Blog Chia sẻ chi tiết kinh nghiệm lịch trình lang thang Côn Đảo - Thiên đường giữa trần gian
cover

Chia sẻ chi tiết kinh nghiệm lịch trình lang thang Côn Đảo - Thiên đường giữa trần gian

avatar
Kha Thanh Tuyền dot Thứ 3, 31/07/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Côn đảo – một hòn đảo đẹp, hoang sơ và an toàn nhất mà tôi từng biết. Ngạc nhiên và ấn tượng nhất vẫn là sự an toàn của Côn đảo, dường như ở đây không có khái niệm trộm cướp hay mất cắp gì cả.
Sau khi trải qua một số chuyện, tôi quyết định xách balo độc hành ra Côn Đảo.
Côn đảo – một hòn đảo đẹp, hoang sơ và an toàn nhất mà tôi từng biết. Ngạc nhiên và ấn tượng nhất vẫn là sự an toàn của Côn đảo, dường như ở đây không có khái niệm trộm cướp hay mất cắp gì cả. Tôi đem xe máy từ đất liền qua, đi ra giữa biển câu cá, để cả xe cả chìa khóa trong này, vào vẫn thấy chiếc xe còn nguyên. Tối ở các khách sạn, motel đều để xe ở ngoài, không dẫn vào nhà như ở đất liền.
Trưa nắng, tôi tình cờ chạy ngang nhà cô chú kia, thấy giàn bầu, bí và đủ loại cây ăn quả, mát mẻ trong lành, lại có cái võng, thế là bỏ xe leo lên võng ngủ hơn 1 giờ đồng hồ. Tỉnh dậy thấy chú để thêm cả cây quạt máy cho tôi mát. Qua cuộc nói chuyện, mới biết là quê chú ở Long Hải, sau 3 lần đi ra Côn đảo này du lịch, cô chú đã quyết định mua 1 mảnh đất ngoài này sống nhàn nhã tuổi già. Cô chú nói trồng rau, trái cây,…bà con ở đây ai muốn ăn thì qua hái, cô chú không bán. Ngồi nghe cô chú kể về con người, lịch sử,..ở Côn đảo mà thích dễ sợ :)))).
* Thấy đa số mọi người đến đây du lịch đều đi từ 2 người trởi lên, chỉ có tôi là lang thang 1 mình ( có hơi bị tủi thân,) nhưng tôi lại thấy thoải mái, thấy bản thân can đảm, gan dạ ghê. Khi trải nghiệm cuộc sống bên ngoài thì tôi cảm thấy yêu bản thân mình hơn, cảm thấy cuộc sống này thật ý nghĩa, vẫn có nhiều người tốt tồn tại trên xã hội đầy toan tính này. Tôi tin cuộc sống luôn tươi đẹp

1. Phương tiện đến Côn đảo

Do không bị say xe, say sóng và muốn tiết kiệm, tôi xuất phát từ Sài gòn đến Cảng Cát Lở, đến đây mua vé tàu đi Côn đảo ( giá vé nằm 200k/người – giá vé ngồi 85k/người). Tàu khởi hành lúc 17h chiều 31/8 và đến nơi vào 5h sang ngày 1/9. Tàu cho phép chở cả xe máy theo ( giá vé xe máy là 50.000đ/xe), nhưng nhớ để xăng ít thôi vì khi đem lên tàu họ sẽ rút sạch xăng, và đến Côn đảo họ chỉ đổ vào xe khoảng 300ml xăng đủ để chạy lên thị trấn đổ xăng.
Ở đảo chỉ có 2 cây xăng duy nhất (lúc trước có 1 nhưng giờ là 2) nên chú ý mà đổ xăng, không thì dẫn bộ thì thật đáng thương
Vé tàu

2. Phương tiện di chuyển trên đảo

Tôi đem xe máy theo nên phương tiện di chuyển vẫn là xe máy.
hình ảnh
Xế của mình

3. Nhà nghỉ ở Côn đảo

Ở Côn đảo thì có vô số resort, motel, hotel, giá cả hợp lý. Tôi là kẻ khá liều lĩnh, đi đâu tôi không bao giờ đặt phòng trước, đến đó rồi chạy vòng vòng kiếm phòng ( tính hơi bị lạ ahii).Tôi thuê motel trên đường giáp biển ( giá 300k/đêm ).Nếu lễ tết chắc giá sẽ tăng gấp đôi. Tôi đi cũng trong dịp lễ nhưng do may mắn nên thuê được phòng tốt, giá lại ok.
Nghe người địa phương ở đây nói thì Six Senses Côn đảo (năm trên đường Cỏ Ống chạy từ sân bay vào thị trấn) là resort đẹp nhất ở Côn đảo, cả resort đều bao quanh bởi biển và núi nên tầm nhìn rất đẹp. Trên đường ra sân bay tôi cũng đã ghé qua, đúng là đẹp tuyệt với, nhưng giá rất cao nên chỉ đứng nhìn, rồi chạy tiếp.
hình ảnh
Một góc Côn Đảo

4. Đặc sản Côn Đảo

- Hải sản thì có Ốc nàng hương- Hạt bàng bọc đường hoặc rang muối. Những cây bàng ở đây to như cây cổ thụ, những trái bàng được người dân đem phơi khô và đập ra lấy cái hạt bên trong rồi đem rang muối hay ngào đường. Lần đầu tiên thấy và ăn thử thấy cũng ngon và lạ.

5. Lịch trình du hí Côn đảo

5h30 sáng thì tàu đến Cảng Bến Đầm, từ Cảng chạy vào thị trấn khoảng 12km và chỉ có 1 đường duy nhất. Trên đường chạy vào thị trấn sẽ qua Mũi Cá mập – có hình dáng như phần đầu của cá mập trắng (ở đây mà chụp hình thì quá tuyệt vời ). Trên đường chạy ra thị trấn, sẽ thấy mấy chú khỉ, chú sóc, dạn dĩ đứng giữa đường như chào mời tôi. Tôi chạy vào thị trấn kiếm và nhận phòng, để đồ đạc, tắm mát mẻ xong, chạy ra Chợ Côn đảo kiếm gì ăn. Sau khi ăn xong, bắt đầu hành trình tham quan Côn đảo.
hình ảnh

a. Nhà tù Côn đảo

Từng học lịch sử tôi biết Côn đảo - nơi giam giữ các chiến sỹ cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, những hình thức tra tấn dã man mà các chiến sỹ phải đón nhận. Nhưng, đó chỉ là trên sách vở, khi đến tận nơi, chứng kiến tận mắt, nghe cô hướng dẫn viên nói mà tôi cảm thấy rùng mình và ghê sợ trước những căn phòng nóng bức và ngột ngạt với những hình thức lao động khổ sai, với những công cụ tra tấn rùng rợn nhất, mất nhân tính nhất,…không hiểu sao tôi đã rơi lệ.Tôi mua vé vào cổng tại trại giam Phú Hải
(giá vé 20k/người – 1 vé được tham quan tất cả hệ thống nhà tù ở Côn đảo – được tặng thêm 1 huy hiệu mang hình dáng Côn đảo trên bản đồ)
- Chuồng cọp kiểu Pháp
- Chuồng cọp kiểu Mỹ- Hầm phân bò: Nghe cô hướng dẫn viên nói, mãi đến năm 1975 khi giải phóng Côn đảo, người dân nghe thấy có tiếng người kêu ở dưới và phát hiện ra 2 bác đang bị ngâm ở dưới, hầm phân có chiều sâu 3m, chứa phân từ chuồng bò, dùng để ngâm những người tù, khi 2 bác đó được đem lên thì giòi ăn đến xương, đêm vào đất liền cấp cứu thì đã chết vì sức yếu.
- Nhà tù Phú Hải
- Trại giam Phú An

b. Miếu Bà Phi Yến – An Sơn Miếu

Đường chạy vào Miếu cảnh sắc thật tuyệt vời – con đường thẳng tấp với 2 hồ sen 2 bên (hoa sen nở rộ cả hồ) núi non bao bọc.

c.Vân sơn tự - Chùa núi Một

Tọa lạc giữa lưng chừng núi Một - vượt qua hơn 200 bậc thang dốc núi để lên chùa. Đặc biệt, trên chùa có rất nhiều khỉ. Chúng chẳng sợ con người, lúc tôi đến, chúng kêu hú và thế là nguyên bầy chạy ra như để chặn lại không cho ai quấy rầy và “ xin xỏ” thức ăn. Trong balo có 1 ly mì gói cũng đành ngậm ngùi cho chúng

d. Bảo tàng Côn Đảo

Có rất nhiều hiện vật, cổ vật, hình ảnh và các tư liệu từ thời thuộc Pháp. Thích nhất vẫn là hiện vật các loài sinh vật biển.

e. Cầu tàu 914

Từ mép lộ trước cổng Dinh Chúa đảo lao thẳng ra vịnh Côn Sơn, có hơn 914 người đã chết trong lúc xây dựng Cầu Tàu, bị núi lở, đá đè hoặc chết vì đòn roi khi chuyển đá.
Tuy đáng sợ, nhưng nơi đây lại là nơi tập trung dân địa phương, khách du lịch,…đến đây tắm biển và tham quan vào mỗi buổi chiều mát.

f. Dinh Chúa đảo

Từng là nơi ở và làm việc của mấy đời Chúa đảo. Nó thể hiện cuộc sống xa hoa, quyền lực, sự thống trị của Chúa đảo bên cạnh cuộc sống nghèo nàn, đau thương của những người tù.

g. Câu cá và lặn biển ngắm san hô

Sau khi tham quan các địa điểm lịch sử xong, tôi kiếm gì ăn và ngủ 1 giấc đến 15h chiều. Tình cờ quen 1 người bạn sống từ bé đến lớn ở Côn Đảo, nhà bạn đó đánh bắt cá và có bè ở giữa biển . Bạn ấy dẫn mình đi tham quan đủ nơi, cứ như hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Biết tôi thích lặn biển ngắm san hô ( Giá dịch vụ lặn biển ngắm san hô rất cao nên tôi thích nhưng lại không có đủ tiền để tham gia ), thế là bạn ấy dẫn về nhà bạn ở dưới bè, tầm 15h-16h chiều nước rút, chỉ cần đeo kính vào và lặn xuống là có thể thấy được san hô, lần đầu tiên biết cảm giác ở dưới biển nhìn ngắm từng rặn san hô đủ màu sắc, chỉ tiếc là không thể đem điện thoại xuống chụp ảnh (bỏ quên bao chống nước..hixxx…tiếc ghê), từng rặn san hô đủ màu sắc vô cùng đẹp, ngắm thôi chứ không được bẻ, nếu bị phát hiện sẽ bị ở tù mọc răng luôn ( nghe bạn đó nói vậy). Sau khi ngắm san hô xong, leo lên bè ngồi câu cá.

h. Nghĩa trang Hàng Dương

Lần đầu tiên trong đời, đúng 12h đêm 1 mình 1 ngựa chạy đến Nghĩa trang đi viếng mộ. Khác với những nghĩa trang khác là u ám, đáng sợ, còn ở Nghĩa Trang Hàng Dương thì đông như trẩy hội. Tất cả mộ của các liệt sỹ đều nghi ngút nhan đèn và hoa thơm. Nhưng đăc biệt vẫn là mộ cô Sáu ( Anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu)- đầy hoa và vật tế lễ.
Nghĩa trang Hàng Dương nơi có mộ của hơn 2000 liệt sĩ và là nơi lúc xưa xử bắn cô Sáu.
Nghe người dân ở đó kể lại, Nghĩa trang Hàng Dương lúc xưa chỉ là những bãi đất đá, mọc rất nhiều cây Dương ( nên có tên Hàng Dương ). Lúc trước, chúa đảo đã từng cho đập phá mộ cô Sáu nhưng đập nửa chừng thì những người tham gia đều bị hóa điên, người dân thấy vậy nên xây thêm 1 cái bia khác (gần đó )cho cô Sáu, vẫn giữ lại bia mộ đập dở của chúa đảo như bằng chứng để tố cáo tội ác của chúng.
Trước mộ cô Sáu là cây lê-ki-ma xum xê trái, được đem từ Quê hương Đất Đỏ của cô vào trồng.
Người dân ở đây tin tưởng tuyệt đối vào sự linh thiên của Cô Sáu.
hình ảnh

i. Bãi Đầm Trầu - ốc đảo xanh giữa biển trời Côn đảo

Sau khi ăn sang no nê, tôi chạy thẳng từ trung tâm theo đường Cỏ Ống hướng ra sân bay để đến Đầm Trầu. Trên đường, sẽ chạy qua mũi Thuyền Bể - cũng giống như mũi Cá Mập – có hình dạnh như 1 chiếc thuyền bể. Đường thì tuyệt đẹp, 1 bên là biển xanh 1 bên là vách núi sừng sững (nhìn những hòn đá to ơi là to trên núi như muốn rớt xuống bất cứ lúc nào ;))).
Để vào bãi Đầm Trầu phải chạy vào con đường đất khoảng 1km, qua Miếu Cậu 700m ( đường ghồ ghề, toàn hố khủng long, … yếu tay láy là té như chơi)
Bãi Đầm Trầu được xem là bãi biển đẹp nhất ở Côn Đảo. biển xanh cát trắng, vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng.
Sau khi vượt đoạn đường đất ghồ ghề, khó chạy hơn 1km, tôi đã tắm, đã hòa vào làn nước xanh biếc, trong veo, mát lạnh, cùng bờ cát thoai thoải mịn màng, để rửa đi những cát bụi, những u sầu của cuộc sống,…;))) (sến súa quá ..hii). Cảm giác đi lang thang trên biển, ngắm trời, ngắm biển, ngắm những hòn đảo nho nhỏ,…cảm giác tuyệt vời.

j. Vịnh Đầm Tre

Trên đường ra bãi Đầm Trầu, sẽ chạy qua Vịnh Đầm Tre – cách sân bay Côn Đảo khoảng 3km.
Vì không đủ thời gian, tôi chỉ đi ngang nhưng không chạy vào

k. Bãi Ông Đụng – Cầu Ma Thiên Lãnh

Từ đường Võ Thị Sáu ( chợ Côn đảo ) chạy thẳng qua Khu vườn quốc gia khoảng 3km tới một con đường nhỏ, cây cối 2 bên mọc um tùm, leo hết con dốc thì đến di tích Cầu Ma Thiên Lãnh – do Pháp bắt các tù nhân xây dựng trên núi cao để vượt sang phía bên kia núi ( có tời 356 tù nhân bỏ mạng vì đói, vì rét, vì tai nạn để xây dựng cầu nhưng vẫn chưa hoàn thành)
Từ di tích Cầu Ma Thiên Lãnh, đi bộ vượt núi ( do đi 1 mình nên t đã ghép đoàn với 1 nhóm khách du lịch ) sẽ tới bài tắm Ông Đụng- làn nước trong xanh ấm áp ( do tắm ở Bãi Đầm Trầu rồi nên tôi không tắm nữa ).
Đi dạo xong, tôi ra về xách xe máy chạy thẳng về Cảng Bến Đầm để trở về đất liền.
Kết thúc cuộc hành trình độc hành lần thứ n….:)))))

* Những trải nghiệm lần đầu tiên trong đời.

- Ngắm hoàng hôn giữa biển khơi ( không thấy đất liền,xung quanh toàn biển và biển )
- Lênh đênh trên biển hơn 12 giờ, nói chuyện và làm quen với những người dân bản địa qua đất liền mua hàng về-> cảm giác như là diễn viên trong Titanic…hí hí
- Đêm 12h, 1 mình 1 ngựa đi viếng mộ các anh hùng liệt sỹ và cô Sáu – đúng 12h đêm thì trời bỗng mưa lớn và dai kinh khủng =>>> Tôi phải chạy trong mưa qua con đường tối thui về hotel.
- Lặn biển ngắm san hô và câu cá ở giữa biển.
- Vẫn chưa xem được Vích đẻ trứng ( do giá tham quan cao quá !!!...)
- Buổi chiều mát ngồi dọc bờ biển gần cầu tàu 914 uống cà phê, ăn hải sản,…nói chuyện với mấy chú, mấy bác nơi đây.
- Điểm đặc biệt ở Côn đảo là mọi người dân sống trên đảo đều được đóng tất cả bảo hiểm, ở chính quyền lại từng nhà để mua bảo hiểm cho người dân.
* Côn đảo rất nhỏ, chạy vòng vòng cũng có nhiêu đường, không sợ bị lạc đường
* Tổng chi phí cho chuyến hành trình ( ăn uống, ngủ nghỉ, vé tàu khứ hồi,…): 1.100.000đ

KẾT-

Tạm biệt Côn đảo – nơi mang vẻ đẹp bình dị, hoang sơ, người dân thân thiện dễ gần, lành tính,… Tuy ở đây với thời gian không dài, nhưng để lại trong tôi rất nhiều kỉ niệm, những cảm xúc mà tôi sẽ không thể nào quên.
Tôi sẽ rất nhớ các bạn, nhớ cô chú,…

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 12/01/2023
Love
4 Bình luận
avatar
Kha Thanh Tuyền travel blogger

Mình la Tuyenkt. Đam mê du lịch bụi. Thích ăn, thích ngủ thích viết . Mê đọc sách. Thích đơn giản ghét màu mè.

5 Quốc gia
33 Tỉnh thành
4,565 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
GODY - Content Team Bạn hãy đọc thêm hướng dẫn post bài và ảnh để bài đẹp hơn nhé: http://gody.vn/blog/ad3041/post/up-hinh-trong-bai-viet-nhu-the-nao-la-dep-609
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Anh Tuan Mấy hình biển ở phía dưới đẹp quá bạn ơi
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tôi đã có chuyến du lịch bằng xe máy 01 mình sang Campuchia bằng xe máy từ cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp). Thủ tục khi đem xe máy qua cửa khẩu này cũng tương đối đơn giản. Từ cửa khẩu này chạy khoảng 100km là đến ngay thủ đô Phnompenh. Tôi đặt guest house với giá là 3USD/đêm.
Sau 01 tuần làm việc và học tập căng thắng, đồng thời cũng là thưởng cho nhỏ em gái, có nhiều thành tích tốt trong học tập. Chỉ nghỉ được có 01 ngày cuối tuần, nên 2 chị em kiếm những địa điểm gần SG có thể đi trong ngày về, nhưng phải có view đẹp, mát mẻ,.... Trong tất cả các địa điểm tham khảo, thì Đảo Thạnh An là 2 chị em thấy thích nhất.
Về nhà được 02 ngày trong hành trình chinh phục Cực Đông, cảm xúc vẫn lâng lâng mơ màng về chuyến đi. Những khung cảnh đẹp, những cảm xúc thăng hoa khi bản thân vượt qua nỗi sợ hãi, mệt mỏi, cố gắng hết sức để chinh phục mọi địa hình với những cung bậc cảm xúc khác nhau để đến với điểm cực Đông thiêng liêng của Tổ quốc.
Là một người đam mê hiking để trải nghiệm cảm giác chinh phục độ cao. Với quỹ thời gian ít ỏi ngày cuối tuần, muốn đi đâu đó gần gần để giải tỏa những áp lực, thì Chứa chan là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Ma Thiên Lãnh - ngay từ cái tên cũng đã gợi bao sự tò mò. Ma Thiên Lãnh có thể hiểu nôm na là “lãnh địa của các hồn ma nơi trần thế”, thế nhưng kỳ thực cái tên này không hẳn là một tên riêng đặt cho địa danh, mà là sự so sánh với một nơi khắc nghiệt, nguy hiểm và đầy kỳ bí, cũng có thể hiểu là vùng đất hoang sơ, riêng biệt, chưa được khám phá.
Là một kẻ đam mê trải nghiệm, thích du lịch bụi, cũng như các bạn trẻ khác, mình đặc biệt khoái chụp ảnh so deep sống ảo. Cuối tuần, mình rất ít khi bỏ thời gian ra để ngủ. Vì mình nghĩ tuổi trẻ rất ngắn ngủi, nên tranh thủ thời gian làm những điều mình thích.
Dù bất kể vì lý do gì, mình tin với lịch trình mình đã đi và gợi ý dưới đây, sẽ giúp cho những ai muốn đi, có một chuyến đi dễ dàng, thuận tiện và đầy trải nghiệm.
Vừa rồi mình có đi Thái, có tham khảo qua các bài viết trên mạng, thì thấy đa số đều nói rất khó khăn và mệt mỏi khi làm thủ tục nhập và xuất cảnh ở sân bay Thaland.Mình sẽ chia sẻ một ít kinh nghiệm làm thủ tục nhập và xuất cảnh nhanh gọn lẹ,để có 01 chuyến đi vui vẻ, thoải mái.