Blog Kinh nghiệm leo núi Bà Đen, Tây Ninh - Nóc nhà vùng Đông Nam Bộ
cover

Kinh nghiệm leo núi Bà Đen, Tây Ninh - Nóc nhà vùng Đông Nam Bộ

avatar
Cẩm nang Trekking dot Thứ 2, 01/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu miền Bắc có Tà Xùa thì núi Bà Đen, Tây Ninh là địa điểm 'săn mây' lí tưởng của các bạn trẻ miền Nam. Được mệnh danh là 'Nóc nhà Đông Nam Bộ', hành trình chinh phục núi Bà Đen cũng không hề dễ dàng nhưng rất đáng để 'đổi gió' vào cuối tuần. Nếu bạn muốn thử sức bản thân, tham khảo ngay kinh nghiệm leo núi Bà Đen siêu chi tiết này nhé!

1. Chuẩn bị gì trước khi leo núi Bà Đen?

hình ảnh
Núi Bà Đen - 'Nóc nhà Đông Nam Bộ'
- Không chỉ núi Bà Đen mà trước bất kỳ chuyến leo núi hay trekking nào bạn cũng đều nên có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt thể lực. Trekking không phải là loại hình du lịch nghỉ dưỡng nên bạn cần chuẩn bị tinh thần trước cho một chuyến khá là 'hành xác'. Cụ thể trước ngày đi bạn cần lên kế hoạch tập luyện, tăng sức bền. Theo kinh nghiệm leo núi Bà Đen của nhiều người thì trước khi đi 1-2 tuần bạn nên tập chạy bền và tập các động tác chân để hạn chế bị chuột rút khi leo núi.

- Vì đây là một loại hình du lịch khá mạo hiểm nên tốt hơn là bạn nên đi theo nhóm hoặc các tour cá nhân có uy tín, không khuyến khích đi một mình vì các kĩ năng 'tự lực cánh sinh' giữa chốn rừng thiêng nước độc không phải là điều dễ dàng. Trước khi đi bạn cũng cần chuẩn bị kĩ về mặt kiến thức, như lịch trình, đường đi và các kĩ năng sơ cứu cơ bản.

- Chuẩn bị các tư trang cần thiết như giày thể thao, nước uống, lều trại, balo gọn nhẹ chứa một số loại đồ ăn khô, mũ nón, vật dụng y tế. Trang phục mang đi cần thoáng mát, gọn nhẹ.

- Một điều cũng không kém phần quan trọng là ý thức khi leo núi, không xả rác, đốt các loại rác thải dùng trên núi và đem xuống núi những loại rác không thể phân hủy được như bao nilon, chai nhựa...để góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên nơi đây.

2. Thời điểm tốt nhất để leo núi Bà Đen

Thường leo núi Bà Đen mất khoảng nửa ngày đối với các cung dễ đi, hoặc 1 ngày với cung khó. Các nhóm leo núi Bà Đen thường kết hợp leo núi và cắm trại đêm để săn mây và ngắm bình minh lên trên đỉnh núi. Có 2 lựa chọn cho bạn:
- Leo núi Bà Đen vào ban ngày: xuất phát từ buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, mất khoảng 1 buổi để leo đến đỉnh núi, cắm lều ngủ qua đêm và dậy sớm đón bình minh.
- Leo núi Bà Đen vào ban đêm: mặc dù leo núi ban đêm sẽ khó khăn và nguy hiểm hơn nhưng đỡ mất sức hơn ban ngày, bạn sẽ kịp đón bình minh và săn mây vào khoảng 4h-5h sáng trên đỉnh núi.
Bạn có thể leo núi Bà Đen quanh năm, tuy nhiên nếu có thể nên tránh những tháng mùa mưa như khoảng tháng 8 đến tháng 11 vì đường đi sẽ khó khăn hơn, mặc dù thời gian này lại dễ săn mây hơn.

hình ảnh

3. Leo núi Bà Đen theo cung đường nào?

Theo kinh nghiệm leo núi Bà Đen của nhiều người thì có 3 cung đường chính leo núi Bà Đen theo cấp độ từ dễ đến khó. Bạn nên lựa chọn cung đường phù hợp nhất với điều kiện và thể lực của mình.
hình ảnh
- Leo núi Bà Đen theo đường chùa: đây là cung dễ nhất để leo núi Bà Đen, bạn cứ đi theo cổng vào khu du lịch, leo bậc thang lên chùa và men theo lối mòn để lên đến đỉnh. Trên đường có ghé qua chùa Bà, một trong những ngôi chùa nổi tiếng và nhiều du khách đến hành hương nhất vùng Đông Nam Bộ, bạn có thể ghé vào chùa cầu bình an trước khi leo lên đỉnh núi. Đường này khá đông người đi cả leo núi lẫn viếng chùa và cũng có kha khá quán bán nước dọc đường, tuy nhiên có khá nhiều rác do vậy bạn cần có ý thức giữ gìn môi trường trong khi leo núi.

- Leo núi Bà Đen theo đường cột điện: đây là cung có độ khó trung bình và phù hợp với các bạn mới trekking lần đầu hoặc đã có một ít kinh nghiệm. Đường này có cây cối khá mát mẻ và có đánh dấu lối đi khá rõ, tuy nhiên trên đường này không có hàng quán hay trạm tiếp nước nào cả. Leo núi Bà Đen theo đường cột điện mất khoảng 4-5 tiếng để lên đến đỉnh.

- Leo núi Bà Đen theo đường Ma Thiên Lãnh: đây là cung đường khó nhất và không dành cho những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trekking. Một số bạn đã dày dạn kĩ năng trekking thường chọn cung này để thử sức nhưng lưu ý là bắt buộc phải thuê người dẫn đường vì cung này khó đi và rất dễ bị lạc.
hình ảnh
Leo núi Bà Đen theo đường cột điện mất khoảng 4-5 tiếng để lên đến đỉnh.
Trong bài này mình sẽ tổng hợp một số kinh nghiệm leo núi Bà Đen theo đường cột điện dành cho những bạn muốn thử sức với núi Bà Đen nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trekking.

4. Lịch trình leo núi Bà Đen theo đường cột điện:

- Từ Sài Gòn bạn chạy dọc theo QL22 về hướng Củ Chi, rẽ qua TL782 và 784, đến đường Bời Lời thì rẽ trái trước khi vào cổng khu du lịch Núi Bà Đen. Ghé gửi xe ở quán nước Cô Năm, nghỉ ngơi và chuẩn bị trước khi leo. Hiện quán cô Năm đã được dời ra ngoài ngã tư, đối diện đài liệt sĩ.
hình ảnh
- Từ quán cô Năm đi men bờ tường đối diện về hướng núi sẽ gặp cột điện đầu tiên. Trong khi đi bạn chú ý đi theo các dấu mũi tên được đánh dấu để đi đúng đường, vừa đi vừa để ý các cột điện được đánh số thứ tự lên đến đỉnh.
hình ảnh
- Đến cột điện số 55 là đã được nửa đường, ở đây có một khe nước nhỏ, bạn có thể dừng nghỉ ngơi lấy sức tiếp tục leo. Càng lên cao đường đi và khí hậu cũng thay đổi, không khí rất trong lành và cảm giác như đi ngang tầng mây vậy. Đặc biệt vào những ngày có sương mù, con đường mòn dẫn lên núi lại thêm phần mờ ảo tuyệt đẹp.
hình ảnh
- Men theo các cột điện đến khi thấy 2 cột đá và hàng rào kẽm gai, cột ăng ten nghĩa là bạn đã đến đỉnh núi, bạn có thể cắm trại xung quanh đây. Từ đây nhìn xuống có thể thấy Hồ Dầu Tiếng, rất tuyệt nếu sáng sớm dậy đón bình minh hoặc có thể săn được 'biển mây' nếu may mắn. Trên đỉnh núi còn có 1 mỏm đá là điểm 'check-in' lí tưởng mà gần như ai leo núi Bà Đen cũng đến 'sống ảo' một lần. Từ trên đỉnh núi Bà Đen nhìn xuống là phong cảnh thiên nhiên đẹp đến mê mẩn của những cánh đồng lúa xanh ngát, hòa mình cùng mây trời và cảm nhận bầu không khí chẳng thể nào có được trong những bức tường thành phố.
- Nếu đi leo núi Bà Đen cùng bạn bè thì còn gì tuyệt hơn cùng nhau cắm lều, nhóm lửa, tổ chức bữa tiệc bbq nho nhỏ hay xì xụp húp mì dưới ánh sao trời, sáng sớm cùng nhau đón bình minh lên trên núi, tận hưởng cảm giác 'sớm thức dậy ở một nơi xa'.
tận hưởng cảm giác 'sớm thức dậy ở một nơi xa'
hình ảnh
đón bình minh lên trên Hồ Dầu Tiếng
- Lúc xuống bạn có thể đi theo đường cột điện hoặc đường chùa, nếu cảm thấy mệt bạn có thể đi cáp treo xuống từ chùa Bà, giá vé khoảng 50k/người.
mỏm đá check-in 'sống ảo' thần thánh
- Sau khi xuống núi nếu còn sức bạn có thể ghé thăm một số địa điểm hấp dẫn khác ởTây Ninhnhư thung lũng Ma Thiên Lãnh, Tòa thánh...
Nếu bạn ở miền Nam hoặc Tây Nam Bộ thìnúi Bà Đenlà một địa điểm không thể lí tưởng hơn để trải qua 2 ngày cuối tuần đấy. Leo núi Bà Đen không chỉ cho bạn cơ hội được rèn luyện sức khỏe, thử thách sức bền bản thân mà còn là một trải nghiệm cực kì thú vị để 'đổi gió' vào cuối tuần. Chuẩn bị thể lực thật tốt và lên kế hoạch cùng hội bạn trải qua 2 ngày cuối tuần đáng nhớ ở đỉnh núi Bà Đen nhé!
Nguồn: tổng hợp.
Hình ảnh: internet.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Cẩm nang Trekking travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,241 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Những kinh nghiệm trekking hữu ích dành cho các chị em phụ nữ
Không chỉ là một thành phố hiện đại đáng sống, Đà Nẵng còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Do đó, trekking và cắm trại qua đên cũng là trải nghiệm rất đáng thử cho bạn bạn trẻ mê khám phá tại thành phố xinh đẹp này.
Vượt qua những cung đường quanh co và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ luôn là trải nghiệm đáng nhớ mà ai cũng muốn một lần trải qua trong đời. Sau đây hãy cùng điểm qua 10 cung đường trekking đẹp nhất thế giới khiến dân phượt mê mẩn nhé.
Đà Lạt đâu chỉ có những điểm check-in 'sống ảo' vi diệu hay những homestay đầy ấn tượng, nếu là team thích vận động và khám phá thiên nhiên thì Đỉnh Langbiang ở xứ sương mù sẽ là điểm đến lí tưởng dành cho bạn đấy!
Đều là loại hình du lịch mạo hiểm với những cung đường dài thử thách sức bền của con người nhưng trekking và hiking cũng có những điểm khác biệt rõ rệt mà bạn cần lưu ý để chọn cho mình trải nghiệm phù hợp nhất.
Tiếp nối danh sách 10 cung đường trekking đẹp nhất Nepal phần 1, phần 2 này sẽ giới thiệu cho bạn thêm 5 cung trek đẹp say lòng người tại thiên đường trekking của thế giới.
Sở hữu nhiều “nóc nhà thế giới” như Everest, Lhotse, Makalu, Cho Oyu, Kanchanjanga,... đất nước Nepal đã trở thành điểm đến lí tưởng cho những ai yêu thích hình thức du lịch trekking mạo hiểm. Nhưng không phải ai cũng biết những cung đường trekking đẹp nhất ở Nepal.
Nếu bạn là một người chưa có nhiều kinh nghiệm trekking nhưng muốn thử sức mình trước những cung đường mới hay chinh phục những ngọn núi cao thì hãy nắm rõ 5 sai lầm cần tránh mắc phải dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi khởi hành và có một chuyến phiêu lưu đầy đáng nhớ thay vì một chuyến đi trekking thảm họa.
Trekking - loại hình du lịch khá mạo hiểm thu hút những ai đam mê thám hiểm và thử thách bản thân. Tuy nhiên trekking cũng gắn với nhiều rủi ro, các trường hợp lạc đường, gặp nạn đáng tiếc đã xảy ra đặt vấn đề về sự an toàn cho những người tham gia. Do vậy bạn cần nắm rõ 6 mẹo sau để có 1 chuyến trekking an toàn.