Blog Du lịch tự túc đến Cố Đô Ayutthaya từ Bangkok chỉ 329.000

Du lịch tự túc đến Cố Đô Ayutthaya từ Bangkok chỉ 329.000

Kha Thanh Tuyền dot Thứ 4, 25/07/2018
Mình la Tuyenkt. Đam mê du lịch bụi. Thích ăn, thích ngủ thích viết . Mê đọc sách. Thích đơn giản ghét màu mè. Nếu cảm thấy bài viết của mình hay thì mời mình ly trà sữa nha.^^
Đã từng xem qua film tài liệu và thật sự ấn tượng với những người phụ nữ nhỏ bé với cái cổ cao lênh kênh, chịu đựng vài chục cái vòng to nặng nề đeo kín quanh cổ. Mình nghĩ dù thế nào cũng nên đặt chân đến đây 01 lần cho thõa trí tò mò. Trong thời gian chờ tàu đến ChiangMai (21h đêm), mình tham khảo các địa điểm đi trong ngày gần Bangkok, ấn tượng với bức tranh bức tượng đầu Phật nằm trong gốc cây sung già. Ngay khi nhìn thấy bức tranh, mình nghĩ đây là nơi mình nhất định phải đến.

Bức tượng đầu Phật nổi tiếng

Cái cảm giác đạp xe vòng vòng khám phá Ayutthaya thật sự là một cảm giác không bao giờ quên.
Qua chuyến đi, mình sẽ chia sẻ 01 ít kinh nghiệm để có chuyến đi tuyệt vời, không bỡ ngỡ mà lại tiết kiệm nữa.
Vương quốc Ayutthaya??

Nằm cách thủ đô Bankok 86km về phía Bắc, Ayutthaya là nơi lưu giữ giai đoạn lịch sử huy hoàng của vương quốc Thailand.
Thời quá khứ, Ayutthaya mang trong mình sứ mệnh là thủ đô hùng mạnh và phát triển của thế giới, những ngôi đến tráng lệ, được mạ vàng trang nghiêm cùng dãy cung điện nguy nga dài hàng ngàn kiolmet. Hiện tại, những tàn dư còn xót lại chỉ còn chút ít nhưng vẫn gợi lên quá khứ vàng son một thời ở nơi đây.Được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1991, cũng là một kỳ quan thế giới đáng ngưỡng mộ (ST)

Cách đi từ Bangkok đến Ayutthaya
Vừa đáp xuống sân bay Don Muang, mình bắt bus số A1 ( bus sân bay) đến Bangkok bus terminal (Chatuchak ) chỉ có 30BTH, sau đó bắt bus từ Chatuchak đến Ayutthaya (60BTH).Ngồi hơn 01 tiếng là đến Ayutthaya

Thailand thì các phương tiện công cộng rất nhiều nên có thể đi bằng tàu điện trên không (BST), tàu điện ngầm (MRT) hay bus, taxi, tuk tuk,...Tùy vào địa điểm và tài chính của mỗi bạn thôi.
Phương tiện di chuyển ở Ayutthaya

Đến Ayutthaya mình xuống đối diện khu chợ, ngay lập tức các chú tuk tuk sẽ bao quanh (cũng giống như khi xuống xe ở BX miền tây, miền Đông,.. ở VN) mời xem bản đồ, tư vấn nhiệt tình: đi 4 điểm với giá 1.200BTH, thấy mình chần chừ, nhăn mặt thì các chú sẽ giảm xuống chỉ còn 800BTH, 700BTh,… Tất nhiên là mình không đi,vì trong túi có nhiều tiền đâu mà đi, nhưng lại không chủ động được thời gian.
Mình thấy nên thuê 01 chiếc xe đạp là ok nhất. Vừa rẻ, vừa nhanh, vừa tiện, đi được nhiều nơi,…mặc dù có hơi mệt tí, nhưng là cách tốt nhất để rèn thể lực.

Thấy đa số các bạn đi du lịch bụi đều thuê xe đạp. Từ chỗ trả khách của xe bus, mình rẻ trái đi khoảng vài chục mét là đến chỗ thuê xe đạp. Tham khảo những bài viết của các bạn đã từng đi, mình thuê xe của Tour With Thai có Mr Chang vui vẻ nhiệt tình. Giá thuê là 50BTH/ngày ( không cần đặt cọc gì hết nha^^), mình gửi balo chỗ Mr chang, được vợ chú ấy cho bản đồ và hướng dẫn cách đi tham quan các địa điểm ở Ayutthaya ( cô ấy nói tiếng Anh tuyệt vời luôn đó)
Đã đến Ayutthaya, đã thuê được xe, cũng có bản đồ và định hướng được các địa điểm nên đi, thế là bắt đầu khám phá những ngôi đền cổ kính, hùng vĩ ở đây thôi.

Vé tham quan: mỗi ngôi đền bán vé 50BTh/lần vào cửa. Mình mua 1 lần 220BTH tham quan 6 ngôi đền chính, các đền nhỏ thì không có soát vé nên vô thoải mái.

1. Wat Ratchaburana
Đây là ngôi đền đầu tiên mà mình đến, chỉ cần để xe đạp đúng vị trí ( nhớ khóa xe nhé).

Ngôi đền này có kiến trúc đặc trưng, thiết kế dạng tháp theo hình ngọn núi Meru Ấn Độ.Bên trong tòa tháp chính có một đường hầm dẫn đến nơi cất giữ vàng bạc, châu báu. Trước kia người Myanmar đến đây tàn phá và lấy đi những tài sản quý giá nhất, nhưng vẫn còn 01 ít kho báu còn sót lại. Đây được xem là ngôi đền ấn tượng với mình nhất ở Ayutthaya.

Con đường xuống hầm tối thui
Ngọn tháp chính nơi cất giấu kho báu trong lăng mộ của nhà vua
Wat Ratchabur

2. Wat Mahathat

Sau khi đi tất cả các ngõ ngách ở Wat Ratchaburana, mình lấy xe đạp lên vài chục mét là đến Wat Mahathat. Có vị trí nằm liền kề với Wat Ratchaburana, được xây dựng vào thế kỷ 14, là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất tại Thailand. Chùa từng là trung tâm nghi lễ tôn giáo của thành phố Ayutthaya.
Tại đây có một đầu tượng Phật với khuôn mặt đẹp đẽ, thánh thiện, nằm trong chùm rễ cây sung già. Đây được coi là nơi thu hút nhiều du khách khắp nơi trên thế giới khi đến Ayutthaya.

Wat Mahathat

3. Wat Phra Sri Sanphet
Đây là ngôi chùa linh thiêng nhất thuộc khu vực Hoàng cung của cố đô Ayutthaya, được đánh giá là ngôi chùa đẹp nhất của Thủ đô. Công trình được xây dựng vào 1350-1351, là một cung điện bằng gỗ, sau đó được xây dựng lại thành chùa, tháp, là nơi tiến hành các nghi lễ tôn giáo của hoàng gia và cũng là nơi lưu trữ tro cốt của nhà vua và hoàng gia thời bấy giờ. Tại gian thờ đặt tượng Phật dát vàng cao 16m. Lõi của tượng bằng đồng nặng khoảng 64 tấn
Công trình được cho là đại diện tiêu biểu cho sức sống mãnh liệt về kinh tế và văn hóa của Ayutthaya.
Nổi bật trong tổ hợp là 3 tòa tháp, được trang trí bằng những bức điêu khắc, bức tượng rất độc đáo, sáng tạo và kết hợp với phong cách tiếp thu từ các nền văn hóa Phương Đông lân cận và của cả châu Âu. Chùa đã bị phá hủy hoàn toàn vào 1767, hiện chỉ còn phế tích (ST).

4. Ayutthaya Elephant palace

Khu này dành cho ai yêu thích cưỡi voi. Voi ở đây có nhiều con có ngà dài, đẹp, được khoác lên những tấm vải hoàng gia, đặt ghế, lọng trên lưng voi, khách ngồi vào giống như vua chúa ngày xưa. Mình thì không khoái trò này cho lắm, thấy thương thương tội tội mấy con voi sao sao í. Mình không cưỡi nên cũng không hỏi giá vé luôn^^
Sau khi đạp xe và đi bộ cũng đã mệt, mình ghé vào quán ven đường ăn và uống cà phê

5. Wat Chaiwatthanaram

Ngôi đền nằm bên sông, vẫn kiến trúc tượng trung cho ngọ núi Meru, ngọn núi thiên trong truyền thuyết, nơi ở của các vị thần. (ST)

Lịch trình tham qua Ayutthaya tiết kiệm thời gian

- Sáng 8am có mặt ở Bangkok bus Terminal (Chatuchak)
- 9h30 đến Ayutthaya
- Thuê xe
- Đi theo các địa điểm trên bản đồ
- Dừng ăn trưa, uống nước, nghỉ ngơi mát mẻ dưới gốc cây ven đường
- Tiếp tục đi các điểm còn lại
- 3pm trả xe, bắt bus về Mochit

Xe bus từ Ayutthaya về Bangkok
Chuyến cuối cùng là 6pm, nên cứ chơi thoải mái. Từ chỗ thuê xe, mình quay lại ngã tư ( xe bus ngừng lúc sáng), quẹo trái đi thẳng khoảng 500m, qua cây cầu là đến bến xe bus về Mochit (Bangkok) nằm phía bên trái. Nếu cảm thấy không an tâm lắm thì cứ hỏi người dân “ Please show me where to buy ticket bus go to Bangkok” hay “ Bus to Bangkok kha” ( do mình là con gái nên dùng kha), là họ hiểu và tận tình chỉ luôn.
Kinh phí chuyến đi siêu rẻ
Bus từ sân bay don Muang đến Bangkok bus Terminal (Chatuchak ): 30BTH
Bus từ Bangkok bus terminal đến Ayutthaya : 60 BTH x 2 = 120 BTH
Ăn + uống: 50 BTH
Vé tham quan: 220BTH
Thuê xe đạp: 50BTH/ngày
Tổng chi phí: 470 BTH (tương đương 329.000 VNĐ)
Khi bus thả mình xuống Mochit, đi bộ thẳng đến chợ cuối tuần Chatuchak dạo chơi và ăn uống ( may mắn là đi ngay cuối tuần). Đến 9pm, mình lên tàu đi Chiang mai trong đêm.
Đoạn kết đầy ngọt ngào
Wowww… Cuối cùng cũng thực hiện xong 01 phần trong hành trình của mình.
Mình thích Ayutthaya, không nhộn nhịp, ồn ào, vội vã như Bangkok. Ayutthaya có gì đó yên bình, chậm rãi, mang vẻ đẹp cổ kính. Điều đặc biệt ấn tượng với cái chị ( quên hỏi tên ), chạy theo kêu mình cho bằng được để trả lại tiền mình bị rơi. Chị đó không trả lại, xác định là đói luôn.^^

Kết thúc chuyến đi đầy trải nghiệm và thú vị.

Đã cập nhật vào ngày 12/01/2023
Kha Thanh Tuyền travel blogger

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tôi đã có chuyến du lịch bằng xe máy 01 mình sang Campuchia bằng xe máy từ cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp). Thủ tục khi đem xe máy qua cửa khẩu này cũng tương đối đơn giản. Từ cửa khẩu này chạy khoảng 100km là đến ngay thủ đô Phnompenh. Tôi đặt guest house với giá là 3USD/đêm.
Sau 01 tuần làm việc và học tập căng thắng, đồng thời cũng là thưởng cho nhỏ em gái, có nhiều thành tích tốt trong học tập. Chỉ nghỉ được có 01 ngày cuối tuần, nên 2 chị em kiếm những địa điểm gần SG có thể đi trong ngày về, nhưng phải có view đẹp, mát mẻ,.... Trong tất cả các địa điểm tham khảo, thì Đảo Thạnh An là 2 chị em thấy thích nhất.
Về nhà được 02 ngày trong hành trình chinh phục Cực Đông, cảm xúc vẫn lâng lâng mơ màng về chuyến đi. Những khung cảnh đẹp, những cảm xúc thăng hoa khi bản thân vượt qua nỗi sợ hãi, mệt mỏi, cố gắng hết sức để chinh phục mọi địa hình với những cung bậc cảm xúc khác nhau để đến với điểm cực Đông thiêng liêng của Tổ quốc.
Là một người đam mê hiking để trải nghiệm cảm giác chinh phục độ cao. Với quỹ thời gian ít ỏi ngày cuối tuần, muốn đi đâu đó gần gần để giải tỏa những áp lực, thì Chứa chan là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Ma Thiên Lãnh - ngay từ cái tên cũng đã gợi bao sự tò mò. Ma Thiên Lãnh có thể hiểu nôm na là “lãnh địa của các hồn ma nơi trần thế”, thế nhưng kỳ thực cái tên này không hẳn là một tên riêng đặt cho địa danh, mà là sự so sánh với một nơi khắc nghiệt, nguy hiểm và đầy kỳ bí, cũng có thể hiểu là vùng đất hoang sơ, riêng biệt, chưa được khám phá.
Là một kẻ đam mê trải nghiệm, thích du lịch bụi, cũng như các bạn trẻ khác, mình đặc biệt khoái chụp ảnh so deep sống ảo. Cuối tuần, mình rất ít khi bỏ thời gian ra để ngủ. Vì mình nghĩ tuổi trẻ rất ngắn ngủi, nên tranh thủ thời gian làm những điều mình thích.
Dù bất kể vì lý do gì, mình tin với lịch trình mình đã đi và gợi ý dưới đây, sẽ giúp cho những ai muốn đi, có một chuyến đi dễ dàng, thuận tiện và đầy trải nghiệm.
Vừa rồi mình có đi Thái, có tham khảo qua các bài viết trên mạng, thì thấy đa số đều nói rất khó khăn và mệt mỏi khi làm thủ tục nhập và xuất cảnh ở sân bay Thaland.Mình sẽ chia sẻ một ít kinh nghiệm làm thủ tục nhập và xuất cảnh nhanh gọn lẹ,để có 01 chuyến đi vui vẻ, thoải mái.