Blog TÂN HOÁ – BẢN LÀNG TUYỆT ĐẸP CỦA VÙNG CAO QUẢNG BÌNH
cover

TÂN HOÁ – BẢN LÀNG TUYỆT ĐẸP CỦA VÙNG CAO QUẢNG BÌNH

avatar
Nguyễn Hải Vinh dot Thứ 2, 23/07/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu như Quảng Bình đã quá nổi tiếng với những địa danh như hang Sơn Doong, hệ thống động Phong Nha, Thiên Đường hay KDL suối nước Mooc. Tuy nhiên có một địa danh có thể đánh gục bất kì du khách nào từ cái nhìn đầu tiên, nhất là với những ai yêu thích du lịch khám phá, mạo hiểm, trekking..đó chính là xã Tân Hoá của huyện vùng cao Minh Hoá.
Cảnh đẹp ở làng Tân Hoá.
Sau chuyến bay chừng 1h30 từ Sài Gòn, tôi và các bạn của mình đã có mặt ở sân bay Đồng Hới, từ đây chúng tôi đi xe bus thêm khoảng 40km nữa để tới điểm tập trung đoàn ở khu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, từ Phong Nha đi thêm chừng 70km mới tới được Tân Hoá. Dọc hai bên đường đi bạn sẽ được mẹ thiên nhiên chiêu đãi một bữa ăn bội thực của cảnh đẹp núi rừng, những thung lũng xanh mướt hay các bản làng của đồng bào dân tộc dọc cung đường Hồ Chí Minh.

Sau một hồi vòng vèo chúng tôi cũng đã đến nơi, điều gây ấn tượng mạnh nhất chính là phong cảnh Tân Hoá quá đẹp, một thung lũng bao la nằm trọn trong những dãy núi trùng điệp, xuyên bản làng là dòng sông Rào Nan, mùa này hơi ít nước nhưng vào mùa lũ thì cũng ghê gớm lắm đó. Dọc con đường bê tông là những ngôi nhà gỗ, nhà sàn của người dân bản địa, một số hộ có dịch vụ Homestay dành cho du khách.

Đến với Tân Hoá ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp bình dị, nhẹ nhàng của miền quê, thưởng thức các món ăn đặc sắc của người dân nơi đây thì du khách có thể khám phá những loại hình du lịch sau:

• Chinh phục hệ thống hang động Tú Làn với hàng chục hang khô, hang nước khác nhau, mỗi hang là một thế giới khác lạ, nơi chứa đựng trầm tích của hàng triệu năm tiến hoá. Lưu ý để được vào hang bạn phải đăng kí tour thông qua Oxalis chứ không tự ý đi vào hang một mình được. Đi theo tour sẽ có Tour Guide, các anh Porter hỗ trợ cho việc vận chuyển đồ đạc, được cung cấp các thiết bị chuyên dụng cho việc khám phá hang...
• Chèo thuyền vượt sông Rào Nan, băng qua những bản làng, nương ngô và cảnh đẹp núi rừng Tân Hoá.
• Trekking: đây là loại hình du lịch đi bộ khám phá cảnh đẹp và văn hoá của người dân bản địa, bạn có thể tự đi ở khu vực cánh đồng, tuy nhiên muốn đi sâu hơn vào rừng thì phải có Tour Guide và các Porter đi cùng để đảm bảo an toàn.
• Đạp xe: sướng nhất vẫn là đạp xe thong thả trên đường làng, buổi sáng thì se lạnh với sương mù ngập cả đường, chiều là cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp khuất dần sau dãy núi, thích chỗ nào dừng chỗ đó, người dân Tân Hoá rất thân thiện và mến khách luôn.

Tân Hoá không dành cho tất cả mọi du khách, nếu bạn thích các dịch vụ tiện nghi, nhiều chỗ vui chơi giải trí sôi động thì Tân Hoá không có, còn bạn thích kiểu du lịch Homestay tìm hiểu văn hoá bản địa, thích các hoạt động thể thao ngoài trời, thích đi trekking, thích leo núi, khám phá hang động thì Tân Hoá là thiên đường với các bạn.
hình ảnh
Từ Phong Nha chúng tôi được xe của Oxalis đưa tới Tân Hoá.
hình ảnh
Cảnh đẹp dọc hai bên đường Hồ Chí Minh
hình ảnh
Nhà của đồng bào hai bên đường.
hình ảnh
Đường vào xã Tân Hoá.
Du lịch Homestay ở Tân Hoá, du khách cùng ở, cùng ăn với người dân nơi đây, những món ăn đơn giản nhưng rất ngon miệng và hợp khẩu vị với chúng tôi.
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Buổi sớm ở Tân Hoá với sương mù dày đặc, nhiệt độ chỉ từ 15-20oC rất mát mẻ.
Một số loại hình du lịch chính ở Tân Hoá: trekking khám phá hệ thống hang động Tú Làn, chèo thuyền trên sông Rào Nan.
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh

Nguyễn Hải Vinh
Travel Blogger - Travel Photography
www.haivinhphoto.com
Xem thêm một số bài viết của Vinh.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 12/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Nguyễn Hải Vinh travel blogger

Travel Photography

3 Quốc gia
58 Tỉnh thành
20,032 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chỉ cách Sài Gòn tầm 90km, trong khoảng 2h chạy xe chúng ta sẽ đến một nơi với thiên nhiên, cảnh quan hoàn toàn khác biệt. Vừa có sông nước, rừng cây và xa xa là những dãy núi tuyệt đẹp. Khung cảnh hoang sơ như vậy nhưng dịch vụ thì tuyệt vời và tiện nghi dành cho những người yêu thích cắm trại.
Một khu trại mới toanh vừa mới đưa vào hoạt động trong tháng 11/2021. Điểm nhấn chính của Tropical Eglamping chính là tầm nhìn tuyệt đẹp về phía hồ Trị An. Còn đẹp như thế nào thì mời các bạn theo dõi bài viết của Vinh nhé.
Thực ra đây chỉ là câu hỏi để khơi gợi trí tò mò của các bạn thôi chứ Vinh khẳng định luôn là miền Nam của chúng ta không có mùa thu nhé. Chúng ta chỉ quen với hai mùa mưa nắng mà thôi, tuy nhiên vẫn có những khoảnh khắc của thiên nhiên thời điểm giao mùa đẹp đến mê lòng và Vinh chọn đó là mùa thu cho riêng mình. Mùa Vinh thích nhất trong năm.
Hai ngày một đêm là khoảng thời gian không quá dài để mình có thể trải nghiệm một cách chậm rãi và sâu sắc nhất về điểm cắm trại tuyệt đẹp này ở Đà Lạt tuy nhiên vẫn đủ cho những cảm xúc tuyệt vời được khơi thông và hoà mình với thiên nhiên. Nếu thích Camping thì đây là bài review bạn không nên bỏ qua nhé. Đi thôi nào.
Với Vinh mỗi hành trình đến bất kì vùng đất mới nào thì việc trải nghiệm và khám phá ẩm thực địa phương luôn là ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc được ăn ngon thì các món ăn còn đại diện cho văn hoá và cuộc sống của người dân bản địa.
Chiang Mai là điểm đến rất nổi tiếng ở Thái Lan với vẻ đẹp của vùng núi cao cùng những ngôi chùa cổ kính hàng trăm năm tuổi. Trong bài viết này Vinh chỉ giới thiệu với các bạn ẩm thực đường phố ở Chiang Mai. Với Vinh ẩm thực không chỉ là ăn uống mà nó còn là sợi chỉ xuyên suốt về văn hoá, con người của cả một vùng đất
Vinh sẵn sàng cho 10/10 với tất cả các tiêu chí của khách sạn này, thực sự rất hài lòng và không có gì phải băn khoăn nếu giới thiệu khách sạn cho bạn bè, người thân của Vinh nếu họ đến Chiang Mai - Thái Lan. Còn thú vị như nào thì mời bạn đọc bài review của Vinh ở bên dưới nha.
Nhìn trên bản đồ thì thấy đường rất đơn giản, DT761 là đường liên tỉnh nên Vinh nghĩ nó cũng không quá khó đi nhưng chạy rồi mới thấy nó phê như thế nào. Hỏi đường và lạc đường xảy ra rất thường xuyên, mất sóng điện thoại liên tục nên Google Map là bất khả thi. 25km mà đi hơn 2h mới tới.
Nhìn trên bản đồ ở khu vực miền Nam thì hồ Trị An là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất, hồ nằm trên địa bàn của các huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Định Quán và Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai. Nếu lấy mốc là thuỷ điện Trị An ở xã Hiếu Liêm thì làm một vòng quanh hồ chắc phải hơn 100km. Thôi thì mình trải nghiệm đoạn ở phía Bắc hồ trước vậy.
Serie bài viết Khám phá Ninh Thuận với kì 1 và kì 2 Vinh đã chia sẻ từ mấy tháng trước, lu bu sao quên luôn viết kì 3, nay mới nhớ ra, ngồi xem lại ảnh và hình dung lại những trải nghiệm của hai ngày cuối cùng trong chuyến đi Ninh Thuận mấy tháng trước, phê nhất và ớn nhất vẫn là cảnh chạy mưa trong đêm khi camping ngoài bãi biển.