
Khu vực nghỉ ngơi ăn uống Tianxiang. Nguồn: paularps on VisualHunt

Sau khi tham quan hết Taroko bạn có thể đón bus hoặc taxi để đến Vách Đá Thanh Thủy nếu không có xe máy. Nơi này vẫn thuộc về vườn quốc gia Thái Lỗ Các và chắc chắn không thể bỏ qua !
Vách núi đá Thanh Thủy Qingshui Cliff, nơi trời và biển nhập thành một.

Từ 2 - 4 ngày là đủ để khám phá hết Hoa Liên và Thái Lỗ Các. Sau đó bạn có thể đi tàu hỏa về lại Đài Bắc, bắt MRT ra sân bay từ Taipei Main Station ( giá 160 NTD ). Kết thúc cuộc hành trình thú vị không thể nào quên ! Bạn nào muốn tham quan thêm những điểm khác thì ghé thăm những bài cẩm nang du lịch Đài Loan từ A đến Z của mình nhé.

Nếu các bạn thích bài này đừng quên like và share chia sẻ cho gia đình và bạn bè ! Xin cảm ơn !
P/s: những đường link trong bài đều là những dịch vụ tốt nhất, giá cả thấp hơn hoặc bằng so với ở ngoài , và cũng tiện lợi hơn cho chuyến đi theo kinh nghiệm của mình. Mỗi lần thanh toán thành công bạn đã giúp mình có 1 phần commission nho nhỏ để tiếp tục những chuyến đi và phát triển blog của mình trong tương lai. Xin cám ơn các bạn :).

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
4 Bình luận
avatar
Long Lu

Not until we are lost do we begin to understand ourselves.

11 Quốc gia
40 Tỉnh thành
17,810 Người theo dõi
8 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Bùi Thị Hải Trang bạn ơi, cho mình hỏi, đường hầm 200m đấy là có thể đi xe máy hay đi bộ không? hay chỉ dành cho ô tô hoặc tàu? cảm ơn bạn
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Duyên Lê Chỉ cần a cho đi chung, hứa sẽ ngoan và sẽ làm phiền :p :))))
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Hồng Kông là 1 khu vực nhỏ chỉ cách Việt Nam chỉ chừng 3 giờ bay. Có lẽ ai đã từng xem qua những phim võ thuật hay fan cuồng TVB đều mong muốn được một lần được đặt chân đến thành phố tuyệt đẹp này. Với những tòa cao ốc chọc trời và ẩm thực đậm chất Trung Hoa đánh thức mọi giác quan, Hồng Kông thật sự là điểm dừng chân phải đến một lần trong đời !
Lục Đảo hay Luydao (Phát âm: Luy Tạo) là một đảo nhỏ khá gần đất liền với Đài Đông. Còn có tên khác mà nhiều du khách biết đến là Green Island, nơi đây là điểm nghỉ mát lý tưởng cho người dân vào cuối tuần với đủ mọi trò chơi dưới nước và hải sản ngon tuyệt vời. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá vẻ đẹp của hòn đảo ngoài khơi này nhé !
Lanyu (Lản Yụ) hoặc đảo Hoa Lan, theo sở thích riêng của mình, có lẽ là điểm đẹp nhất và đáng đi nhất ở Đài Loan : một hòn đảo hoang sơ xa bờ của những người dân tộc bản xứ Yami , rất ít khách du lịch ngay cả người Đài Loan, ngắm mặt trời mọc và mặt trời lặn cực kì lãng mạn, những chú dê núi lang thang khắp nơi …. Chỉ có thể nói là tuyệt vời !
Cám ơn các bạn đã ủng hộ cho series du lịch tự túc Đài Loan của mình. Sau một hành trình dài đi qua tất cả các miền Bắc, Trung, Nam, chúng ta sẽ cùng đến với khu vực cuối cùng là miền Đông Đài Loan, nơi mà mình thích nhất trong toàn chuyến du hành này.
Cám ơn các bạn đã ủng hộ 2 phần đầu về hướng dẫn du lịch tự túc miền Bắc và miền Trung của Đài Loan. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi đến miền Nam với thành phố Đài Nam cổ kính, thành phố cảng sầm uất Cao Hùng và đạc biệt là những bãi biển xanh như ngọc của công viên Khẩn Đinh.
Cám ơn các bạn đã ủng hộ và đóng góp ý kiến cho phần 1 về miền Bắc, tiếp theo đây là hướng dẫn về miền Trung Đài Loan, nơi có những vùng đồi xanh mướt và lãng mạn như trong tranh vẽ ở Cingjing, cũng như Hồ Nhật Nguyệt nổi tiếng trong mọi cẩm nang du lịch Đài Loan. Đặc biệt nhất là trải nghiệm ngắm mặt trời mọc trên đỉnh A Lý Sơn có một không hai!
Nếu bạn chỉ có một quỷ thời gian eo hẹp, cùng với đó là chi phí ít không thể du lịch xa thì Đài Loan chính là lựa chọn. Đài Loan là một đảo quốc nhỏ, trong những năm gần đây Đài Loan đang là nước thu hút nhiều khách du lịch khu vực.