Blog CAMPUCHIA VÀ NHỮNG LẦN ĐẦU TIÊN
cover

CAMPUCHIA VÀ NHỮNG LẦN ĐẦU TIÊN

avatar
Nguyễn Hải Vinh dot Thứ 2, 13/08/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của Vinh, điểm đến là thủ đô Phnom Penh của vương quốc Campuchia, chuyến đi đầu nên cũng có nhiều thứ bỡ ngỡ nhưng bù lại mình được trải nghiệm rất nhiều điều thú vị. Đôi khi liều lĩnh trong tính toán một chút thì chuyến đi của bạn càng độc đáo hơn.
Lần đầu xách balo lên đường một mình, mà lại là ra nước ngoài nữa cho nên mình cũng có chút đắn đo, suy nghĩ. Nhưng khi cầm vé xe trên tay thì mọi lo lắng dường như tan biến mất mà thay vào đó là tâm trạng háo hức vì sắp được khám phá một đất nước, một nền văn hóa mới. Tuy thời gian ở Campuchia không nhiều nhưng cũng đọng lại trong mình những trải nghiệm thật thú vị, khó quên.

hình ảnh
T
TẠI CỬA KHẨU MỘC BÀI VÀ BAVET
Chuyến xe khởi hành lúc 7h sáng, đoạn đường từ TPHCM tới Mộc Bài không xa lắm nhưng ông bà mình nói đúng “Vạn sự khởi đầu nan”. Khi xe vừa qua địa phận Hóc Môn thì xe khách mình đi bị một chiếc xe tải mất thắng quẹt trúng, ơn trời chiếc xe chỉ bị gãy kính chiếu hậu. Lúc đó mà có gì thì chuyến đi coi như bị hủy, cũng may trong cái rủi có cái may, xe tiếp tục khỏi hành. Sau khi làm xong thủ tục để qua đất nước Campuchia, mình đứng dòm một hồi toàn thấy casino hai bên đường, nào là Crown, Las Vegas, Good Luck 9….và mình được biết trong đó hầu như là người Việt Nam mình qua đây chơi. Ai dám nói dân Việt Nam nghèo chứ……

TRÊN ĐƯỜNG TỚI PHNOM PENH VÀ QUA BẾN PHÀ NEK LOUNG
Sau khi xe chạy qua khỏi khu vực có nhiều sòng bài, mình nhìn qua bảng chỉ dẫn thì biết tỉnh đầu tiên khi đặt chân vào Campuchia là Svay Rieng, hai bên đường cảnh vật không khác gì làng quê Việt Nam, nói không quá có khi còn nghèo hơn Việt Nam ấy chứ. Nhà của người Campuchia chủ yếu là nhà sàn, mái lợp tôn, chân bằng xi măng chắc là để đối phó khi lũ về. Điều dễ nhận thấy nhất là có rất nhiều tấm bảng bằng thép ghi trên đó là Đảng nhân dân Campuchia, hình như thủ tướng HunSen thuộc đảng này thì phải.

Đường sá ở Campuchia không tốt hơn ở Việt Nam nhưng xe chạy với tốc độ rất cao, mình cảm nhận được điều này vì mình ngồi ghế đầu, liếc qua chỗ bác tài thì giật mình thấy con số 90km/h và tốc độ này được giữ cho tới thủ đô Phnom Penh. Ở nhà mình mà chạy được tốc độ này thì đi du lịch đỡ khổ lắm. Các biển số xe ở đây đều có ghi tên tỉnh mà xe đăng kí, tên tỉnh màu đỏ nổi bật nên rất dễ nhận biết.

Xe chạy tới phà Nek Loung bắc qua sông Mekong, cảm nhận của mình là bến phà này nhỏ, dòng sông không rộng lắm, đi chừng 10 phút là tới được bờ bên kia, trên phà các chị gái, em nhỏ người Campuchia bán hàng rong rất nhiều, nào là côn trùng, trái cây, nước… nhìn cũng hấp dẫn thiệt nhưng mình không dám mua vì sợ………..Tào Tháo rượt.

THỦ ĐÔ PHNOM PENH
Gần 1h trưa xe đã vô tới địa phận thủ đô Phnom Penh, trước khi vào đại lộ Monivong thì phải qua cầu, tên Campuchia thì mình không nhớ nhưng tên Việt là cầu Sài Gòn, xung quanh cầu có rất nhiều người Việt sinh sống. Thủ đô Phnom Penh được bao bọc bởi ba con sông là Mekong, Bassac và Tonle Sap nên còn được gọi là Chak Tô Múc- tức thành phố bốn mặt sông.

Campuchia từng là thuộc địa của Pháp như Việt Nam nên đường phố ở đây cũng khá quy củ, ngoài một số đại lộ chính như Monivong, Norodom, Sihanouk, Mao Trạch Đông…thì các con đường khác được đánh số, quy hoạch kiểu ô bàn cờ. Xuống xe tại bến của Kumho thì đã thấy các anh tuk tuk chờ sẵn, không biết mấy anh đó có mài dao trước để “chém” mình không ta.

Chọn một anh nói tiếng Anh khá tốt để ảnh đưa đi tìm khách sạn, mình nói là kiếm giùm cái khách sạn nào rẻ rẻ đó, gần hoàng cung và giá dưới 10 đô. Đúng là cầu được ước thấy, anh tuk tuk chở mình tới khách sạn White River, dẫn mình vô xem phòng, mình đồng ý thì mới lấy tiền xe. Phòng ở đây giá 8 đô, nói chung là tạm ổn, nằm trên đường 172, đường này toàn các nhà nghỉ dành cho du khách quốc tế nhưng ít tiền giống mình.

THAM QUAN Ở PHNOM PENH
hình ảnh
Vì nhà nghỉ rất gần Hoàng cung nên mình đi bộ ra đó, 14h là bắt đầu mở cửa buổi chiều cho du khách tham quan, hớn hở xếp hàng mua vé, tới phiên mình thì bị dội nguyên gáo nước lạnh, anh chàng bán vé nói phải mua bằng đô hoặc tiền riel, giá là 6.5 đô/vé, tiền đô thì mình chưa kịp đổi còn tiền riel đổi ở biên giới thì không đủ. Chạy ra ngoài kiếm chỗ đổi tiền, gặp một anh xe ôm sáp lại hỏi han, mình trình bày hoàn cảnh thì ảnh nói để ảnh chở đi đổi (anh này nói tiếng anh còn tốt hơn anh tuk tuk). Chở đi đổi và quay về là 1 đô, mình đồng ý đi theo anh xe ôm, chiếc Airblade mới cáu chưa biển số, nhìn vậy ai dám nói xe ôm trời.

Cuối cùng cũng vô được Hoàng cung, do không có đoàn khách Việt Nam nào nên mình đi theo anh hướng dẫn nói tiếng Anh. Đi vậy chứ nghe không được bi nhiêu, lo đứng chụp hình không à. Chính điện rất uy nghi, trang nghiêm nhưng không được chụp hình, nghe nói chỉ dành cho những dịp trọng đại như lễ đăng quang hay lễ đón ngoại giao đoàn. Sau đó mình qua tham quan chùa Bạc, nó có tên là chùa Bạc vì nền nhà của chùa có hơn 5000 viên gạch bằng bạc, bên trong trưng bày rất nhiều đồ trang trí, trang sức quý báu của Hoàng gia Campuchia và đương nhiên chỗ này cũng không cho chụp hình.

Ngoài ra ở Phnom Penh còn một số điểm tham quan nữa mà mình chỉ đi được thêm vài chỗ như Chùa Bà Penh, nơi linh thiêng bậc nhất tại Phnom Penh hay Bảo tàng quốc gia Campuchia, nơi trưng bày những tác phẩm của nền mĩ thuật Campuchia từ xưa tới nay. Hay đi tham quan Bảo tàng Tuol Sleng, nơi chứng kiến tộc ác của chế độ Pol Pot đối với người dân Campuchia….

Sau một buổi chiều tham quan mệt rã rời vì đi bộ quá nhiều, mình trở về khách sạn để tắm và ăn tối. Mình chọn món cơm chiên hải sản giá 3 đô kèm theo một ly bia Anchor, uống thử cho biết thôi chứ không phải dân nhậu nha. Ăn xong mình ngồi nghỉ một chút rồi tản bộ những khu vực gần đó, đi một hồi sao lạc tới chợ tròn hay còn gọi là chợ trung tâm ở Phnom Penh, nhưng buổi tối thì chợ đóng cửa rồi. Đi thêm một đoạn nữa thì thấy Chùa bà Penh trước mặt, do mình có tìm hiểu trước biết được đây là một địa điểm rất linh thiêng của người dân thủ đô nên mình ghé vào xem thử.

Vì trời tối mà cây cối ở đây rất nhiều, không khí có vẻ hơi buồn nên mình quyết định sáng mai sẽ quay lại. Đi qua một con đường ngắn dẫn ra đường Sisowath, đường dài khoảng 100m thôi nhưng rất tối, sau các gốc cây thì thấp thoáng các cô gái ở đó, mình vừa đi mà vừa run, cố gắng bước thật nhanh và không để ý tới xung quanh. Ra tới đường Sisowath rồi mà tim vẫn đập thình thịch. Dạo một hồi nữa mình quay về khách sạn để nghỉ ngơi dưỡng sức cho ngày mai.

NGÀY THỨ HAI Ở PHNOM PENH
Ngủ một giấc cho tới gần 7h mới dậy, ăn sáng xong tỉnh táo hẳn ra, mình quay trở lại khu vực chùa bà Penh để thăm quan, vì đi khá sớm cho nên không mất tiền mua vé, giá vé là 1 đô/người. Một lúc sau thì thấy có đoàn khách người Hàn Quốc ghé vô thăm quan luôn. Sau khi rời khỏi chỗ này mình đi ngược lại khu vực có nhiều công trình kiến trúc từ thời Pháp thuộc như Bưu điện, Cơ quan hành chính của Phnom Penh. Chụp ảnh một hồi thì quay trở lại khách sạn, ngồi nói chuyện với anh chàng lễ tân.

Ảnh kể cho mình nghe về quê hương của ảnh, học tập rồi học tiếng Anh ở Phnom Penh ra sao, còn khoe với mình là năm sau cưới vợ nữa chứ…Sau một hồi thì mình đón tuk tuk đi qua chợ Nga để mua quà lưu niệm, phải nói chợ này là thiên đường cho du khách, mọi mặt hàng lưu niệm như: khăn krama, quần áo, trang sức, đồ cổ, đồ thủ công mĩ nghệ…đều có tại đây. Nhưng người bán cũng nói thách dữ lắm và mình trả giá cũng không kém (mặc dù ở Việt Nam hiếm khi trả giá). Kết quả là cũng hài lòng với một số món mà mình mua được. Đi dạo thêm một hồi nữa thì mình đón tuk tuk ra bến xe của Sapaco để quay trở lại Việt Nam.

MỘT SỐ ĐIỀU THÚ VỊ MÀ MÌNH CẢM NHẬN ĐƯỢC KHI Ở PHNOM PENH

– Xe ô tô xịn ở đây rất nhiều, không biết là do mức sống người dân cao hay là giá xe rẻ, nhiều nhất là xe Lexus, nhiều tới mức mà mình có cảm giác chắc ở đây người ta đi Lexus thay xe máy. Ngoài ra xe mình còn thấy đủ mọi thương hiệu xe nổi tiếng khác cũng có mặt ở đây như: Land Rover, Mercedes-Benz, BMW…

– Ai mà yêu thích mô tô phân khối lớn thì qua đây cũng sẽ ngộp luôn, xe rất nhiều, mình để ý thấy có nhiều cửa hàng bán nhất là gần khu vực sân vận động Olympic.

– Hình như ở Phnom Penh không bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, thấy có nhiều anh chị lưu thông trên đường mà không đội, mà những ai đội nón toàn chọn kiểu ¾ hoặc nguyên đầu, hiếm khi mình thấy nón dỏm tại đây. Các anh tuk tuk cũng đội nón bảo hiểm y như đi xe máy. À dòng xe máy mình thấy nhiều nhất tại Phnom Penh cũng như trên đoạn đường từ biên giới tới thủ đô là xe Dream. Cái này thì giống với Việt Nam nè.

– Khu vực công viên bờ sông trước Hoàng cung có nhiều phụ nữ ngồi bói bài, bạn nào thích thì thử một quẻ xem sao, mình thì không thử, chỉ đứng quan sát thôi. Có cả những du khách nước ngoài cũng ngồi xem bói nữa.

– Mình có ghé Russian Market để mua quà lưu niệm, phải nói nơi đây là thiên đường cho du khách tới mua sắm, rất nhiều sản phẩm như: quần áo, khăn krama, tượng cổ hoặc giả cổ, đồ thủ công mĩ nghệ. Các bạn nên trả giá tất cả mọi mặt hàng và câu người bán sẽ hỏi bạn là “Bạn muốn giá như thế nào?”. Lần đầu tiên mua hàng mà mình được định giá mới ghê chứ.
– Buổi tối đó mình có uống thử bia Anchor, mùi vị cũng bình thường, giống như bia Sài Gòn của mình vậy đó.

Nguyễn Hải Vinh
Travel Blogger - Travel Photography
Đây là chuyến đi Campuchia đầu tiên của Vinh năm 2013.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 12/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Nguyễn Hải Vinh travel blogger

Travel Photography

3 Quốc gia
58 Tỉnh thành
20,032 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chỉ cách Sài Gòn tầm 90km, trong khoảng 2h chạy xe chúng ta sẽ đến một nơi với thiên nhiên, cảnh quan hoàn toàn khác biệt. Vừa có sông nước, rừng cây và xa xa là những dãy núi tuyệt đẹp. Khung cảnh hoang sơ như vậy nhưng dịch vụ thì tuyệt vời và tiện nghi dành cho những người yêu thích cắm trại.
Một khu trại mới toanh vừa mới đưa vào hoạt động trong tháng 11/2021. Điểm nhấn chính của Tropical Eglamping chính là tầm nhìn tuyệt đẹp về phía hồ Trị An. Còn đẹp như thế nào thì mời các bạn theo dõi bài viết của Vinh nhé.
Thực ra đây chỉ là câu hỏi để khơi gợi trí tò mò của các bạn thôi chứ Vinh khẳng định luôn là miền Nam của chúng ta không có mùa thu nhé. Chúng ta chỉ quen với hai mùa mưa nắng mà thôi, tuy nhiên vẫn có những khoảnh khắc của thiên nhiên thời điểm giao mùa đẹp đến mê lòng và Vinh chọn đó là mùa thu cho riêng mình. Mùa Vinh thích nhất trong năm.
Hai ngày một đêm là khoảng thời gian không quá dài để mình có thể trải nghiệm một cách chậm rãi và sâu sắc nhất về điểm cắm trại tuyệt đẹp này ở Đà Lạt tuy nhiên vẫn đủ cho những cảm xúc tuyệt vời được khơi thông và hoà mình với thiên nhiên. Nếu thích Camping thì đây là bài review bạn không nên bỏ qua nhé. Đi thôi nào.
Với Vinh mỗi hành trình đến bất kì vùng đất mới nào thì việc trải nghiệm và khám phá ẩm thực địa phương luôn là ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc được ăn ngon thì các món ăn còn đại diện cho văn hoá và cuộc sống của người dân bản địa.
Chiang Mai là điểm đến rất nổi tiếng ở Thái Lan với vẻ đẹp của vùng núi cao cùng những ngôi chùa cổ kính hàng trăm năm tuổi. Trong bài viết này Vinh chỉ giới thiệu với các bạn ẩm thực đường phố ở Chiang Mai. Với Vinh ẩm thực không chỉ là ăn uống mà nó còn là sợi chỉ xuyên suốt về văn hoá, con người của cả một vùng đất
Vinh sẵn sàng cho 10/10 với tất cả các tiêu chí của khách sạn này, thực sự rất hài lòng và không có gì phải băn khoăn nếu giới thiệu khách sạn cho bạn bè, người thân của Vinh nếu họ đến Chiang Mai - Thái Lan. Còn thú vị như nào thì mời bạn đọc bài review của Vinh ở bên dưới nha.
Nhìn trên bản đồ thì thấy đường rất đơn giản, DT761 là đường liên tỉnh nên Vinh nghĩ nó cũng không quá khó đi nhưng chạy rồi mới thấy nó phê như thế nào. Hỏi đường và lạc đường xảy ra rất thường xuyên, mất sóng điện thoại liên tục nên Google Map là bất khả thi. 25km mà đi hơn 2h mới tới.
Nhìn trên bản đồ ở khu vực miền Nam thì hồ Trị An là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất, hồ nằm trên địa bàn của các huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Định Quán và Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai. Nếu lấy mốc là thuỷ điện Trị An ở xã Hiếu Liêm thì làm một vòng quanh hồ chắc phải hơn 100km. Thôi thì mình trải nghiệm đoạn ở phía Bắc hồ trước vậy.
Serie bài viết Khám phá Ninh Thuận với kì 1 và kì 2 Vinh đã chia sẻ từ mấy tháng trước, lu bu sao quên luôn viết kì 3, nay mới nhớ ra, ngồi xem lại ảnh và hình dung lại những trải nghiệm của hai ngày cuối cùng trong chuyến đi Ninh Thuận mấy tháng trước, phê nhất và ớn nhất vẫn là cảnh chạy mưa trong đêm khi camping ngoài bãi biển.